5 Yếu tố khi tối ưu website Ecommerce dành cho thiết bị di động trong năm 2014

Theo ước tính của một số công ty phân tích xu hướng, bao gồm cả số liệu của comScore,  lưu lượng truy cập Internet qua di động trong năm 2014 có thể vượt qua lưu lượng truy cập từ desktop hoặc các thiết bị laptop lớn. Dự báo này tiếp tục thể hiện tầm quan trọng của việc tối ưu website dành cho thiết bị di động đối với các nhà bán lẻ trực tuyến.

Báo cáo tổng hợp của công ty tối ưu tỷ lệ chuyển đổi Invesp chỉ ra rằng hoạt động thương mại qua di động chiếm 23% doanh số bán hàng trực tuyến trong quý IV năm 2013, trong đó nhiều bằng chứng cũng cho thấy người dùng hiện nay thích sử dụng tablet hoặc các thiết bị di động khác để mua sắm.

Dưới đây là 5 luận điểm quan trọng bạn cần giải quyết khi có ý định xây dựng một website thương mại điện tử dành riêng cho thiết bị di động để thu về lưu lượng truy cập và doanh số bán hàng cho doanh nghiệp:

–         Hiệu suất website;

–         Tối ưu hình ảnh;

–         Tối ưu layout thông qua thiết kế responsive;

–         Giảm thiểu các rào cản cho hoạt động mua hàng và đăng nhập;

–         Sử dụng khả năng của thiết bị di động để cung cấp trải nghiệm mua sắm tốt hơn cho người dùng.

Bạn có thể xem thêm các kỹ thuật tối ưu website tại chuyên mục SEO cơ bản và thủ thuật SEO

1. Thời gian tải trang dưới 1 giây

Google luôn muốn website tối ưu cho thiết bị di động đạt được thời gian tải trang trong vòng chưa đầy một giây. Nếu thời gian tải quá lâu, Google có thể phạt trang web của bạn, khiến cho nó không được hoặc giảm mức độ hiển thị đối với người tìm kiếm. Với những cửa hàng phụ thuộc vào lưu lượng truy cập qua công cụ tìm kiếm để thúc đẩy doanh số bán, hình phạt như vậy có thể tác động đáng kể đến doanh số bán hàng cũng như số lượng lớn người mua của website.

Trong nhiều tháng qua, Google đã thông báo đến các chủ sở hữu website, các designers, và nhà phát triển rằng hãng muốn thời gian tải trang phải ở vào khoảng một giây hoặc thấp hơn. Đây là giới hạn thời gian thấp hơn đáng kể so với thời gian tải trung bình hiện nay trên những trang web dành cho di động. Tuy nhiên, gã khổng lồ tìm kiếm cũng đưa ra một số gợi ý, hãng cho biết chủ sở hữu website cần tập trung cung cấp những nội dung và tương tác gần như tức thì với người dùng.

Trong một bài viết blog vào tháng 8/2013, Kỹ sư phần mềm của Google – Bryan McQuade, và nhà phân tích Google Webmaster Trends – Webmaster Pierre Far đã nói “Nghiên cứu chỉ ra rằng lưu lượng truy cập của người dùng sẽ bị gián đoạn nếu các trang web mất hơn một giây để tải nội dung. Để cung cấp trải nghiệm tốt nhất và giữ khách truy cập tương tác trên website, hướng dẫn của chúng tôi tập trung vào việc trả lại nội dung (nội dung “above-the-fold”) cho người dùng trong vòng một giây (hoặc ít hơn) trong khi phần còn lại của trang vẫn tiếp tục được tải lên.”

2. Kích cỡ hình ảnh phù hợp

Nếu các trang web dành cho di động thiếu hình ảnh và đồ họa, nó sẽ không cung cấp được trải nghiệm phong phú cho người dùng, những thứ mà họ đã quen khi sử dụng khi mua hàng thông qua những thiết bị khác. Vì vậy, đừng cố gắng loại bỏ hình ảnh và đồ họa khỏi trang web dành cho di động, thay vào đó hãy quản lý các tài sản đa phương tiện phong phú này để làm sao khiến cho chúng nhanh chóng và dễ dàng tải lên smartphone hoặc tablet.

Đối với kế hoạch tối ưu cho năm 2014, hãy thử hai cách tiếp cận sau đây để cung cấp hình ảnh và đồ họa đúng kích cỡ cho người dùng truy cập qua thiết bị di động.

Trước tiên, hãy nén các tập tin hình ảnh. Khi tạo hình ảnh sản phẩm hoặc đồ họa website, hãy cố gắng làm cho kích thước tập tin trở nên nhỏ nhất có thể với chất lượng hình ảnh yêu cầu. Hạn chế số lượng màu sắc hoặc lựa chọn loại tập tin tốt nhất có thể tạo ra tác động đáng kể đến kích thước tập tin hình ảnh. Bạn cũng có thể sử dụng dịch vụ Smash.it của Yahoo để loại bỏ dung lượng hình ảnh không cần thiết.

Tiếp theo, hãy xem xét việc cung cấp hình ảnh có độ phân giải thấp hơn cho các thiết bị di động. Bạn cần lưu ý rằng màn hình cảm ứng 4-inch của iPhone 5s có độ phân giải màn hình ở mức 1136 x 640 pixel, cao hơn hẳn kích cỡ của thiết bị. Ngược lại, màn hình của chiếc Acer H233H 23-inch, được bán với giá khoảng 140 USD, là 1920 x 1080 pixel, gần gấp ba lần pixels của iPhone. Vấn đề ở đây là một hình ảnh có độ phân giải 1000 pixel trên Acer chỉ vừa đủ để lấp đầy một nửa không gian theo chiều ngang của màn hình, trong khi hình ảnh có kích cỡ tương tự trên iPhone lại thống trị được hoàn toàn không gian màn hình. Trong khi những hình ảnh có độ phân giải thấp hơn sẽ có kích thước file nhỏ hơn. Hãy thay đổi hình ảnh bất kỳ được sử dụng cho một thiết bị dựa trên độ phân giải màn hình bằng cách sử dụng JavaScript. Điều này hoàn toàn khác biệt so với thay đổi kích thước cụ thể bằng CSS. Mục đích ở đây là để cung cấp phiên bản hình ảnh nhỏ hơn thực sự cho website tối ưu dành riêng cho di động.

3. Thiết kế Responsive

Mặc dù mọi người tranh luận khá nhiều về việc có nên sử dụng thiết kế responsive để tối ưu website dành cho di động hay tạo ra một phiên bản riêng lẻ, nhưng trong năm 2014 thiết kế responsive rõ ràng sẽ là ứng cử viên chiến thắng, đặc biệt với những yêu cầu của Google về thời gian tải trang nhanh hơn như vừa đề cập. Gã khổng lồ tìm kiếm, với gần 70% lưu lượng truy cập qua thiết bị di động, đã tuyên bố chủ sở hữu website nên tránh sử dụng quá nhiều chuyển hướng. Xây dựng một trang web riêng biệt dành cho thiết bị di động sẽ cần ít nhất một trong những chuyển hướng tiêu tốn thời gian này.

Thiết kế Responsive có thể cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho người dùng khi họ tương tác với website qua thiết bị truy cập. Thiết kế Responsive cũng dễ dàng quản lý hơn, bởi vì bạn không cần phải duy trì nhiều trang web riêng lẻ với những nội dung riêng biệt.

4. Đăng nhập qua tài khoản xã hội và các phương thức thanh toán thay thế

Các dịch vụ đăng nhập qua mạng xã hội từ Facebook, Twitter, Google và những giải pháp thanh toán thay thế như PayPal có thể cải thiện trải nghiệm mua sắm qua website thương mại điện tử dành cho người dùng.

Nếu các thiết bị di động có khuyết điểm, rất có thể nó thuộc trong khu vực tương tác bàn phím. Ví dụ, khi gõ địa chỉ email, tên truy cập, mật khẩu, hoặc số thẻ thanh toán, bạn sẽ phải bỏ ra một khoảng thời gian hợp lý trên smartphone. Mệnh lệnh bằng giọng nói cũng có thể giúp ích, nhưng đôi khi nhận diện giọng nói cũng có thể là một rào cản.

Để giải quyết những vấn đề này, hãy sử dụng biện pháp đăng nhập qua mạng xã hội, nó có thể khiến người mua cảm thấy dễ dàng hơn khi đăng ký trên website hoặc hoàn thành form mua hàng. Tương tự như vậy, hãy cung cấp dịch vụ thanh toán như PayPal hoặc các hình thức thanh toán trên Amazon, chúng cho phép người dùng sử dụng thông tin trong các thẻ thanh toán đã lưu trữ. Những dịch vụ này thân thiện hơn với người dùng trong môi trường mua sắm qua thiết bị di động.

5. Các chức năng như ứng dụng

Trong năm 2014, tối ưu website cho thiết bị di động không nên giới hạn trong những chức năng quá dễ sử dụng. Thay vào đó, quá trình tối ưu nên bao hàm việc sử dụng thiết bị di động để tạo ra trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng thông qua những tính năng như chương trình ứng dụng.

Bạn có thể sử dụng GPS của điện thoại để cung cấp các đề xuất sản phẩm tốt hơn hoặc hiện thị những sản phẩm mà người mua khác trong khu vực thích mua? Bạn có thể tạo ra một tính năng thực tế sử dụng camera của thiết bị di động để người mua nhìn thấy chiếc áo sơ mi hoặc chiếc mũ cụ thể trên website của bạn hay không? Còn những dịch vụ cho phép người mua gửi tin nhắn văn bản tới đại diện dịch vụ khách hàng trong khi duyệt trang thì sao?

Tất cả những vấn đề kỹ thuật này đều có thể thực hiện. Còn những yếu tố hữu ích nào mà bạn có thể cung cấp cho người mua hàng hay không? Hãy tìm hiểu vấn đề này để tối ưu website, tạo ra doanh số bán hàng vượt trội cho doanh nghiệp mình thông qua thiết bị di động.

Xuân Trung

Rate this post

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước