Hướng dẫn SEO trên cấp độ trang (Page-Level) – Phần 1

SEO trong năm 2014 không phải chỉ là quá trình chốc lát, nó không hề chết. SEO đang phát triển, trưởng thành, và ngày càng phức tạp hơn. Về cơ bản, bạn không thể xếp hạng cho một từ hoặc một nhóm từ khóa liên quan bằng cách liên kết website của mình với tạp chí, báo đài. Chắc chắn hành động này sẽ mang lại lợi ích về sau, tuy nhiên, nguyên tắc đầu tiên của SEO không phải là mức độ phổ biến (Popularity), đó là yếu tố liên quan (Relevancy).

Vì vậy, bạn có thể tự mình xây dựng những nội dung vừa liên quan với từ khóa mục tiêu tạo lưu lượng truy cập vừa hữu ích với khách truy cập. Trên thực tế, nội dung hữu ích là nội dung không khiến người dùng phải quay lại trang kết quả tìm kiếm hàng triệu lần và lựa chọn website của đối thủ cạnh tranh với bạn, hoặc tồi tệ hơn, họ có thể click vào liên kết Feedback và báo cáo website bạn cung cấp nội dung không phù hợp với công cụ tìm kiếm. Hãy cùng xem ví dụ dưới đây:

Giới thiệu

Trong loạt bài viết 3 phần này, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn một số vấn đề trọng tâm về SEO trên mức độ trang web. Nó có thể giúp website của bạn hoạt động tốt hơn, thu hút lưu lượng truy cập nhiều hơn thông qua các tìm kiếm long-tail, kiếm được liên kết hữu cơ, và làm nảy sinh mong muốn chia sẻ nội dung đối với người truy cập.

Nếu bạn sử dụng Google Webmaster Tools, chúng ta sẽ tập trung khám phá và theo dõi mục “Search Traffic > Search Queries” và sử dụng tab “Top Pages”.

Ưu tiên trải nghiệm người dùng

Năm năm trước đây, đáng lẽ tôi nên đề nghị thực hiện nghiên cứu từ khóa trước khi tối ưu trang web. Tuy nhiên, phá hỏng nội dung hấp dẫn là chuyện quá dễ dàng nếu bạn suy nghĩ đến các công cụ tìm kiếm mà không hướng đến nhóm khách hàng mục tiêu của mình.

Bắt đầu bằng khảo sát

Nếu bạn đang hoạt động trong lĩnh vực làm sạch hồ bơi, trang web của bạn tập trung vào “dịch vụ làm sạch hồ bơi” (bất kể thuật ngữ bạn sử dụng là gì), hãy bỏ ra một giờ đồng hồ để khảo sát về khách hàng mục tiêu của mình. Hãy hỏi họ những điều họ thích về dịch vụ của bạn, những điều khiến họ không thích trong dịch vụ từng sử dụng trước đây. Việc này có thể giúp bạn cải thiện những yếu tố khiến người dùng mong muốn nhìn thấy trong dịch vụ làm sạch hồ bơi của bạn.

Hãy đặt ra câu hỏi rõ ràng: “Bạn sẽ sử dụng cụm từ gì để mô tả về chúng tôi nếu một người bạn hoặc một thành viên trong gia đình bạn hỏi về chúng tôi?” Bây giờ, chúng ta sẽ đi vào một số khía cạnh thực tế của SEO, không phải chỉ là những từ khóa mà công cụ AdWords Keyword Planner gợi ý.

Hãy lập bảng biểu những vấn đề bạn cần xem xét lại và sắp xếp danh sách dựa trên những câu trả lời phổ biến nhất. Chúng ta sẽ bàn đến 3 yếu tố quan trọng hàng đầu ở đây đó là: luôn luôn đúng giờ, giá cả thấp, và những kỹ thuật viên nam còn độc thân. Bây giờ, bạn đã biết mình cần rao bán những gì, làm thế nào để cung cấp chính xác những gì người dùng đang tìm kiếm.

Thực hiện một số ảo thuật

Hãy áp dụng những câu trả lời trong quá trình khảo sát vào việc thiết kế website của mình. Hãy đưa ra những thiết kế hoàn hảo phù hợp với độ rộng của trang web để khách truy cập có thể ngay lập tức nhận ra mong muốn của họ tại thời điểm truy cập trang.

Nếu bạn là một nhà thiết kế có đủ tài năng, khách truy cập thậm chí có thể quyết định click vào nút “Pin trang web” hoặc “Chia sẻ trên Facebook” ngay khi họ truy cập trang Điều này có thể làm hài long các tín hiệu xếp hạng “Popularity – mức độ phổ biến” trên công cụ tìm kiếm.

Những yếu tố khả dụng trọng tâm khác

Dưới đây là danh sách các yếu tố đóng vai trò quan trọng trong quyết định ở lại trang, đọc thêm bài viết hay thực hiện chuyển đổi của khách truy cập.

–         Trust logos (Logo tin cậy) – Hãy nghĩ đến các biểu tượng truyền hình, hoặc thậm chí là phù hiệu của Phòng Thương mại nếu bạn thực hiện quảng cáo cho website của mình.

–         Testimonials (Đánh giá, chứng nhận) – hãy áp dụng triệt để yếu tố này, hãy sử dụng nó trong trang cuộn!

–         Video giới thiệu – Đừng tự động phát video, nhưng hãy sử dụng vấn đề xác thực trong nội dung video.

–         Danh sách các giải thưởng, danh hiệu đặc biệt – Bạn đã đoạt được những giải thưởng đó, hãy khoe chúng với người dùng.

–         Tốc độ trang, hiệu suất trang, thiết kế responsive phù hợp với bất kỳ thiết bị truy cập nào.

Tuy nhiên điều quan trọng nhất, hãy giữ những yếu tố này thật đơn giản, hãy để người dùng có thể dễ dàng tìm thấy các nút bấm chia sẻ hoặc hình thức kêu gọi hành động trên trang. Đừng để họ phải tìm kiếm chúng, hãy để họ liên tục có suy nghĩ sẽ click vào những nút này khi đọc nội dunng trên trang của bạn.

Kết luận

Trong hai phần tiếp theo của loạt bài này, chúng ta sẽ tìm hiểu về những nhiệm vụ đầy thử thách của quá trình nghiên cứu từ khóa, tập trung chủ yếu vào những luận điểm quan trọng sau đây:  

–         Các biện pháp tốt nhất trong quá trình tối ưu thẻ meta description và thẻ title.

–         Dữ liệu trong thẻ meta Open Graph và thẻ Twitter Card

–         Các thẻ Headings, subheadings, và nội dung bài viết

–         Dữ liệu cấu trúc dành cho snippets tìm kiếm

–         Video, hình ảnh và sitemaps dành cho chúng

–         Breadcrumbs, liên kết chéo (cross-linking), và liên kết ngoài (external links)

–         Ego-bait (các bài viết tác động đến bản ngã) và share-bait (các bài viết tác động đến mong muốn chia sẻ của người dùng)

Nếu bạn đang tối ưu một trang web trong khi theo dõi những hướng dẫn này, hãy thực hiện ghi chú trên trang (nếu nó đã tồn tại) và tất cả các dữ liệu xuất hiện trong tab Search Queries > Top Pages của Google Webmaster Tools trong 90 ngày qua.

Đây là báo cáo cơ sở của bạn. Hãy thực hiện đo lường mức độ thành công của trang web trong 90 ngày kể từ ngày nó bắt đầu được tối ưu phù hợp để xem lưu lượng truy cập cho các từ khóa trên trang có gia tăng hơn so với 90 ngày trước đó hay không.

Xuân Trung

Rate this post
Chia sẻ

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước