Cạn ý tưởng về chủ đề dành cho blog? Thực hiện 5 bước đơn giản sau

Dù bạn là nhà văn hay nhà tiếp thị giỏi đến đâu đi chăng nữa, sẽ có lúc bạn bị cạn ý tưởng viết bài cho blog. Bạn nên làm gì khi điều này xảy ra? Có nên chịu thua và bỏ cuộc?

Viết nội dung cho Blog và chia sẻ với mọi người, nội dung bài blog của bạn bị sao chép bởi người khác sẽ là điều không thể tránh khỏi, khi đó bạn cần có những kỹ năng để tránh việc bị sao chép nội dung, lúc đó bài viết của bạn sẽ khó bị biến thành bài viết của một người nào khác.

Tất nhiên, là không! Bạn chỉ cần làm theo các bước dưới đây, và bạn sẽ bắt đầu tạo ra hàng đống ý tưởng và khái niệm mới cho blog của bạn.

Bước 1:  Rời khỏi máy tính

Chắc chắn, bạn có thể tạo ra những ý tưởng bằng cách lướt web, nhưng một vài ý tưởng tốt nhất của bạn sẽ không đến từ web.

Ví dụ, trong 3 bài viết blog có bình luận nhiều nhất ở Quick Sprout là nhưng bài viết về kinh nghiệm cá nhân của tôi – những bài học tôi đã học được trong những năm qua.

Vì vậy, bắt đầu suy nghĩ về tất cả những sai lầm bạn đã phạm phải trong những năm qua và những gì bạn đã học được từ chúng. Tôi cá là bạn có thể tạo ra một bài viết trên blog dựa trên những bài học này với nội dung hấp dẫn.

Dưới đây là một vài lời khuyên về việc làm thế nào để khiến nó hiệu quả:

•  Đừng tập trung vào thành công – thật khó cho những người khác để học hỏi từ những thành công của bạn. Mặt khác, khi bạn viết về những thất bại của mình, mọi người có thể học hỏi từ những sai lầm của bạn và tránh chúng.

•  Hãy viết chi tiết – chia sẻ kinh nghiệm của bạn mà không cần quan tâm các kinh nghiệm đó có là vô dụng. Đừng xấu hổ về bất kỳ sai lầm nào mà bạn đã phạm phải – tất cả chúng ta đều có sai lầm. Thay vào đó, hãy nói thật rõ ràng để những người khác có thể học hỏi.

•  Làm cho nó tích cực – khi tôi chia sẻ những câu chuyện về quá khứ của mình, tôi muốn nói với bạn không chỉ những gì tôi đã học được, mà còn là những gì bạn có thể làm để tránh những sai lầm tôi đã gặp phải.

Bước 2:  Nhìn ngay trước mặt bạn

Một trong số những ý tưởng tốt nhất ở ngay trước mặt của bạn. Tất cả những gì bạn phải làm là bắt đầu làm gián điệp trong quá trình cạnh tranh của mình.

Chỉ cần lấy URL của đối thủ cạnh tranh, gõ nó vào trang chủ của Quick Sprout, và sau đó nhấn vào tab ” Social Media” ở phía trên cùng của báo cáo.

Những gì bạn sẽ thấy một báo cáo trông như thế này:

Báo cáo này sẽ liệt kê tất cả các trang trên trang web của đối thủ cạnh tranh và số lượng chia sẻ xã hội mà mỗi trang có. Bạn thậm chí có thể sắp xếp danh sách theo mức phổ biến của mỗi trang trên tất cả nền tảng truyền thông xã hội lớn.

Thông tin này rất hữu ích vì nó cho bạn thấy những chủ đề khách truy cập của bạn muốn đọc. Sau đó bạn có thể lấy những ý tưởng chủ đề này để viết bài cho blog của bạn.

Ví dụ, tôi đã có ý tưởng cho bài viết trên blog này từ Copyblogger. Họ đã viết một bài rất tốt. Bài có tựa đề “5 cách để ngăn chặn doanh nghiệp kiệt sức khi cảm hứng của bạn bắt đầu lụi”.

Sau đó tôi đã lấy tiêu đề đó và tạo ra một vài biến thể từ nó:

•  5 cách để ngăn chặn blog cạn kiệt khi cảm hứng của bạn bắt đầu lụi

•  Cạn kiệt chủ đề để viết blog? Dưới đây là những gì bạn nên làm gì khi cảm hứng của bạn bắt đầu lụi

•  Cạn kiệt chủ đề để viết blog? Hãy làm theo các bước đơn giản sau

•  Cạn kiệt chủ đề để viết blog? Thực hiện 5 bước đơn giản

Nếu bạn sử dụng một quá trình tương tự, bạn sẽ có thể tạo các ý tưởng một cách nhanh chóng.

Bước 3:  Lướt web một cách có hệ thống

Cũng giống như Google là một công cụ tìm kiếm mà bạn sử dụng để tìm câu trả lời cho hầu hết các vấn đề ở đây, Buzzsumo là một công cụ tìm kiếm sẽ giúp bạn đưa ra những ý tưởng để viết blog.

Tất cả bạn phải làm là gõ một cụm từ vào Buzzsumo, và nó sẽ hiển thị cho bạn một danh sách tất cả các bài đăng trên blog có chứa cụm từ đó ở trên web. Nó sẽ hiển thị những bài viết này theo thứ tự phổ biến.

Bây giờ, bạn có thể chuyển sang Bước # 2 và biên tập lại các tít Buzzsumo hiển thị cho bạn.

Khi chọn bài viết từ Buzzsumo, hãy nhớ những điều sau:

•  Đừng chọn những ý tưởng gần đây – trừ khi bạn biên tập tiêu đề rất nhiều, không sao chép các tiêu đề công bố chỉ một hoặc hai tháng trước.

•  Tìm kiếm chủ đề tương tự – ví dụ, cách tốt nhất để đến với những ý tưởng tiếp thị nội dung là tìm kiếm bên ngoài cụm từ “tiếp thị nội dung”, bạn cũng tìm kiếm với các từ: seo, phương tiện truyền thông xã hội, hoặc các cụm từ liên quan đến ngành công nghiệp của bạn.

•  Sắp xếp theo kênh xã hội – Buzzsumo cho phép bạn sắp xếp các kết quả theo chia sẻ tổng thể hoặc theo một kênh riêng. Sắp xếp theo các kênh xã hội theo thứ tự kênh được hầu hết các độc giả của bạn đang tìm kiếm.

Bước 4:  Phác thảo trước khi bạn viết

Chỉ vì bạn có một chủ đề hay một ý tưởng để viết blog không có nghĩa là bạn sẽ có thể tạo ra một bài đăng blog về nó. Đôi khi, bạn đơn giản là không có đủ thông tin để thực hiện một bài đăng blog lớn từ một ý tưởng …

Vì lý do này, bạn không nên bắt đầu viết bài cho đến khi bạn tạo ra một phác thảo. Đây là cách tôi cấu trúc đề cương của tôi:

•  Bắt đầu với một tiêu đề – một khi bạn có tiêu đề, nó dễ dàng hơn nhiều để viết một bài đăng blog. Chỉ cần làm theo các bước từ 1 đến 3 để đến với một tiêu đề.

•  Giới thiệu – viết giới thiệu, 2-3 đoạn, giải thích những gì bạn sẽ thảo luận trong bài viết. Bạn nên đặt ra một câu hỏi trong phần giới thiệu đề thu hút độc giả.

•  Phần thân – liệt kê những điểm chính mà bạn muốn thảo luận. Hãy chắc chắn rằng bài viết có đủ điểm, nếu không bạn sẽ có một bài viết ngắn.

•  Kết luận – tóm tắt những gì độc giả của bạn cần học được từ bài viết của bạn. Bằng cách này, nếu họ đọc lướt bài viết của bạn, họ có thể nắm được các ý chính của nó từ kết luận.

Giả thiết rằng phác thảo của bạn tốt, giờ đây bạn có thể biến ý tưởng của mình thành một bài đăng blog cứng. Nếu phác thảo của bạn không đầy đủ, hoặc bạn cần phải mở rộng nó thì bạn nên bỏ nó và chuyển sang chủ đề tiếp theo.

Bước 5:  Hãy hỏi và tham gia

Cách ưa thích của tôi để đến với ý tưởng viết bài đăng blog là lắng nghe bạn. Mỗi lần tôi viết một bài đăng blog, tôi đều hỏi một câu hỏi ở cuối.

Việc làm này khuyến khích các bạn để lại comment, và trong nhiều trường hợp, những comment đề xuất ý tưởng. Ngay cả khi bạn không gợi ý một ý tưởng thông qua một bình luận, việc bạn  đặt câu hỏi có thể được mở rộng thành bài đăng trên blog.

Ví dụ, một ngày khác, một người nào đó để lại bình luận, hỏi về những gì một người mới nên làm để bắt đầu tối ưu hóa cuộc trò chuyện. Câu hỏi đó đã thúc đẩy việc tạo ra bài viết này trên blog.

Và nếu chiến lược đó không hiệu quả cho bạn là do bạn không có đủ comment trên blog, bạn có thể sử dụng Qualaroo để hỏi khách truy cập về những gì bạn nên viết?

Bạn sẽ nhìn thấy những chủ đề phổ biến nhất mà khách truy cập của bạn muốn bạn viết blog. Và nếu mọi người muốn bạn viết blog về một chủ đề cụ thể, bạn biết rằng có đủ nhu cầu để bạn bắt đầu viết về nó. Và bạn sẽ biết làm cách nào để thu hút được comment của độc giả cho blog một cách tốt nhất có thể.

Kết luận

Nếu bạn thực hiện theo 5 bước trên, bạn sẽ không bao giờ cạn kiệt ý tưởng để viết blog. Nghiên cứu web của riêng bạn và phản hồi của khách truy cập sẽ không ngừng cho bạn các chủ đề mới.

Viết blog không thể nhanh chóng được và không có lý do gì để bạn phải giải quyết với những trở ngại này của người viết. Tôi làm theo các bước trên, và tôi có thể nói rằng nó hiệu quả. Chỉ cần nhìn vào bài viết trên blog này. Tôi tạo ra nó bằng cách sử dụng các bước 2, 4, và 5.

Vì vậy, bạn sẽ làm gì khi gặp trở ngại như thế này khi viết blog? Làm thế nào để bạn luôn đưa ra những ý tưởng mới để viết blog?

Rate this post
Chia sẻ
Từ khóa: SEO blog

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước