Phương pháp xây dựng chiến lược tiếp thị nội dung cơ bản

Bản cập nhật thuật toán Penguin gần đây của Google yêu cầu các chủ doanh nghiệp phải xem xét cẩn thận chiến lược nội dung và danh mục liên kết. Các website sử dụng biện pháp liên kết không minh bạch, nội dung dưới mức tiêu chuẩn, không có tín hiệu truyền thông xã hội, đều sẽ bị Google trừ điểm thứ hạng tìm kiếm.

Nhiều website cũng đã bị phạt vì vi phạm những quy tắc đó, việc này dẫn đến tình trạng website sẽ bị xếp hạng thấp hơn trong kết quả tìm kiếm hoặc có thể nó sẽ không được lập chỉ mục hoàn toàn. Một khi website đã bị công cụ tìm kiếm lãng quên thì mọi người gần như sẽ không thể tìm thấy website đó.

Dù mục tiêu chính của website có là kiếm thêm ít thu nhập phụ mỗi tháng hay nó là miếng cơm chính của doanh nghiệp đi chăng nữa thì nội dung của website phải chuyển tải những thông điệp cần thiết, xây dựng thương hiệu, và chuyển đổi khách hàng tiềm năng sang hành động mua hàng. Bạn cần tự hỏi bản thân một số câu hỏi quan trọng khi muốn kiểm tra chiến lược nội dung của website hoặc khi xác định xem mình có cần phải bắt đầu lại từ đầu hay không.

Nội dung chất lượng cao phục vụ 2 mục đích, đó là:

• Thu hút người dùng và khiến họ tham gia
• Giúp website đạt được thứ hạng cao trong công cụ tìm kiếm.

Chiến lược nội dung tốt: Yếu tố cơ bản

Cách thức lập một chiến lược nội dung hiệu quả, điều quan trọng đó là phải tìm hiểu xem nội dung đó là gì. Hãy bắt đầu với định nghĩa cơ bản.

Nội dung có thể là hình ảnh, âm thanh, hoặc văn bản. Nó bao gồm tất cả mọi thứ từ bài đăng blog, bài báo, copy từ website, thư gửi khách hàng hay các bài viết truyền thông xã hội, cho đến các file âm thanh podcast, các cuộc phỏng vấn được ghi lại, infographic, hình ảnh, và video. Hầu hết các nội dung được tạo ra và xuất bản đều hướng đến một đối tượng mục tiêu cụ thể.

Nếu bạn để ý vào thành công của một doanh nghiệp online bất kỳ, bạn sẽ thấy một yếu tố chung đó là các doanh nghiệp này thường xuyên cho ra đời những nội dung chất lượng cao vừa hấp dẫn vừa chứa đầy đủ thông tin dành cho người dùng.

Vậy làm thế nào để biết mình có đang tạo ra nội dung hiệu quả trong thị trường kinh doanh ngách hay không? Một thử nghiệm đơn giản có thể giúp bạn làm sáng tỏ câu hỏi này.

Nếu bạn tạo ra nội dung thường xuyên, lấy một vài mục nội dung gần đây để đánh giá, sau đó hãy tự hỏi bản thân năm câu hỏi sau đây.

1. Bạn viết nội dung đó dành cho đối tượng nào?

Đã đến lúc bạn cần xem xét mình có đang tạo ra nội dung phù hợp với đối tượng mục tiêu ban đầu hay không. Nhiều chủ doanh nghiệp mắc phải sai lầm do tạo ra những nội dung văn bản giống như dành cho các đồng nghiệp của họ chứ không phải dành cho khách hàng.

Kiểm tra các bản copy website và nội dung truyền thông xã hội gần đây. Bạn có đang sử dụng các kênh này hiệu quả như cách bạn thu hút khách hàng mới hay không?

Xem xét kịch bản sau đây. Bạn sở hữu một doanh nghiệp với dịch vụ đồ họa quảng cáo tương đối ổn và hai bài viết gần đây nhất của bạn thuộc mảng kỹ thuật cao liên quan đến thiết kế trải nghiệm người dùng và xu hướng lựa chọn vector. Trong khi nội dung bài viết có thể rất tốt, nhưng nhiều khả năng nó sẽ thu hút các nhà thiết kế webite chuyên nghiệp khác thay vì những khách hàng tiềm năng. Khách hàng thông thường sẽ tìm kiếm các bài viết mang tính kỹ thuật thấp hơn kiểu như “làm thế nào để website nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh”, “Bạn cần đầu tư vào đâu để có thiết kế webite chuyên nghiệp,” hay “những tiêu chuẩn nào bạn nên sử dụng khi lựa chọn người thiết kế website phù hợp.”

Thông thường, chúng ta lấy cảm hứng lên nội dung từ các blog chuyên ngành và các ấn phẩm báo chí phổ biến. Những thứ chúng ta đọc hàng ngày ảnh hưởng đến quá trình suy nghĩ của bản thân, vì vậy, đôi khi bạn nên dừng lại và đánh giá xem mình có đang viết nội dung phù hợp cho đúng đối tượng mục tiêu của mình hay không.

Tất nhiên, bạn vẫn có thể viết những bài về mảng kỹ thuật, nhưng hãy đăng chúng lên các ấn phẩm, tạp chí, và các blog phổ biến dành cho người trong ngành.

Đăng các nội dung bạn tạo ra trên các website, ấn phẩm khác dành cho lượng độc giả hiện có phù hợp với tiêu chí khách hàng mục tiêu của bạn, đây nên là một mục tiêu chủ chốt trong chiến dịch tiếp thị nội dung. Nó có thể vừa mang lại thu nhập từ đầu tư lớn cho doanh nghiệp vừa tạo dựng mức độ tin tưởng của thương hiệu trong ngành.

2. Đối tượng khách hàng mục tiêu cụ thể của bạn là gì

Bây giờ khi đã tạo ra được nội dung phù hợp với khách hàng tiềm năng của mình, vậy bạn có biết những khách hàng đó là ai hay không?

Chúng ta hãy cùng xem một ví dụ dịch vụ chuyên nghiệp sau. Giả sử logic, khách hàng mục tiêu của luật sư sẽ là những người muốn tìm kiếm đại diện pháp lý cho mình.

Nhưng trường hợp này thường không xảy ra. Những “khách hàng cần tìm kiếm luật sư” mang tính chất quá chung chung, vì vậy những doanh nghiệp có mục tiêu rộng như này thường không gặt hái được nhiều thành công. Nếu bạn tìm hiểu sâu hơn vào danh sách khách hàng trước đây, bạn có thể thấy phần lớn khách hàng của mình là những cá nhân cần tìm người đại diện pháp luật cho mình trong một mảng cụ thể nào đó, có thể họ đang tìm kiếm một luật sư ly hôn, hay là một chuyên gia trong lĩnh vực phá sản.

Tiếp tục với ví dụ này, ta thấy khách hàng mục tiêu là những cá nhân đang trong thời gian giải quyết ly hôn hoặc họ muốn nói chuyện với chuyên gia. Một khi đã xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu cụ thể, bạn sẽ thấy việc tập trung vào chiến lược nội dung sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Bạn có thể sử dụng thông tin đã thu thập được để lên kế hoạch và thiết kế nội dung phù hợp cho khách hàng của mình. Thông tin thích hợp phải đi từ bước “làm thế nào để lựa chọn một luật sư” cho đến “top 10 điều mọi phụ nữ đều nên biết trong quá trình ly hôn.” Thông tin nào bạn nghĩ nó chắc chắn sẽ khiến khách hàng mục tiêu cụ thể của mình đọc nội dung bài viết?

3.  Làm cách nào bạn có thể khiến khách hàng thoải mái hơn bằng cách giải quyết những vấn đề phổ biến mà họ thường gặp phải?

Thông thường, điều đầu tiên đi vào tâm trí chúng ta khi nghĩ về kinh doanh đó là các tính năng đặc trưng mà chúng ta sẽ cung cấp cho khách hàng, đó là sản phẩm hay dịch vụ. Ví dụ một nhà thiết kế webite có thể sẽ xem xét các tính năng như tư vấn thương hiệu, phân tích yêu cầu, thiết kế mô hình, đánh giá và thay đổi, sản phẩm cuối cùng. Đứng trên phương diện khách hàng, họ nên tập trung vào các sản phẩm như: một website được thiết kế chuyên nghiệp có gắn thương hiệu giúp đưa hình ảnh công ty đến gần hơn với khách hàng của mình.

Khi tạo chiến lược nội dung, bạn hãy lường trước những câu hỏi mà khách hàng của mình có thể thắc mắc. Đôi khi tập trung vào các vấn đề cơ bản dành cho một đối tượng khách hàng chính có thể tốt hơn nhiều.

Khách hàng điển hình đang tìm kiếm một website thiết kế chuyên nghiệp có thể hỏi những câu hỏi như sau:

• Tổng chi phí thiết kế là bao nhiêu?

• Thời gian quay vòng là gì?

• Tôi nên hy vọng điều gì từ quá trình này?

• Ai sẽ lên nội dung cho website của tôi?

• Tôi có nên đưa ảnh lên website?

• Công ty nào sẽ cung cấp hosting cho website của chúng tôi?

• Tôi có thể tự mình quản lý website nếu cần thay đổi một số yếu tố chứ?

Khi tìm hiểu sâu vào những câu hỏi của khách hàng, bạn có thể bắt đầu hình thành chiến lược nội dung cho mình. Nội dung hiệu quả sẽ giải quyết những thắc mắc của khách hàng và giúp họ đưa ra hướng khắc phục. Hãy cung cấp những câu trả lời đơn giản cho những vấn đề cấp bách nhất của khách hàng, hãy để họ nghĩ bạn chính là chuyên gia trong lĩnh vực đó.

4. Làm cách nào bạn có thể thu hút khách hàng và khiến họ tham gia?

Đến thời điểm này, bạn đã biết đối tượng khách hàng mục tiêu của mình là ai và các chủ đề mà họ quan tâm. Bây giờ làm thế nào để có thể thu hút sự chú ý của họ và khiến họ phải quan tâm?

Ví dụ, độc giả yêu thích danh sách trong top 5 hoặc top 10, nhưng rất có thể là những danh sách như này đã tồn tại trong ngành của bạn. Vậy làm thế nào bạn có thể tạo được những nội dung thu hút và dành được vị trí đó? Vấn đề ở đây chính là bạn phải tìm kiếm được chủ đề để viết và trình bày chúng thật hấp dẫn.

Cùng xem xét 2 ví dụ dưới đây:

“Tôi và Bill M. gặp nhau lần đầu vào một buổi sáng đầy nắng tại văn phòng của tôi ở San Francisco. Ngay từ cái nhìn đầu tiên, tôi có thể nhận ra Bill đã làm việc quá sức và bị vắt kiệt sức lao động, làn da xanh xao, bọng mắt hằn rõ trên khuôn mặt, đôi vai căng lên. Tôi có thể nói đó sẽ là một cuộc gặp gỡ thú vị nếu không có chuyện này xảy ra. Bill đã trải lòng mình ra với tôi, anh ấy nói: ‘Marie, sự nghiệp kinh doanh của tôi đang trên bờ vực phá sản, tôi cần phải đánh đổi điều gì đó. Đã đến lúc tôi cần phải hành động để thu hút khách hàng trở lại với doanh nghiệp của mình bằng hình thức quảng cáo online. “

Hay như ví dụ sau:

“Các doanh nghiệp bán lẻ có thể bị tác động tiêu cực bởi yếu tố công nghệ. Không may cho nhiều cửa hàng, họ thường ở trong tình trạng tài chính eo hẹp trước khi nhận ra mình cần phải thay đổi. Một trong những khách hàng của tôi đã gần phải phá sản bởi vì ông ấy đã đánh mất sự nghiệp kinh doanh vào tay những hãng bán lẻ trực tuyến có tên tuổi lớn. “

Những lời mở đầu như này có khiến bạn muốn đọc tiếp nội dung? Hãy nghĩ đến cách kể câu chuyện của mình thật thú vị và thu hút độc giả đọc chúng nhé.

5.  Bạn có kêu gọi hành động đến độc giả? Họ sẽ cảm thấy mình cần phải tham gia chứ?

Điều cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, bạn hãy đảm bảo mọi thứ bạn tạo ra có tác động kêu gọi hành động mạnh mẽ.

Ví dụ, bạn đang viết về một dịch vụ phổ biến mà doanh nghiệp mình cung cấp. Hãy kết thúc bài viết đó với lời kêu gọi kiểu như, “nếu bạn muốn biết thêm thông tin về các gói dịch vụ, xin vui lòng liên lạc với tôi theo địa chỉ contact@lmt.com.vn”

Hãy đảm bảo mọi thứ bạn viết cung cấp một thông điệp rõ ràng cho khách hàng, điều này sẽ giúp tăng chuyển đổi trong doanh số bán hàng của doanh nghiệp bạn.

Doanh nghiệp bạn có vượt qua vòng kiểm tra?

Bạn có đang viết những nội dung phù hợp cho khách hàng mục tiêu của mình? Bạn đã chọn được chủ đề mà họ quan tâm hay chưa? Nội dung bạn viết có tập trung vào giải quyết những vấn đề mà khách hàng thắc mắc hay không?

Để chiến lược nội dung được hiệu quả, mọi thứ bạn tạo ra cần đáp ứng được những mục tiêu này.

Phương pháp phát triển chiến lược nội dung tương lai

Hy vọng rằng việc đánh giá nội dung hiện tại của website đã giúp bạn làm sáng tỏ tính hiệu quả của nội dung website trước đây, và bây giờ bạn đã có một số hiểu biết sâu sắc về những việc cần làm để tạo ra được nội dung tốt.

Nếu bạn thực sự muốn phát triển một chiến lược nội dung hiệu quả, điều quan trọng là bạn phải có sẵn kế hoạch trong đầu, nếu không thì bạn sẽ lại rơi vào lối mòn cũ đó là chỉ tạo ra nội dung mà chúng không giúp doanh nghiệp của bạn đạt được mục tiêu. Hoặc bạn có thể đánh mất phương thức riêng của mình, và không tạo ra được nội dung cần thiết để đạt được những mục tiêu đã đề ra.

Vì vậy trước khi bắt đầu viết bài, hãy dành thời gian để tự suy ngẫm và lên kế hoạch. Phát triển chiến lược nội dung sẽ giúp doanh nghiệp bạn trong cả một giai đoạn dài. Nó sẽ giúp bạn dễ dàng đạt được mục tiêu về website, về doanh số, cắt giảm chi phí, thậm chí nó có thể vượt ngoài sự kỳ vọng của bản thân bạn.

1. Thiết lập mục tiêu rõ ràng từ trong thâm tâm

Bạn nên tiếp cận chiến lược nội dung với các mục tiêu cụ thể đã hình thành trước trong đầu. Hãy suy nghĩ thực sự về những gì bạn muốn đạt được và ghi nó lại.

Hãy thiết lập một loạt các cột mốc quan trọng cho chính mình thay vì chỉ đưa ra những mục tiêu chung chung. Một khi đã xác định được mục tiêu của mình, hãy suy nghĩ về cách bạn có thể đạt được chúng với nội dung mình tạo ra.

Chúng ta hãy xem xét ví dụ sau đây. Một đại lý thiết bị công nghiệp địa phương chuyên kinh doanh bán xe tải và sửa chữa xe công nghiệp. Họ rất quan tâm đến yếu tố thu hút khách hàng tiềm năng, nhưng các sản phẩm và dịch vụ của họ lại thu hút nhiều đối tượng người dùng khác nhau: có cả những người muốn mua xe tải và cả những người muốn sửa chữa các loại máy móc công nghiệp. Vì vậy, thay vì tạo ra một mục tiêu chung, đại lý này đã xác định một loạt những mục tiêu nhỏ hơn, có thể như tăng sự hiện diện của cửa hàng sửa chữa và tuyên truyền với cộng đồng xung quanh về các dòng xe tải của cửa hàng. Họ có thể sử dụng các mục tiêu này vào việc phát triển chiến lược nội dung.

2.  Rà soát dữ liệu để phát triển nội dung hấp dẫn

Bạn có thư tin tức hàng tháng gửi qua dịch vụ marketing email cho khách hàng hay không? Bạn đã có một chương trình phân tích (như Google Analytics) được cài đặt trên website hay chưa? Hãy sử dụng dữ liệu đó để phát triển chiến lược nội dung cho website của mình.

Kiểm tra các chiến dịch trước đây và đánh giá website, việc này sẽ giúp bạn hiểu được nội dung nào của website đang nhận được sự quan tâm nhiều nhất từ độc giả.

Nếu bạn chưa theo dõi dữ liệu từ các chiến dịch trước đó, đừng quá lo lắng. Bạn có thể theo dõi xu hướng ngành, thực hiện một số nghiên cứu từ khóa, và đánh giá xem yếu tố nào đang thúc đẩy lưu lượng truy cập website, và thông tin lưu lượng nào được chuyển đổi nhiều nhất.

3.  Nếu muốn biết, hãy hỏi

Không ai biết khách hàng của bạn đang tìm kiếm điều gì. Hãy nghĩ đến việc thực hiện một số nghiên cứu thị trường để có thể hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng nhé.

Hãy hỏi những câu hỏi như sau:

• Bạn thích đọc về vấn đề gì?

• Bạn muốn được tìm hiểu về điều gì?

• Bạn đang tìm kiếm đặc trưng cụ thể có phải không?

• Bạn có thích xem video hay đọc blog không?

Hãy để khách hàng thể hiện những gì họ nghĩ, bạn sẽ ngạc nhiên với những gì mình thu thập được. Bạn cũng có thể sáng tạo thêm các câu hỏi khác để hỏi những khách hàng tiếp theo.

Thiết lập một cuộc khảo sát dịch vụ khách hàng, hoặc email cho khách hàng để lấy ý kiến  phản hồi của họ về lần mua hàng gần đây. Khách hàng sẽ đánh giá cao cơ hội được chia sẻ suy nghĩ của mình với bạn.

4. Nhìn nhận kỹ các cơ hội trước khi bước ra ngoài

Bạn đã thiết lập được mục tiêu cho mình. Bây giờ hãy nhìn vào lượng độc giả hiện tại và tiến hành phân tích nhanh chóng. Bạn có thể đáp ứng nhu cầu của họ một cách hiệu quả mà không cần giúp đỡ hay không? Nếu câu trả lời là có thì bạn có thể cân nhắc đến việc phát triển một blog chuyên cung cấp những thông tin có giá trị cho khách hàng hoặc khách hàng mục tiêu hiện tại thông qua phương thức tiếp thị email. Những điều này sẽ rất có ý nghĩa đấy, nó sẽ tạo ra tác động tích cực cho doanh nghiệp của bạn.

Nếu bạn cần trông chờ vào những đối tượng độc giả ngoài phạm vi mục tiêu của mình, hãy quan tâm đến việc tạo bài viết và post bài viết dưới vai trò khách vào một số website mục tiêu.

5. Tạo thời gian biểu

Bạn đã dành nhiều thời gian để suy nghĩ, bây giờ là lúc để tạo ra một lịch trình cụ thể trên con đường nắm lấy mục tiêu của mình. Hãy lập kế hoạch quay lại và đánh giá chiến lược đó theo từng mốc 3 tháng, 6 tháng, và 12 tháng.

Thông thường, để thực hiện được một chiến lược nội dung hiệu quả đòi hỏi bạn phải bỏ ra khá nhiều thời gian. Trong khoảng thời gian đó, bạn có thể có ít nhất một bài viết tạo ra lưu lượng truy cập đáng kể cho website.

Nhưng đừng quá ngủ quên trên thành công bước đầu đó, hãy cố gắng tập trung vào những thành công lâu dài. Hãy xác định những điểm chuẩn theo hàng tuần hoặc hàng tháng để tìm ra đối tượng độc giả mục tiêu, những bài viết nào bạn sẽ thảo luận, những định dạng nào bạn sẽ sử dụng, hay phương pháp bạn chia sẻ nội dung trên website của mình, thông qua guest blogging, email, v.v.

Sau khi đã phát triển lịch trình cho mình, hãy đánh giá nó thường xuyên để đảm bảo các chủ đề bạn đưa ra được tập trung và không bị trùng lặp.

Tạo ra timeline sẽ giúp bạn phát triển những mục tiêu cụ thể đi kèm với những nỗ lực martketing nội dung.

Bạn đã dành thời gian để rà soát dữ liệu từ các chiến dịch trước đây. Bạn đã sử dụng các dữ liệu này cũng như thông tin từ khách hàng để hoạch định chiến lược tương lai. Và bạn cũng đã tạo timeline về phương pháp gây dựng chiến dịch tiếp thị nội dung đạt hiệu quả tốt nhất nhằm đạt được mục tiêu của mình trong những tháng tiếp theo.

Việc cần làm bây giờ đó là bắt tay vào thực hiện, theo dõi thành công, thay đổi timeline, và luôn củng cố những nỗ lực khát vọng của bản thân.

Xuân Trung

Rate this post

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước