Danh mục: Công cụ SEO

Bing Webmaster Tools : 13 lý do bạn nên sử dụng

Mặc dù Bing chỉ đóng góp một lượng khá nhỏ trong lưu lượng tìm kiếm tổng thể trên website của bạn, nhưng nó có thể cung cấp một số công cụ và dữ liệu hữu ích mà nhiều người thường bỏ qua.

 I. Bing Webmaster Tools

Nếu bạn chưa thiết lập tài khoản Bing Webmaster Tools, đừng trì hoãn lâu thêm nữa. Có thể bạn nghĩ rằng Google Webmaster Tools là tất cả những gì bạn cần, nhưng thực tế không hoàn toàn như vậy. Mặc dù Bing không chiếm ưu thế trong việc thu hút người dùng, nhưng nó là một công cụ hiệu quả giúp các webmaster cải thiện website của mình.

Dưới đây là một số tính năng tuyệt vời trên Bing Webmaster Tools, cùng với một số lời khuyên giúp bạn tận dụng tối đa những dữ liệu này giúp bạn làm seo hiệu quả trên công cụ tìm kiếm bing :

1. Disavow Tool

Bạn chỉ nên sử dụng công cụ Disavow Tools như một phương sách cuối cùng, hãy loại bỏ những liên kết spam thay vì phải dựa vào công cụ này. Nếu hồ sơ backlink đáng ngờ khiến website của bạn bị phạt, bạn cần cung cấp những bằng chứng cho thấy mình đã nỗ lực như thế nào khi gửi yêu cầu xem xét lại lên Google, chỉ upload tập tin disavow không chắc có thể giúp bạn giải quyết vấn đề. Thực tế, Yahoo là công cụ đầu tiên sử dụng disavow tool, sau đó SEO tiêu cực đã làm cho mọi thứ trở nên rõ ràng khi nó có thể phá hoại thứ hạng của toàn bộ website.

Negative SEO (SEO tiêu cực)

Trước đây, tôi từng gặp trường hợp một website bị SEO tiêu cực tấn công dẫn đến tình trạng thứ hạng của trang trên Google đối với một số từ khóa mục tiêu hoàn toàn bị biến mất, hầu hết các từ khóa khác cũng bị sụt giảm thứ hạng. Tôi biết điều gì đó sai lầm đang diễn ra khi website nhanh chóng giảm thứ hạng từ vị trí trên trang đầu tiên xuống trang thứ 15 đối với một thuật ngữ cạnh tranh.

Sau đó, tôi nhanh chóng phát hiện ra hàng ngàn các liên kết anchor text kết hợp chính xác đang trỏ đến trang được xếp hạng trước đó của website, tất cả đều trong hồ sơ được tạo ra trên diễn đàn. Bởi vì tôi là người duy nhất đảm nhận xây dựng liên kết cho trang web, nên tôi biết nguyên nhân của tình trạng này là do ảnh hưởng của một cuộc tấn công SEO tiêu cực. Việc này xảy ra trước khi Google phát hành công cụ Disavow tool, vì vậy lúc đó chúng tôi đành bất lực.

Sau một vài tháng chờ đợi, cuối cùng Google cũng đã phát hành công cụ disavow tool. Không giống như Disavow tool của Yahoo, Google cho phép người dùng upload hàng loạt liên kết lên chứ không phải từ chối từng liên kết một, vì vậy tôi đã nhanh chóng loại bỏ tất cả các tên miền liên quan. Mặc dù thứ hạng của website đã gia tăng trở lại, nhưng website không bao giờ có thể phục hồi các từ khóa nằm trong mục tiêu của chiến dịch SEO tiêu cực.

Gần đây, tôi có tình cờ truy cập một trang web có liên quan đến một số bài viết/ danh bạ web spam nghiêm trọng đã bị Panda xóa thứ hạng khỏi trang kết quả tìm kiếm trên Google. Tuy nhiên, website này vẫn xuất hiện trên trang kết quả của Bing và Yahoo dành cho một số từ khóa cạnh tranh đã được liên kết đến bài viết spam. Như vậy có thể nói, việc Bing phát hiện ra những liên kết chất lượng thấp này chỉ còn là vấn đề thời gian.

2. Submit sitemap

Bing cho phép người dùng submit sitemap định dạng .xml khi thiết lập tài khoản trên công cụ này, nhằm cung cấp cho công cụ tìm kiếm danh sách các URL trên website cùng với bất kỳ dữ liệu nào khác mà bạn thêm vào, ví dụ như ngày cập nhật mới nhất của trang và những ưu tiên mà bạn ấn định cho mỗi Sitemap XML này.

3. Ignore URL parameters (Bỏ qua các thông số URL)

Đây là một tính năng khác mà bạn có thể nhận ra trên Google Webmaster Tools, nó cung cấp cho bạn những phương tiện để làm nổi bật bất kỳ thông số nào mà bạn muốn Bing bỏ qua. Những thông số này có thể tạo ra các trang web trùng lặp, nếu xử lý không chính xác, chúng có thể khiến các công cụ tìm kiếm crawl và index thông tin, gây ra nguy cơ tiềm ẩn phát sinh các loại vấn đề. Một ví dụ phổ biến của tình trạng này đó là khi webmasters mắc sai lầm trong việc ngăn chặn công cụ tìm kiếm truy cập vào các trang kết quả tìm kiếm on-site. Đây được xem là những trang mang lại giá trị thấp, vì vậy nó không cho phép công cụ tìm kiếm truy cập. Trong ví dụ dưới đây, bạn có thể nhìn thấy trang web Sainsbury không ngăn cản công cụ tìm kiếm index các trang kết quả tìm kiếm của nó:

Trong trường hợp này, Sainsbury có thể bổ sung thông số “tìm kiếm” để nói cho Bing biết nên bỏ qua các URL chứa thông số tìm kiếm.

4. Blocked URL (URL bị chặn)

Mục này cho phép người dùng nên bật bất kỳ URL nào mà mình không muốn Bing hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm.

5. Geo Targeting

Mục này cho phép bạn thiết lập vị trí các quốc gia mà website cần tập trung. Bạn cũng có thể thiết lập các danh bạ web hoặc các tên miền phụ khác nhau đến những quốc gia đó. Việc này sẽ đảm bảo trang web của bạn hiển thị nội dung chính xác đến người dùng phù hợp của từng quốc gia dựa trên vị trí địa lý họ đang thực hiện tìm kiếm.

6. Page Traffic (Lưu lượng truy cập trang)

Chỉ số này cung cấp dữ liệu về hiệu suất của website dựa trên số lượt ghé thăm trang, lượng click, lượt hiển thị, tỉ lệ CTR và vị trí trung bình của website trên Bing. Bạn cũng có thể đào sâu vào cấp độ trang để hiển thị dữ liệu từ khóa. Mục này đặc biệt hữu ích trong việc nhận diện những trang web có lượt hiển thị cao nhưng tỉ lệ click thấp mà nguyên nhân có thể do dữ liệu thẻ meta không đủ hấp dẫn người dùng, hoặc do trang web cần điều chỉnh hơn nữa để thúc đẩy thứ hạng trong kết quả tìm kiếm.

7. SEO Reports (Các báo cáo SEO)

Đây là một công cụ rất hữu ích trong việc làm nổi bật những đề xuất SEO giúp trang web của bạn đạt được thứ hạng tốt hơn trên SERP. Những báo cáo này bao gồm hình ảnh không chứa thuộc tính ALT xác định, thiếu dữ liệu meta và một số chỉ báo hữu ích khác.

8. Inbound links

Mục này giúp nhận diện những liên kết đang trỏ đến website của bạn. Bạn có thể nhìn thấy những trang web có lượng liên kết nhiều nhất và xem xét sâu hơn trên những trang đang liên kết.

9. Link Explorer

Tính năng này cho phép bạn tìm kiếm các trang web đang liên kết đến một URL cụ thể. Nó cũng cho phép bạn thực hiện lọc theo website, anchor text và các truy vấn khác, cũng như lựa chọn các URL hoặc tên miền, và Internal/External/All links.

10. Crawl Information (Thu thập thông tin)

Giống như mục Các lỗi thu thập trong Google Webmaster Tools, tính năng này tập trung vào các vấn đề trong quá trình thu thập dữ liệu, ví dụ, các trang web hỏng tạo ra trang lỗi 404.

11. SEO Analyzer

Đây là một công cụ tuyệt vời, bạn chỉ cần nhập một URL trên tên miền của mình vào công cụ này để nhìn thấy những vấn đề tồn tại trên trang một cách trực quan nhất, từ vấn đề trang web chứa nhiều thẻ <h1> cho đến những hình ảnh thiếu thuộc tính ALT.

12. Site Move

Đây là một mục quan trọng nếu bạn có ý định di chuyển trang web từ vị trí này đến một vị trí khác trên website hiện tại của mình, hoặc di chuyển đến một tên miền khác.

13. Webmaster API

Tính năng này cho phép webmasters thiết lập quyền truy cập chức năng trên Bing Webmaster Tools thông qua giao diện API.

II. Cách thức đăng ký

Để đăng ký trên Bing Webmaster Tools, bạn cần truy cập vào www.bing.com/toolbox/webmaster và tạo một tài khoản. Nếu đã có tài khoản Microsoft (cả Hotmail), bạn có thể đăng nhập bằng tài khoản này, nếu không bạn có thể đăng ký bằng cách sử dụng bất kỳ địa chỉ email nào khác. Để xác minh tài khoản, bạn sẽ gặp chút khó khăn khi phải tải lên một tập tin xml vào root của website; hãy bổ sung một thẻ meta tùy chỉnh vào mục <head> của trang web mặc định; hoặc thêm một bản ghi dữ liệu CNAME.

III.  Cập nhật tìm kiếm an toàn

Bing và Yahoo đều đã thông báo cả hai hãng sẽ nối gót Google thực hiện tìm kiếm an toàn, hình thức tìm kiếm khiến lượng dữ liệu từ khóa bị cắt giảm và thay thế bằng kết quả “not provided”.

Cơn sốt tìm kiếm an toàn đã bị cáo buộc bởi những lo ngại xung quanh việc NSA đã khai thác dữ liệu tìm kiếm mà không có sự cho phép của người dùng hoặc công cụ tìm kiếm, tuy nhiên, mọi người cũng tin rằng cách thức này đã được thúc đẩy một phần bởi triển vọng gia tăng doanh số bán hàng do từ khóa có thể được theo dõi thông qua tìm kiếm mất phí.

Hiện nay, Google đã mã hóa tất cả tìm kiếm dưới dạng “not provided”. Tuy nhiên, bất chấp sự gia tăng của dữ liệu từ khóa ẩn, tôi tiếp tục nhìn thấy khoảng 20% lưu lượng truy cập từ Google.

Bing và Yahoo chưa áp dụng tìm kiếm an toàn trên lãnh thổ Vương quốc Anh, vì vậy nếu đào sâu dữ liệu trong GA, bạn sẽ tìm thấy chính xác những gì người dùng đã tìm kiếm trên website của mình. Tuy nhiên, Yahoo sẽ thay đổi điều này vào cuối tháng 3 tới đây, khi hãng chuẩn bị áp dụng tìm kiếm an toàn trên toàn bộ các truy vấn.

Người dùng hiện nay có quyền lựa chọn sử dụng tìm kiếm an toàn trên Bing, mặc dù điều này đòi hỏi họ phải truy cập https://www.bing.com.

Sau khi tiến hành một số thử nghiệm, tôi thấy rằng lưu lượng truy cập từ tìm kiếm an toàn trên Bing được hiển thị trong mục “Direct” trên GA, cùng với nó, dữ liệu trong mục “Source” và “(not set)” đều không thể theo dõi. Điều này cũng sẽ làm tăng khối lượng tìm kiếm trực tiếp giả tạo trên website của bạn. 

 Xuan Trung

Rate this post
Chia sẻ

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước