Top 7 xu hướng tiếp thị nội dung hàng đầu trong năm 2014

Cho dù bạn có nhận ra hay không thì tiếp thị nội dung chính là một phần trong chiến lược marketing tổng thể cho bất kỳ doanh nghiệp nào.Tiếp thị nội dung đang được coi là yếu tố quan trọng nhất trong chiến lược inbound marketing, với khoảng 60% doanh nghiệp đang sử dụng hình thức này và tỉ lệ này sẽ còn tăng mạnh trong tương lai.

Tiếp thị nội dung là gì?

Trước khi đề cập đến các xu hướng tiếp thị trong năm 2014, chúng ta hãy cùng nhau đưa ra định nghĩa về tiếp thị nội dung trước nhé. Tiếp thị nội dung thực sự là việc cung cấp thông tin có giá trị đến với khách hàng hiện tại và tiềm năng nhằm mục đích xây dựng niềm tin, thương hiệu, nhận thức và ý nghĩ tích cực cho họ. Một chiến dịch tiếp thị nội dung thành công sẽ khiến bạn trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của mình, đặt nền móng cho một mối quan hệ kinh doanh lâu dài.

Dưới đây là những hình thức tiếp thị nội dung phổ biến thường được doanh nghiệp sử dụng:

• Blog posts
• Guest blog posts
• E-book (sách điện tử)
• Email newsletters
• Thuyết trình PowerPoint
• Podcast
• Video tiêu chuẩn
• Micro-videos (ie, Vine)
• Bài viết trên mạng xã hội
• Thuyết trình trực tiếp
• Webinars (hội thảo qua internet)
• White paper

Dưới đây là 7 xu hướng tiếp thị nội dung hàng đầu sẽ thống trị trong năm 2014 sắp tới.

1. Doanh nghiệp sẽ có thể tìm ra định nghĩa về tiếp thị nội dung

Như đã đề cập ở trên, hiện nay khoảng gần 60% doanh nghiệp đang sử dụng một số hình thức của tiếp thị nội dung như một phần của chiến lược tiếp thị tổng thể cho hãng mình.

Tuy nhiên, tôi dám cá là rất ít doanh nghiệp trong số đó có thể định nghĩa được chính xác tiếp thị nội dung là gì. Trong năm 2014, tôi tin rằng các doanh nghiệp này sẽ có thể giải thích được điều đó, cũng như câu hỏi tiếp thị nội dung gắn kết với các mục tiêu kinh doanh lớn hơn như thế nào hay lý do tại sao điều này lại quan trọng đến vậy. “Tiếp thị nội dung” sẽ không chỉ là một cụm từ được sử dụng thay thế cho “tiếp thị hỗ trợ”, mà nó có vai trò quan trọng riêng biệt trong tổ chức.

2. Vị trí công việc hàng đầu liên quan đến tiếp thị trong năm tới sẽ là “Giám đốc nội dung”

Với nhận thức nâng cao về tiếp thị nội dung và tầm quan trọng của nó, các CEO sẽ có khuynh hướng đầu tư vào các chiến lược nội dung.

Các hỗ trợ của phòng ban và toàn công ty sẽ có ý nghĩa hơn cả ngân sách đang được dùng cho sáng tạo nội dung và quảng bá chiến dịch, các công ty sẵn sàng thuê riêng người quản lý cho mảng tiếp thị nội dung.

Những công ty không phân định rõ ràng người chịu trách nhiệm trong việc sáng tạo nội dung và quảng bá chiến dịch sẽ bị tụt hạng hơn so với những công ty khác.

Theo Báo cáo thực trạng Inbound Marketing năm 2013của HubSpot, các công ty đã xác định rõ vai trò tiếp thị và bán hàng trong mối quan hệ với tiếp thị nội dung sẽ bỏ ra chi phí thấp hơn đáng kể so với những công ty không có sự thống nhất của 2 mặt này.

Những công ty tiếp tục phân phối trách nhiệm tuỳ tiện và rườm rà sẽ thấy tiếp thị nội dung kém hiệu quả và chi phí bỏ ra sẽ tốn kém hơn hẳn những công ty có một kế hoạch rõ ràng cho việc sáng tạo và phân phối nội dung.

3. Chiến lược tiếp thị nội dung dành cho thiết bị di động sẽ phân định kẻ thắng người thua

Với dự đoán thiết bị di động sẽ vượt qua desktop về số người sử dụng trong vòng 2 năm tới thì việc kết hợp thiết bị này vào chiến lược tiếp thị nội dung bền vững chắc sẽ là một điều không thể bỏ qua. Sự ra đời của thuật toán Hummingbird gần đây của Google, cùng với việc hủy bỏ toàn bộ dữ liệu từ khóa khỏi Google Analytics đã củng cố thêm cho dự đoán này.

Sáng tạo ra nội dung có thể đọc được khi di chuyển sẽ ngày càng trở nên quan trọng, nó có nghĩa là tạo ra những định dạng thân thiện với thiết bị di động, những bài viết blog ngắn hơn, và quan tâm đến những thiết bị mà khách hàng của bạn sẽ sử dụng khi truy cập nội dung website.

4. Tính toán lợi nhuận đầu tư từ tiếp thị nội dung sẽ sản sinh ra các công ty và phần mềm dịch vụ mới

Bởi vì kết quả của tiếp thị nội dung không phải một sớm một chiều là có thể đạt được nên việc theo dõi và đo lường lợi nhuận đầu tư là việc này không hề dễ dàng.

Các doanh nghiệp sẽ phải đối diện với thực tế là kết quả của kỹ thuật inbound marketing không phải lúc nào cũng có thể đánh giá được dựa trên những trường hợp cụ thể, chúng chỉ có thể đưa ra kết quả sau một khoảng thời gian dài.

Các công ty và phần mềm dịch vụ (SAAS – Software as a Service) trong tương lai sẽ ngày càng mở rộng, họ sẽ giúp doanh nghiệp tính toán tỉ lệ ROI. Nhiều CEO lần đầu tiên khai thác tiếp thị nội dung sẽ có nhu cầu dự đoán trước lợi nhuận thu về nếu họ đầu tư vào đó, đây chính là lý do khiến các công ty phần mềm dịch vụ phát triển mạnh.

5. Nỗ lực tìm kiếm các giải pháp để tự động hóa chiến lược tiếp thị nội dung của doanh nghiệp sẽ thất bại

Tiếp thị nội dung sẽ không bao giờ được hoàn toàn tự động, doanh nghiệp sẽ phải không ngừng theo đuổi, tìm ra những phương pháp xây dưng chiến lược tiếp thị nội dung cơ bản để đạt hiệu quả và sử dụng ít nhân lực hơn.

Tuy nhiên, những nỗ lực tìm kiếm tự động hóa này sẽ dẫn đến hệ quả là chất lượng nội dung sẽ thấp hơn, tạo ra tác dụng ngược lại lên toàn bộ chiến lược. Từ đây, hình ảnh thương hiệu sẽ bị ảnh hưởng xấu và khiến khách hàng quay lưng lại với doanh nghiệp.

Năm 2014 tới đây, nhiều doanh nghiệp có thể sẽ đi quá xa trong xu hướng tự động hóa tiếp thị nội dung trước khi tìm ra được bến đỗ cân bằng hơn.

6. Google+ và Slideshare sẽ trở nên cần thiết đối với các nhà tiếp thị nội dung B2B

Theo Học viện Marketing nội dung, các nhà tiếp thị B2B hiện nay sử dụng mạng xã hội để thúc đẩy nội dung thường xuyên hơn so với năm 2012.

Với dự báo tăng trưởng trong năm tới, hy vọng chúng ta sẽ nhìn thấy Google+ trở thành một công cụ quan trọng trong việc phổ biến nội dung và chia sẻ xã hội. Điều này phụ thuộc phần lớn vào đánh giá trong Google Author Rank và Authorship, đây có thể sẽ là 2 tiêu chí xu hướng chủ đạo trong dịch vụ SEO tính đến cuối năm 2014.

Nói đến việc chia sẻ nội dung, SlideShare cũng sẽ là một yếu tố đóng vai trò quan trọng nếu nó vẫn tiếp tục theo xu hướng tăng trưởng hiện tại (40% các nhà tiếp thị B2B hiện đang sử dụng SlideShare để phân phối nội dung, trong khi năm trước con số này chỉ là 23%).

7. Tiếp thị nội dung dựa trên vị trí địa lý sẽ tạo ra tỉ lệ ROI khổng lồ cho doanh nghiệp

Với việc gia tăng sử dụng thiết bị di động, điện thoại thông minh có chức năng GPS sẽ ngày càng tận dụng vị trí địa lý và thông tin cá nhân để cung cấp các cơ hội mua hàng cho người dùng dựa trên vị trí hiện tại của họ. Hiện nay công nghệ này đã và đang tồn tại, và nó sẽ trở nên phổ biến hơn trước thời điểm cuối năm 2014.

Các cửa hàng offline không áp dụng chiến lược tiếp thị nội dung dựa trên vị trí địa lý sẽ thấy doanh số bán hàng sụt giảm do đối thủ cạnh tranh của họ đã chiếm lĩnh những giao dịch, chào hàng và phiếu giảm giá trong mảng này.

Các doanh nghiệp am hiểu công nghệ sẽ đạt được doanh thu đáng kể trong năm 2014 do họ biết cách tận dụng xu hướng gia tăng sử dụng thiết bị di động để đưa ra những chiến lược tiếp thị nội dung dành cho loại thiết bị này.

Kết luận

Năm 2014, các doanh nghiệp cần phải tăng cường đầu tư vào tiếp thị nội dung để giảm thiểu những chướng ngại trong việc sáng tạo và thực thi các chiến lược này. Có được điều này chính là nhờ sự am hiểu và nhận thức đầy đủ của các CEO và những người đưa ra quyết định về tầm quan trọng của tiếp thị nội dung trong thực hiện các mục tiêu kinh doanh.

Xuân Trung

Rate this post
Chia sẻ
Từ khóa: tối ưu nội dung

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước