Danh mục: Mobile SEO

Tiếp thị số: Quá khứ, hiện tại và tương lai

Trong những năm gần đây, tiếp thị đã thay đổi một cách chóng mặt. Trước đây, chiến lược tiếp cận thị trường chỉ cần kế hoạch marketing và ngân sách đã là đủ. Ngày nay, các nhà tiếp thị phải thường xuyên bổ sung, điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp với khách hàng thực tế, phù hợp với công nghệ, và các phương tiện truyền thông mới nổi.

Ngay đến cả những nhà tiếp thị linh hoạt nhất cũng không thể bắt kịp môi trường marketing đang thay đổi mạnh mẽ như hiện nay do thiếu nguồn lực và nguyên nhân chủ chốt chính là do kỹ năng và công nghệ lạc hậu.

Trước đây, tỉ lệ sử dụng phương tiện truyền thông mới có thể nói là tương đối chậm chạp. Vô tuyến xuất hiện vào năm 1947, nhưng sau 50 năm tỉ lệ sử dụng phương tiện này đã chững lại. Trong khi đó, Internet xuất hiện vào đầu những năm 1990, nhưng nó lại đạt được tỷ lệ sử dụng cao đỉnh điểm trong một khoảng thời gian ngắn chỉ gần bằng một nửa so với vô tuyến. Mặc dù, chúng ta không biết internet qua thiết bị di động sẽ kết thúc ở đâu, nhưng số liệu thống kê hiện tại cho thấy tỉ lệ sử dụng phương tiện này đã tăng theo cấp số nhân so với những phương tiện trước đó.

Quá khứ: Tốc độ thay đổi mọi thứ diễn ra nhanh chóng

Tiếp theo, khái niệm “viral marketing” sẽ là hình thức truyền thông kế tiếp. Phương tiện “kiếm tiền” này – không đòi hỏi các nhà tiếp thị phải dốc sức vào tìm kiếm khán giả, nhưng vẫn thu hút được sự quan tâm của họ, có thể giành được lượng khán giả với một tỉ lệ chưa từng có.

Một ví dụ của hình thức viral marketing đó là hiện tượng “Gangnam Style” trên YouTube vào năm 2013. Được phát hành vào tháng 7/ 2012, video này đã nhận được hơn 1,9 triệu lượt xem trong vòng 8 tháng. Hiện tượng này cho thấy sức mạnh của phương tiện truyền thông kiếm tiền này và tốc độ lan truyền nội dung nhanh chóng của nó.

Trong 2 năm qua, hơn 90% dữ liệu đã được tạo ra. Không phải ngẫu nhiên mà tốc độ tăng trưởng theo cấp số nhân này lại trùng hợp với sự ra đời của các thiết bị mobile, yếu tố mang lại sự gia tăng số lượng thông tin có sẵn liên quan đến phương thức marketing online của con người. Trước đó chưa ai từng dự báo về tốc độ tăng trưởng dữ liệu lại xảy ra như thế này cả.

Hiện tại: Tại sao tổng của nhiều bộ phận/ thành phần lại không tạo ra một con số lớn hơn

Với tất cả những thổi phồng xung quanh big data (dữ liệu lớn) và quản lý đa kênh, chúng ta vẫn nghe thấy các nhà lãnh đạo tiếp thị phàn nàn rằng nền tảng máy tính và phần mềm hiện nay thiếu khả năng tích hợp thực sự và chưa cung cấp được khả năng truy cập dữ liệu theo thời gian thực cho người dùng. Quản lý đa kênh giữa các giải pháp tiếp thị có thể tối ưu hóa email, web, truyền thông xã hội và thiết bị di động; nó chỉ là một sự “cường điệu” đơn thuần chứ không phải là thực tế.

Trước đây, các giải pháp tối ưu hóa một kênh đã từng được xây dựng, các hệ thống hiện tại như quản lý website, hệ thống email và phân tích chỉ có thể xử lý một lượng dữ liệu tương đối thấp. Hơn nữa, hầu hết các hệ thống không được phát triển tính năng linh hoạt để tích hợp dữ liệu và hoạt động cùng các hệ thống khác (ví dụ như hệ thống quản lý quan hệ khách hàng CRM).

Ví dụ, trao đổi dữ liệu giữa marketing và các cơ sở dữ liệu khác được thực hiện thông qua API mã hóa cứng, phương thức này gây tốn kém, lại dễ bị phá vỡ, và không cho phép trao đổi theo thời gian thực.

Cuối cùng, các giao diện ứng dụng tiếp thị được thiết kế chủ yếu cho việc “thiết kế nội dung” thay vì để phân tích dữ liệu lớn. Ví dụ, giao diện “kéo và thả” phổ biến hiện nay hoạt động hiệu quả với những thao tác sáng tạo và nội dung, nhưng nếu một giao diện cần kết hợp các thuật toán xây dựng, các nguyên tắc điều kiện và các yếu tố dữ liệu khác vào việc thiết kế thì sao? Giao diện đó sẽ trông như thế nào?

Tương lai

Tại sự kiện Dreamforce thường niên của Salesforce.com, Giám đốc điều hành Marc Benioff đã tuyên bố marketing sẽ là thương vụ tỉ đô tiếp theo của những gã khổng lồ phần mềm. Gartner (tổ chức nghiên cứu thị trường toàn cầu) đã củng cố dự đoán này và cho biết trước năm 2017, các CMO (Chief Marketing Officer – Giám đốc marketing) sẽ mạnh tay đầu tư vào công nghệ hơn so với các CIO (Chief Information Officers). Thị trường chắc chắn sẽ đòi hỏi các công nghệ dựa trên nền tảng điện toán đám mây, giải pháp tiếp thị số; các công ty sẽ đầu tư vào phát triển để cung cấp cho những nhu cầu này.

Vậy thị trường sẽ đi đến đâu? Người mua hãy cẩn thận với những tuyên bố về khả năng xử lý dữ liệu lớn và khả năng tương tác hệ thống được thực hiện qua các API. Các API mã hóa cứng có thể thực sự sử dụng được trong thời gian lâu dài? Khi nào nó sẽ đạt đến điểm giới hạn? Khả năng xử lý dữ liệu lớn có thể đạt được bằng cách nào? Những hệ thống này có được xây dựng lại nền tảng sử dụng công nghệ xử lý dữ liệu mới nhất hiện nay hay không?

Trong viễn cảnh tương lai của ngành tiếp thị số, tôi mong muốn:

– Những hệ thống kế tiếp sẽ được xây dựng trên nền tảng bền vững hơn. Xử lý dữ liệu lớn và tích hợp hệ thống sẽ dễ dàng đạt được hơn. Cùng với đó, các nhà tiếp thị số sẽ tiếp tục giải quyết vấn đề liên quan đến việc hệ thống không đạt được quá trình xử lý dữ liệu theo thời gian thực như họ đã từng hứa.

– Các công cụ và giao diện quen thuộc với các nhà tiếp thị sẽ thay đổi. Công cụ sẽ kết hợp  dữ liệu trực quan và thao tác với khả năng sáng tạo nội dung.

– Không hệ thống dữ liệu doanh nghiệp nào có thể trở thành một hệ thống dữ liệu trung tâm. Dữ liệu lớn đề cập đến nguồn dữ liệu khách hàng đang khai thác có trong mọi ứng dụng thời gian thực. Quá trình xử lý dữ liệu cho các hệ thống marketing sẽ cắt bỏ nhu cầu “lưu trữ” dữ liệu.

Xuân Trung

Rate this post
Chia sẻ

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước