“Spam nội dung?” Cho đến thời điểm này bạn vẫn chưa thực sự nhìn thấy cụm từ này trên trang SEO Theory. “Content spam – spam nội dung” không hoàn toàn là thuật ngữ SEO mới nhất nhưng mọi người đang tìm kiếm câu trả lời cho nó. Bài viết này sẽ chia sẻ với các bạn những gì tôi biết và suy nghĩ về “content spam”.

Nếu spam có nghĩa là hình thức không thực sự phục vụ cho bất kỳ mục đích nào ngoài việc làm phiền người dùng để họ click chọn vào quảng cáo hoặc các form đăng ký. Một số người gọi đây là “lead generation – thu hút khách hàng”, “advertising copy – bản sao quảng cáo” hay “relevant context – bối cảnh liên quan.”

Hiện nay spam trên Internet đã bị lạm dụng do nó xuất hiện ở khắp mọi ngóc ngách trên website. Những người sử dụng spam thường tuân theo nguyên tắc “nếu MỘT spam được thực hiện tốt thì sau đó MƯỜI NGÀN spam sẽ thật vô cùng tuyệt vời.” Cho dù bạn định sử dụng email spam, Newsgroup spam (hay còn gọi là Usenet), spam liên kết, hoặc spam nội dung, tất cả chúng đều có chung một mục đích đó là cung cấp cho người dùng quá nhiều thông tin về một sự việc hoặc sản phẩm nào đó mà thực sự chúng không đáng được quan tâm hay chú ý.

Trên thế giới web, chúng ta có thể dễ dàng xác định một hình thức spam nội dung bởi vì:

–         Nó chỉ cung cấp bối cảnh cho quảng cáo (hoặc một form thu hút người dùng).

–         Nó chỉ cung cấp bối cảnh cho một hoặc nhiều liên kết quảng cáo.

–         Nó chỉ nhằm mục đích giữ chỗ và cố gắng thu về lượng traffic cho website.

Nội dung có thể tồn tại nếu không có ai thực hiện chuyển đổi? Nếu câu trả lời là “có”, thì đây có thể không phải là spam nội dung. Nhưng ngay cả khi bạn có cảnh báo với mọi người về sự nguy hiểm của việc hút cần sa ở bên ngoài thế giới web, thì nhiều khả năng bạn cũng chỉ đang lặp đi lặp lại những gì đã có trước đó mà thôi. Người truy cập có thể đã nhìn thấy những gì bạn đang bàn luận đến trên những trang web khác, trong trường hợp này, giá trị của những nội dung lặp đi lặp lại là gì?

Đó là một câu hỏi mà hầu hết các blogger SEO đều bỏ qua khi họ xây dựng blog cho cá nhân hoặc cho doanh nghiệp mình. Họ đang ép buộc bản thân với những meme và chủ đề trùng lặp, mệt mỏi. Thà bạn không viết điều gì còn hơn là để người dùng phải xem đi xem lại những chủ đề nội dung mà họ đã nhìn thấy trước đó.

Dưới đây là những luận điểm quan trọng nhất của hình thức spam nội dung:

1. Spam nội dung không phải là chủ định của người viết

Bất kể ý định của bạn là gì thì nội dung sẽ bị coi là spam nếu nó không cung cấp bất cứ thông tin gì mới hoặc khác biệt so với những nội dung đã được xuất bản trước đó. Thực sự hiện nay rất ít người đọc các blog chủ yếu trong lĩnh vực tiếp thị tìm kiếm, nguyên nhân có thể do người dùng phải đọc đi đọc lại những câu chuyện tương tự nhau trên hàng tá các website nên họ cảm thấy không còn hứng thú nữa.

Tuy nhiên, với những “nhà bình luận” nằm trong top 7, tác giả của các bài viết như “SEO không chết”, “xây dựng liên kết vẫn còn sống và khỏe mạnh”, hay những bài viết công thức khác trên các website như Search Engine Land, Moz, Search Engine Watch … thì sao? Họ có thực sự vẫn cung cấp những thông tin mới mẻ cho người dùng hay không? Theo ý kiến của tôi, điều này tương đối hiếm. Tên và diện mạo bài viết có phần thay đổi nhưng nội dung vẫn không khác nhau là mấy.

Đến cả các blog SEO chủ chốt hiện nay vẫn thường xuyên xuất bản những nội dung Spam. Họ làm điều này bởi vì họ buộc phải xuất bản bài viết mỗi ngày. Nếu không làm vậy, họ sẽ đánh mất người theo dõi trang, đánh mất người xem quảng cáo, hoặc bất cứ điều gì giúp doanh nghiệp của họ tồn tại và phát triển.

Tham khảo thêm về các bài chia sẻ kinh nghiệm seo của chúng tôi tại: Blog seo – kinh nghiệm seo

Vấn đề ở đây không chỉ là do không có nhiều tin tức đáng được đưa tin trong lĩnh vực SEO để các cây viết khai thác. Chắc chắn, nhiều người vẫn thỉnh thoảng cung cấp những câu chuyện mới nhưng đó chỉ thuộc về vấn đề xuất bản nội dung nhiều hay ít mà thôi.

Do vậy, ngay cả các trang web lớn cũng không tránh khỏi spam nội dung. Từ đây chúng ta có thể nói rằng spam nội dung hầu như đều được tất cả mọi người sử dụng.

2. Spam nội dung nhìn giống như nội dung thật nhưng …

Cách đây vài năm, mọi người đều đã được biết đến EHow, đặc biệt là với ví dụ thú vị về bài viết “Làm thế nào để uống một ly nước”. EHow là sản phẩm poster của cái gọi là “Content Farms” nhưng Content Farms chỉ là một ví dụ của spam nội dung mà thôi.

Nhiều website hiện nay đã phải dùng đến hình thức spam nội dung vì vô số lý do khác  nhau. Ví dụ, Wikipedia và nhiều trang liên quan đã xuất bản những bài viết phân nhánh, quá ngắn. Chúng có thể phát triển thành nội dung thực sự thú vị nếu người dùng đóng góp đủ thông tin chi tiết, tuy nhiên bài viết loại này thực sự không cung cấp nhiều giá trị cho người đọc. Ngoài ra, các trang Wiki còn cung cấp thêm nhiều ứng dụng giải trí cho người dùng như: từ điển trực tuyến, bản đồ chỉ dẫn thành phố, và hầu hết các trang web tài nguyên phân loại có khả năng xuất bản những nội dung sơ khai đơn giản bởi vì nó được thiết lập để tạo dựng nội dung tự động.

Nhiều Website tin tức lớn cũng thường xuyên xuất bản một lượng bài viết ổn định theo hình thức spam nội dung. Ví dụ, một trang web tin tức lớn đã tag tất cả các câu chuyện của mình. Các thẻ này sẽ dẫn người dùng đến các trang index, về mặt lý thuyết nó đang liên kết tất cả những câu chuyện có liên quan đến chủ đề được tag. Chúng ta có thể thực hiện việc này trên blog và nhiều người đã làm như vậy. Nhưng bạn nên sử dụng bao nhiêu bài viết trong một tag index trước khi nó thực sự hữu ích với người dùng? Sẽ thật phiền nếu bạn bấm vào một liên kết trên thẻ lại nhìn thấy chính bài viết mà mình đã đọc.  

Gắn thẻ trên trang tin tức thực sự tốt đối với những người dùng sử dụng các công cụ tìm kiếm bởi vì bất kỳ hãng tin tức nào có nguồn lực dồi dào cũng xuất bản rất nhiều nội dung mỗi ngày. Nhưng khi những trang được tag này len lỏi vào kết quả tìm kiếm web chung chung và không chứa listing (do bài viết đã bị gỡ bỏ khỏi trang) hoặc chỉ chứa một listing duy nhất, người dùng có thể không được hưởng lợi gì từ loại nội dung này. Đó chính là spam, nó giống như bài viết đưa ra giải thích về “cách để uống một cốc nước” vậy.

Thư mục liên kết đã từng là niềm say mê của các nhà tiếp thị Internet khi ai cũng sử dụng nó. Nhưng chúng đã nhanh chóng trở thành vấn đề bởi vì đối với 50 USD bạn có thể nhận được 1.000 đến 2.000 listing thư mục trên Web, 3.000 người cả tin đã trả tiền cho loại dịch vụ này. Các công cụ tìm kiếm đã phải loại bỏ tất cả các thư mục spam. Nhưng vấn đề thực sự đã nảy sinh trước khi các biện pháp spam ra đời. Trong những năm 1990 khi tôi chịu trách nhiệm chỉnh sửa các thư mục thực, tôi đã từ chối khoảng một nửa các trang web bởi vì chúng liệt kê 10 liên kết tương tự nhau trên trang chủ của mình.

Ngày nay mọi người có thể tạo ra những nội dung dễ dàng khi họ không biết phải viết gì, và trong bất kỳ ngày nào, vẫn có hàng tá người không thể nghĩ ra chủ đề nào để xây dựng bài viết cả.

3. Guest Blogging là hình thức Spam nội dung

Trong tuyên bố của Matt Cutt về cuộc chiến chống lại guest blogging (spam), các SEOer trong ngành đã biện luận rằng guest blogging trên trang web của họ không phải là hình thức spam.

Tuy nhiên, sự thật tất cả chúng đều là spam. Tất cả đều là hình thức Spam nội dung bởi vì thẳng thắn mà nói, bạn đang đưa ra các luận điểm tương tự nhau và sắp xếp lại chúng để dành cho “những độc giả mới”. Bạn gọi đây là “tiếp thị nội dung” nhưng thực tế nó chỉ là spam nội dung mà thôi.

Vào lúc nào đó, bạn cần dừng lại và tự hỏi bản thân sẽ làm gì nếu bạn thực sự chỉ có 7 luận điểm để giải quyết vấn đề trong cuộc sống thực. Người làm SEO không thể rút ngắn nó lại thành 7 luận điểm. Xây dựng liên kết không thể rút ngắn xuống còn 7 luận điểm. Không nội dung giá trị đáng bàn luận nào lại có thể thu hẹp xuống còn 7 luận điểm.

Trên thực tế, chúng ta không tránh được trường hợp sử dụng 7 luận điểm này và mở rộng chúng thành 50 luận điểm. Gần đây tôi đã tìm thấy 50 luận điểm tương tự cho “các hoạt động miễn phí dành cho gia đình” (không phải là truy vấn chính xác tôi đã sử dụng) trên nhiều trang web. Các bài viết được viết bởi nhiều tác giả khác nhau. Một số trong những tác giả này thậm chí còn được đánh dấu quyền tác giả trên SERPs của Google.

Vậy làm thế nào mà họ có thể bao quát cả 50 ý tưởng giống nhau theo cùng một thứ tự? Câu trả lời duy nhất ở đây đó là người đầu tiên xuất bản nội dung này đã làm tất cả mọi việc, những người khác chỉ cần “sao chép dễ dàng” bài viết đó và sửa chữa bài gốc là xong. Về mặt kỹ thuật, đây là năm bài viết hoàn toàn khác nhau nhưng thực tế chúng cùng đề cập đến một vấn đề chính xác tương tự nhau. Đó chính là hình thức spam nội dung.

Spam nội dung không phải là chủ đề được chuyển nhượng trong một cuộc trao đổi giữa những freelancer. Trong khi hầu hết những người mua nội dung thông qua trao đổi thường không đủ am hiểu về một chủ đề nào đó để tạo nên bài viết hoàn thiện, thì freelancer chỉ là người xào nấu lại nội dung mình đã viết hoặc đã tìm thấy trên web mà không thuộc bản quyền của bất kỳ ai khác.

Nếu bạn đang thực hiện quảng cáo cho một khách hàng thông qua việc phát hành báo chí, trong đó nội dung của mỗi bài viết về cơ bản đều giống với tất cả những bài viết khác, điều này có nghĩa là bạn đang sử dụng Spam nội dung ngay cả khi bạn thực hiện “phân phối chúng thông qua nhiều kênh khác nhau để bao quát thị trường”.

Nếu bạn quảng cáo theo cách thức chia sẻ kinh nghiệm trên các blog ngẫu nhiên, mỗi lần bạn chỉ bao quát những nội dung cơ bản “bởi vì tôi không biết liệu người đọc có được cung cấp thông tin hay không”, nó cũng chính là bạn đang sử dụng spam nội dung.

4. Làm cách nào để không tạo ra spam nội dung?

Đầu tiên, hãy học cách để trở thành một người xây dựng nội dung chứ không phải là một copywriter. Không có sự phân biệt rõ ràng giữa hai thuật ngữ này, ngoại trừ việc copywriter cho tiếp thị internet không cung cấp bất kỳ yếu tố mới mẻ nào vào trong nội dung bài viết. Khi quản lý một đội ngũ các cây viết, tôi đã yêu cầu họ xuất bản những nội dung mới mỗi ngày. Rõ ràng, khi đưa ra hình phạt cắt giảm lương, tất cả đều cố gắng xây dựng nội dung tốt hơn hẳn. Khi trình bày với khách hàng của mình, họ nhìn nhận những nội dung độc đáo, giá trị này không chỉ là việc xào nấu đơn giản mọi thứ trên thế giới web.

Hãy viết bởi vì bạn có điều gì đó thú vị cần chia sẻ. Bạn viết bởi vì bạn muốn viết, bạn muốn những nội dung mình đưa ra cung cấp thông tin ý nghĩa cho người dùng. Bạn có thể là một cây viết nghiệp dư hay chuyên nghiệp. Bạn từng viết 1000 bài luận hoặc đây mới chỉ là lần đầu tiên. Hãy viết như thể cả thế giới đang chờ đợi bạn chia sẻ quan điểm của mình cho họ nghe vậy.

Thứ hai, hãy thử thách chính mình để trở nên khác biệt. Nếu bạn đã tạo ra những bài viết tương tự nhau trong 10 lần, thì lần thứ 11 sẽ trở nên dễ dàng hơn do bạn đã biết chính xác những gì mình phải nói. Nhưng khi lần lặp lại thứ 20 của bài viết đó đã nảy sinh trong đầu bạn, bạn đang loay hoay trong chiếc ghế của mình, hãy tưởng tượng mẹ bạn gọi lại và hỏi: “Nói lại vấn đề đó có thực sự cần thiết hay không?”, và mơ ước tự do tài chính của bạn tiêu tan do bạn đang loay hoay trong chiếc ghế của mình, hãy đánh bại sự tương đồng giống nhau khi xây dựng nội dung.

Tìm kiếm điểm khác biệt của cùng một chủ đề trong lần thứ 20 để khai thác không phải là việc dễ dàng, nhưng thực hành nó dễ dàng hơn nhiều, trong đó dự án nội dung hiện tại hoặc sắp tới của bạn chính là điểm khởi đầu tốt nhất. Thoát khỏi bộ máy sản xuất2e spam nội dung sẽ khiến bạn trở thành một cây viết tốt hơn, điều này làm cho bài viết bạn chia sẻ trở nên thú vị hơn.

Chỉ bởi vì bạn là một blogger tiếp thị – người có trách nhiệm mang lại liên kết (hoặc lượt xem quảng cáo) cho trang web, điều này không có nghĩa là bạn có thể xào nấu chủ đề tương tự nhau hết lần này đến lần khác. Bạn có thể tìm kiếm góc nhìn mới cho mỗi chủ đề, bạn không phải cảm thấy vô vị hay đáng ghét khi làm điều đó cả. Mục tiêu vẫn là cung cấp thông tin giá trị cho người dùng, ngay cả khi bạn chỉ đưa ra quan điểm có tỉ lệ nghi vấn tương đối cao.

Cuối cùng, hãy loại bỏ những chủ đề nhàm chán. Bạn có thể thực hiện quá trình biên tập, đây là nơi để bạn phân công nội dung viết bài cho từng cây viết trên cơ sở hàng ngày hoặc hàng tuần. Điều đó không có nghĩa là bạn không thể đề xuất những bài viết thay thế có chứa những dữ liệu tương tự nhưng cung cấp thông tin khác biệt cho người dùng. Hãy đưa ra một số quan điểm trong bài viết. Chỉ có những người coi viết lách là công việc để kiếm tiền mới phớt lờ đề xuất thay đổi mà không cần xem xét gì; sau tất cả, nếu công việc của người lãnh đạo nhóm là để thu hút ngày càng nhiều người dùng ghé thăm website, click vào những liên kết, hoặc tăng khả năng hiển thị tìm kiếm của trang thì người đó hoàn toàn có thể tìm kiếm những nội dung tốt nhất cho trang.

Nếu chỉ vì bạn có thời hạn hai tuần, điều đó không có nghĩa là bạn có thể tạo ra một bài viết dễ dàng về xây dựng liên kết. Không ai chĩa súng vào đầu bạn, buộc bạn phải viết “SEO chưa chết” hoặc “tiếp thị nội dung vẫn còn sống và khỏe mạnh”. Nếu tiêu đề không tạo nên người viết, hãy tự hỏi mình điều gì sẽ xảy ra tiếp theo khi bài viết không cần phải được nhắc lại lần nữa. Nó đã xuất hiện trên các trang web khác, chỉ có điều là website của bạn đã không xuất bản nó vào thời điểm đó mà thôi.

Ý kiến riêng tác giả

Tôi đã xem một phần của “The SEO Regulators – Những người điều tiết SEO” trước đây, trong đó Terry Van Horne đã đưa ra nhận định rằng ông không còn đọc Search Engine Land nữa bởi vì tất cả các bài viết trên trang này đều là đồ bỏ đi (hoặc điều gì đó tương tự như thế).

Phải thừa nhận rằng, tôi hầu như không đọc bất cứ điều gì khác ngoài trang Searchcap của mình. Nếu Danny Sullivan xuất bản một bài viết nào đó, tôi chắc chắn sẽ đọc nó. Tôi cũng sẽ đọc hầu hết những nội dung do Greg Sterling hay Barry Schwartz viết. Nhưng đối với những cây viết, biên tập viên, chủ chuyên mục, hay khách mời khác, tôi hầu như không còn đọc những bài viết của họ nữa. Tôi đã từng đọc bài viết của họ rất nhiều lần trước đây.

Nội dung trên Search Engine Watch khá tệ. Moz cũng tương tự vậy.

Điều này không giống với việc chúng ta không có điều gì mới mẻ cần bàn luận về tối ưu công cụ tìm kiếm, tiếp thị truyền thông xã hội, và tất cả các ngách thị trường liên quan, vấn đề chỉ là hiện nay tồn tại quá nhiều những nội dung không cần thiết được các trang web xuất bản. Đây thực sự là hình thức spam nội dung.  

Và nếu ngành công nghiệp dịch vụ SEO không thể tránh được những cái bẫy Spam nội dung trên các website hàng đầu thì chúng ta có thể đặt ra hy vọng gì cho khách hàng và chủ các website, những người đang phải phụ thuộc vào các cây viết này và follower của trang để tạo ra nội dung thực sự hấp dẫn và thú vị?

Xuân Trung

Rate this post
Chia sẻ
Từ khóa: tối ưu nội dung

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước