Cách thức xếp hạng website của các công cụ tìm kiếm – Phần2

Ở bài phần 1, chúng tôi nói về sự thu thập dữ liệu và xử lý dữ liệu, xem thêm: Cách thức xếp hạng website của các công cụ tìm kiếm – Phần 1. Tiếp theo, chúng tôi sẽ nói về cơ chế xếp hạng của các công cụ tìm kiếm.

Tìm hiểu cơ chế xếp hạng

Đây chính là lý do tại sao chúng ta ở đây và đọc bài viết này. Xin nhắc lại một lần nữa là tôi đang cố gắng đưa bạn ra khỏi lối mòn cũ để có thể tìm hiểu đầy đủ hơn về cách thức công cụ tìm kiếm xếp hạng trang/ website trong môi trường hiện nay.

Những khái niệm đơn giản:

• Scoring: Các công cụ tìm kiếm chủ yếu thường sử dụng hàng trăm yếu tố trong các thuật toán để xếp hạng trang/ website, nó tương tự như một củ hành có nhiều lớp vỏ bên ngoài. Mọi người thường nói “thuật toán Google”, nhưng trên thực tế, có vô số những thuật toán ẩn chứa bên trong đó chứ không chỉ là một. Việc các thuật toán cho điểm sẽ tạo nên thứ hạng ban đầu cho trang/ website.

• Boosting: Đây là một yếu tố khác để đánh giá vị thế của trang web trong thứ hạng tìm kiếm. Ví dụ như tuyên bố mà Google đã đưa ra, rằng tất cả các website có tốc độ nhanh dành cho ứng dụng mobile sẽ tạo thúc đẩy trong việc tìm kiếm thông qua thiết bị di động. Các hình thức cá nhân hóa cũng có thể sử dụng yếu tố thúc đẩy để đánh giá lại kết quả của trang/ website.

• Dampening: Đừng nhầm lẫn khái niệm này với hình phạt (penalties), yếu tố suy giảm sẽ làm giảm thứ hạng của trang web sau khi quá trình cho điểm ban đầu diễn ra, ví dụ như thuật toán Panda và Penguin của Google chính là những yếu tố suy giảm.

Bây giờ các bạn đã hiểu được đôi chút rồi chứ? Chúng ta đã đề cập đến rất nhiều các tín hiệu như tín hiệu trong website, tín hiệu ngoài website, và các graph (link graph, social graph, entity graph, knowledge graph). Mỗi tín hiệu đều có cơ chế cho điểm và xếp hạng ảnh hưởng trực tiếp đến trang/ website trong kết quả tìm kiếm.

Cá nhân hoá và thế giới của Flux

Dường như việc tìm hiểu cách thức các công cụ tìm kiếm đánh giá website ngay từ đầu đã có chút khó khăn, nhưng những khó khăn phức tạp hơn còn đang đợi bạn ở phía trước, hãy kiên nhẫn nhé.

Mọi chuyện thay đổi rõ rệt nhất kể từ sự quay lại của Google vào năm 2004. Thời gian đó, ứng dụng vẫn còn trong phòng thí nghiệm của Google, nó cho phép người dùng có thể xác định sở thích của mình về giao diện hay chức năng trong một chương trình. Trước năm 2009, Google đã tung sản phẩm ra cho người dùng toàn cầu, nó sử dụng lịch sử tìm kiếm và hành vi của người dùng để điều chỉnh kết quả xếp hạng.

 

Ngày nay, chúng ta có rất nhiều yếu tố để đánh giá kết quả và tái xếp hạng website dựa trên người dùng cuối, ví dụ như:

• Behavioral: Dựa trên lịch sử tìm kiếm, sửa chữa truy vấn, truy vấn gần nhất, v.v.

• Social: Việc tăng social graph dẫn đến sự ra đời của hình thức cá nhân hóa yêu cầu đăng nhập.

• Geographic: Thứ hạng có thể thay đổi dựa trên vị trí của người dùng

• Demographic: Có liên quan phần nào đến tính năng social graph, nhưng nó giúp phân loại người dùng.

• zemporal: Kết quả dựa trên hoạt động của người dùng (hàng ngày, hàng tuần, hàng năm, v.v.)

Một số yếu tố gắn với tài khoản đăng nhập của người dùng (social, behavioral), trong khi những yếu tố khác có thể không bắt buộc (geographic). Chúng tôi đã từng gặp trường hợp thuật ngữ  tìm kiếm [khúc côn cầu – hockey] tạo ra kết quả cá nhân phù hợp với khu vực, bất kể người dùng đã đăng nhập hay chưa.

Điều này có nghĩa là tại bất kỳ thời điểm nào, kết quả và thứ hạng do công cụ tìm kiếm này đánh giá có thể khác biệt hoàn toàn so với các công cụ khác. Đó là lý do tại sao chúng ta đang coi các báo cáo thứ hạng ngày càng trở nên không còn quá quan trọng trong lĩnh vực SEO.

Kết nối trang Web Spam

Cuối cùng, có thể chúng ta không coi web spam là một yếu tố đánh giá thứ hạng nhưng trên thực tế nó lại có phần liên quan. Web spam không giúp website tăng thứ hạng, mà ngược lại nó chỉ làm website giảm thứ hạng mà thôi. Vì vậy theo như mục đích của bài viết này, chúng ta có thể coi web spam là “cách thức công cụ tìm kiếm không xếp hạng trang/ website”.

Web spam là thuật ngữ được sử dụng để điều khiển kết quả tìm kiếm. Đối với việc thu thập thông tin và SEO, có rất nhiều phương pháp có thể sử dụng vào quá trình cho điểm mà chúng ta không thực sự biết.

Dưới đây là một số yếu tố trong web spam:

• Kỹ thuật che đậy hoặc chuyển hướng lén lút

• Website bị hack

• Văn bản ẩn hoặc nhồi từ khoá

• Tên miền trỏ hướng

• Spam thuần túy

• Host spam và nhà cung cấp DNS miễn phí

• Nội dung loãng không có hoặc có rất ít giá trị

• Liên kết không tự nhiên từ website

• Liên kết không tự nhiên đến website

• Spam do người dùng tạo ra

Chúng ta nên đứng trên cả phương diện tích cực và tiêu cực để nhìn nhận vấn đề, xem xét những yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng của trang/ website. Tôi thích tận dụng những yếu tố chúng ta vừa đánh giá ở trên hơn là điều khiển kết quả tìm kiếm thông qua hình thức web spam. Nếu bạn cũng thực hiện giống tôi, bạn sẽ không phải lo lắng về tình trạng web spam.

Không có con đường nào là dễ dàng

Tôi biết có thể bạn đang tìm kiếm những hướng dẫn rõ ràng về cách thức tải một số ứng dụng có lợi cho xếp hạng website của mình. Thực tế thì vấn đề này không bao giờ đơn giản. Thực chất, SEO không bao giờ chết, nó chỉ trở nên phức tạp hơn mà thôi.

Bất kỳ phần mục nào trong bài viết này đều có thể tách ra để trở thành một vấn đề bàn luận riêng biệt. Điều mà chúng tôi cố gắng mang đến cho bạn đó là đưa ra cái nhìn ý nghĩa về quá trình xếp hạng website diễn ra như thế nào.

Không gì có thể phá hủy SEO. Để nắm bắt được cách thức các công cụ tìm kiếm hiện đại xếp hạng trang/ website, bạn cần phải suy nghĩ cẩn thận đến phương pháp hấp dẫn các công cụ này mà website của mình có thể thực hiện và chiến lược áp dụng là gì.

Bài viết này chỉ là những hướng dẫn ban đầu để bạn có thể hiểu sơ qua về quá trình … Từ lúc này hãy tìm hiểu sâu hơn về cách thức các công cụ đánh giá website nhé. Chỉ sau khi tìm hiểu đầy đủ và cặn kẽ, bạn mới có thể trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực SEO.

Xuân Trung

Rate this post
Chia sẻ

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước