Chẩn đoán hình phạt của Google: Phần I – Website có bị phạt thủ công hay không?

Nếu website của bạn bị suy giảm đáng kể lưu lượng truy cập tìm kiếm trên Google, nhiều khả năng nó đang bị chịu hình phạt, lúc này bạn cần giải quyết vấn đề càng sớm càng tốt để website thu lại lượng traffic sớm nhất có thể.  

Tin tốt là vấn đề này có thể được giải quyết, nhưng bạn càng chờ đợi lâu, thời gian phục hồi site sẽ càng kéo dài. Vì vậy, hãy tiến hành xử lý một cách nhanh chóng. Ngoài ra bạn có thể tham khảo các thuật toán của Google và cách khắc phục thuật tại Google SEOBlog SEO của LMT chúng tôi.

Tất nhiên, với bất kỳ vấn đề nào cũng vậy, bước đầu tiên chúng ta cần làm đó là tìm hiểu chính xác những gì đang xảy ra bằng cách kiểm tra xem Google có đang áp dụng bất kỳ hình phạt thủ công nào chống lại website của bạn hay không.

Bước 1 – Đăng nhập vào Webmaster Tools

Bạn đã có tài khoản Webmaster Tools chưa? Nếu chưa, bạn cần thiết lập ngay một tài khoản và đăng ký website của mình với Google thông qua địa chỉ http://www.google.com/webmasters/tools. Bạn cũng có thể đăng nhập trên địa chỉ này nếu bản thân đã sở hữu tài khoản.

Nếu bạn thiết lập website trong Webmaster Tools lần đầu tiên, Google sẽ cung cấp những hướng dẫn dễ dàng để bạn thực hiện theo, tuy nhiên, bạn vẫn có thể gửi câu hỏi trong mục bình luận nếu nếu xuất hiện bất cứ dấu hiệu gì khác lạ.

Bước 2 – Điều hướng đến Site Dashboard (Bảng điều khiển website)

Nếu bạn có nhiều hơn một website được liệt kê trong Webmaster Tools, hãy tìm kiếm trang web của mình trong danh sách và click vào Site Dashboard – nhưng hãy chắc chắn click vào đúng tài khoản (profile).

Cảnh báo: Nếu bạn tình cờ nhìn thấy hai tài khoản trong tên miền của mình (www.example.com và example.com), hãy kiểm tra lại cả hai bởi vì thông tin bạn cần thường được tìm thấy chỉ trên một hồ sơ mà thôi.

Bạn cũng cần kiểm tra lại cẩn thận vấn đề này, đây là việc khá quan trọng – từng có trường hợp khách hàng nói với chúng tôi rằng website của họ không bị phạt, sau đó họ phát hiện ra website sở hữu profile thứ hai chứa nhiều dữ liệu hơn, trong đó có cả một danh sách các hình phạt thủ công mà họ thậm chí còn không biết đến!

Bước 3 – Kiểm tra mục Search Traffic/ Manual Actions

Việc này sẽ nói cho bạn biết những hình phạt thủ công mà Google đang áp dụng trên website của mình. Dưới đây là ba khả năng có thể xảy ra:

–         “Không tìm thấy hành động webspam thủ công nào” – điều này có nghĩa là website của bạn không bị phạt (nhưng hãy kiểm tra cẩn thận để đảm bảo website không chứa bất kỳ hình phạt ẩn nào trong tài khoản thứ hai). Bất cứ vấn đề bạn tìm thấy là gì, đó đều là do “thuật toán” (do phần mềm của Google tự động áp dụng).

–         Thông điệp hình phạt kết hợp một phần – điều này có nghĩa là Google đã áp dụng hình phạt thủ công trên trang web của bạn. Nó có nghĩa là một số trang web hoặc thuật ngữ tìm kiếm cụ thể trên website đã bị Google phạt. Nếu gặp tình trạng này, hãy nhớ bạn vẫn có thể làm sạch các hình phạt đang diễn ra trên site, chắc chắn nên thực hiện như vậy.

–         Thông điệp hình phạt trên toàn website – điều này có nghĩa là Google đang thực sự tức giận website của bạn, hoặc ít nhất những vi phạm hướng dẫn webmaster của trang cũng đủ để gã khổng lồ tìm kiếm đưa ra hình phạt trên toàn bộ website.

Đôi khi những hành động spam khiến Google tức giận lại đang thực sự giúp website của bạn giành được thứ hạng trên Bing và Yahoo. Vì vậy, nếu dọn sạch tất cả những thứ bị Google coi là spam, bạn có thể nhận thấy website đang đánh mất lưu lượng truy cập nhiều hơn ban đầu (tính trong giai đoạn ngắn hạn) khi cố gắng thực hiện những biện pháp hợp pháp, tuân theo chỉ dẫn của hãng.

Việc này vô cùng phức tạp, đặc biệt khi bạn không phải đối phó với một hình phạt thủ công, nhưng bạn vẫn có thể sử dụng nhiều giải pháp. Một số giải pháp có phần kỳ lạ và đòi hỏi kỹ thuật, nhưng đó là lý do bạn cần nhờ đến sự trợ giúp của những bạn bè chuyên gia.

Xuân Trung

Rate this post
Chia sẻ

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước