Danh mục: Điện thoại

Đánh giá Samsung Galaxy Note Pro: Không thể thay thế hoàn toàn một máy trạm (workstation)

Samsung Galaxy Note Pro không thể thay thế hoàn toàn cho một máy trạm, nhưng nó là thiết bị tiềm năng nhất trong số các dòng máy tính bảng Android trước đó. Đối với các tablet sử dụng công nghệ ARM đang tồn tại trên thị trường hiện nay, Surface 2 dựa trên nền tảng Windows RT của Microsoft vẫn là thiết bị có khả năng cao nhất để thay thế cho một máy trạm.

Với đầy đủ các phụ kiện (chuột, bàn phím, hoặc bàn phím với touch pad), Note Pro có thể thỏa mãn người dùng doanh nghiệp – những người đang có nhu cầu tìm kiếm thiết bị nhẹ hơn, thiết kế “ngầu” hơn để thay thế cho chiếc laptop cũ kỹ, chậm chạp của họ.  

Với màn hình rộng lớn lên đến 12,2-inch, cùng vô số các tính năng phần mềm hữu ích, khe cắm lưu trữ mở rộng, tích hợp bút viết stylus đầu ngành, tất cả những yếu tố này khiến cho Note Pro trở thành một trong những máy tính bảng có đầy đủ tính năng nhất từ trước đến nay. Các thiết lập cài đặt tính năng trong máy thực sự trên mức cần thiết của người sử dụng, vì vậy trước khi quyết định bỏ ra 750 USD để sở hữu chiếc tablet này, hãy chắc chắn bạn có thể khai thác nó một cách tối đa.

Thiết kế

Galaxy Note Pro không khác quá xa so với phong cách thiết kế của Samsung hiện nay, nó khá giống với phiên bản 12,2-inch của Galaxy Note 10.1 2014 Edition, chỉ khác nhau ở một vài chi tiết nhỏ. Thiết kế mặt sau giống da cùng với những đường viền khâu xung quanh máy cũng được áp dụng trên thiết bị này.

Khi mua Note Pro, người dùng sẽ nhận được các cổng tablet đặc thù của nhà sản xuất Samsung, bao gồm thẻ nhớ microSD để lưu trữ mở rộng, một thiết bị IR Blaster để bạn có thể sử dụng điều khiển thiết bị từ xa, cùng với đó là cổng Micro-USB để sạc và chuyển tập tin. Note Pro có trọng lượng 1,7 pound, nặng hơn rất nhiều so với những chiếc tablet có kích thước bình thường, tuy nhiên nếu được cầm ở giữa máy, nó thật sự không mang đến cảm giác nặng nề cho người sử dụng.

Phải công nhận đây là một chiếc máy tính bảng khổng lồ, nhưng màn hình 12,2-inch thực sự làm nó trở thành chiếc Note tốt nhất trong dòng sản phẩm này. Với màn hình làm việc rộng lớn thế này, người dùng chắc chắn sẽ cảm thấy thoải mái và tự do hơn nhiều khi sử dụng bút trên thiết bị.

Quan sát quanh chiếc tablet, bạn sẽ nhìn thấy nút Home, nút các ứng dụng gần đây, và nút quay lại trên cạnh dưới của máy. Tôi thích các nút Home trên máy tính bảng, nhưng tôi ghét khi phải cố gắng gõ vào nút này bằng bút stylus bởi vì nó thường trượt qua và không dễ dàng lắm khi sử dụng.

Tính năng phần cứng

Note Pro được trang bị bộ xử lý Exynos 5420 xung nhịp 1,9GHz tương tự như Note 10.1  phiên bản 2014 và các tính năng giống hệt một RAM 3GB. Ngoài ra, nó cũng hỗ trợ những tiêu chuẩn Wi-Fi mới nhất, bao gồm băng tần kép 2.4/5GHz, Wi-Fi 802.11ac MiMo.

Tính năng phần mềm

Sau mỗi lần điều chỉnh, giao diện TouchWiz của Samsung đều được cải thiện tốt hơn, trong đó phiên bản mới nhất này chính là phiên bản tốt nhất, vượt qua Android 4.4 KitKat về mặt cung cấp tùy chọn. Tất cả các phím tắt và lựa chọn tuỳ chỉnh đều được áp dụng, trong đó có bổ sung thêm một vài yếu tố. Số lượng các thiết lập có sẵn trên Note Pro thật đáng kinh ngạc nhưng tất cả đều được Samsung tổ chức tốt, đi kèm với những hướng dẫn hữu ích cho một số tính năng đặc biệt hơn trên thiết bị.

Sự thay đổi lớn nhất của Note Pro so với những chiếc máy tính bảng Galaxy trước đây chính là sự hợp nhất widget của Flipboard, nó được gọi là Magazine UX. Giao diện này thực sự là một bước phát triển mà Samsung đã và đang thực hiện trong thời gian vừa qua. Thay vì sở hữu một hoặc hai widget lớn ở ngay trên đầu màn hình đi kèm với các icon ứng dụng bình thường bên dưới, Samsung lại bao phủ toàn bộ màn hình Note Pro bằng những tiện ích này. Bạn có thể lựa chọn tiện ích từ tập hợp các widget được xác định trước hoặc các kênh Flipboard để thêm vào giao diện sử dụng cá nhân. Điểm đặc biệt ở đây là Note Pro có thể chứa đến 5 giao diện Magazine UX tất cả.

Tuy nhiên, người dùng sẽ không thể loại bỏ hoàn toàn Magazine UX nếu không thích sử dụng Flipboard hay các widgets trên màn hình, bởi vì giao diện đòi hỏi phải tồn tại ít nhất một trang Magazine UX.

Với dòng tablet Pro, Samsung đã tăng gấp đôi số lượng các ứng dụng miễn phí để thu hút người dùng doanh nghiệp. Đứng đầu trong số đó là miễn phí 2 năm sử dụng đối với phần mềm RemotePC, Hancom Office và ứng dụng WebEx Meetings (miễn phí 6 tháng, không giới hạn số lượng cuộc họp). Với RemotePC bạn có thể truy cập vào một PC hoặc Mac từ chiếc máy tính bảng của mình. Thực chất nó là một ứng dụng desktop ảo, và chỉ phù hợp với những tác vụ đơn giản như sao chép tập tin.  

Bộ phần mềm văn phòng Hancom Office chứa những tính năng tương tự như Microsoft Office với các bản sao Word, Excel và PowerPoint y nguyên. WebEx là một công cụ hội thảo trực tuyến trên nền tảng Skype.

Chương trình Samsung Knox đã tạo ra mật khẩu và phiên bản mã PIN bảo vệ cho giao diện tablet của người dùng với các tùy chọn ứng dụng hạn chế. Nó thật sự hữu ích nếu bạn phải làm việc với những tài liệu nhạy bén.

Ngoài ra, Samsung cũng cung cấp ứng dụng S Note, WatchOn TV, chế độ 3 tháng thành viên cao cấp trên LinkedIn, 3-12 tháng sử dụng Evernote (tùy theo vị trí quốc gia), và miễn phí 3 tháng sử dụng 1TB lưu trữ trên dịch vụ Bitcasa. Samsung cũng tung ra chương trình miễn phí 12 tháng sử dụng trên Bloomberg Businessweek+ và The New York Times.

Hiệu suất hoạt động

Trên màn hình rộng đến 12,2-inch, độ phân giải 2560×1600-pixel, Note Pro vẫn trông rất ấn tượng ngay cả khi không có dấu hiệu ảnh điểm hay răng cưa (aliasing) rõ ràng. Màn hình hiển thị sáng và đầy màu sắc khi nhìn trực diện, tuy nhiên, đây là thiết bị chứa một trong những góc nhìn hẹp nhất trong số các sản phẩm máy tính bảng của Samsung gần đây. Nó chưa đến mức bất ổn màu sắc như trong công nghệ TN (công nghệ tinh thể lỏng sử dụng bảng điều khiển), nhưng màu sắc trên Note Pro không được toàn vẹn như các tablet hàng đầu khác là iPad Air, Amazon Kindle Fire HDX 8.9, hoặc thậm chí Galaxy Note 10.1 Phiên bản 2014.

Dịch vụ Multi Screen cho phép mở cùng lúc nhiều ứng dụng. Với Note Pro, nó có thể mở 5 giao diện người dùng cùng lúc. Tuy nhiên, bạn không thể chọn bất kỳ năm ứng dụng nào, thay vào đó bạn phải lựa chọn từ một số ứng dụng xác định có thể được tìm thấy bằng cách trượt vào từ cạnh bên phải của thiết bị.  

So với những tablet của Samsung trước đây, việc triển khai Multi Screen hiện nay đã thay đổi ít nhiều. Mỗi ứng dụng sẽ được mở trong một cửa sổ di động khi được bật, điều này có thể làm cho chúng phải di chuyển xung quanh và thay đổi kích thước vướng víu; tuy nhiên, nếu bạn kéo ứng dụng từ khay ứng dụng ra màn hình, nó sẽ dễ dàng xử lý hơn.

Khi mỗi ứng dụng mới được kéo thả trên đầu trang của giao diện khác, chúng sẽ xuất hiện trên màn hình, mỗi ứng dụng sẽ chiếm một phần màn hình bằng nhau, cho đến khi bốn ứng dụng xuất hiện cùng lúc trên màn hình.

Note Pro cũng sở hữu những nút phóng to toàn màn hình và thu nhỏ, nhưng một khi ứng dụng được phóng to toàn màn hình, người dùng khó có thể thay đổi kích thước cửa sổ theo ý thích của mình. Lúc này, họ có thể lựa chọn thu nhỏ màn hình hoàn toàn vào trong khay ứng dụng riêng của nó hoặc đóng ứng dụng hoặc kéo một ứng dụng khác đè lên trên nó.

Khi chạy nhiều ứng dụng cùng lúc, hiệu suất tổng thể của hệ thống sẽ bị hạn định. Ngoài ra, hình ảnh hiển thị trên Note Pro không phải lúc nào cũng được mở rộng khi kích cỡ cửa sổ ứng dụng bị thay đổi, điều này khiến cho văn bản trên màn hình có thể bị rút ngắn.

Camera mặt trước và sau của Note Pro cho chất lượng ảnh chụp tốt hơn so với những tablet khác, đặc biệt camera trước của máy dường như có độ mở thấp hơn bình thường, chính điều này đã tạo ra độ cân đối và rõ ràng cho các tấm hình. Camera 8-megapixel ở phía sau cho chất lượng ảnh chụp đủ sắc nét nhưng màu sắc hình ảnh vẫn khá yếu.

Người dùng Note Pro có thể chạy video HD trong chế độ máy bay lên đến 11 tiếng, hiệu suất tốt hơn hẳn so với khả năng trung bình của những tablet khác. Như vậy, so với Surface 2, Note Pro tiết kiệm pin hơn 30 phút, và kém iPad Air 2 giờ. Bạn có thể so sánh hiệu suất chạy pin của các dòng tablet trong danh sách đầy đủ dưới đây.

Về hiệu suất sử dụng khi chơi game, Note Pro cũng tương tự như Galaxy Note 10.1 phiên bản 2014, và ngang bằng với hầu hết các máy tính bảng hàng đầu đang được phát hành hiện nay.

Kết luận

Với mức giá bán khởi điểm 750 USD, câu hỏi đặt ra là liệu bạn có nên mua Note Pro cho nhu cầu cá nhân của mình hay không. Nếu bạn chỉ định tìm kiếm thiết bị để xem phim, thì các tablet có sẵn hiện nay là phù hợp hơn cả bởi vì chúng chứa rất nhiều điểm tuyệt vời, nhưng giá cả lại rẻ hơn nhiều. Amazon Kindle Fire HDX 7 và 8.9 có mức giá lần lượt là 229 USD và 379 USD, tương tự như chiếc Google Nexus 7. Trong khi đó, iPad Air và Asus Transformer Pad TF701T sẽ đáp ứng nhu cầu của những người cần tìm kiếm thiết bị thuộc phân ngách cao hơn.

Đối với những người mong muốn tìm kiếm thiết bị có thể thay thế một workstation, họ có khá nhiều lựa chọn khả thi. Gần đây trên thị trường xuất hiện một loạt các tablet giá rẻ chứa đầy đủ Windows 8.1 của thương hiệu Asus và Dell. Những tablets này cung cấp cho người dùng trải nghiệm Windows đầy đủ (cùng với bàn phím, touchpad, và cổng USB kích thước đầy đủ) với một mức giá phù hợp, thấp hơn giá khởi điểm của Note Pro.

Xét trên khía cạnh tùy chọn phần mềm, Note Pro đánh bại Surface 2, nhưng hiện nay tablet của Microsoft đang sở hữu bàn phím tốt nhất so với bất kỳ sản phẩm nào cùng loại và khả năng thực hiện đa nhiệm của nó làm cho hiệu suất kém hơn.

Note Pro có giá bán khởi điểm 750 USD với dung lượng lưu trữ 32GB, quá nhiều ngay cả đối với một chiếc tablet chất lượng, mặc dù nó không thể thay thế hoàn toàn một máy trạm. Note Pro vẫn sở hữu quá nhiều tính năng về giao diện và hiệu suất.

Rate this post
Chia sẻ

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước