Danh mục: Mobile SEO

Seo Mobile: Bí mật xây dựng nội dung thành công

Trong năm 2013, lưu lượng truy cập qua di động ở Mỹ đã tăng gần gấp đôi. Ngày Cyber Monday (ngày thứ 2 điện tử) trong năm nay chính là một ngày dành cho thiết bị di động. Theo Gartner, quý 2 năm 2013 là lần đầu tiên doanh số bán smartphones đã vượt qua Feature phones (điện thoại phổ thông với những tính năng cơ bản nhất), với con số ước tính lên đến 51,8% trong tổng doanh số bán di động toàn cầu.

Thực tế này đã hé lộ tiềm năng của web di động. Nó đang ở giai đoạn đỉnh cao, do đó chiến lược nội dung seo mobile là điều cần phải có trong năm 2014 này.

Evan Britton, CEO của FamousBirthdays.com đã khởi động hội nghị IEEE bằng một vấn đề trọng tâm đầy thu hút đó là “Tạo nội dung thành công trong thế giới di động”. Britton đã phát triển FamousBirthdays.com trở thành một website có lượng truy cập 3 triệu lượt mỗi tháng, lưu lượng truy cập qua smartphone – hiện nay đang chiếm 40% lưu lượng truy cập tổng thể của website – đã tăng 400% so với cùng kỳ năm ngoái. Website có sự đóng góp của rất nhiều những nhân vật nổi tiếng, có sức ảnh hưởng. Một phần trong chiến lược nội dung của hãng đó là tạo ra định dạng hữu ích và súc tích, dễ dàng cho người dùng khi truy cập qua smartphone.

Bài phát biểu của Britton đã thảo luận về vấn đề tâm lý và sự kỳ vọng của người dùng di động cùng với chỉ dẫn tuyệt vời về những yếu tố cần thiết để kết hợp vào trong chiến lược mobile. Tất cả đều tuân theo một bảng liệt kê các “rào cản” hoặc những điều cần tránh trong quá trình tạo ra nội dung thân thiện với di động. Cuộc thảo luận đã lên đến đỉnh điểm khi đề cập đến một số nội dung được triển khai thành công trong chiến lược nội dung dành cho di động.

Người dùng di động và người dùng desktop không giống nhau

Người dùng di động hoàn toàn khác biệt so với người dùng desktop. Cũng giống như việc bạn băn khoăn không biết nên lựa chọn nền tảng nào người dùng thường truy cập vào website của mình, phát triển nội dung cũng có triết lý tương tự.

Hãy để người dùng nói cho bạn biết nội dung mà họ muốn đọc. Làm cách nào bạn có thể thực hiện điều đó? Giải pháp ở đây đó là hãy tận dụng các bản ghi truy vấn, nhìn vào đó bạn có thể biết những thông tin người dùng mong muốn xem. Cũng như việc Google sẽ xem xét các bản ghi truy vấn để xác định những câu hỏi cần phải trả lời tiếp theo, Britton đã áp dụng chiến lược tương tự đối với website của mình và để lưu lượng người dùng giải mã xem thông tin của tác giả nào được họ quan tâm nhiều nhất. Về bản chất, nhu cầu của người dùng đã thúc đẩy việc sáng tạo nội dung.

Cùng với vấn đề tương tác của người dùng và chiến lược thúc đẩy nội dung, Google cũng đã cập nhật lại yếu tố đánh giá thứ hạng website vào ngày 16/6 vừa qua, nội dung như sau:

Trước đây:

 “Webmaster có thể cải thiện thứ hạng website bằng cách gia tăng số lượng các site chất lượng đang liên kết đến trang của họ.”

Hiện tại:

 “Webmaster có thể cải thiện thứ hạng website bằng cách tạo ra những trang chất lượng mà người dùng mong muốn sử dụng và chia sẻ với bạn bè.”

Nói cách khác, nội dung tác động đến người dùng và duy trì sự quan tâm của họ mới là chìa khóa quan trọng. Vậy khi người dùng di động không đồng nhất với người dùng desktop thì sao? Dưới đây sẽ là một số lời khuyên chủ chốt liên quan đến việc sáng tạo nội dung dành cho mobile.

Kỳ vọng của người dùng di động

Người dùng di động khác với người dùng desktop, do đó kỳ vọng của họ cũng không giống nhau. Trong SlideShare gần đây của Bing với tựa đề “Lựa chọn từ ngữ cẩn thận”, công cụ này đã chỉ ra điều đó. Không ai có thể tập hợp tất cả các bản sao quảng cáo để bắt chúng hoạt động hiệu quả trên mọi thiết bị, vì vậy việc của bạn là phải chỉnh sửa nội dung phù hợp theo từng loại thiết bị.

Hãy nhớ: khi lưu tâm đến người dùng di động, sự đơn giản và súc tích chính là yếu tố quan trọng hàng đầu.

Hãy chú ý đến những yếu tố điển hình sau liên quan đến người dùng di động nhé:

–         Người dùng luôn luôn di chuyển. Vì vậy nội dung cần phải dễ tiêu hóa và đi vào trọng tâm. Ví dụ như Twitter (tweet giới hạn tối đa trong 140 ký tự) và Vine, một ứng dụng chia sẻ video thuộc sở hữu của twitter có sử dụng video 6 giây, điều này có nghĩa là nội dung ngắn gọn và trọng tâm chính là một lợi thế đối với 2 nền tảng quảng cáo này.

–         Màn hình hiển thị nhỏ, do đó thanh cuốn thẳng đứng sẽ phù hợp hơn so với thanh cuốn ngang. Vấn đề là giới hạn bề rộng chỉ trong khoảng 320-pixel.

–         Thời gian tải trang là yếu tố quan trọng hàng đầu, nhất là đối với người dùng truy cập Internet qua thiết bị di động thì gia tăng thời gian tải trang chính là việc làm cần tránh. Google cũng đã đưa ra chỉ dẫn dành cho web di động trong đó nhấn mạnh đến tầm quan trọng của tốc độ tải trang.

–         Sự ổn định là điều cần thiết. Tránh sử dụng những nội dung động, hoạt họa trừ phi người dùng yêu cầu. Tránh sử dụng ảnh GIF động, video nên thiết kế ở dạng click-to-play (click chọn để chạy video), tránh sử dụng hình thức chạy video theo mặc định.

–         Ít hơn sẽ tốt hơn. Tính đơn giản là yếu tố vô cùng quan trọng, màn hình có quá nhiều thông tin “ồn ào” có thể sẽ trở thành rào cản với người dùng. Ví dụ dưới đây là hình ảnh website đã tối ưu dành cho thiết bị di động của amazon và phiên bản không được tối ưu, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra website nào có thông điệp kêu gọi hành động mạnh mẽ hơn.

Loại bỏ các rào cản với người dùng

Rào cản người dùng có thể là những trở ngại chính, đôi khi nó có thể dẫn đến việc người dùng dời bỏ website ngay khi vừa truy cập. Britton đã đưa ra bảng liệt kê những mục cần kiểm tra dưới đây về những rào cản tiềm năng và cách để phòng tránh xem thêm Phương pháp tích hợp vị trí người dùng trong các quảng cáo mục tiêu trên mobile 

–         Thông tin đăng nhập không cần thiết. Khi gặp phải các trang web yêu cầu đăng nhập, người dùng di động sẽ đột nhiên bị mất tập trung hoặc họ có thể tìm kiếm website khác để thay thế. Hãy nhớ tránh sử dụng cách thức đăng nhập trang nếu có thể nhé.

–         Quá nhiều bước: “ít hơn sẽ tốt hơn” là một triết lý được đánh giá cao trong thiết kế web di động. Quá nhiều bước có thể làm cho mọi việc trở nên phức tạp và tốn thời gian hơn, đặc biệt người dùng di động lại càng không có quá nhiều thời gian dành cho tìm kiếm.

–         Hộp Pop-up: Tránh sử dụng hộp thoại popup cho nội dung trên di động. Chúng không chỉ làm người dùng cảm thấy khó chịu, mà còn ảnh hưởng đến tốc độ tải trang.

–         Logo rộng lớn: Những logo như này sẽ chiếm hầu hết diện tích màn hình di động mà không giúp người dùng thực hiện được nhiều mục tiêu tìm kiếm. “Hình ảnh có sức mạnh hơn cả lời nói” luôn là một triết lý tuyệt vời để áp dụng và làm theo, tuy nhiên nếu bạn định sử dụng hình ảnh như vậy để hỗ trợ giải thích nội dung thì không nên để nó làm logo của website.

–         Không chứa thông điệp kêu gọi hành động rõ ràng: hãy nhớ rằng, thiết kế website di động rất cần sự đơn giản chứ không phải là “sự trang trí” hay “màu mè”. Hãy thiết kế thông điệp kêu gọi hành động thật rộng rãi và dễ nhìn, đừng cố gắng quảng bá thương hiệu trên thiết bị di động, thay vào đó hãy tập trung vào nâng cao trải nghiệm cho người tìm kiếm.

Ví dụ về các chiến lược nội dung thành công dành cho web mobile

Trong mục này, chúng ta sẽ đi sâu tìm hiểu chi tiết một số chiến lược sáng tạo nội dung hiệu quả dành cho web di động.

Tiêu đề hiệu quả hơn tình tiết nội dung

Đối với việc khám phá nội dung, tiêu đề sẽ mang lại hiệu quả cao hơn so với tình tiết nội dung. Mặc dù cuối cùng người dùng vẫn sẽ đọc xong nội dung họ quan tâm, nhưng trước hết hãy sử dụng tiêu đề một cách hiệu quả.

Tạo nội dung ngắn gọn và súc tích

Thông thường, các công ty đều áp dụng chiến lược này cho nội dung đăng tải của mình trên mạng xã hội Twitter (tweet giới hạn tối đa trong 140 ký tự) và Vine (ứng dụng chia sẻ video 6 giây). Summly (được Yahoo mua lại với giá 30 triệu đô la) cũng là một ví dụ điển hình khác khi sử dụng triết lý “đơn giản, súc tích” trong thiết kế web responsive cho di động.

Lưu tâm đến tìm kiếm thực thể (Entity Search)

Nắm rõ được tác động của tìm kiếm thực thể trên thiết bị di động cũng là yếu tố vô cùng quan trọng. Do kết quả tìm kiếm hiện nay đều là các thực thể, nên trải nghiệm người dùng sẽ được nâng cao hơn khi các thực thể được thao tác trực tiếp từ thanh thông báo. Chúng có thể chứa hình ảnh, thông điệp kêu gọi hành động liên quan, điều hướng website đến vị trí phù hợp, chỉ dẫn đến một vị trí hoặc đưa ra đáp án cho các truy vấn tìm kiếm.

Kết quả thực thể điển hình có thể được nhận ra bằng cách nhìn vào các rich snippet trên SERP hoặc kết quả tìm kiếm trên Knowledge Graph. Bạn có thể nhìn thấy rõ ràng tìm kiếm thực thể và kết quả của nó trên SERP cung cấp trải nghiệm tốt như thế nào cho người sử dụng. Các thẻ trong Google Now chính là một ví dụ điển hình về việc sử dụng hiệu quả chiến lược này vào trong web di động.

Trong hình ảnh trên, kết quả bên trái mô tả các trang SERP hiển thị trên di động mà ở đó thực thể là “sự kiện – event”, kết quả bên phải mô tả thực thể là “thu hút khách du lịch – tourist attraction”. Rõ ràng, bất kỳ truy vấn tìm kiếm nào có kết quả là một danh sách các thực thể cùng loại thì đó chính là kết quả lý tưởng cho hiển thị trên Carousel. Dưới đây là trích dẫn nguyên văn lời của Google về việc sử dụng các thực thể trong kết quả tìm kiếm khi hãng hoàn thành thương vụ mua Metaweb.

Với nỗ lực sử dụng rich snippet và các tính năng trả lời tìm kiếm, chúng tôi mới chỉ bắt đầu áp dụng sự hiểu biết của mình về thế giới web trong việc mang lại kết quả tìm kiếm tốt hơn cho người dùng. Hãy thử gõ truy vấn “barack obama birthday – sinh nhật của barack obama” vào hộp tìm kiếm và xem câu trả lời ở phía trên cùng của trang. Hoặc tìm kiếm “events in San Jose – các sự kiện ở San Jose”, bạn sẽ nhìn thấy một danh sách các sự kiện và ngày tháng cụ thể. Chúng tôi có thể cung cấp những trải nghiệm như này cho người dùng bởi vì chúng tôi nắm rõ những cá nhân và sự kiện thực tế trên thế giới. Nhưng những câu hỏi kiểu như “các trường cao đẳng ở West Coast có mức học phí dưới 30.000 USD” hoặc “những diễn viên trên 40 tuổi đã giành được ít nhất một giải oscar” lại là những câu hỏi khó nhằn. Chúng tôi mua lại Metaweb bởi vì chúng tôi tin rằng khi hoạt động cùng nhau, chúng tôi có thể cung cấp những thông tin chính xác và hiệu quả hơn cho người tìm kiếm.

Nói cách khác, khi kết quả thực thể thuộc cùng một loại thì tất cả thông tin trực quan về mức độ tham gia của người dùng đều có thể xảy ra tùy thuộc vào cách thông tin được tổng hợp mà thôi.

Trong ví dụ dưới đây, bạn có thể nhìn thấy sự khác biệt giữa kết quả của cùng một truy vấn tương tự phiên bản desktop trong các định dạng hiển thị khác nhau. Nhiều trang SERP thực thể (trong trường hợp này là các rich snippet) chứa đựng những tin tức kêu gọi hành động khác nhau.

Những lời khuyên trên đây nhằm giúp bạn giải quyết vấn đề liên quan đến sự kỳ vọng của người dùng di động cũng như các rào cản ngăn cách họ đến với website. Nội dung được coi là thành công dành cho web di động cần phải đơn giản và súc tích, ngoài ra bạn cũng nên cân nhắc yếu tố tìm kiếm thực thể để có hướng phát triển cho tương lai của website mình. Đồng thời bạn nên tham khảo thêm các bài khác về: SEO mobile

Xuân Trung

Rate this post

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước