Chẩn đoán hình phạt Google: Phần II – Vấn đề thuật toán và khoa học

Nếu website của bạn đang hứng chịu hình phạt nào đó của Google, nó không nhận được lưu lượng truy cập nhiều như trước đây, trong khi bạn không nhìn thấy bất kỳ “hình phạt thủ công” nào trong Webmaster Tools. Đừng quá lo lắng, chúng ta vẫn có thể thực hiện một số cách thức khác nhau để tìm hiểu chuyện gì đang xảy ra.

Ở phần 1 của chuỗi bài viết chuẩn đoán hình phạt của google dành cho các website, xem xét website có bị phạt thủ công hay không, đã hướng dẫn đăng nhập kiểm tra trong google webmaster , ở phần 2 sẽ hướng dẫn các bạn xem website có bị phạt từ các thuật toán của google hay không? Bạn có thể tham khảo chi tiết các thuật toán của google tại chuyên mục Google SEO, và các hướng giải quyết được chia sẻ tại Blog SEO và kinh nghiệm.

Bước 1 – Nhìn vào lịch sử truy cập

Tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra bắt đầu bằng cách nhìn vào lịch sử có sẵn trong Google Analytics.

Đăng nhập vào Analytics, và nhìn vào báo cáo “Acquisition/ All Traffic”

Tìm kiếm mục “Google – Organic” trong báo cáo và click vào liên kết để xem chi tiết lưu lượng truy cập hữu cơ trên Google

Thiết lập phạm vi ngày tháng (Date Range) để có thể theo dõi trong một giai đoạn dài, ví dụ từ ngày 01/1/2010 cho đến hôm nay (1/4/2014)

Trong biểu đồ, thiết lập độ phân giải “Week – theo tuần” và nhìn vào đó:

Kiểm tra dữ liệu này, bạn có thể tìm kiếm sự sụt giảm lưu lượng đáng kể – đó là những vị trí traffic dường như rơi xuống đột ngột, và sau đó gia tăng trở lại giống như đang leo lên khỏi vách đá.

Với những vị trí xuất hiện sự thay đổi đáng kể trong traffic, bạn có thể tra cứu ngày tháng diễn ra sự thay đổi đó, và cố gắng kết hợp chúng với các bản cập nhật thuật toán lớn của Google.

Vấn đề của phương pháp này đó là bạn có thể bỏ lỡ rất nhiều sự kiện quan trọng đã ảnh hưởng đến website của mình.

Nếu muốn quan sát kỹ hơn, bạn cũng có thể sử dụng phạm vi ngày tháng trước và sau khi so sánh, hãy để ý thật kỹ cách thức website của mình bị ảnh hưởng bởi các sự kiện cập nhật thuật toán riêng lẻ của Google.

Đừng chỉ xem lướt qua thông tin chi tiết. Hãy kiểm tra phạm vi ngày tháng cụ thể của các bản cập nhật thuật toán mà bạn nghi ngờ có thể là nguyên nhân, đặc biệt là các bản cập nhật chủ chốt gây ra những thay đổi lớn, ví dụ:

Thuật toán Farmer / Panda – tháng 2/2011:

Như bạn thấy, trong hình trên chúng ta sử dụng phạm vi 14 ngày để so sánh – 14 ngày trước và 14 ngày sau, bởi vì các bản cập nhật này phải mất vài ngày để tung ra, và do chúng ta đang sống trên một hành tinh tròn, nên ngày hôm nay có thể là ngày mai ở đâu đó trên thế giới này.

Hãy lựa chọn “Compare to Previous Period” như trong hình ảnh trên, để kiểm tra các bản cập nhật quan trọng bao gồm:

–         Panda 2.0 – So sánh từ ngày 11- 24 tháng 4 năm 2011 với 2 tuần trước đó

–         Penguin 1.0 – So sánh từ ngày 24/4 – 07/5 với 2 tuần trước đó

–         Cập nhật tên miền kết hợp chính xác – So sánh từ ngày 27/9 – 10/10/2012 với giai đoạn trước đó.

–         Phục hồi sau Panda – Từ ngày 18 – 31 tháng 7 năm 2013 so với giai đoạn trước đó

Trên đây chỉ là một danh sách ngắn, website Moz có lưu trữ hẳn danh sách các bản cập nhật chính thức và chưa chính thức của Google cho đến thời điểm hiện tại. Bạn có thể tham khảo chúng khi phải đào sâu hơn tìm kiếm câu trả lời cho website của mình.

Dù sao – sự gia tăng hoặc sụt giảm 10-15% lưu lượng truy cập Google trong khoảng thời gian 2 tuần là thông số đầy ý nghĩa. Nếu bạn không nhìn thấy sự thay đổi đó và không có bất kỳ xu hướng dài hạn nào xảy ra vào một ngày cụ thể, thì đó có thể chỉ là một phần của những thăng trầm trong lưu lượng tìm kiếm, nhưng bạn có thể chuyển sang phạm vi so sánh 7 ngày để có được cái nhìn gần gũi và rõ ràng hơn.

Nếu bạn nhìn thấy thay đổi đáng kể nào đó xảy ra xung quanh một ngày cập nhật thuật toán – nếu bản cập nhật thuật toán cụ thể của Google ảnh hưởng đến website của bạn, vậy thì hãy thêm chú thích vào trong Analytics để đánh dấu tác động đó, giống như sau:

Sử dụng chú thích (Annotations)! Nếu bạn thực hiện những thay đổi lớn trên website của mình như tạo ra thiết kế mới, quy trình kiểm tra khác biệt, hay bất cứ điều gì khác, hãy sử dụng chú thích ngày tháng thay đổi trong Analytics. Có như vậy thì sau khi nhìn lại nó, bạn có thể nhớ đến những gì đã xảy ra.

Bây giờ hãy cùng nhìn vào những gì chúng ta có thể tiến hành nếu trang web của mình gặp bất kỳ vấn đề gì liên quan đến một hoặc nhiều bản cập nhật thuật toán Google.

Bước 2 – Kiểm tra bức tranh toàn cảnh

Nếu bạn phát hiện ra website của mình bị ảnh hưởng nhiều lần bởi thuật toán Google Penguin, phản ứng tự nhiên của bạn sẽ là “chúng ta nên loại bỏ những liên kết xấu, và xây dựng tập tin Disavow càng sớm càng tốt!”

Trong hầu hết trường hợp, suy nghĩ này hoàn toàn đúng đắn, nhưng đôi khi nó không chỉ đơn giản như vậy. Hãy trở lại báo cáo “All Traffic” bởi vì chúng ta có một số vấn đề cần xem xét ở đây.

Tất cả những hành động spam mũ đen bạn đã thực hiện đều là vấn đề lớn đối với Google, nhưng với 2 công cụ tìm kiếm khác là Bing và Yahoo thì sao?

Dưới đây là một báo cáo thú vị do một khách hàng cung cấp:

Như chúng ta nhìn thấy, lưu lượng truy cập Google đã sụt giảm không phanh do bản cập nhật Penguin đầu tiên cách đây một vài năm, và nó vẫn chưa hồi phục hoàn toàn.

Tất nhiên, chúng ta có thể nhìn vào báo cáo “Keywords – Từ khóa” từ năm 2012, và xem các thuật ngữ tìm kiếm hàng đầu của họ là gì. Chúng có còn được xếp hạng cho bất kỳ thuật ngữ nào trong đó trên Google nữa không? Tất nhiên đến thời điểm hiện tại thì chuyện này là không thể, nhưng chúng đang nhận được một số lưu lượng truy cập từ Google, đó là dấu hiệu tác động của thuật toán Penguin.

Tôi không thể cho các bạn nhìn thấy những thuật ngữ tìm kiếm đó, nhưng hãy cùng nhìn vào tình trạng khó xử mà website này đang gặp phải.

Google không còn yêu thích website này như trước đây nữa, nhưng Bing thì sao? Bing khá hứng thú với tất cả các spam liên kết đã tạo ra vấn đề cho site trên công cụ Google. Nó đã gia tăng lưu lượng truy cập cho trang web này, vì vậy, Yahoo cũng giúp website thu về một loạt traffic đáng kể.

Trong trường hợp này, chúng ta có nên cố gắng làm sạch những vấn đề rắc rối với Google trên website hay không? Chúng ta không thể làm như vậy, bởi vì sự kết hợp của Bing và Yahoo đáng để tạo ra khá nhiều doanh thu cho webiste, và chắc chắn bất kỳ hành động loại bỏ liên kết nào để làm hài lòng Google đều sẽ tổn thương đến thứ hạng của website trên Bing/Yahoo.

Vì chúng ta phải làm sao?

Chúng ta sẽ xây dựng tập tin Disavow dành cho công cụ Google, nó là một dự án quan trọng để bạn có thể nhìn thấy bất kỳ tác động nào xảy ra. Tuy nhiên nếu chúng ta không nhìn thấy sự cải thiện đáng kể nào trong thuật ngữ tìm kiếm tạo ra khối lượng truy cập cao hơn, vậy thì hãy xây dựng một website hoàn toàn mới dành riêng cho công cụ tìm kiếm Google.

Bing vẫn sẽ index website cũ. Trong khi đó Google sẽ index trang web mới. Không có nội dung trùng lặp, không sử dụng chuyển hướng, đó chỉ là một trang web thương hiệu mới hoàn toàn dành riêng cho Google truy cập và crawl dữ liệu, với một bộ các quá trình tiếp thị khác nhau để thúc đẩy lưu lượng truy cập trên trang web mới và bắt đầu xây dựng lại lưu lượng truy cập thông qua Google một lần nữa.  

Sau khi thực hiện xong bước này, chúng ta có thể chuyển hướng công cụ Bing đến trang web mới, sau đó tất cả mọi thứ sẽ quay trở lại trật tự như lúc ban đầu. 

Xuân Trung

Rate this post
Chia sẻ

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước