7 cách thức sử dụng nội dung on-page để thu hút liên kết chất lượng cho website

Lần đầu tiên khi bắt đầu làm việc với các liên kết, tôi đã yêu thích nó bởi vì lúc đó tôi không cần thực hiện bất kỳ thay đổi nào trên website khi sử dụng nó cả. Bạn cũng không cần phải hỏi ý kiến của bộ phận IT trước khi liên kết đến một trang web. Sau đó, tôi nhanh chóng nhận ra rằng chúng ta có thể xây dựng liên kết dễ dàng mà không cần thay đổi yếu tố nào trên trang web nhưng điều này không thực sự tuyệt vời như những gì tôi từng nghĩ.

Bạn có thể xây dựng rất nhiều liên kết để nâng thứ hạng website lên top 10 khi sử dụng một số từ khóa nhất định, nhưng nó không đảm bảo rằng trang web đó có thu về được khách hàng mới nào cho doanh nghiệp hay không, và cũng có thể nó không đạt được bất kỳ người theo dõi mới nào.

Vậy tại sao bạn không dành thời gian nghiên cứu để tìm ra cách thức khiến trang web của mình hiệu quả hơn đứng trên quan điểm của người sử dụng, nhằm cải thiện cơ hội giúp trang thu về được nhiều liên kết hơn? Ngoài ra bạn có thể sử dụng dịch vụ bên thứ 3 như dịch vụ seo tổng thể, dịch vụ seo từ khóa,.. giúp ban trong khâu quảng cáo, tìm kiếm khách hàng, giúp khách hàng biết và đến với bạn.

Tham khảo các bài viết về link building của chúng tôi để có một chiến lược link building hiệu quả

Dưới đây là 7 yếu tố on-page cần xem xét khi xây dựng liên kết.

1. Thể loại và chất lượng của nội dung

Xây dựng liên kết sẽ không quá khó khăn nếu bạn sở hữu những nội dung hấp dẫn, tuyệt vời. Tuy nhiên khi chứa đựng những nội dung kém chất lượng, quá trình này có thể là cả một cơn ác mộng trừ phi bạn chấp nhận sử dụng những chiến thuật rủi ro.

Một vấn đề lớn mà tôi thường gặp trong những lời khuyên chung chung khi xây dựng nội dung chất lượng đó là không phải lúc nào nội dung phù hợp cũng cần được nhấn mạnh, không phải mọi trang web đều cần sở hữu một blog.

Khách hàng mục tiêu mà một người thợ sửa ống nước địa phương hướng tới có thể không thực sự quan tâm về lịch sử của hệ thống ống nước mặc dù đó có thể là những câu chuyện thú vị. Họ có thể quan tâm nhiều hơn về một số lời khuyên do chính những người thợ này đưa ra hoặc một số điều cần kiểm tra khi nhà vệ sinh của bạn tự nhiên phun nước vào lúc 2 giờ sáng.

Hãy suy nghĩ về những nội dung mà người dùng muốn đọc, những gì họ cần, những gì họ cảm thấy hữu ích, và xem xem liệu nội dung đó có mang lại lợi ích cho cả người dùng nằm ngoài khu vực mục tiêu của mình hay không. Trong ví dụ về hệ thống ống nước ở trên, thông tin được đưa ra có thể hữu ích với những người có ý định sử dụng dịch vụ của người thợ này, nhưng nó cũng hữu ích với cả những người bị đánh thức lúc 2 giờ sáng chỉ để cố gắng sửa chiếc bồn cầu đang phun nước.

Kỹ năng viết tốt cũng là yếu tố vô cùng quan trọng. Nếu có điều gì đó khiến tôi lập tức mất lòng tin hoặc đánh giá thấp một trang web thì đó chính là văn phong nghèo nàn trên trang.

Tôi hiểu rằng không phải ai trên thế giới cũng hoàn hảo về mặt sử dụng ngữ pháp, dấu câu hay thời thì của động từ, tuy nhiên, nếu tình cờ truy cập vào một trang web có kỹ năng viết bài nghèo nàn hoặc được dịch từ tiếng Anh sang tiếng Pháp trong ba lần, tôi chắc chắn người đọc sẽ khó lòng có thể nắm bắt được nội dung của trang một cách đầy đủ.

Tôi không đề cập đến những người không sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ đầu tiên hay những người sử dụng tiếng Anh để xây dựng nội dung. Tôi đang bàn về những cây viết bản xứ, những người sử dụng tiếng mẹ đẻ của họ khi viết bài.

Ngay cả những nội dung được viết tốt nhất cũng không thể làm bạn quên đi thực tế rằng những thứ bạn viết vô cùng nhàm chán, không chính xác, hay hoàn toàn vô dụng. Vì vậy hãy dành ra 10 phút để đọc một bài viết mà ban đầu bạn nghĩ nó sẽ cung cấp thông tin bạn cần nhưng thực tế lại không được như vậy, lúc đó bạn có giữ được bình tĩnh hay không?

2. Tiêu đề

Tiêu đề sai lệch sẽ làm lãng phí thời gian của người dùng.

Giả sử tôi cần tìm một vài thông tin để nấu món gà đang bị đóng băng do để trong tủ lạnh. Khi tìm kiếm, tôi đã truy cập vào bài viết có tiêu đề “5 món dễ nấu cùng với thịt gà”. Kết quả là: súp miso, thịt hầm bỏ lò, món bột với cà chua và nước xốt và pho-mát hấp, đậu hầm, và bánh mì Mexico. Đây quả là những món ăn ngon, tuy nhiên chúng không hề dễ nấu như tiêu đề bài viết đưa ra. Chúng cũng không phải là những thực phẩm chính xác mà tôi có thể cho vào nấu cùng món gà của mình.

Hãy nghĩ đến cảm giác khi bạn chạy Google AdWords và người viết quảng cáo đã sử dụng một tiêu đề khiến người dùng ban đầu đều đổ xô vào truy cập nhưng sau đó lại dời khỏi trang ngay lập tức bởi vì họ đã bị mắc lừa. Trường hợp này chắc chắn bạn cũng từng gặp phải khi đưa ra một tiêu đề hấp dẫn mà bạn nghĩ nó sẽ truyền tải nội dung bài viết một cách hoàn hảo nhưng không người dùng nào có thể cảm nhận thấy điều đó.

Ngoài là một yếu tố xếp hạng phổ biến, tiêu đề còn đóng vai trò rất quan trọng đối với người dùng. Tiêu đề sẽ nói cho công cụ tìm kiếm và người dùng biết nội dung trang web của bạn đang đề cập đến là gì. Trừ phi bạn lựa chọn một tiêu đề quá dài dòng, nếu không thì nó sẽ được hiển thị trong SERP, lúc này hãy nghĩ xem liệu bạn có muốn click vào danh sách kết quả tìm kiếm khi nhìn thấy tiêu đề đó hay không.

Nếu bạn đang tìm kiếm các mã giảm giá của một hãng bán lẻ trực tuyến và nhìn thấy 5 kết quả hiển thị với các tiêu đề có chứa biến thể của từ “giảm giá” (ví dụ 50% off, $25 off, v.v) và 5 kết quả chỉ liệt kê “Các mã bán lẻ có sẵn” hoặc “mã Coupon và Coupons có thể in” trong tiêu đề, vậy bạn sẽ click chọn kết quả nào trước tiên? Tôi thì muốn chọn kết quả có chứa con số giảm giá cụ thể trong tiêu đề bài viết hơn cả.

Hãy nhìn vào ví dụ “free shipping” dưới đây và nghĩ xem kết quả nào bạn sẽ lựa chọn trước tiên trong SERP nhé.

3. Hình ảnh

Sử dụng hình ảnh có thể là một cách tuyệt vời để xây dựng liên kết, nhưng nếu quả thật bài viết có chứa hình ảnh giúp gia tăng cơ hội thu hút bạn đọc truy cập vào nội dung hơn thì rõ ràng nó cũng sẽ giúp trang web của bạn gia tăng cơ hội thu về liên kết.

Tôi rất thích sử dụng hình ảnh trong bài viết nhưng nếu cần tìm hiểu cách thức để thực hiện, sẽ dễ dàng hơn nếu chúng ta đọc các bước hướng dẫn thay vì chỉ nhìn vào hình ảnh. Nhiều người thì lại có cách làm ngược lại. Đó là lý do tại sao sử dụng cả nội dung hình ảnh và văn bản lại quan trọng đến vậy, vì nó bao quát được tất cả nhu cầu của người dùng.

Nếu tôi định viết bài về cách xây dựng chuồng gà và cần tham khảo những nội dung có liên quan, nhiều khả năng tôi sẽ liên kết đến một bài viết có sử dụng cả văn bản và hình ảnh.

Nếu đọc một cuốn sách dạy nấu ăn, tôi thường chú ý hơn vào các công thức có đi kèm với những hình ảnh hấp dẫn. Đó là một ví dụ hoàn hảo về cách thức hình ảnh có thể tạo ra khả năng tương tác cao hơn với người dùng ngay cả khi sử dụng phương pháp ngoại tuyến.

4. Video và nội dung sáng tạo

Trên hết, hãy chắc chắn rằng video hoặc nội dung tương tác của bạn phải thực sự hoạt động! Tôi thường có thói quen xấu khi đăng tải bài viết có chứa video nhưng chúng lại thường không load được. Nếu bạn định sử dụng video từ một trang web khác, hãy chắc chắn rằng nó đáng tin cậy.

Nếu bạn định sử dụng câu đố hài hước làm nội dung bài viết, hãy đảm bảo rằng nó không làm giảm giá trị của trang cuối cùng. Mọi người đều không muốn liên kết đến những nội dung đã hỏng.

5. Liên kết nội bộ và khả năng tìm kiếm

Hãy nghĩ về điều này đứng từ quan điểm của người dùng. Nếu truy cập vào trang chủ của một website mà bạn tìm thấy trên SERP hoặc nhìn thấy trên mạng xã hội Twitter, nó có thể không chứa những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu việc di chuyển trên trang và tìm kiếm thông tin bạn cần gặp phải khó khăn, bạn sẽ cảm thấy thực sự thất vọng.

Khi bạn muốn biết thông tin về giá cả của một dịch vụ nhất định, bạn đã truy cập vào trang chủ không chứa thông tin đó, nhưng trang giá cả lại có. Hy vọng nó được liệt kê nổi bật trong thanh điều hướng nhưng nếu không phải như vậy vì bất kỳ lý do gì, bạn nên chắc chắn có thể tìm thấy thông tin mình cần thông qua tìm kiếm nội bộ trên trang web.

Hầu hết mọi người đều không nghĩ ngay rằng họ chỉ có thể truy cập Google và thực hiện tìm kiếm từ khóa của website như cách thức của những người làm SEO.

Đừng làm mọi thứ trở nên khó khăn hơn đối với người dùng. Nếu bạn có một trang “Services – dịch vụ” nhưng lại có một trang riêng biệt đi sâu vào từng dịch vụ, vậy thì hãy liên kết chúng lại với nhau!

6. Outbound Links

Khi thực hiện liên kết từ trang của mình đến một trang web khác, hãy đảm bảo website bạn liên kết tới có liên quan và đáng tin cậy. Hãy nghĩ điều này cũng tương tự như khi một website khác liên kết đến trang của bạn. Bạn muốn chúng là những liên kết chất lượng, vậy thì hãy xây dựng outbound link thật tốt.

Nếu ai đó tạo ra một bài viết nhận được đông đảo ý kiến phê bình, trong đó chứa đầy đủ nhận xét của những nhân vật uy tín khi họ chỉ ra tính không chính xác của nội dung, lúc này tôi không nghĩ quá nhiều đến bài viết liên kết với nó nhằm mục đích làm nổi bật đây là một trang web đáng tin, có danh tiếng. Hãy nhớ, trang web của bạn sẽ được đánh giá tương tự như trang bạn đã liên kết.

7. Nội dung có thể chia sẻ và sự tương tác của người dùng

Hãy nhớ cách thức chúng ta từng thực hiện các cuộc thảo luận trực tuyến trước khi Twitter ra đời? Chúng ta đã đưa ra ý kiến trong mục nhận xét của bài viết.

Rất nhiều lần, các cuộc thảo luận dường như chỉ diễn ra trên truyền thông xã hội mà không có trong mục bình luận trên blog, vì vậy tôi sẽ không đánh giá thấp những nội dung không có comment, nhưng nếu một bài viết có tới 150 nhận xét spam, tôi sẽ suy nghĩ lại trước khi quyết định liên kết với nó. Nếu tôi tình cờ đọc bài viết của một người mà tôi chưa bao giờ biết đến tên tuổi của họ nhưng lại nhìn thấy nhận xét của người mà mình biết trên bài viết đó, tôi sẽ chia sẻ nó và có thể tôi cũng sẽ dành nhiều thời gian để tự mình đọc một cách cẩn thận.  

Trong khi đưa ra đánh giá của riêng mình, tôi cũng sẽ xem xét nhận xét của người khác. Việc này sẽ giúp tôi hiểu được tính đúng đắn khi chia sẻ nội dung đó cho mọi người.

Nếu nội dung nào đó không dễ dàng để chia sẻ, có thể tôi sẽ không chia sẻ nó. Nếu có thể nhấn nút và tweet liên kết lên trang Twitter cá nhân mà không cần phải mất công điều chỉnh, nhiều khả năng tôi sẽ chia sẻ nội dung đó với những người dùng khác.

Mặc dù hiện nay, truyền thông xã hội đang mang lại rất nhiều lợi ích cho người dùng ở mọi lứa tuổi, nhưng tôi cảm thấy ngạc nhiên khi nhiều trang web vẫn chưa có nút chia sẻ trên nội dung họ xây dựng. Nếu ai đó định liên kết với nội dung của bạn, sẽ tốt hơn nếu họ có thể dễ dàng chia sẻ nó với người dùng khác, đây là cách để trang web của bạn thu về liên kết, traffic, và chuyển đổi cao hơn.

Kết luận

Hãy xây dựng nội dung sao cho mọi người cảm thấy muốn liên kết với nó, có thể dễ dàng chia sẻ trên Twitter, Facebook hay bất cứ vị trí nào mà họ mong muốn. Hãy thiết kế trang web để nó có thể dễ dàng được người dùng tìm kiếm và mọi thứ đều hoạt động tốt. Bạn cũng cần kiểm tra nội dung trên trang trước thông qua thiết bị di động, việc này không có gì là quá khó cả.

Với lượng thông tin không ngừng được xuất bản trên thế giới trực tuyến như hiện nay, mọi người thường lựa chọn những nội dung họ muốn đọc, có thể chia sẻ và dễ dàng liên kết. Do đó, đừng nghĩ rằng yếu tố on-page không đóng vai trò gì trong quá trình liên kết. Trong nhiều trường hợp, chúng có thể tạo dựng hoặc phá vỡ cả chiến dịch xây dựng liên kết của bạn.

Xuân Trung

Rate this post

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước