Danh mục: Máy tính

Tại sao Windows XP phải dừng hoạt động

Theo một quan chức cấp cao của Microsoft, người dùng có thể dễ dàng có cảm tình với hệ điều hành Windows XP mà quên đi những yếu tố không thân thiện mà OS này đã nhận được hồi mới trình làng lần đầu, nhưng trên thực tế đây là một OS  không đơn giản để bị tước bỏ khỏi thế giới hiện đại ngày nay.

Jay Paulus, Giám đốc bộ phận thương mại Windows của Microsoft cho biết “Bất chấp sự thành công không thể phủ nhận của hệ điều hành XP và những bài học quan trọng nó đã mang đến cho thương hiệu, nhưng phải thừa nhận OS này cũng từng bị chỉ trích khi ra mắt lần đầu vào năm 2001.”

Paulus nói “Nhìn lại những đánh giá khi Windows XP được xuất xưởng, nó đã bị chửi rủa bởi vì chứa một số thay đổi trong giao diện người dùng, trong trình đơn bắt đầu, thay đổi các cửa sổ, và một số điểm góc tròn trên giao diện.”

Hiện nay, hệ điều hành XP đang được 1/4 – 1/3 người dùng desktop toàn cầu sử dụng sau hơn 12 năm kể từ ngày đầu ra mắt. Tuy nhiên, vào ngày 8/4 sắp tới, Microsoft sẽ ngừng hỗ trợ hệ điều hành này, hãng sẽ không cung cấp các bản cập nhật phần mềm hay bản vá bảo mật cho người dùng đang sử dụng nó nữa.

Tuy vậy, Windows XP vẫn khước từ “cái chết” bất chấp những nỗ lực phối hợp của Microsoft để thay thế nó. Windows Vista, Windows 7 và 8 đều đã thất bại trong việc đánh bật hệ điều hành cổ điển của năm 2001 này.

Microsoft không muốn cung cấp bất kỳ số liệu bán hàng nào để ủng hộ cho mức độ thành công lâu dài của Windows XP so với các hệ điều hành khác của hãng.

Paulus cũng phải thừa nhận “XP cuối cùng đã trở thành một trong những hệ điều hành phổ biến nhất, là sản phẩm giành được thị phần cao nhất từ trước đến nay của Microsoft.”

Hỗ trợ gia hạn

Theo Paulus, trong những năm qua, Microsoft đã cố gắng giải quyết vấn đề người dùng vẫn gắn bó với XP bất chấp những sản phẩm Windows mới ra mắt của hãng.

Ông nói “Chúng tôi đã gia hạn khung thời gian hỗ trợ rất nhiều lần cho hệ điều hành XP chỉ vì lý do để người dùng có thể sử dụng OS này lâu hơn nữa.”

“Nhưng có vẻ như chúng tôi mới chỉ đạt đến mục tiêu khiến tất cả mọi người nhận ra rằng nền tảng này đã được tạo ra trong một thời đại mà các chỉ dẫn báo trước chỉ khác nhau về cơ bản.”

Khi XP ra đời, mạng wi-fi lúc đó vẫn hoạt động năng suất và các thiết bị Discman của Sony vẫn còn được sử dụng rộng rãi.

“Tại một số thời điểm, những điều bạn có thể làm chỉ là xây dựng các bản vá hệ thống, cho đến khi việc chuyển đổi sang một nền tảng mới là điều cần thiết. Tất cả chỉ hoàn toàn đứng trên quan điểm bảo mật cho người dùng.”

“XP đến từ một thời đại khác. Nó rất phổ biến và đã tạo ra lượng người dùng tương đối lớn, tuy nhiên đã đến lúc để thay đổi điều đó.”

Ngoài thành công về mặt thương mại, Windows XP cũng đã dạy cho Microsoft rất nhiều điều về tầm quan trọng của tính an toàn, khả năng dự đoán và ổn định cũng như cách thức mọi người thích nghi với những thay đổi trong giao diện.

“Windows XP là hệ điều hành đầu tiên được ra đời trên bộ phận nòng cốt của Windows NT, hệ điều hành có thể đã bị hầu hết người dùng lãng quên tại thời điểm này.”

“Đó là yếu tố khiến cho OS này trở nên thành công. Bởi vì nó ra đời trên bộ phận nòng cốt mới, trong khi bộ phận đó đã được thử nghiệm và chứng minh trong giới doanh nghiệp do đó nó mang lại sự ổn định và độ an toàn rất lớn cho các hệ điều hành Window.”

Ảnh hưởng của Win Vista

Mức độ phổ biến lâu dài của Windows XP đã mang đến nhiều khuyết điểm cho người kế nhiệm của nó, hệ điều hành Windows Vista. Paulus đã mô tả hệ điều hành mới này “chỉ là một bộ nhớ không hiệu quả.”

Thậm chí ngay cả khi mua máy tính mới, nhiều tổ chức và cá nhân vẫn chọn mua một chiếc Windows XP cũ thay vì một chiếc Vista mới.

“Windows Vista chứa rất nhiều vấn đề về tính tương thích. Nó giới thiệu đến người dùng những thay đổi khá lớn trong bảo mật, những thay đổi trong mô hình driver.”

“Nếu bạn từng sử dụng máy tính vào thời điểm đó, bạn sẽ nhớ mãi những khó khăn khi mình phải cố gắng để đưa Windows Vista vào một máy tính Windows XP chỉ vì lý do liên quan đến vấn đề tương thích driver bởi vì chúng tôi đã thay đổi rất nhiều trong cốt lõi của nền tảng nên đã phá vỡ rất nhiều driver.”

Bài học kinh nghiệm về tính tương thích và độ an toàn từ Vista đã được áp dụng vào trong Windows 7, chính điều này đã giúp win 7 đạt được vị trí là hệ điều hành desktop dẫn đầu thị trường như hiện nay.

Tuy nhiên bất chấp chất lượng của Windows 7, nhiều người vẫn sử dụng XP mà không chuyển đổi sang hệ điều hành thay thế hiện đại hơn.

“Khi nói chuyện với khách hàng, chúng tôi đã tìm hiểu được một số lý do khác nhau tại sao họ không chuyển sang sử dụng hệ điều hành mới. Mọi người không muốn chuyển sang sử dụng sản phẩm mới nếu như đó không phải là điều bắt buộc.”

“Ở đây, chúng ta thấy có một số yếu tố gây ra tình trạng này. Tôi không chắc chắn điều gì sẽ xảy ra. Tôi lo lắng về khả năng tương thích của ứng dụng. Tôi lo lắng cho những nỗ lực và thời gian mà công ty đã bỏ ra.”

“Mọi người cảm thấy thoải mái với những gì họ có, đó là điều hoàn toàn dễ hiểu – thay đổi không phải là điều đơn giản, không ai muốn bỏ tiền ra nếu như đó không phải là điều bắt buộc phải thực hiện. Nhưng chúng tôi đã đi đến giai đoạn để mọi người cảm thấy cần phải thay đổi.”

“Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng những người đã chuyển sang sử dụng nền tảng hiện đại của Microsoft – Windows 8 và Office 365 sẽ sớm nhận ra những mặt tích cực rất lớn của nó và sự khác biệt so với Windows Vista.”

Tùy chọn hỗ trợ và chuyển đổi

Giống như tùy chọn dành cho các tổ chức, cá nhân đang sử dụng XP, Paulus đã chỉ ra một số công cụ, hướng dẫn và các nguồn lực miễn phí được thiết kế để mọi người có thể thực hiện chuyển đổi dễ dàng hơn. Microsoft cũng cung cấp cho người dùng phần cứng từ các công ty đối tác như Dell, HP và Lenovo.

Hỗ trợ mất phí từ Microsoft sau ngày 8/4 tới đây chỉ là một tùy chọn dành cho người dùng nhưng nó chỉ dành cho các tổ chức lớn đang có hợp đồng hỗ trợ Premier.

“Nhìn chung, dịch vụ này chỉ dành cho những công ty lớn nhất và cả những công ty chứng minh được quy mô rộng lớn của mình.”

“Bởi vì cuối cùng những công ty này cũng sẽ phải trả tiền để có được một đội ngũ kỹ thuật chuyên xây dựng các bản vá lỗi cho tổ chức của mình. Rõ ràng đó sẽ là phương sách cuối cùng được áp dụng.”

Microsoft không công bố giá cả cho dịch vụ Hỗ trợ khách hàng, hãng cho biết giá cả sẽ phụ thuộc vào quy mô công ty và yêu cầu cụ thể. Dịch vụ này sẽ có sẵn ở một số cấp độ khác nhau, bao gồm hình thức chi phí thấp (lower-cost) được gọi là “Essentials”, nó sẽ đòi hỏi người dùng phải bỏ ra một khoản phí trả trước cho hãng.

“Thực sự dịch vụ hỗ trợ này không được thiết kế để trở thành một giải pháp chủ đạo. Mục tiêu của chúng tôi là để người dùng có thể chuyển đổi sử dụng nền tảng Windows XP sang một nền tảng khác hiện đại hơn của hãng.” – Paulus cho biết.

Dịch vụ Hỗ trợ khách hàng Tiêu chuẩn chỉ dành cho các công ty sở hữu từ 1.000 thiết bị máy tính trở lên và nó được dự trù kinh phí trên cơ sở hàng năm tùy thuộc vào số lượng máy tính chính xác được chuyển đổi.

“Hình thức chi phí thấp (lower-cost) vẫn khiến doanh nghiệp tiêu tốn hàng chục ngàn đô la khi muốn sử dụng, và sau đó họ sẽ phải trả phí cho mỗi lần sửa chữa cũng như một khoản phí dành cho mỗi thiết bị. Tất nhiên bạn cũng có thể thu hẹp chi phí này lại một chút, tuy nhiên, con số này vẫn lên tới hàng chục ngàn đô la mỗi năm.”

Nó là phận sự của bộ phận IT khi triển khai bất kỳ bản vá lỗi nào mà Microsoft sản xuất ra dành cho win XP bởi vì không lâu nữa GDR (General Distribution Releases) sẽ được triển khai và cập nhật tự động trên máy tính.

Các bản cập nhật MSE (Microsoft Security Essentials): không thực sự là quá trình gia hạn

Báo cáo gần đây cho biết Microsoft đang tiếp tục cung cấp chữ ký virus và các bản cập nhật công cụ chống phần mềm độc hại dành cho XP cho đến hết ngày 14/7/2015, nhưng theo Paulus đó không thực sự là một sự gia hạn.

“MSE (Microsoft Security Essentials) là sản phẩm phần mềm chống virus miễn phí mà Microsoft không bao giờ đưa ra công bố chính thức về thời gian sử dụng của nó trên một hệ điều hành không được hỗ trợ. Đây chính là vấn đề cần phải làm sáng tỏ.”

 “Thành thực mà nói MSE được sử dụng để ngăn chặn sự rò rỉ của những bản cập nhật OS không được hỗ trợ này.”

Paulus cho biết Microsoft cũng nghĩ việc làm sáng tỏ điều này là điều cần thiết đối với khách hàng của hãng.

“Đây là một cách hay để thông báo cho người dùng biết họ đang sử dụng một hệ điều hành không được hãng hỗ trợ. Nó giúp đỡ khách hàng rất nhiều, tuy nhiên họ không nên hiểu lầm về yếu tố bảo mật và sử dụng nó như một lý do để trì hoãn nâng cấp hệ điều hành của mình thêm một năm nữa.”

Ông cũng tin rằng báo cáo gần đây về Windows 9 không nên được coi như một lý do để người dùng trì hoãn chuyển đổi win XP.

“Microsoft luôn luôn cố gắng đưa ra một phiên bản OS mới sẵn sàng cho người dùng. Chúng tôi luôn làm việc để tạo ra những phiên bản tiếp theo. Khi trình làng một sản phẩm mới, tất nhiên chúng tôi cũng đang làm việc để xây dựng lên phiên bản tiếp theo, tôi không nghĩ mọi người lại có thể nhầm lẫn về điều đó. Tôi hy vọng đây không phải là lý do để chờ đợi.”

“Mọi người cần ngừng sử dụng hệ điều hành XP ngay từ bây giờ. Chúng tôi mong muốn mọi người chuyển đổi hệ điều hành này trước khi ngày hỗ trợ trong năm tới kết thúc. Đây thực sự là lựa chọn tốt nhất dành cho họ.”

Nguồn: zdnet.com

Rate this post
Chia sẻ

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước