Danh mục: Google SEO

Khôi phục từ Panda? 5 bước cần thực hiện để tránh những cú đánh của Panda trong tương lai

Đối với những người phải đối phó với sự sụt giảm lớn traffic do bản cập nhật thuật toán, tôi không có một cảm giác nào tốt hơn là nhìn thấy sự phục hồi. Các thuật toán ban đầu thường tạo cảm giác như một cú đánh hạ gục, đi kèm với có sự hỗn loạn và thất bại nghiêm trọng. Sau đó, bạn sẽ mất hàng tháng để làm công việc phục hồi với hi vọng (tin tưởng) rằng công việc vất vả của bạn sẽ được đền đáp. Đối với một số người, phục hồi sẽ không bao giờ xảy ra. Đó là một sự thật không may cho các trang web đã vượt qua giới hạn của việc spam liên tục trong một thời gian dài.

Vì vậy, khi cuối cùng bạn nhìn thấy một cái gì đó giống như hình dưới đây, thật khó để mà không vui mừng. Chiều hướng này là từ một khách hàng đã phục hồi trong thời gian Panda cập nhật vào 9/5 từ một cú đánh khủng khiếp vào mùa xuân vừa rồi. Họ đã làm việc để thu hồi trong hơn bốn tháng và tăng 81 phần trăm kể từ khi Panda cập nhật vào 9/5. Tìm hiểu thuật toán Panda để biết thêm các thông tin về thuật toán chống spam của Google.

Đó là điều tuyệt vời, nhưng nó là đúng lúc nên tôi thường nói với khách hàng đừng ăn mừng mà hãy sẵn sàng hành động. Bạn thấy đấy, đây chính là lúc để phân tích sự đột biến đó trong traffic để đảm bảo rằng bạn không cho Google kiểm soát vẫn với vấn đề mà bạn bị đánh trong lần đầu tiên.

Không phải chỉ vì traffic tăng mà bạn không thể bị đánh lần nữa. Chỉ cần đọc bài viết của tôi về sự tăng đáng sợ trong traffic  trước khi một thuật toán đánh để tìm hiểu thêm về hiện tượng đó. Và bây giờ Panda sẽ hoạt động trong một khoảng thời gian gần và thực  và bạn rất có thể bị đánh một lần nữa tương đối nhanh. Tôi đã thấy một số phục hồi tạm thời trong vài tháng vừa qua (đặc biệt là kể từ khi Panda 4.0 ).

Xem xét lại khu vực màu xám của Panda (và thuật toán nói chung)

Để hiểu rõ hơn lý do tại sao và làm thế nào điều này có thể xảy ra, chúng ta hãy xem xét lại một cách nhanh chóng vùng màu xám của Panda (và các thuật toán khác). Đây là một điểm quan trọng mà tôi nghĩ rằng nhiều người không hiểu. Bất kỳ thuật toán nào có một vùng màu xám vốn có. Khi bạn vượt qua một ngưỡng này, bạn có thể bị đánh bởi bản cập nhật thuật toán. Nếu bạn ở dưới ngưỡng đó, bạn có thể sẽ không gặp phải sự sụt giảm tiêu cực. Vì vậy, trong phạm vi của khu vực strike zone có những sắc thái nguy hiểm khác nhau.

Tôi đã cung cấp một hình ảnh dưới đây mô tả các cấp nguy hiểm khi đụng đến cập nhật thuật toán. Bạn có vùng màu trắng, đó là khu vực an toàn. Sau đó có các vùng màu xám, với sắc thái khác nhau của màu xám. Bạn càng đến gần với khu vực strike zone, thì màu xám càng trở nên sẫm hơn. Và sau đó bạn có vùng tác động, nơi bạn rõ ràng vượt qua ngưỡng của thuật toán. Ở đây là vùng màu xám sẫm hơn và dẫn đến vùng bôi đen (đó là địa ngục thuật toán hoàn toàn).

Hiểu vùng màu xám là rất quan trọng bởi vì bạn muốn ở ngoài nó. Nếu bạn nhập vào vùng màu xám, hoặc là cố ý hay vô tình, bạn đang ở trong nguy cơ bị ảnh hưởng bởi Panda. Và nếu bạn bị đánh, và bạn vẫn còn trong vùng màu xám, bạn sẽ không bao giờ biết bạn sẽ còn phải mất bao lâu để phục hồi. Tiếc là Google không thông báo cho quản trị web về việc họ đang bị thuật toán trừng phạt và mất bao lâu để phục hồi. Và nếu bạn không thực hiện đủ thay đổi, bạn có thể ở trong vùng màu xám mãi mãi. Tôi đã giải thích trước đó rằng các vùng màu xám của Panda  là một trong những nơi ở khó chịu nhất khi bạn đang cố gắng để khôi phục lại.

Phục hồi khôn ngoan: nếu bạn chỉ thực hiện đủ công việc để vừa đủ thoát khỏi vùng màu xám, bạn có thể khôi phục lại, nhưng chỉ là tạm thời. Vì bạn ở rìa của khu vực strike zone, bạn có thể dễ dàng bị đánh trúng bởi bản cập nhật thuật toán tiếp theo. Như tôi đã giải thích trước đây trên Search Engine Watch, SEO band-aid (SEO sơ cứu nhanh)  không dẫn đến phục hồi lâu dài. Đó là bởi vì một trang web có thể nhảy vào và ra khỏi khu vực màu xám, bị đánh, sau đó phục hồi, lại bị đánh, sau đó phục hồi trở lại, vv và vv. Đó là một nơi khủng khiếp để ở.

Kiểm tra sự phục hồi để đảm bảo sự gia tăng

Tôi vừa đề cập đến lý do tại sao quan trọng để phân tích sự gia tăng lưu lượng truy cập dựa trên sự phục hồi, giờ đến lúc để hành động. Là một quản trị trang web Panda trải qua phục hồi, bạn muốn chắc chắn rằng sự tham gia của người dùng là mạnh mẽ, người dùng từ Google tự nhiên hài lòng, và trang đích của bạn có chất lượng cao nhất có thể. Bạn không muốn tìm thấy một loạt các trang đích chất lượng thấp, trang trắng, mỏng nội dung, những vấn đề quảng cáo nặng, trục trặc kỹ thuật, vv . Chúng có thể thu hút Panda một lần nữa.

Dưới đây là năm điều bạn có thể làm ngày hôm nay để đảm bảo sự gia tăng phục hồi mang lại kết quả, và không gửi bạn trở lại khu vực màu xám của Panda.

1. Phân tích trang đích hàng đầu từ Google tự nhiên (thông qua Google Analytics và Google Webmaster Tools)

Khi bạn bị đánh bởi Panda, việc phân tích các trang đích hàng đầu dẫn đến các trang web trước khi bị đánh bởi Panda là rất quan trọng. Đó là nơi mà Google đang lấy dữ liệu về sự tham gia của người dùng và bạn có thể thường xuyên tìm thấy các vấn đề rõ ràng trong khi thực hiện quá trình kiểm tra các trang này.
Vâng, bây giờ lưu lượng truy cập của Google đã trở lại dựa trên sự phục hồi, việc phân tích các trang hàng đầu nhận được lưu lượng truy cập này để đảm bảo tất cả đều OK dựa trên chất lượng nội dung là điều đáng làm. Điều cuối cùng bạn muốn làm là thúc đẩy người dùng từ Google tự nhiên cho trang mỏng, trang bị hỏng, các trang web có vấn đề nghiêm trọng về quảng cáo, vv

Tôi khuyên bạn nên so sánh các khoảng thời gian sau khi phục hồi với khoảng thời gian trước đó để xác định sự thay đổi trong mức độ lưu lượng truy cập mỗi url (từ Google tự nhiên). Bạn có thể làm điều này thông qua Google Analytics và Google Webmaster Tools. Sau đó thâm nhập vào các nội dung nhận được sự hồi phục Panda về hầu hết traffic để đảm bảo tất cả là OK.

Và đảm bảo rằng bạn quan sát các từ khóa dẫn đến các trang đích khác nhau. Hãy chắc chắn rằng chúng theo thứ tự. Ví dụ, hãy đảm bảo trang đích của bạn cung cấp thông tin phong phú dựa trên những gì người dùng đang tìm kiếm. Nếu không, những người sử dụng này có thể không hài lòng. Và nếu họ không hài lòng, Google chắc chắn sẽ để mắt đến.

2. Kiểm tra lượng traffic của điện thoại di động so với máy tính để bàn (Từ Google tự nhiên).

Trong bài viết cuối cùng của tôi, tôi đã giải thích cách lưu lượng truy cập điện thoại di động có thể ảnh hưởng đến tình hình Panda của bạn . Ví dụ, nếu 50 phần trăm của lưu lượng truy cập của Google tự nhiên là từ những người dùng điện thoại thông minh, thì đó là 50 phần trăm của dữ liệu Google sẽ đo khi nói đến Panda.

Vì vậy, việc hiểu được lưu lượng truy cập di động đang nhằm vào site của bạn từ Google là bao nhiêu rất quan trọng và đó chính là chỗ mà lượng traffic diễn ra. Sau đó, bạn nên phân tích lượng traffic đó thông qua  các thiết bị di động . Vâng, điều đó có nghĩa là sử dụng nhiều thiết bị di động để kiểm tra các trang đích hàng đầu cho người sử dụng điện thoại thông minh.

Tôi đã thực hiện quá trình này cho một số khách hàng của tôi – những người phục hồi trong thời gian bản cập nhật Panda 9.5 . Bạn sẽ ngạc nhiên với những gì bạn có thể tìm thấy. Trong phân tích của tôi, tôi thấy các vấn đề kỹ thuật, các vấn đề nội dung, các vấn đề quảng cáo, và nhiều hơn nữa. Tôi thậm chí còn tìm thấy các vấn đề đã được định hình sau audit ban đầu của tôi quay trở lại. Và khách hàng của tôi không hề biết rằng điều này đã xảy ra.

3. Sử dụng Fetch and Render (tìm và trả về)

Sau Panda 4.0 (tình cờ hay không), Google phát hành  fetch and render  trong Google Webmaster Tools. Công cụ này cho phép bạn fetch as Googlebot một URL trên trang web của bạn, và cũng có thể xem một bản chụp của trang trả về. Googlebot lúc này có thể tìm các nguồn lực cần thiết như JavaScript và CSS và trả về các trang (như một người dùng thực sự).

Tôi khuyên bạn nên kiểm tra một số các khôi phục Panda của trang đích  hàng đầu thông qua fetch and render. Tương tự như những gì tôi đã giải thích trước đó, bạn có thể ngạc nhiên về những gì bạn tìm thấy. Gần đây tôi đã tìm thấy một số vấn đề trên công ty khôi phục, bao gồm có trang đích không trả về một cái gì cả, chỉ trả về những mẫu vẽ mà không có nội dung cốt lõi, quảng cáo đã bị hỏng hoặc không hiển thị, và nhiều hơn nữa. Nếu không sử dụng fetch and render, bạn có thể bỏ lỡ những vấn đề trả về nghiêm trọng mà Googlebot thực sự tiến hành.

Và bằng cách này, bạn có thể fetch and render như Googlebot (dành cho máy tính để bàn) và như Googlebot dành cho điện thoại thông minh. Điều này cho phép bạn trả về các trang đích hàng đầu từ máy tính hoặc điện thoại di động theo cách mà người dùng sẽ nhìn thấy chúng.

4. Sử dụng nhận xét của con người (Vâng, con người thật)

Có rất nhiều nạn nhân Panda không bao giờ thực hiện quá trình dùng người thật kiểm tra trang web và cung cấp thông tin phản hồi. Có quá nhiều người cố gắng tìm ra những vấn đề kĩ thuật đơn giản đang gây ra sự cố so với việc cố gắng hiểu sự tham gia của người dùng thật sự. Đừng cho tôi là sai, các vấn đề kĩ thuật có thể chắc chắn tạo ra những vấn đề về chất lượng nội dung nhưng Panda đặc biệt chú ý đến sự hài lòng của người dùng. Khi thực hiện audit, tôi thường đối mặt với các vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng đến sự tham gia của người dùng ( và khiến người dùng thoát ra khỏi trang web).

John Mueller từ Google đã giải thích quan điểm này một số lần, nhưng tôi vẫn tìm thấy nạn nhân Panda cố hứng đạn. Theo kinh nghiệm của tôi, Panda hiếm khi gây ra bởi một vấn đề. Thường là có một số vấn đề tôi đối mặt khi Panda audit sâu. Tôi biết rằng để hiểu điều này có thể khó chịu với một số người nhưng đó là sự thật.

Dưới đây là hình ảnh đại diện cho một loại cocktail Panda chết người. Vâng, nó chắc chắn sẽ để lại cho bạn và trang web của bạn cảm giác khó chịu.

Để hiểu rõ hơn vấn đề tham gia của người sử dụng có thể (ngay cả sau khi phục hồi), tôi khuyên bạn nên có bên thứ ba trung lập thực hiện trang web của bạn và cung cấp thông tin phản hồi khách quan. Hầu hết các chủ doanh nghiệp quá gần gũi với các trang web nên không khách quan xem xét nội dung của họ, trải nghiệm người dùng, tình hình quảng cáo, vv Và sau đó họ luẩn quẩn trong vòng quay của sự phục hồi Panda.

Tôi khuyên bạn nên có một nhóm thử nghiệm thực hiện trang web của bạn với một danh sách các mục tiêu cần đạt. Đa dạng các mục tiêu  này và ghi lại tất cả mọi thứ. Hãy đảm bảo họ hiểu bạn không muốn các thông tin phản hồi toàn là lời đường mật. Nếu một cái gì đó trông không hoạt động, nghe có vẻ kỳ lạ, trông spam, vv, họ nên ghi lại chúng. Hãy ghi chép lại các trục trặc kỹ thuật, các vấn đề nội dung, lỗi ngữ pháp và chính tả, vấn đề quảng cáo, vấn đề về tính khả dụng, vv Hãy hỏi cách họ cảm nhận về thiết kế của trang web của bạn và độ tin cậy của trang.

5. Thực hiện phân tích thông tin thu thập

Trong bài viết trước về Panda , tôi đã giải thích tầm quan trọng của việc phân tích dữ liệu thu thập trong việc giúp bạn săn tìm các vấn đề Panda sau khi bị đánh bởi một bản cập nhật. Và đó là đặc biệt đúng đối với các trang web có quy mô lớn hơn. Ví dụ, các trang web với hơn 500.000 trang được index.

Tuy nhiên, thu thập thông tin cũng có thể giúp ích sau khi  phục hồi. Nếu gần đây bạn đã phục hồi từ Panda, việc thu thập dữ liệu ở những trang đầu để nhận lượng traffic từ việc phục hồi trong Google tự nhiên tạo cảm giác bạn đã hoàn thành công việc. Điều này sẽ cho phép bạn thu thập dữ liệu về những trang này một cách cân bằng. Ví dụ, săn lùng nội dung mỏng, tìm 404s mềm, URL với tốc độ trang chậm, chuyển hướng không bình thường, nội dung trùng lặp, vv

Có thời kì, thu thập dữ liệu tin cậy có thể dẫn bạn đi tới đường dẫn thú vị. Sau đó, nó tùy thuộc vào bạn và SEOer của bạn để phân tích tình hình để xác định các vấn đề Panda tiềm năng. Một số kết quả chắc chắn sẽ là lành tính, trong khi một số khác lại nghiêm trọng. Đây là nơi sự thông minh của người làm SEO thông minh và các công cụ SEO kết hợp với nhau để tạo ra những hiểu biết quan trọng.

Công cụ thông minh: có một số giải pháp mạnh mẽ để thu thập dữ liệu trang web. Tôi thích sử dụng Frog Screaming cho trang web nhỏ đến trung bình và DeepCrawl cho các trang web có quy mô lớn hơn. Và bạn luôn có thể sử dụng kết hợp các công cụ để cắt và xẻ các phần khác nhau của một trang web.

Chỉ cần ghi nhớ rằng các báo cáo sẽ không cung cấp “các vấn đề Panda” theo kiểu ăn sẵn. Bạn sẽ cần phải sử dụng kiến thức SEO của mình để săn lùng các vấn đề dựa trên những gì dữ liệu thu thập ở bề mặt.

Tổng kết: Phân tích phục hồi có thể tránh Panda

Phục hồi từ một cú đánh của thuật toán là một cảm giác tuyệt vời. Điều đó nói rằng, bạn cần hoãn ăn mừng cho đến khi đảm bảo chắc chắn rằng lượng traffic tự nhiên Google mới tìm thấy là hoàn toàn thỏa mãn với nội dung của bạn. Thực hiện phân tích phục hồi có thể giúp xác định những nội dung có vấn đề, những vấn đề tham gia của người sử dụng, các vấn đề kỹ thuật, các vấn đề quảng cáo, và nhiều hơn nữa. Những vấn đề này rất có thể tạo ra lối đi cho Panda trở lại trang web của bạn. Đừng trở thành nạn nhân bị đánh bởi thuật toán tiếp theo. Thực hiện phân tích thích hợp có thể tránh xa được Panda. Và đó là chính xác những gì bạn muốn làm.

Rate this post
Chia sẻ

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước