Lý do tại sao tăng thứ hạng tìm kiếm cho website lại gặp khó khăn?

Làm thế nào để tăng thứ hạng tìm kiếm cho website? Lý do nào khiến cho việc tăng thứ hạng tìm kiếm gặp khó khăn? Đôi khi việc tăng thứ hạng tìm kiếm website lại rất rễ dàng, nhưng đôi khi nó lại là vấn đề gần như không thể.

“Tôi không tin vào thứ hạng theo dõi, tuy nhiên, vẫn có những ngoại lệ giới hạn trong suy nghĩ đó”.Thật khó để bỏ qua giá trị thương hiệu trong việc xếp hạng đối với một thuật ngữ chính. Khi mọi người nhìn thấy doanh nghiệp bạn được xếp hạng ở vị trí đầu tiên cho một thuật ngữ quan trọng, nhiều người ngay lập tức cho rằng bạn thực sự là nhà cung cấp tốt nhất cho danh mục sản phẩm đó.

Phần lớn lưu lượng truy cập website có được thường diễn ra trong một thời gian dài, nhưng thuật ngữ đứng đầu mới có giá trị thương hiệu nhất, và những yếu tố này không tách rời nhau.

Đối với các khoản đầu tư bạn bỏ vào chiến lược SEO, nếu bạn làm đúng, lưu lượng truy cập của website sẽ tăng lên theo mức độ đa dạng của các thuật ngữ tìm kiếm.

Ví dụ, tập trung vào những cụm từ riêng lẻ cụ thể với một chiến lược xây dựng liên kết là một việc làm nguy hiểm. Như chúng ta biết, do sự ra đời của thuật toán Penguin nên những anchor text có quá nhiều chữ sẽ khiến bạn gặp phải rắc rối. Có nhiều cách để xử lý vấn đề này, nhưng bạn hãy cẩn thận, đừng sử dụng những phương pháp làm giàu anchor text có vẻ như sẽ nhanh chóng giúp bạn đạt được thành công này.

Khoảng cách thứ hạng

Hiểu được khái niệm “ranking gaps – khoảng cách thứ hạng” rất hữu ích vì nó mang lại cho bạn những đánh giá tốt hơn về kết quả tìm kiếm. Khi nghiên cứu vấn đề này, tôi có sử dụng một số khái niệm toán học để giải thích lý do tại sao tăng thứ hạng cho các thuật ngữ cụ thể là việc làm gần như không thể dự đoán trước được, nhưng đừng lo lắng, nó cũng không quá khó như bạn tưởng.

Số liệu sử dụng trong ghi chép là hư cấu, không giống với kết quả tính toán của Bing hay Google. Chúng chỉ được dùng để minh họa cho số điểm đánh giá cơ bản dành cho các kết quả tìm kiếm, không sao chép chính xác những gì thực sự diễn ra.

Mô hình cho điểm đơn giản

Google xác định thứ hạng website dựa trên cơ sở các truy vấn tìm kiếm. Do đó, website nào được xếp hạng cao cho cụm từ “tennis shoes – giầy chơi tennis” không có nghĩa là nó cũng sẽ được xếp hạng cao cho truy vấn “hair loss – rụng tóc”. Việc này hoàn toàn tự nhiên vì hệ thống cố gắng cung cấp cho bạn những kết quả tốt nhất dựa trên các truy vấn được đưa ra.

Quá trình này có thể được điều chỉnh thêm bằng cách cá nhân hóa kết quả tìm kiếm theo những cách thức khác nhau. Còn nhiều vấn đề khác có thể diễn ra chẳng hạn như khi hiển thị kết quả tìm kiếm địa phương đối với các loại truy vấn, Query Deserves Diversity sẽ cung cấp cho người dùng những kết quả tìm kiếm đúng, Knowledge Graph lại đưa ra kết quả có thể áp dụng được, và thậm chí còn có những kết quả trong các bài viết chuyên sâu nếu Google nghĩ nó phù hợp cho truy vấn đó.

Nhưng về cơ bản, đối với mỗi truy vấn được đưa ra, Google đánh giá giá trị của các trang web bằng cách sử dụng hơn 200 yếu tố xếp hạng nhằm đưa ra một trật tự ưu tiên phù hợp đối với các trang.

Thời gian đầu, chúng ta nghĩ Google chỉ sử dụng 2 yếu tố chủ yếu như từ khóa hay liên kết để tính toán thứ hạng, nhưng hiện nay nó đã sử dụng thêm nhiều các yếu tố khác vào quá trình này. Bỏ qua những yếu tố liên quan, bạn có thể nghĩ mỗi trang web được nhận điểm thưởng vì nó đáp ứng những truy vấn tìm kiếm. Kết quả hiển thị có thể trông giống như này:

Hoặc khoảng cách thứ hạng có thể gần sát nhau như sau:

Khoảng cách thứ hạng cũng có thể cách xa nhau như hình ảnh dưới đây:

Tất cả các biểu đồ cho điểm xếp hạng đều thuộc một đường thẳng, khoảng cách giữa mỗi thứ hạng đều bằng nhau. Trên thực tế, khoảng cách này chắc chắn sẽ cách xa nhau hơn nhiều. Biểu đồ cho điểm của một trang web có thể trông giống hình ảnh này hơn:

Bạn sẽ không biết được số điểm của mỗi trang nếu bạn bỏ qua thuật ngữ ở trước website của mình trong thứ hạng tìm kiếm. Bạn sẽ không có cách nào để biết được điều này.

Khách hàng hoặc ông chủ sẽ yêu cầu bạn đưa website lên vị trí number 1 đối với một thuật ngữ tìm kiếm cụ thể, như thể bạn đưa ra một vài phân tích và thu lại kết quả kiểu như: “có 17 liên kết có anchor text như này, cập nhật nội dung để sử dụng lại từ khóa mục tiêu thêm 3 lần nữa bằng cách thay đổi tiêu đề.”

Khi được hỏi về những yếu tố nào cần thiết để đưa website lên vị trí number 1 trong kết quả tìm kiếm dành cho một thuật ngữ cụ thể, tôi thường trả lời: “Tôi không có ý kiến”. Trong trường hợp như này, cách tốt nhất là hãy trả lời trực tiếp và thẳng thắn.

Để khoảng cách thứ hạng giữa website bạn và website liền kề lớn hơn, thứ hạng của website bạn cũng phải tăng lên. Nếu website của bạn được xếp hạng ở vị trí thứ 3, thứ 4, thì cơ hội để bạn cải thiện thứ hạng cho website của mình là tương đối thấp, do điểm hiện tại của website thấp, nên mức độ uy tín của cụm từ tìm kiếm đó cũng thấp, và website của bạn sẽ thuộc vào “nhóm những website có thứ hạng thấp”. Trong tình huống này, thứ hạng của website có thể trông giống như sau:

Khi website đạt được thứ hạng tìm kiếm ngày càng cao, khoảng cách website đó tạo ra so với website kế tiếp sẽ rất lớn, nhưng việc này không phải lúc nào cũng như vậy. Trang web đầu tiên có thể có thứ hạng cao như ví dụ dưới đây:

Tóm tắt

Về cơ bản, không có cách nào để bạn có thể biết điều gì là cần thiết để đạt được mức độ thứ hạng cho một cụm từ tìm kiếm cụ thể. Điều bạn có thể làm đó là tập trung vào cải thiện lưu lượng tìm kiếm hữu cơ không phải thương hiệu (NBOST). Thuật ngữ tìm kiếm mà ông chủ muốn bạn tập trung có thể không xê dịch, nhưng nếu bạn tăng NBOST lên 30, và lợi nhuận từ website là 30%, thì bạn sẽ là người hùng của công ty ngay cả khi cụm từ mục tiêu đó không tăng lên một vị trí nào.

Nếu bạn tăng NBOST bằng cách post những nội dung hay được mọi người yêu thích, liên kết và chia sẻ chúng, thì cuối cùng website của bạn cũng có thể vượt qua website của đối thủ.

Do đó, cách chúng ta nhận thức vấn đề mới là yếu tố quan trọng nhất. Trong thế giới web hiện nay, để có được thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm không chỉ đơn giản là sở hữu những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất, mà đó còn là việc nắm trong tay những kế hoạch tiếp thị chủ động tốt nhất trên internet.

Blog và các trang truyền thông xã hội sẽ giúp bạn thực hiện chiến lược này theo hình thức phi thương mại, kết nối tích cực với cộng đồng, đồng nghiệp, những người có tầm ảnh hưởng hay những khách hàng tiềm năng. Những hành động này có thể không trực tiếp giúp tăng doanh thu, nhưng chúng sẽ giúp bạn xây dựng thương hiệu.

Bạn phải thực hiện các bước thật nhất quán và thường xuyên trong một thời gian dài, bạn cũng có thể xây dựng lưu lượng truy cập, danh tiếng và hoạt động kinh doanh cho doanh nghiệp mình theo cách này.

Xuân Trung

Rate this post
Chia sẻ

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước