10 bí quyết sử dụng YouTube trong Local SEO

Bài viết này sẽ đề cập đến thủ thuật tối ưu hóa tìm kiếm đã gắn chặt trong tiềm thức của các nhà làm SEO chuyên nghiệp đó là “Tối ưu hóa trên YouTube”. Dưới đây là 10 bí quyết sử dụng YouTube trong Local SEO tạo ra một số lượng view lớn cho website, doanh nghiệp bạn

Trước khi tiếp cận các phương pháp kỹ thuật tối ưu hóa video trên YouTube cho tìm kiếm địa phương, chúng ta cần đề cập đến khía cạnh nội dung của video. Những thủ thuật dưới đây sẽ cung cấp lợi ích cho người dùng bất chấp nội dung thực sự của video là gì, và tất cả những lợi ích này sẽ được gia tăng nhanh chóng nếu video đủ sức hấp dẫn người xem. Do đó, nội dung và cách truyền tải chính là yếu tố quan trọng hàng đầu mà chúng ta cần xem xét. Tôi không đề cập đến vấn đề “chất lượng video” ở đây (dù có thể chất lượng sẽ bao gồm trong đó) bởi vì hiện nay có rất nhiều video được sản xuất ra mang chất lượng kém hoặc độ phân giải thấp nhưng chúng vẫn cực kỳ phổ biến và được người xem đón nhận. Cái mà tôi nhắc đến đó chính là “sự hấp dẫn, lôi cuốn” của video, nó sẽ quyết định vấn đề liệu người xem có muốn xem hay không, họ muốn xem video đó bằng mọi cách hay sẽ chia sẻ nó với bạn bè của mình.

Nhiều doanh nghiệp khi thực hiện video, họ chỉ đơn giản làm một đoạn quảng cáo giới thiệu về công ty. Trong khi đáng ra video đó có thể cung cấp thông tin cho khách hàng tiềm năng thì chúng lại không đạt được những mong muốn như vậy (thường kém hiệu quả hơn so với những video quảng bá ít công khai khác).

Cách làm tốt hơn đó là nên đưa ra một seri các video ngắn gọn trình bày những khía cạnh trong ngành mà doanh nghiệp bạn đang hoạt động, về sản phẩm và dịch vụ mà công ty bạn cung cấp. Rõ ràng, nếu bạn bán một dịch vụ, bạn sẽ không bỏ tiền ra làm video chỉ để cho bản thân mình xem, nhưng khi những video này được mọi người đón nhận, chúng sẽ giúp website (chính là doanh nghiệp bạn) tăng thứ hạng tìm kiếm. Chúng cũng có thể nâng bạn lên tầm chuyên gia trong lĩnh vực đó, và đôi khi nếu bạn publish những việc mình đang làm cho người xem, rất có thể bạn sẽ thuyết phục được mọi người chú ý và giúp mình thực hiện.

Ngoài ra, bạn có thể làm video để dạy khách hàng cách lựa chọn các loại sản phẩm mà doanh nghiệp bạn đang bán, hoặc chỉ cho họ thấy làm thế nào để phân biệt các dịch vụ chất lượng trong hàng loạt những dịch vụ đang được cung cấp hiện nay. Loại video “phục vụ công chúng” kiểu này có thể giúp khách hàng trở nên hiểu biết hơn khi lựa chọn sản phẩm dịch vụ, từ đó hướng họ chọn doanh nghiệp bạn thay vì chọn doanh nghiệp đối thủ.

Ngày nay, tạo video đơn giản hơn nhiều so với những gì bạn tưởng tượng. Điện thoại di động, camera kỹ thuật số hay cam video có độ trung thực cao có thể giúp bạn quay hình cho video của mình. Bạn cũng có thể sử dụng vô số các gói phần mềm vừa túi tiền để thực hiện công việc này. Đơn cử như video đề cập đến sự hư hỏng của sân vận động Texas cũ mà tôi đã quay một vài năm trước đây, tuy video này có độ phân giải tương đối thấp so với hàng tá những video được các chuyên gia công nghệ của các cơ quan tin tức địa phương quay bằng các thiết bị tốt hơn nhưng nhờ có sử dụng phương pháp tối ưu hóa mà nó có thể xếp hạng cao nhất trong một khoảng thời gian dài và đạt hơn 10.000 lượt views. Tìm hiểu thêm: 7 cách hữu ích để lấy được nhiều click tìm kiếm

Từ đó bạn có thể thấy, chất lượng là yếu tố quan trọng, nhưng đừng quá bị ám ảnh về việc phải tạo ra một video hoàn hảo mà tiêu tốn quá nhiều thời gian và tiền bạc vào những video siêu mượt, hãy sử dụng những nguồn lực bạn có thật đúng cách.

Dưới đây là 10 thủ thuật giúp bạn tối ưu hóa video trên YouTube cho Local SEO. Nếu bạn là người mới bắt đầu làm về SEO video, tôi khuyên bạn nên đọc qua về: Tối ưu hóa video cho người mới bắt đầu

1. Gắn thẻ địa lý lên video

Trước tiên, bạn nên gắn thẻ địa lý cho video để liên kết nó với hệ thống tọa độ địa lý của công ty bạn. Để thực hiện việc này, hãy vào mục cài đặt nâng cao (Advanced settings) cho video trong Video Manager. YouTube cung cấp một phạm vi tìm kiếm để giúp bạn đơn giản hóa bước này, bạn chỉ cần nhập địa chỉ doanh nghiệp và click vào nút tìm kiếm (Search). Sau đó, vị trí này sẽ hiển thị trong một bản đồ popup nhỏ và tại đây bạn cũng có thể tiếp tục điều chỉnh bằng cách kéo rê các đánh dấu pinpoint. Sau khi được lưu lại, YouTube sẽ chuyển thông tin vị trí doanh nghiệp lên hệ thống kinh độ và vĩ độ vào bộ nhớ.

Tuy nhiên, bạn có thể thấy một số điểm không rõ ràng trong cách Google sử dụng thông tin này. Cách đây không lâu, những video này có thể được truy cập thông qua lớp thông tin trên Google Maps; ngoài ra, YouTube cũng cung cấp lựa chọn tìm kiếm video nâng cao trong phạm vi vùng. Nhưng hiện nay cả 2 cách thức này đều không còn tồn tại, trong khi dữ liệu thì vẫn còn trong nền tảng hệ thống và chúng có thể ảnh hưởng đến việc liệu một video nào đó có tương quan với người tìm kiếm dựa trên khoảng cách địa lý hay không. (YouTube Trends Map hiển thị những video được xem nhiều nhất trên bản đồ dựa trên vị trí địa lý của người xem)

Theo đó, xét trên khía cạnh vị trí địa lý, những thứ liên quan tới video cũng được coi là phù hợp tương quan. Google có thể lại cho hiển thị những dữ liệu này miễn là giao diện Video Manager tiếp tục thu thập dữ liệu từ người dùng cuối.

2. Liên kết doanh nghiệp trong mô tả video

Gắn liên kết đến website của bạn ở đoạn đầu phần mô tả của video. Hiện nay, YouTube tự động “nofollowed” những liên kết như này, nhưng một số phần trong video truyền tải vẫn có giá trị đối với xếp hạng tìm kiếm địa phương của doanh nghiệp. Có lẽ Google di chuyển các biến thể từ khóa với liên kết, trong khi PageRank không được phát đi, hoặc có thể giá trị trích dẫn địa phương đang được truyền tải do không có trích dẫn “nofollowing”.

3. Gắn Tên, địa chỉ, số phone của doanh nghiệp trong video, phần I

Hãy gắn tên, địa chỉ và số điện thoại của doanh nghiệp vào khung dữ liệu gần cuối video (bạn cũng có thể gắn đường URL của website). Đoạn text trong video có thể được các thuật toán diễn dịch của Google “đọc” được, dựa trên ứng dụng nhận dạng ký tự quang học.

4. Gắn Tên, địa chỉ, số phone của doanh nghiệp trong video, phần II

Việc để tên, địa chỉ và số điện thoại của doanh nghiệp bạn dưới dạng âm thanh trong video sẽ rất có giá trị và được đánh giá cao bởi vì chúng sẽ tự động được chuyển sang bảng dịch text khi đặt trong hệ thống của Google.

Hiện nay, bảng dịch text sẽ được tự động tạo ra trên YouTube nếu video chứa phần nói có thể nhận diện được.

5. Sử dụng khu vực mô tả

Đề cập địa chỉ công ty, thành phố và số điện thoại của doanh nghiệp trong phần text mô tả. Khu vực mô tả trong YouTube thực sự rất rộng rãi, những câu văn giới thiệu ban đầu nên diễn tả rõ ràng nội dung của video, sau đó bạn nên tạo ra một mục nhỏ nhằm cung cấp tiểu sử ngắn gọn về công ty (những khác biệt như này có thể thuyết phục khách hàng chọn doanh nghiệp bạn thay vì chọn doanh nghiệp đối thủ).

6. Tag Video

Tag danh mục kinh doanh và tên địa chỉ của doanh nghiệp trên video. Từ lâu việc Tag từ khóa đã là một “vũ khí bí mật” trong tối ưu hóa trên YouTube, do đó hãy thêm một số tag liên quan vào mỗi video. Tag có thể là những cụm từ nhiều chữ hoặc cũng có thể là những thuật ngữ đơn lẻ.

7. Liên kết video với danh sách liệt kê trong Google Places

Bạn cần thêm video vào danh sách liệt kê trong Google Places của doanh nghiệp.

Khi thêm đường dẫn URL trên YouTube vào Google Places, hãy sử dụng URL của trang đầy đủ và không cung cấp URL rút ngắn nhằm mục đích chia sẻ. Đường URL bị rút ngắn sẽ không hoạt động trong Google Places vì một số lý do nào đó.

8. Liên kết video với trang Google+ Địa phương

Thêm video vào trang Google+ Địa phương. Khi bạn đã thêm video vào trang này, bạn và nhân viên trong công ty có thể chia sẻ video trên tài khoản Google+ cá nhân. Số lần chia sẻ chính là biểu hiện mức độ phổ biến của video.

9. Nhúng video

Nhúng video trên website hoặc trên blog của bạn. Số lần video được nhúng cũng là một yếu tố biểu thị mức độ phổ biến của video.

Một câu hỏi thường nảy sinh trong việc tối ưu hóa video đó là liệu bạn có nên để video đó trên website chính của doanh nghiệp hay là đưa nó lên YouTube. Tôi tin rằng đưa video lên YouTube sẽ mang lại lợi ích hơn nhiều. Mã nhúng cho phép video của bạn được hiển thị ở bất kỳ nơi nào, trong khi YouTube thuộc top đầu Google về xếp hạng và mức độ phổ biến, do đó video của bạn được đăng tải trên YouTube sẽ tạo ra những lợi ích mà ta không dễ gì có thể bỏ qua.

10. Quảng cáo video

Quảng cáo video thông qua các tài khoản mạng xã hội, đặc biệt là Twitter, Facebook, Tumblr, và Google+. Nếu bạn đưa video lên tất cả các kênh mà doanh nghiệp bạn đang quảng bá, khách hàng tiềm năng có thể nhìn thấy và xem chúng. Số lượng người xem đa dạng có thể giúp tăng thứ hạng cho video. Biện pháp này không những giúp bản thân video đó được xếp hạng, mà nó còn giúp doanh nghiệp nâng cao thứ hạng trong kết quả tìm kiếm địa phương.

Mẹo bổ sung: nếu bạn có nhiều video (hơn 1 video), tối ưu hóa nó trên YouTube trong mục mô tả, liên kết đến website, liên kết đến các tài khoản chính trên mạng xã hội là những việc làm cần thiết và mang lại giá trị.

Google thích video do người dùng cũng thích video. Điều này giúp video tạo ra sức ảnh hưởng tương đối lớn lên công cụ tìm kiếm. Sử dụng những thủ thuật ở trên trong việc tối ưu hóa nội dung video có thể tạo cho bạn công cụ vô cùng mạnh mẽ nhằm làm tăng thứ hạng tìm kiếm địa phương!

Đôi nét về tác giả

Chris Silver Smith là Chủ tịch của Argent Media, một hãng tiếp thị tìm kiếm chuyên về lĩnh vực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, quản lý thương hiệu online, tìm kiếm mua sắm và local SEO.

Trước đây ông từng là chiến lược gia cho 2 công ty KeyRelevance và Netconcepts. Ông đã cống hiến kinh nghiệm của mình cho nhiều công ty nằm trong Danh sách 500 trang web bán lẻ hàng đầu trên Internet và Fortune 500.     

Chris cũng là thành viên hội đồng tư vấn của Universal Business Listing và thuộc ban cố vấn SEO cho FindLaw, một công ty thuộc hãng Thomson Reuters.

Xuân Trung

Rate this post
Chia sẻ

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước