5 Nền tảng SEO đã bị biến dạng trong năm 2013

Trong 15 năm qua những khái niệm SEO cơ bản không thay đổi nhiều. Nếu bạn tuân theo một câu thần chú nào đó để tạo ra nội dung hấp dẫn và thu về liên kết chất lượng cho website thì những khái niệm này có thay đổi hay không? Dưới đây là 5 “nền tảng” SEO đã bị phá bỏ hoàn toàn trong năm 2013. Nếu bạn vẫn đang dựa vào bất kỳ cơ sở nào trong số này, hãy dừng lại và cập nhật ngay cho mình định nghĩa mới về SEO trong năm 2014 tới đây.

1. Từ khóa là yếu tố chủ chốt của kết quả tìm kiếm

Nhiều người đã cảm thấy tiếc nuối khi cuối cùng tìm kiếm an toàn “not provided” cũng đã được công bố vào ngày 23/9/2013, từ đây dữ liệu từ khóa sẽ không còn xuất hiện trong chuỗi referral trên Google nữa. Nhưng điều mà nhiều người không nhận thấy đó là từ khóa không phải là tất cả của tìm kiếm, đó còn là ý định của người dùng. Tuy nhiên, nhiều nhà làm SEO đã coi từ khóa chính là đại diện của những ý định đó.

Ví dụ, người dùng có ý định tìm mua một sản phẩm nào đó, họ thường sử dụng từ khóa “mua” trong truy vấn của mình. Tuy nhiên hiện nay khi các thuật toán của công cụ tìm kiếm phát triển, người dùng không cần phải thêm từ khóa “mua” vào trong truy vấn của mình nữa. Tất cả việc họ phải làm đó là click vào một trong những kết quả mua sắm có vị trí thuận tiện hoặc thứ hạng cao hơn và có thể hoàn toàn bỏ qua công cụ tìm kiếm để sử dụng một công cụ tìm kiếm dọc khác chuyên về mua sắm như Nextag.

Hãy nhìn vào biểu đồ Google Trends dưới đây. Hầu hết kết quả so sánh giữa một từ khóa và “mua + từ khoá đó” đều thể hiện xu hướng tương tự, điều này chỉ ra rằng dù người dùng có quan tâm đến sản phẩm, nhưng xu hướng sử dụng từ “mua” trong từ khóa sản phẩm đang giảm bớt. Dưới đây là ví dụ minh họa với từ khóa “power tools” (màu đỏ) và “buy power tools” (màu xanh), bạn có thể nhìn thấy xu hướng này trong nhiều ví dụ hơn nếu tập trung đào sâu tìm hiểu.  

2. Từ khóa vị trí địa lý là yếu tố quan trọng

Từ khóa vị trí địa lý được sử dụng khi bạn muốn website của mình hiển thị một vị trí cụ thể, tất cả việc bạn phải làm đó là tạo ra một trang web có tích hợp địa điểm cùng với từ khóa đi kèm. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng hàng triệu trang web đều trông giống như thế này:

Đây không còn là chiến thuật được đề xuất nữa; thuật toán Panda được tạo ra chính là để dập tắt biện pháp thực hành này. Thay vào đó, bạn cần có trang Google Places hay tài khoản có ghi rõ địa chỉ xác minh, việc này sẽ giúp website đạt được thứ hạng cao hơn trên SERP.

Ngoài ra, bạn phải sử dụng thẻ schema (hoặc Hcard) để đánh dấu địa chỉ của doanh nghiệp mình. Trong một số trường hợp, công cụ tìm kiếm sẽ nghĩ rằng do văn phòng của doanh nghiệp bạn được đặt tại Raleigh, Bắc California nên doanh nghiệp sẽ liên quan với vị trí này hơn bất cứ địa điểm nào khác trên đất nước, mặc dù phần lớn khách hàng của doanh nghiệp không phải đến từ đây.

Hy vọng rằng vấn đề này sẽ chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian ngắn, bởi vì người tìm kiếm hiện nay đang ngày càng hiểu biết hơn, họ nhận ra mình không cần phải nhập tên thành phố để có được kết quả địa phương, trừ phi họ mong muốn tìm một vị trí khác ngoài khu vực mình đang sinh sống. Biện pháp thực hành cụ thể này đang bị loại bỏ nhưng hiện tại vẫn chưa có giải pháp thay thế phù hợp.

3. Chuyển hướng 302 có chức năng dành cho SEO

Trước đây, chuyển hướng 302 từng được sử dụng trong SEO bởi vì các công cụ tìm kiếm chỉ thỉnh thoảng thu thập các website mà thôi (không crawl nhiều lần/ngày như hiện nay). Nếu bạn định thay đổi trang web không sử dụng trong một khoảng thời gian dài, bạn sẽ sử dụng chuyển hướng 302 để các công cụ tìm kiếm không thay đổi listing của mình trước khi quyết định quay trở lại URL cũ.

Lý do chính thức của việc sử dụng chuyển hướng 302 trong SEO là do bạn không muốn công cụ tìm kiếm cập nhật tất cả các inbound links đến URL mới.

Tuy nhiên, vào tháng 8/2012, Google đã ghi chép lại lời của John Mueller trong đó cho biết: “chuyển hướng 302 vẫn cho phép PageRank vượt qua. Về mặt kỹ thuật, điều xảy ra đó là chúng ta giữ URL đã chuyển hướng và chỉ sử dụng nội dung cơ bản của URL đó.”

Chúng ta chỉ bắt đầu nhìn thấy điều này thực sự xảy ra vào năm 2013 khi ngày càng nhiều website bị Google phạt do chứa các liên kết xấu, đặc biệt là các affiliate links thường sử dụng 302 nhằm mục đích ngăn chặn dòng chảy của PageRank.

4. Sử dụng trang lỗi 404 cho các trang hết hạn

Đây lại là một bước phát triển sai lệch trong quá trình tiêu diệt spam của Google. Hàng trăm các website đang bị buộc phải giải quyết các inbound links mà họ không thể kiểm soát bằng cách tạo ra các trang lỗi 404 hoặc trang kết quả 410. Điều này có nghĩa là hàng ngàn liên kết hỏng mới trên web chính là kết quả hình phạt nặng tay của Google.

Đây thực là điều khủng khiếp đối với trải nghiệm người dùng, nhưng nếu bạn không thể kiểm soát các liên kết trên website của mình và không nhận được phản hồi từ webmaster về việc gỡ bỏ những liên kết đó, lựa chọn duy nhất còn lại đó là mong chờ sự chiếu cố của Google. Gã khổng lồ tìm kiếm cho biết bạn có thể từ chối những liên kết xấu, nhưng nhớ phải thực hiện những nỗ lực phối hợp để loại bỏ các liên kết này trước tiên.

Bạn có thể nhìn thấy tầm quan trọng của vấn đề này nếu nhìn vào kết quả tìm kiếm trên website, đặc biệt đối với những website tin tức chuyên đăng tải hàng loạt các thông cáo báo chí và sau đó loại bỏ chúng do áp lực từ các webmaster đã cung cấp thông tin tương tự cho các báo khác trước đó.

Linkrot (Link rot là thuật ngữ chỉ sự tăng dần theo thời gian số lượng các liên kết hỏng trong mạng lưới hoặc trong từng trang web riêng lẻ) là một vấn đề thực sự đối với website hiện nay, tất nhiên Google cũng đang đóng góp tích cực vào tình trạng này. Tôi rất quan tâm đến sự thay đổi của Linkrot trong vài tháng tới, tuy nhiên nghiên cứu vừa được phát hành trong tháng này đã thể hiện một xu hướng khá rõ ràng:

5. Các liên kết trên website không làm ảnh hưởng đến website đó

Đây có thể là lỗ hổng SEO lớn nhất trong năm 2012 và 2013. Quay trở lại thời điểm tháng 10/2007, Wysz (một Googler nổi tiếng vào thời điểm đó) đã cho biết: “Tôi không thực sự lo lắng về vấn đề website của bạn có thể bị ảnh hưởng thứ hạng do liên kết với các website spam, bởi vì chúng tôi hiểu rằng bạn không thể kiểm soát tất cả những người đang liên kết đến site của mình.”

Đứng từ vị trí một chuyên gia tư vấn dịch vụ SEO tôi nhận thấy những người có tinh thần tuyệt vọng chính là các công ty đã thuê các spammers làm việc mà không biết họ sẽ làm gì. Khi phát hiện ra thì spammer đã chuyển sang nạn nhân tiếp theo.

Đây chính là cách website của bạn gặp rắc rối. 2013 là năm chứng kiến sự thay đổi của hàng loạt các phương pháp SEO xáo trộn cũ rích. Mặc dù xây dựng nội dung chất lượng mà người dùng có thể sử dụng và chia sẻ luôn là một mục tiêu lý tưởng, nhưng có lúc tôi cũng nghi ngờ các công cụ tìm kiếm (đặc biệt là Google) sẽ từ bỏ nhiệm vụ chống lại spammer để các biện pháp SEO tốt nhất có thể phát huy hiệu quả thực sự. Đây chính là những hy vọng cho một tương lai SEO tốt hơn trong năm 2014 tới đây.

Xuân Trung

Rate this post
Chia sẻ

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước