Danh mục: Công cụ SEO

Cách thức tạo ra bản đồ chuyển hướng 301

Bạn có một website lâu ngày không được chăm sóc nâng cấp và website của bạn chưa được Responsive hiển thị trên các thiết bị di động. Và một điều đáng mừng là bạn vừa sử dụng dịch vụ thiết kế website để làm mới website, nhưng vấn đề đặt ra có sự thay đổi đường dẫn URL về các thư mục và bài viết. Vậy cần giải quyết làm sao có thể chuyển hướng link từ website cũ sang cấu trúc website mới giúp cho quá trình đi link trong làm SEO không bị dứt gãy sinh ra lỗi không tìm thấy trang lỗi 404.

 Và giải pháp cho vấn đề này là sử dụng chuyển hướng 301 để đảm bảo hiệu suất tìm kiếm tự nhiên với công cụ tìm kiếm.

Hãy nhìn vào danh sách các URL hiện có trên website và các URL đã được thiết kế lại, đã đến lúc chúng ta cần hợp nhất hai danh sách này lại với nhau và tạo ra một bảng tính (spreadsheet) kết nối tất cả các URL cũ với URL mới liên quan. Đây chính là bản đồ chuyển hướng 301, yếu tố cốt lõi của chiến lược chuyển hướng.

Ưu tiên các URL chuyển hướng

Bất cứ khi nào có thể, hãy cho tất cả các URL vào trong bản đồ chuyển hướng 301. Nếu chúng được index, hoặc thậm chí chỉ cần crawl được, thì chúng đều chứa mức độ uy tín liên kết nhất định. Nó có thể chỉ là độ tin tưởng của những liên kết nội bộ, nhưng như vậy cũng là đủ. Bạn có biết rằng các liên kết uy tín và tin tưởng nhất mà tôi có thể hy vọng chuyển sang website mới (thông qua chuyển hướng 301) chiếm 85% độ uy tín của website cũ. Điều này có nghĩa là 301có thể chuyển hướng tất cả các yếu tố trên URL cũ.

Đôi khi website quá lớn hoặc được kết cấu quá tuỳ tiện khiến cho việc hoàn thành bản đồ chuyển hướng 301 trở nên khó khăn. Trong trường hợp này, hãy nhìn vào dữ liệu trong web analytics và Webmaster Tools để ưu tiên tập trung vào một số URL cụ thể.

Trong web analytics, hãy xuất báo cáo lưu lượng tìm kiếm tự nhiên của trang đích. Dù trang web chỉ nhận được một lượt ghé thăm trong tìm kiếm tự nhiên, nó có nghĩa là trang web cũng được ít nhất một công cụ tìm kiếm index và ít nhất một lượng nhỏ uy tín liên kết vẫn sẽ được bảo toàn trên trang sau khi chuyển hướng.

Đương nhiên, những trang web nhận được lượng truy cập tìm kiếm tự nhiên cao hơn cũng có độ uy tín cao hơn khi chuyển hướng. Những trang web chuyển đổi tốt và thúc đẩy lưu lượng truy cập cao hơn chính là những trang web bạn cần ưu tiên trước tiên. Hãy thiết lập khung thời gian cho báo cáo đủ lâu để có thể sử dụng vào bất kỳ mùa vụ nào.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng báo cáo “Links to My Site” trong Google Webmaster Tools để tìm ra các trang web cần ưu tiên chuyển hướng. Nếu một trang web có 50.000 liên kết đến nó, chắc chắn trang web này uy tín hơn nhiều so với trang web chỉ có 500 hay 5 liên kết. Phương pháp nhanh chóng này chỉ lưu tâm đến số lượng các URL, nhưng hãy nhớ rằng chất lượng liên kết mới là yếu tố quan trọng nhất trong việc xác định mức độ uy tín trên trang.

Hoàn thành bản đồ chuyển hướng 301

Sau khi hoàn thành việc lựa chọn trang web ưu tiên, hãy mở cả danh sách URL cũ và mới trong định dạng bảng Excel. Lọc một từ khóa phổ biến được tìm thấy trong các URL cũ cũng có thể làm cho công việc khớp nối URL cũ và mới trở nên nhanh chóng hơn. Ví dụ, nếu bốn URL đều chứa từ “contact – liên hệ”, rất có thể cả 4 URL này đều cùng được chuyển hướng đến trang “Contact Us – Liên hệ” mới.

Để thực hiện quy trình lọc trong Excel, hãy lựa chọn hàng có chứa các tiêu đề trong dữ liệu của bạn. Những hàng được lọc sẽ được đánh dấu bằng màu xám (như trong ví dụ dưới đây). Sau đó chọn “Filter” từ trình đơn “Data” trong Excel. Hộp chứa mũi tên ở trong sẽ xuất hiện ở bên phải của mỗi ô trong hàng đã đánh dấu. Nhấn vào mũi tên trên cột bạn muốn lọc, chọn “Text Filters” và “Contains”, sau đó nhập từ hoặc cụm từ cần lọc vào đó. Trong ví dụ dưới đây, chúng ta đang lọc cột “Current Site/OLD URL” đối với các URL có chứa từ khóa “contact – liên lạc”.

 

Trong ví dụ đơn giản này, 4 trong 9 URL phù hợp với các tiêu chuẩn, và từng URL sẽ được chuyển hướng đến trang “Contact Us” trong website được thiết kế lại.

Quá trình lọc có thể được sử dụng để tìm kiếm tất cả các URL trong một phần cụ thể của website, hoặc tất cả các URL có chứa ID sản phẩm cụ thể. Đôi khi có trường hợp toàn bộ một phần sẽ bị xóa bỏ trong trang web thiết kế lại và tất cả các URL trong phần đó có thể được chuyển hướng đến một URL mới riêng lẻ như trang chủ hay một trang danh mục liên quan.

Chuyển đổi sang một nền tảng mới?

Nếu trang thiết kế lại liên quan đến việc chuyển đổi sang một nền tảng mới, các URL cũ và mới có thể tồn tại trong những định dạng khác nhau đáng kể. Nền tảng cũ có thể sử dụng ký hiệu nhận dạng bằng số trong URL, chẳng hạn như “http://www.oldsite.com/products/‎detail?id=2345”, trong khi đó nền tảng mới lại có thể sử dụng các URL từ khóa như “http://www.newsite.com/prod-detail/next-best-product/”. Hãy thảo luận về vấn đề URL và chuyển hướng 301 với nhà phát triển của bạn, họ có thể đề xuất những giải pháp chuyển hướng dễ dàng hơn đối với các trang danh mục và sản phẩm dựa trên số định danh, ngay cả khi các URL được hiển thị trong trình duyệt không hiển thị số định danh.

Khi các nhà phát triển không thể tìm ra giải pháp hiệu quả hơn, dữ liệu thu thập được sử dụng để tạo ra danh sách các URL cũ cũng có thể giúp xác định nội dung được tìm thấy trên URL không chứa manh mối từ khóa. Ví dụ, chỉ nhìn vào URL “http://www.oldsite.com/products/‎detail?id=2345” bạn sẽ không biết sản phẩm nào được chứa trong trang. Tuy nhiên, dữ liệu thu thập từ Link Sleuth hay SEO Spider sẽ chứa các thẻ tiêu đề cho tất cả URL được thu thập, do đó bạn có thể nhìn thấy “http://www.oldsite.com/products/‎detail?id=2345” chứa “Next Best Product – Sản phẩm tốt nhất tiếp theo” như trong ví dụ trên. Thông tin này cho phép bạn kết hợp từ khóa trong thẻ tiêu đề của URL cũ với URL mới. Khi kết hợp trên quy mô lớn, hãy thử sử dụng hàm VLOOKUP của Excel để quá trình được diễn ra nhanh chóng và chính xác hơn.

Khi bản đồ chuyển hướng 301 được hoàn thành và tất cả các URL cũ đã được kết hợp với URL mới, hãy tìm kiếm các mẫu (pattern) để đề xuất dựa trên các trang web chuyển hướng. Nhiều quá trình chuyển hướng phải tiêu tốn một khoảng thời gian rất dài để viết mã và kiểm tra, trong khi đó nguy cơ xảy ra lỗi thì lại luôn tiềm ẩn. Để thay thế, bạn hãy cố gắng xác định các mẫu trong bản đồ mà có thể cùng lúc quan tâm đến nhiều chuyển hướng.

Ví dụ, bạn có thể xác định những URL có chứa từ “contact” sẽ được chuyển hướng đến trang Liên hệ mới. Trong trường hợp đó, bạn có thể đề xuất chuyển hướng bất kỳ URL nào trên “http://www.oldsite.com/” có chứa từ “contact” đến “http://www.newsite.com/about/contact-us/”. Tuy nhiên, hãy cẩn thận trường hợp có URL nào khác vô tình phù hợp với mẫu sẽ được chuyển hướng. Ví dụ, một URL có chứa tên sản phẩm là “contact adhesive – chất dính kết tiếp xúc” sẽ phù hợp với từ “contact”, nó có thể dẫn đến tình trạng chuyển hướng sai sang trang “Contact Us – Liên hệ”. Hãy kiểm tra cẩn thận để đảm bảo rằng các mẫu bạn đề nghị sẽ chỉ liên quan đến những URL trong dự định.

Kế hoạch kiểm tra và đo lường chuyển hướng

Thực sự việc kiểm tra bản đồ chuyển hướng 301rất đơn giản. Bạn chỉ cần sử dụng Link Sleuth hay SEO Spider để thu thập dữ liệu trên các trang web được thiết kế lại để tạo ra báo cáo về tình trạng các tiêu đề được máy chủ trả lại trên mỗi URL và so sánh kết quả với bản đồ chuyển hướng 301. Nếu mỗi URL cũ đều được chuyển hướng đến URL mới như dự định, chứng tỏ thử nghiệm đã thành công.

Điều quan trọng là crawl website cả trong giai đoạn trước khi khởi chạy và trong quá trình sản xuất sau khởi chạy, bởi vì nguy cơ xảy ra lỗi chuyển hướng 301 là rất cao. Ngay cả những nhà phát triển giàu kinh nghiệm nhất cũng có thể bỏ lỡ một đặc trưng riêng lẻ của một trong số một trăm trang chuyển hướng và vô tình chuyển hướng một loạt các URL đến những vị trí sai. Các mẫu hay bản đồ không hoàn thiện trước khi trang chuyển hướng được viết ra cũng là điều có thể. Thu thập để kiểm tra các trang chuyển hướng là cách duy nhất để chắc chắn rằng trang đó sẽ chuyển hướng khách hàng và độ uy tín liên kết đến những trang web mới phù hợp.

Cách thức đo lường

Phần cuối cùng của chiến lược chuyển hướng đó là kế hoạch đo lường. Mục tiêu của chiến lược là để bảo vệ cả hiệu suất tìm kiếm tự nhiên và độ uy tín liên kết hiện có. Hiệu suất nên được đo lường chủ yếu bằng web analytics, và sử dụng thứ hạng như một biện pháp thứ cấp. Các trang web có mức độ ưu tiên cao đang nhận được lượng truy cập cao hơn từ tìm kiếm tự nhiên sau khi thiết kế lại chứ? Nếu như vậy, chiến lược chuyển hướng đã thành công. Nếu lượng truy cập giảm và vẫn giữ ở mức thấp, hãy kiểm tra lại trang chuyển hướng. Nếu tỉ lệ chuyển đổi giảm, thì nguyên nhân không phải là do chuyển hướng 301. Chuyển hướng vẫn duy trì mức độ uy tín của trang, trong khi độ uy tín mới chính là yếu tố bảo tồn thứ hạng website, thúc đẩy lưu lượng truy cập. Những gì mà khách hàng thực hiện một khi họ truy cập vào trang vượt ngoài tầm của chuyển hướng.

Đo lường độ uy tín liên kết là việc làm khó khăn hơn, tuy nhiên chúng ta có thể ước lượng nó thông qua báo cáo “Links to My Site” trên Google Webmaster Tools. Số lượng liên kết được quy cho các URL cũ nên giảm dần dần và đó cũng chính là số lượng các liên kết trên các URL mới. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi vô cùng mơ hồ, và có thể phải mất vài tháng cập nhật. Hãy yên tâm rằng nếu lưu lượng tìm kiếm tự nhiên mạnh mẽ, độ uy tín liên kết cũng sẽ được chuyển hướng như dự định ban đầu bất kể báo cáo “Links to My Site” có nói gì đi chăng nữa.

Khi các nhà phát triển có quá nhiều điều phải lo lắng trên trang web được thiết kế lại, thì chiến lược chuyển hướng đôi khi cũng gặp phải chướng ngại vật. Để mở đường, hãy làm cho tất cả mọi người trong đội nắm rõ chiến lược chuyển hướng là gì từ khi bắt đầu, tại sao nó lại quan trọng với hiệu suất SEO. 

Rate this post

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước