Lý do bạn nên suy tính lại chiến lược nội dung sau thay đổi trong thuật toán tìm kiếm của Google

Trong hơn ba năm nay, các thuật toán mới của Google đã khiến nhiều doanh nghiệp đánh mất dữ liệu cần thiết về cách thức người dùng tương tác trên website, trong khi dữ liệu có thể giúp họ đưa ra quyết định tiếp thị tốt hơn.

1. Thủ phạm là ai? “Tìm kiếm mã hóa” của Google.

Tất cả bắt đầu vào tháng 5/2010 khi Google công bố “tìm kiếm mã hóa”. Sự thay đổi này có nghĩa là dữ liệu về người dùng lựa chọn tìm kiếm theo chế độ “an toàn” (bằng cách gõ vào địa chỉ https:// thay vì http:// thông thường ở phía trước của URL) sẽ không xuất hiện trong dữ liệu từ khóa trên website được người dùng truy cập.

Thay vào đó, nếu kiểm tra nền tảng analytics của mình, bạn sẽ nhìn thấy tình trạng “not provided” ở những vị trí đáng ra phải là dữ liệu từ khóa. Vào thời điểm đó, ảnh hưởng này nhỏ đến nỗi rất ít doanh nghiệp chú ý đến nó. Để biết thêm các thuật toán thay đổi của công cụ tìm kiếm google và bing bạn có thể truy cập vào chuyên mục Google SEOBing SEO của LMT .

2. Nó sẽ không tồn tại theo cách đó

Vào tháng 10/2011, Google đã phổ biến tình trạng “not provided”, khi đó bất cứ người nào đăng nhập vào tài sản của Google bao gồm YouTube, Gmail, Google+, Google Docs, v.v đều sẽ được mặc định tìm kiếm “an toàn”. Công cụ này đảm bảo với tất cả mọi người rằng thay đổi chỉ ảnh hưởng đến dữ liệu tìm kiếm theo tỷ lệ phần trăm một con số.

Theo tuyên bố chính thức của Google, hãng cho biết áp dụng tình trạng này là vì vấn đề bảo mật người dùng, giúp người dùng an toàn hơn. Nghe thật thú vị phải không? Tuy nhiên, các nhà tiếp thị vẫn có thể thu thập dữ liệu từ khóa thông qua lượng click trên quảng cáo mất phí.

Đó đúng là một lời nói dối. Vào tháng 3/2012, Firefox đã được lựa chọn là công cụ đầu tiên thực hiện chiến dịch tìm kiếm mã hóa. Tiếp đó, vào tháng 1/2013 Chrome cũng đã theo bước. Tháng 9 cùng năm, Google công bố hãng đang triển khai kế hoạch công cụ an toàn với người dùng, tất nhiên, quảng cáo sẽ thuộc vùng ngoại lệ.

3. Tại sao dữ liệu từ khóa lại quan trọng?

Dữ liệu từ khóa là một công cụ vô cùng hữu ích trong việc tìm hiểu thông tin người dùng đang tìm kiếm điều gì trên website của bạn thông qua công cụ tìm kiếm. Bạn có thể sử dụng dữ liệu từ khóa để:

– Xác định khu vực tập trung hiển thị mạnh mẽ, cũng như những cơ hội mới và nổi bật (ví dụ, nếu bạn nhìn thấy traffic đột biến của cụm từ khóa nào đó trong một phân ngách mà mình không ngờ tới).

– Phân loại lưu lượng truy cập do từ khóa thương hiệu và từ khóa phi thương hiệu mang lại, việc này giúp bạn hiểu được tỉ lệ ROI trong những nỗ lực SEO đang diễn ra như thế nào.

– Kiểm tra xem có nhóm từ khóa mạnh mẽ nào đang thực sự tạo ra lưu lượng truy cập hay không.

– Xác định những từ khóa hữu cơ nào đang tạo ra chuyển đổi nhiều nhất. Đó là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng, bởi vì biết được cụm từ nào mà người dùng đã chuyển đổi có thể giúp chủ sở hữu website cải thiện trải nghiệm cho người dùng xung quanh những từ khóa đó.

Nếu không có quyền truy cập vào dữ liệu này, chủ doanh nghiệp cần tìm kiếm những nguồn thông tin mới để cố gắng nắm bắt cách thức trang web của mình đang thực hiện, người làm SEO cần tìm kiếm những cách thức mới để đóng góp vào lưu lượng truy cập và chuyển đổi cho website.

Nhưng tác động của những thay đổi này không chỉ ảnh hưởng đến các nhà tiếp thị số hay SEOer. Với các công ty phần mềm đã xây dựng công cụ để truy xuất dữ liệu từ khóa, họ nhận thấy bản thân mình đã mắc sai lầm khi không thu về bất kỳ nguồn thu nhập nào cả.

4. Những thay đổi thuật toán này có nghĩa gì với tương lai của tìm kiếm?

Trước khi trả lời câu hỏi này, chúng ta cần biết Google đã thực hiện những thay đổi nào khác trong thời gian vừa qua. Cách đây vài tháng, Google đã tung ra một công cụ thuật toán cốt lõi mới với tên gọi Hummingbird. Hummingbird được thiết kế để cung cấp câu trả lời phù hợp hơn cho các truy vấn thông tin và long-tail của người dùng.

Chúng ta có thể thấy, theo thời gian, Google ngày càng hiển thị nhiều thông tin đa dạng hơn trong kết quả cung cấp cho người dùng. Ví dụ, khi thực hiện tìm kiếm từ khóa “Justin Timberlake”, Google sẽ hiển thị “Knowledge Graph” trong thanh bên của trang kết quả với đầy đủ thông tin về tất cả mọi thứ từ tiểu sử cho đến các album và show nhạc sắp tới của ca sĩ này mà bạn không cần phải truy cập website.

Thể loại kết quả tìm kiếm như này, cùng với tình trạng “not provided” dữ liệu từ khóa đã chỉ ra một số điểm quan trọng.

5. Google muốn webmaster ít tập trung hơn vào từ khóa.

Đây quả là một bước đi tích cực. Thay đổi trọng tâm từ cụm từ khóa và thứ hạng sang việc cung cấp trải nghiệm tổng thể cho người dùng và gia tăng giá trị là một động thái tuyệt vời, nhưng vấn đề là dữ liệu từ khóa giúp các nhà tiếp thị có thể thực hiện chính xác theo phương châm đó.

Ví dụ, xây dựng nội dung tuyệt vời, phù hợp với người dùng sẽ trở nên dễ dàng hơn khi bạn hiểu rõ những gì họ đang tìm kiếm, họ cảm thấy thú vị với điều gì trên website hay cách thức họ trả lời.

Tin tốt đó là bạn vẫn có thể thu được nhiều dữ liệu từ Google nhưng việc này sẽ không hề dễ dàng. Các hệ phương pháp luận đã thay đổi.

Hiện nay, theo dõi số liệu tại chỗ của các trang đích là việc làm cần thiết, đặc biệt những số liệu giành được thứ hạng tốt trên công cụ tìm kiếm. Nếu cần sử dụng dữ liệu từ khóa, bạn có thể chạy các chiến dịch quảng cáo để hiểu rõ hơn cách thức người dùng đang thực hiện tìm kiếm trên website của mình. Đây là một giải pháp hoàn hảo và tốn kém, nhưng dù sao nó cũng là giải pháp để bạn có thể tham khảo.

Bạn vẫn có thể truy cập dữ liệu không hoàn chỉnh (và thường gây nhầm lẫn) từ Google Webmaster Tools xung quanh các cụm từ khóaphổ biến mà website của mình nhận được, cũng như tham chiếu chéo thông tin đó với các dữ liệu bạn có được trong analytics về trải nghiệm người dùng.

Tuy nhiên điều cần nói ở đây đó là đã đến lúc chúng ta cần chú trọng nhiều hơn vào những gì sẽ xảy ra khi người dùng truy cập website của bạn, và tạo ra những trải nghiệm ngoại lệ. Đã đến lúc SEOer cần thay đổi trọng tâm vào inbound marketing, thu hút và tạo ra khách hàng tiềm năng, cho dù có sử dụng chiến dịch SEO, quảng cáo offline, quảng cáo mất phí.

6. Đặt trọng tâm vào việc gia tăng giá trị

Tìm kiếm mã hóa giúp mở ra một kỷ nguyên mới của tiếp thị trực tuyến, nơi mà các số liệu chúng ta đo được sẽ phù hợp hơn với trải nghiệm người dùng và tạo ra giá trị.

Thuật toán mới của Google ra đời nhằm mục đích nhấn mạnh thứ hạng website không chỉ xoay quanh từ khóa và lưu lượng truy cập, đây quả là một dấu hiệu tốt.

Xuân Trung

Rate this post
Chia sẻ
Từ khóa: tối ưu nội dung

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước