Danh mục: Bing - Yahoo SEO

Yahoo new: Tìm kiếm an toàn trên Yahoo

Theo mặc định, tìm kiếm trên Yahoo.com hiện nay đang được thực hiện thông qua một server an toàn. Điều này có nghĩa là quá trình tìm kiếm sẽ bị thắt chặt hơn, trong khi dữ liệu về lưu lượng truy cập cho các nhà tiếp thị tìm kiếm lại bị giới hạn.

Hầu hết truy cập tìm kiếm được thực hiện trên Yahoo sẽ nhìn giống như được truy cập trực tiếp trên website. Kết quả là, vai trò nguồn thúc đẩy lưu lượng truy cập của Yahoo sẽ bị suy giảm đột ngột. Tất nhiên, Yahoo cũng để lại kẽ hở để có thể chuyển dữ liệu tìm kiếm cho các nhà quảng cáo của hãng.

 Bài viết này sẽ tập trung vào sự suy giảm dữ liệu referrer trên Yahoo và những yếu tố có ý nghĩa với các nhà tiếp thị tìm kiếm.

Google và “Not Provided”

Từ lâu, các nhà tiếp thị tìm kiếm đã quen với việc họ không còn nhận được nhiều dữ liệu từ khóa tìm kiếm như trước đây nữa do động thái của Google để đảm bảo tìm kiếm an toàn cho người dùng đăng nhập trên công cụ này (vào tháng 10/2011).

Từ đó, kỷ nguyên “Dark Google” đã ra đời, kỷ nguyên mà từ khóa tìm kiếm bị giấu kín, không được cung cấp cho webmaster.

Tháng 9 vừa qua, Google xác nhận rằng hãng đã mặc định di chuyển tất cả các tìm kiếm để bảo đảm an toàn cho người dùng, không chỉ với những người đã đăng nhập trên Google.

Tất cả điều này có nghĩa là thuật ngữ tìm kiếm của đại đa số các truy vấn được thực hiện thành công trên Google đều bị di chuyển hoặc hiển thị “not provided” đối với những người sử dụng Google Analytics. Các nhà tiếp thị có thể biết được tìm kiếm đã được thực hiện trên Google, nhưng họ không biết chính xác từ khóa được người dùng sử dụng là gì.

Yahoo và dữ liệu Referrer

Như vậy sự thay đổi của Yahoo sẽ gây ra tình trạng “not provided”  tiếp theo. Đó là bởi vì Yahoo không chia sẻ bất cứ thông tin gì cả. Trong hầu hết trường hợp, tìm kiếm được thực hiện thành công trên Yahoo đều không hé lộ bất cứ điều gì, bạn sẽ không biết các cụm từ khóa được sử dụng, không biết người dùng truy cập vào website mình từ Yahoo hay theo phương thức trực tiếp. Thực tế, tìm kiếm an toàn trên Yahoo sẽ làm cho quá trình truy cập giống như được thực hiện trực tiếp trên trang web của nhà xuất bản.

Vấn đề tương tự cũng đã xảy ra với những người sử dụng thiết bị di động để truy cập trình duyệt Safari khi tìm kiếm trên Google vào năm 2012 vừa qua.

Dữ liệu từ Google và Yahoo?

Làm thế nào mà tìm kiếm an toàn trên Google vẫn cho phép webmaster biết người dùng truy cập từ công cụ này nhưng tìm kiếm an toàn trên Yahoo lại không như vậy? Đó là bởi vì Google cẩn thận xây dựng tìm kiếm an toàn để làm cho nó thực sự kém an toàn, hãng cho phép truy cập thông tin referrer tổng quát và các thuật ngữ tìm kiếm thực sự có thể được chuyển đến tay các nhà quảng cáo của công cụ này.

Rất có thể, Yahoo cũng sẽ thực hiện thay đổi tương tự, nhưng vào thời điểm hiện tại, hãng chưa đưa ra bất cứ bình luận nào liên quan đến vấn đề này do việc triển khai vẫn chưa đầy đủ.

Kết quả là, Yahoo có thể sụt giảm mức độ phổ biến thông qua những số liệu thống kê được các nhà xuất bản sử dụng. Công cụ này vẫn cho phép webmaster truy cập lưu lượng tìm kiếm nhưng hành động này lại không được công nhận. Tất nhiên, mức độ phổ biến thực sự của Yahoo đã sụt giảm mạnh đến nỗi nhiều nhà xuất bản thậm chí còn không quan tâm mấy đến lưu lượng tìm kiếm được Yahoo gửi. Nhưng lượng dữ liệu ít ỏi này có vẻ còn tồi tệ hơn vào thời điểm hiện tại.

Nhân tiện khi nói đến các truy vấn tìm kiếm dẫn đến server an toàn, dường như Yahoo đang tuân theo giao thức tiêu chuẩn và cung cấp dữ liệu referrer đầy đủ. Tuy nhiên, do hầu hết website đều không phải là những trang web an toàn nên hầu hết nhà xuất bản sẽ không nhận được thông tin này.

P/S: Yahoo cho biết trong trường hợp click lên quảng cáo như với Google, dữ liệu referrer và từ khóa tìm kiếm sẽ tiếp tục được chuyển tới các nhà quảng cáo một cách rõ ràng.

Chuyện gì xảy ra với Bing

Trong tháng này, Bing cũng đã trình làng tìm kiếm an toàn nhưng nó không sử dụng chế độ mặc định như với Google và Yahoo. Điều này có nghĩa là tìm kiếm an toàn trên Bing sẽ ảnh hưởng rất nhỏ đến dữ liệu đang bị giấu kín. Nhưng nếu Bing sử dụng mặc định như cấu hình hiện nay, tương lai công cụ này cũng sẽ hoạt động giống như Yahoo và không dữ liệu nào có thể được cung cấp cho webmaster cả.

Tóm tắt

Hãy cùng điểm qua viễn cảnh hiện tại của 3 công cụ tìm kiếm hàng đầu trên internet này nhé:

–         Yahoo: mặc định tìm kiếm an toàn, không cung cấp dữ liệu referrer, ngoại trừ các nhà quảng cáo mới có thể truy cập dữ liệu này.

–         Google: mặc định tìm kiếm an toàn, người dùng có thể truy cập dữ liệu referrer nhưng không thể xem dữ liệu từ khóa, ngoại trừ các nhà quảng cáo. 

–         Bing: tùy chọn tìm kiếm an toàn và không cung cấp dữ liệu referrer.

 

Xuân Trung

 

Rate this post
Chia sẻ
Từ khóa: Tìm hiểu seo

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước