6 bước xây dựng liên kết theo mùa

SEO nói riêng và Marketing nói chung để được hiệu quả lớn nhất, bạn cần tổng hợp thông tin và phân tích chúng với nhiều góc độ. Dưới đây là các hướng dẫn SEO theo mùa của Julie Joyce(xem ở bên dưới).

Bước 1: Thực hiện nghiên cứu nhân khẩu học

Khách hàng mục tiêu chính của bạn sống ở khu vực nào?

Nếu khách hàng mục tiêu của bạn là những người mua sắm địa phương trong phạm vi không quá 250 m2, có lẽ bạn đang tiến hành phương pháp tiếp thị theo mùa đúng đắn, nhưng sẽ thế nào nếu khách hàng chính của bạn sống ở khắp mọi nơi trên toàn thế giới? Bạn hãy thực hiện các nghiên cứu nhân khẩu học. Gần đây Sean Revell (Google Search bạn sẽ biết thêm chi tiết) đã giải quyết một danh sách lớn các nguồn dữ liệu và tôi khuyên bạn nên chú ý đến nó.

Phân khúc thị trường

Phân khúc thị trường là biện pháp hữu ích.  Ví dụ như bạn có thể tự lên nội dung cụ thể cho khách hàng ở các bán cầu khác nhau. Nếu bạn tung ra đợt khuyến mại lớn, bạn đừng nên gửi thông báo cho các khách hàng Úc với nội dung “tiết kiệm hơn với chương trình thanh lý cực lớn cuối hè của chúng tôi!” khi ở đó đang là mùa đông.

Phân tích khách hàng, tìm hiểu vị trí họ sinh sống trước khi gửi đi bất cứ thông báo nào nếu như bạn không có chút thông tin thực sự gì về họ. Bạn có thể thu thập thông tin theo nhiều cách (thông qua phân tích, địa chỉ vật lý, câu hỏi khảo sát, vv) để sử dụng.

Các ngày lễ Quốc gia chính tại khu vực khách hàng mục tiêu của bạn sinh sống diễn ra khi nào?

Có hàng tấn các danh sách thông tin trực tuyến liên quan đến vấn đề này nhưng tôi thường sử dụng một trong hai trang Wikipedia hoặc Time And Date.

Các ngày nghỉ lễ tôn giáo tại khu vực khách hàng mục tiêu của bạn sinh sống diễn ra khi nào?

Điều này thực sự khó khăn, vì rõ ràng có rất nhiều tôn giáo khác nhau cùng hiện diện trong một khu vực.

Bạn có thể tìm thấy một danh sách tin cậy trên lịch của những tín ngưỡng khác nhau  này nhưng bạn nên chắc chắn thực hiện một số nghiên cứu về tôn giáo trong khu vực mục tiêu để thu thập càng nhiều thông tin càng tốt.

Nếu một trong những nhân khẩu học chính của bạn là người Do Thái và bạn gửi cho họ một email quảng cáo vào đúng ngày nghỉ Sa-bát, trong đó đề cập đến việc cửa hàng bạn đang thực hiện chương trình giảm giá chỉ trong 1 ngày, thì có thể quảng cáo đó sẽ không được xem vì họ tránh sử dụng các thiết bị điện tử vào ngày đó.

Những sự kiện hàng năm nào thường diễn ra trong vùng?

Lễ hội âm nhạc, đua ngựa, hội hè bảo tàng, cuối tuần mua sắm miễn thuế, hội thảo và hội nghị lớn, các sự kiện thể thao,..vv… chính là tất cả những nguồn tuyệt vời để xây dựng nội dung giúp tạo ra các liên kết và đưa thương hiệu của bạn đến với mọi người trong vùng.

Bước 2: Theo dõi thông tin về những gì đang diễn ra trong ngách thị trường của bạn

Tìm hiểu những gì đang diễn ra

Có thể bạn đã có một số ý tưởng hay dựa vào các ngày lễ, các sự kiện… thì hãy sử dụng những cảnh báo miễn phí, chúng sẽ giúp bạn tạo ra nội dung dựa trên những gì đang diễn ra liên quan đến thị trường ngách mình quan tâm. Bạn muốn là người đầu tiên nắm bắt thông tin liên quan vì bạn có thể sử dụng nó như một lợi thế cho bản thân. Đó chính là mục tiêu.

Loại cảnh báo bạn nên thiết lập

Có thể tôi đã phạm phải sai lầm khi đưa ra quá nhiều cảnh báo nhưng tôi nhận thấy chúng vô cùng hữu ích trong việc theo dõi những gì đang diễn ra xung quanh. Và tôi đã thực hiện ít nhất các cảnh báo cơ bản sau đây liên quan đến thị trường ngách mục tiêu của mình:

– mùa
– sự kiện theo mùa
– sự kiện hàng tháng
– sự kiện thường niên
– kỳ nghỉ
– tháng

Bạn nên thiết lập chúng trước khi chúng xảy ra. Bởi vì bạn không muốn thông tin của bạn về Ngày Valentine chỉ được đọc vào ngày 13. Ngoài ra, để cập nhật thông tin về bất cứ điều gì bất ngờ mà bạn có thể tận dụng cho xây dựng nội dung, bạn có thể thiết lập một số cảnh báo cho các từ khóa chung. Hy vọng bạn đang áp dụng điều này cho dù bạn chưa thực hiện, thì bây giờ chính là thời điểm thuận lợi để bắt đầu, và bạn có thể chỉ cần thiết lập một số cảnh báo cho mục News – tin tức. Thiết lập cảnh báo cho đối thủ cạnh tranh trong trường hợp họ có được những thông tin mà bạn không có.

Nói chung với các cảnh báo, bạn có thể không nhận được lợi ích gì hoặc cũng có thể bạn nhận được nhiều từ những người khác, vì vậy sử dụng và điều chỉnh chúng khi cần thiết để phù hợp nhất với cách bạn thực hiện.

Nếu bạn thấy một website liên tục xuất hiện, nhưng thông tin trên đó thường không phù hợp với bạn, bạn có thể loại bỏ nó, và bạn có thể chỉ rõ những website với các từ khóa nhất định bạn muốn nhận thông báo. Điều đó có thể đặc biệt hữu ích khi so sánh với những gì mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm.

Đối với bản thân các cảnh báo, tôi thực sự thích Talkwalker Alerts, nhưng Google Alerts mới thực sự tốt.

Những phương pháp khác để xây dựng ý tưởng

Kiểm tra Google Trends, theo dõi những người liên quan trên Twitter, kiểm tra các trang Facebook của đối thủ cạnh tranh, xem những câu hỏi mọi người đặt ra trên Quora, và chú ý đến tin tức thực tế là các cách để cập nhật thông tin về những gì đang diễn ra xung quanh. Có một số ứng dụng tuyệt vời cho điện thoại di động, đặc biệt là Zite, những ứng dụng này hiển thị những nội dung phổ biến trong các chuyên mục mà bạn muốn xem.

News-jacking(Google Search bạn sẽ hiểu ra nó thôi) là một thuật ngữ rất thông dụng trong thời gian gần đây nhưng để tận dụng một cái gì đó đáng giá, bạn phải đi trước nó.

Bước 3: Thiết lập lịch nội dung cơ bản

Bạn có thể nuôi dưỡng nội dung để nó phát triển hơn nhưng điều quan trọng là thiết lập những vấn đề cơ bản cho những gì bạn sẽ làm, sau đó bạn có thể thực hiện nội dung mới được tạo ra từ những ý tưởng dựa trên những gì đang diễn ra. Vạch ra khoảng thời gian bạn có thể tạo ra nội dung, lên danh sách các ý tưởng dựa trên những gì bạn biết chắc chắn sẽ xảy ra (như Ngày Valentine … nó sẽ sớm diễn ra), và lịch trình sản xuất nội dung dự kiến.

Đối với lịch nội dung, tôi chỉ sử dụng Excel. Nó thật cơ bản và dễ hiểu đối với tôi.

Tuy nhiên, sử dụng Google Docs là một ý tưởng hay nếu bạn muốn chia sẻ nó với nhiều người và cần cập nhật thông tin nhanh chóng.

Tôi đã nhìn thấy nhiều định dạng rất tuyệt nhưng chúng có quá nhiều thông tin dù có hoạt động thế nào đi nữa. Tôi chỉ muốn có một ý tưởng về những gì sẽ viết, khi nào hoàn thành, và ai là người chịu trách nhiệm. Ngoài ra ở đây còn có một bài viết tốt về việc tạo ra một lịch nội dung.

Bước 4: Tạo ra nội dung

Đừng bỏ qua video bởi vì nó có thể là một hình thức nội dung có sức truyền tải mạnh mẽ mà từ đó sinh ra những liên kết tuyệt vời. Hãy chắc chắn rằng video đã sẵn sàng để phát hành trước khi những câu hỏi thực sự được đặt ra.

Hãy chắc chắn nội dung đó sẽ vẫn giữ vị trí nổi bật qua thời gian nếu nó xuất hiện trên website của bạn. Thay đổi nội dung theo mùa của năm trước bằng nội dung mới của năm nay.

Bước 5: Liên kết nội bộ

Nếu bạn có một sản phẩm theo mùa quan trọng, hãy chắc chắn rằng bạn liên kết với nó từ trang chủ. Các trang mới sẽ phải mất thời gian để có được chỗ đứng và vị thế trong lòng người dùng. Nếu nội dung của bạn được chôn cất ở đâu đó sâu bên trong website, nó có thể sẽ không được lập chỉ mục kịp thời.

Bước 6: Thúc đẩy nội dung

Nếu có các website dành cho các sự kiện theo mùa, hãy liên kết với chúng trước và tìm hiểu xem nếu bạn có thể đăng bài trên website này bằng tài khoản khách hay thông qua cách nào đó khác. Lập kế hoạch để xã hội hóa nó trước khi nó “diễn ra” nếu bạn có thể.

Hãy chắc chắn rằng bạn đang xã hội hóa nội dung khi nó đang xảy ra. Mặc dù vậy bạn hãy cẩn thận với cách thức này sau khi nó xảy ra, trừ khi bạn đã có một phương pháp tốt để thực hiện, ví dụ bạn sẽ không muốn làm phiền khách hàng bằng cách thúc đẩy quá trình này khi nó đã kết thúc.

Tất nhiên bạn có thể cố ý xây dựng các liên kết nội dung theo mùa trước khi nó diễn ra. Nếu bạn quen biết các blogger, hãy liên hệ với họ trước và thông báo cho họ biết những gì bạn định làm. Hãy tạo ra một số tin đồn về thông tin đó.

Ví dụ, nếu bạn tiết lộ một chút thông tin về các nam diễn viên, những người đã gây cho chúng ta rất nhiều ấn tượng. Bạn có thể dễ dàng tạo dựng một trang web có nội dung về vấn đề đó, tạo ra một cuộc thi trao giải thưởng cho bạn đọc, và những người có 10 dự đoán chính xác nhất, sẽ có một hashtag trên Twitter, vv

Bạn có thể liên kết với nó từ trang chủ và thông báo trước về nội dung “kỳ tới”. Bạn có thể liên hệ với các blogger nổi tiếng, những người có thể giúp bạn thu hút sự quan tâm, để đạt được liên kết.

Đồ thị liên kết theo mùa thường trông như thế nào?

Đôi khi đồ thị loại này sẽ phủ đầy các nhánh liên kết như trong ví dụ dưới đây, đó là đồ thị thuộc lĩnh vực kinh doanh hồ bơi inground:

Quan trọng là bạn phải nhận ra đây là một mô hình tự nhiên nhưng nó cũng là một ý tưởng tốt để nhìn vào lịch sử liên kết (như trong công cụ Majestic SEO) và cố gắng xây dựng các liên kết trong các mùa giảm giá điển hình của bạn để đồ thị liên kết không giống như những chiếc gai nhọn này. Cũng như bạn có thể nhìn vào các phân tích và so sánh nhu cầu lên xuống theo mùa điển hình của bạn là khi nào, bạn có thể nhìn đồ thị lịch sử liên kết trong vài năm qua và kế hoạch tốt hơn cho nội dung để có thể giúp tạo ra các liên kết trong suốt cả năm.

Ví dụ

Bạn hãy nghĩ về trại hè. Nếu bạn là một bậc phụ huynh có con đi trại hè, có thể bạn đã suy nghĩ về vấn đề này trong nhiều tháng, bạn sẽ ngừng suy nghĩ về nó trong một vài tháng, sau đó lại tiếp tục suy nghĩ. Các con tôi đã tham gia hoạt động cắm trại do đơn vị khác nhau tổ chức trong mùa hè này.

Một là trại hè được tổ chức tại trường học nơi chúng đã từng tham dự hoạt động trước đó. Nếu bạn có tên trong danh sách email hoặc danh sách thư, bạn sẽ nhận được thông báo về các hoạt động cắm trại sắp tới trước đó vài tháng, thường vào khoảng tháng Ba. Tuy nhiên, năm nay, vì một số lý do mà chúng tôi đã không nhận được brochure quảng cáo qua email hay thư như thường lệ.

Do thông tin đã được đăng lên website, nên tôi có thể lên kế hoạch cho những gì mình định làm. Tuy nhiên, tôi là một trong số những người nếu không thể thực hiện điều gì đó trên trực tuyến, thì tôi thường sẽ không làm.

Nhiều người lại có tính cách trái ngược. Nếu họ không nhận được email hoặc brochure quảng cáo qua thư, đồng nghĩa với việc họ có thể bị mất cơ hội. Trước khi brochure quảng cáo qua thư đến được tay tôi, tôi đã đăng ký trước đó hơn 6 tuần. Hai trong số những người bạn của tôi thì lại phụ thuộc vào thông tin kiểu này, họ không xem thông tin trực tuyến và lên những kế hoạch khác, vì vậy tôi biết chi phí mà họ phải bỏ ra tương đương với chi phí cho ít nhất hai lần hoạt động trại hè. Có lẽ đó không phải là một vấn đề lớn nhưng xem xét chi phí của trại hè, tôi muốn nói rằng đó không phải là một hành động thiết thực.

Hoạt động cắm trại khác do một giáo viên tại trường học của con tôi tổ chức. Vào mùa xuân, thông tin về trại hè đã được gửi đến gia đình của mọi đứa trẻ. Giáo viên nói chuyện về hoạt động này trên các lớp học. Nó cũng có trong các thông báo của hội phụ huynh.

Tóm lại: Tất cả chúng tôi đều biết về chương trình trại hè, ngày giờ, giá cả, dịch vụ, vv. Chúng tôi biết và có thể lên kế hoạch cho nó vào đầu tháng Ba, trong khi với các hoạt động trại hè khác, trừ khi bạn đi tìm kiếm thông tin, nếu không thì bạn sẽ không có khả năng lập bất cứ kế hoạch gì cho đến cuối tháng Tư.

Trên khía cạnh tiếp cận theo mùa, nếu bạn đang ngủ gật, bạn có thể bỏ lỡ. Bạn có thể có nội dung nhưng nếu bạn không đưa nó ra trước khách hàng của mình, liệu nó còn hữu ích?

Một vài điều cần cân nhắc

Nếu không kết hợp khoa học và địa lý vào trong bài học và ném nó vào trong sự tương đồng văn hóa, thì điều quan trọng đó là bạn phải nhận ra cách thế giới nhìn bạn và người khác tại mỗi thời điểm sẽ không giống nhau.

Ví dụ Giáng sinh ở Úc xảy ra vào mùa hè, và trong khi vào thời điểm hiện tại thời tiết nóng như ở Bắc Carolina, thì nơi đó lại đang là mùa đông. Các ngày lễ cũng diễn ra vào những ngày khác nhau tùy theo từng nơi. Ví dụ, ngày của Mẹ ở Mỹ diễn ra vào tháng 5 nhưng ở Anh nó lại xảy ra vào tháng 3.

Đó là những điểm rõ ràng thực sự mà đôi khi chúng ta quên mất khi thực hiện marketing. Kết quả này có thể không mấy dễ chịu và gây tốn kém cho hoạt động kinh doanh. Nó đòi hỏi sự chính xác về mặt thông tin và là sự nhạy cảm về văn hóa, bởi vì nó đưa ra một nhận thức đó là cách bạn thực hiện không phải là cách duy nhất có ý nghĩa.

Điều gì có vẻ kỳ quái

(Tôi nói như vậy có lẽ vì tôi đã nhìn thấy đủ sự sáng tạo trong ngành công nghiệp này, tôi có thể nói rằng mọi thứ cho tôi sắp trình bày đây sẽ thật lạ lẫm, ai đó có thể thực hiện để nó trông hoàn toàn tự nhiên.)

Xây dựng liên kết với anchor cho một cái gì đó hoàn toàn không đúng mùa (ví dụ như việc sử dụng anchor về ngày Valentine tăng lên nhanh chóng trong tháng tư.)

Lên nội dung về cách thức tận hưởng mùa hè của bạn trên một blog của một blogger người Úc trong tháng Bảy.

Lên nội dung về một cái gì đó đã xảy ra vào tháng trước và sẽ không xảy ra lại vào các tháng khác.

Khi nào thực hiện có thể gặp khó khăn

James Agate đã đưa ra một điểm tuyệt vời về vấn đề “Sẽ khó khăn như thế nào để đạt được thành công trên cả phương diện khách hàng và công cụ tìm kiếm chỉ trong một ngày”:

Khách hàng sẽ muốn đọc nội dung về một sự kiện theo mùa đặc biệt thân thuộc hơn so với các sự kiện bạn cần phải bắt đầu xây dựng liên kết, do đó bạn cần phải đảm bảo bạn có thời gian lên kế hoạch một cách chính xác. Bạn không thể bán vị trí ngồi trên máy bay sau khi nó đã cất cánh.

Điều này thực sự rất quan trọng. Bạn cần thời gian cho các liên kết bắt đầu hoạt động nhưng hầu hết mọi người không muốn đọc lại về tổ chức trong trường học vào tháng 12 khi mà nó đã khai giảng vào tháng 9.

Nếu đây là một bài viết đề cập đến bất cứ điều gì khác ngoài việc xây dựng liên kết, nó sẽ dễ dàng định rõ hơn khi tiến hành thực hiện. Như tôi đã trình bày, bạn có thể thúc đẩy PPC nhanh lên. Bạn có thể tạo ra nội dung một cách nhanh chóng và xã hội hóa nó ngay lập tức. Tuy nhiên, các liên kết cần nhiều thời gian thực hiện, trừ khi bạn sẵn sàng chấp nhận cách tiếp cận nguy hiểm và chất lượng kém.

Bạn chỉ cần thêm vào yếu tố phức tạp, ở đây có những yếu tố khác có thể thay đổi thời gian chờ mà bạn cần.

Nếu sản phẩm theo mùa của bạn thật sự có tính cạnh tranh (như hoa cho ngày Valentine), có thể bạn sẽ phải bắt đầu sớm hơn nếu bạn đang phải đối phó với hàng tá những cạnh tranh từ các đối thủ khác.

Còn bây giờ là lời khuyên tuyệt vời khác dành cho bạn, đó là bạnphải được xây dựng liên kết đến trang chủ:

Xây dựng liên kết đến trang chủ sẽ là giải pháp khôn ngoan hơn, trên quan điểm nhìn nhận các sản phẩm theo mùa trên website và các liên kết đến các trang theo mùa từ website đó. Bạn cũng có thể liên kết đến các sản phẩm hoặc danh mục sản phẩm có thể được bán tốt trong các sự kiện theo mùa sắp tới nhưng không nhất thiết vào đúng thời gian đó trong năm, ví dụ văn phòng phẩm cũng có thể bán tốt ngay trước khi học sinh trở lại trường học nhưng đây không phải là tất cả những điều kỳ cục mà tôi đã nói, nó là việc xây dựng liên kết chủ động cho những trang này trong cả năm, trong nỗ lực đạt thêm liên kết đến các trang trưng bày về cây thông Nô-en nhân tạo vào giữa mùa hè.

Tóm tắt

Tính mùa vụ là một phần định nghĩa trong chu kỳ bán hàng của nhiều doanh nghiệp nhưng ngay cả khi nó không phải là một phần trong hoạt động kinh doanh của công ty bạn, nó cũng không có nghĩa là bạn không thể khai thác xu hướng theo mùa đang ngày càng nổi hơn và xây dựng thêm liên kết cho website của mình. Việc này cần có kế hoạch và rất nhiều việc phải làm đang đợi bạn ở phía trước, vì vậy bạn hãy chuẩn bị để biến website của mình trở thành một website siêu tổ chức trong tương lai gần.

Do công việc kinh doanh của bạn không có đột biến theo mùa truyền thống, điều đó không có nghĩa là bạn không thể sử dụng phương pháp tiếp cận theo mùa để tận dụng sự quan tâm tăng lên của người dùng đi kèm với các sự kiện hàng năm, các ngày lễ lớn cho đến các liên kết theo mùa đơn giản (ví dụ thời tiết ấm áp sẽ thúc đẩy lượng khách hàng đến hồ bơi nổi ở miền Nam Hoa Kỳ tăng lên.)

Xây dựng liên kết theo các sự kiện theo mùa có đôi chút phức tạp do nó đòi hỏi phải mất một khoảng thời gian trước khi những tác động tích cực của các liên kết có tác dụng. Bạn có thể tùy chỉnh một tấn quảng cáo trả tiền cho hoa ngày Valentine trước vài ngày và bạn phải thực hiện công việc này thật tốt. Nhưng nếu các liên kết bạn xây dựng phải chờ đợi cho đến gần sát ngày lễ thì nó chỉ có một ý nghĩa duy nhất đó là: đối thủ cạnh tranh sẽ bóp nát bạn.

Xuân Trung

Rate this post

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước