Tìm hiểu Guest Blogs có bị chia ngả hay không?

Cách đây vài tuần, cộng đồng SEOer đã rấy lên rất nhiều thảo luận và thắc mắc liên quan đến các cấp độ hình phạt chống lại website sử dụng guest-blog của Google. Theo Google, do người dùng hiện nay đang cố gắng phân loại đâu là yếu tố mới được công cụ này “chấp nhận” nên cả cảm xúc và lý trí của họ đều ở mức căng thẳng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi tìm hiểu và làm sáng tỏ một số điều.

Cách tốt nhất chúng ta có thể làm lúc này đó là đưa ra các dự đoán dựa trên những gì được chứng kiến và phát biểu của Google. Những điều bạn nên và không nên khi sử dụng Guest Blogs.

Theo sát hướng thay đổi của Guest blogging

Tháng 1 vừa qua, Matt Cutts đã xuất bản bài viết có chứa luận điểm “hãy theo sát hướng thay đổi này, guest blogging đã được thực hiện, vấn đề là nó chứa quá nhiều spam.”

Ban đầu, bài viết của ông có tựa đề “Sự phân rã và sụp đổ của guest blogging”, nhưng khi những nhận xét về bài viết bắt đầu nóng lên, ông đã chỉnh sửa tiêu đề và bổ sung nó thành “Sự phân rã và sụp đổ của guest blogging dành cho SEO”, sau đó làm dịu lại lập trường của mình trong các bình luận hồi đáp.

Quả thật Matt Cutts đã đưa ra quan điểm guest blogging chứa quá nhiều nội dung spam. Sự gia tăng của hình thức guest blogging trong mục đích xây dựng liên kết đã tạo ra một ngành công nghiệp phụ trợ nguyên vẹn. Quá nhiều người nhảy sang hình thức này nên Google cảm thấy hãng cần phải làm gì đó để kiềm chế tình trạng lạm dụng này.

Thật không may, tại thời điểm đó, những người chịu trách nhiệm cho phép người khác sử dụng guest blogging trên website của mình đã thông đồng với những người lạm dụng trong cơn bão cờ phạt.

Cắt giảm sâu

Google đã quyết định ngăn chặn tình trạng lạm dụng guest blogging. Theo tính cách đặc trưng của mình, hãng sẽ áp dụng hình phạt ngay cả với những trường hợp gần sát hoặc vô tình bị liên quan trong cuộc chiến này. Như thường lệ, người dùng cũng đã đưa ra những phản đối chung chung, nhưng có vẻ như chúng ta không thể làm dịu quan điểm của gã khổng lồ tìm kiếm.

Không thể phủ nhận rằng guest blogging đã bị lạm dụng quá đà. Các website xuất hiện nhiều bài viết pop-up với mục đích thúc đẩy bán hàng trên toàn bộ hệ thống, những trang khác thì tính phí đối với thành viên xây dựng nội dung, để trao đổi lấy liên kết, một số trang lại cung cấp hình thức guest blogging qua lại (với các liên kết đi kèm một cách rất tự nhiên).

Ngoài ra, guest blog còn chứa rất nhiều biến thể đi kèm khi Google gia tăng nỗ lực thực thi chặt chẽ hơn, những người lạm dụng đã cố gắng làm cho chiến thuật của mình trở nên tinh tế hơn. Hầu hết trong số họ đều gặp phải thất bại thảm hại do áp dụng biện pháp này.

Tránh cắt giảm

Nhưng guest blogging không đột nhiên trở thành một biện pháp thực hành hoàn toàn bất hợp pháp, nó chỉ đòi hỏi người sử dụng phải thận trọng hơn mà thôi. Dưới đây là một số điều chúng ta cần để mắt tới, cùng với một số biện pháp giúp website giảm thiểu rủi ro.

1. Phương pháp tiếp cận siêu an toàn

Nếu bạn là một nhà xuất bản, bị ảnh hưởng bởi nỗi sợ hãi, nghi ngờ và không chắc chắn, đơn giản bạn có thể bổ sung thuộc tính nofollow vào bất kỳ external links nào trong một bài viết guest post, cũng như các liên kết trong tiểu sử tác giả. Việc đó sẽ bảo vệ bạn khỏi bất kỳ cáo buộc nào liên quan đến link-scheming.

2. Phương pháp tiếp cận vừa phải

Nếu bạn không muốn nofollow tất cả các outbound links từ bài viết, bạn cần phải kiểm tra các trang đích một cách cẩn thận. Nếu có bất kỳ khả năng nào mà Google có thể nhìn thấy vấn đề gì đó trên website của bạn, vậy thì liên kết đến nó không phải là một ý tưởng hợp lý.

3. Phương pháp tiếp cận mạo hiểm

Tốt nhất, chúng ta nên kiểm tra cẩn thận các liên kết đến trang web của tác giả. Nếu nghi ngờ, hãy sử dụng thuộc tính nofollow. Ngoài ra, bạn cũng có thể liên kết đến tiểu sử tác giả trên Google+, tại đây họ có thể cung cấp tất cả các liên kết mà họ yêu thích.

Hiện nay, Google có thể dễ dàng phát hiện ra đâu là nội dung guest posts, đặc biệt khi hầu hết người đóng góp bài viết đều có tiểu sử trên Google+. Nếu bạn quyết định đi theo con đường này, hãy sẵn sàng đón nhận hình phạt thủ công trong tương lai không xa nhé.

Sự thiệt hại/ mất mát

Mức độ xử phạt đối với từng website có thể khác nhau. Hình phạt thủ công có thể được áp dụng trên một phần hay toàn bộ website, và có thể liên quan đến vấn đề outbound links hoặc inbound links không tự nhiên của trang.

Hình phạt liên quan đến Outbound Link

Là một nhà xuất bản, bạn cần làm sạch những hành động spam của mình và submit yêu cầu xem xét lại hình phạt lên Google, trừ phi bạn không quan tâm do trang web của mình không nhận được bất kỳ lưu lượng truy cập nào từ công cụ này. Nếu bạn có rất nhiều bài viết trên blog, đây có thể là một quá trình dài dòng và tẻ nhạt.

Cá nhân tôi nghĩ rằng, chúng ta nên giải xem xét lại bộ hồ sơ outbound link trên website của mình, không riêng gì những bài viết sử dụng hình thức guest posts. Hãy soi xét toàn bộ website dưới kính hiển vi, ít nhất là các biện pháp xây dựng outbound link. Đừng lãng phí thời gian submit yêu cầu xem xét lại hình phạt lên Google cho đến khi chắc chắn yêu cầu của bạn đã được phê duyệt.

Hình phạt liên quan đến Inbound Link

Là một guest blogger trên nhiều website, nếu bài viết của bạn đang liên kết ngược trở lại trang web của mình, bạn có thể sẽ nhận hình phạt inbound link.

Dù bằng cách nào, bạn cần phải dọn sạch hồ sơ liên kết, trước khi đưa ra yêu cầu xem xét lại lên Google. Hãy liên hệ với các trang web mình đã đóng góp nội dung và yêu cầu bổ sung thuộc tính nofollow vào tất cả các liên kết của bạn (hoặc loại bỏ chúng), sau đó submit tập tin disavow cho bất kỳ liên kết nào mà bạn không thể loại bỏ, trước khi submit yêu cầu xem xét lại lên Google.

Một số quy tắc ngón tay cái

Dưới đây là một số giải pháp giúp website của bạn tránh được những hình phạt liên quan đến guest blogging. Một số khía cạnh có thể hơi khắc nghiệt, nhưng với tất cả những nghi ngờ liên quan đến các yếu tố được Google chấp nhận, tốt nhất bạn nên áp dụng cách tiếp cận an toàn.

–         Chỉ chấp nhận bài viết guest posts từ những người mà bạn biết chính xác họ là ai, điều này giúp cung cấp giá trị thực tế cho độc giả.

–         Hãy để mắt cẩn thận tới bất kỳ trang web nào mà bạn liên kết từ phần chính nội dung của bài viết. Nếu nghi ngờ, hãy sử dụng thuộc tính nofollow.

–         Trừ khi bạn chắc chắn100% rằng Google hiểu rõ tác giả sử dụng guest post trên site của mình là một nhân vật có uy tín trong chủ đề liên quan, nếu không thì hãy  nofollow các liên kết từ tiểu sử tác giả đó, hoặc chỉ liên kết đến hồ sơ trên Google+ của họ mà thôi.

–         Hiện nay, chất lượng và sự phù hợp ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn bao giờ hết. Đừng chấp nhận bất kỳ bài viết guest posts nào chỉ để lấp đầy lịch trình xuất bản nội dung của site. Mỗi bài viết bạn đưa vào blog nên đạt được tiêu chuẩn chất lượng cụ thể, nó cần được viết tốt, phù hợp, và nhận được sự quan tâm thực sự của người đọc. Nếu bạn hạ thấp tiêu chuẩn đó, hãy chuẩn bị sẵn sàng tâm lý website của mình có thể bị Google đánh giảm thứ hạng bất cứ lúc nào.

Chỉ cho phép các outbound links bổ sung giá trị cho độc giả của website mình. Để biết thêm kinh nghiệm cho blog bạn có thể theo dõi chuyên mục Blog Kinh nghiệm SEO .Ngoài ra bạn muốn sử dụng dịch vụ seo tổng thể website có thể truy cập chuyên mục Dịch vụ SEO để biết thông tin chi tiết.

Xuân Trung

Rate this post
Chia sẻ
Từ khóa: SEO blog

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước