Tại sao tương lai của tiếp thị số lại là PR thuần túy

Các nhà bình luận trong ngành rất bất bình khi hồi chuông báo tử dành cho SEO truyền thống của các cập nhật thuật toán gần đây từ Google vang lên.

Không biết chúng có tạo ra nền tảng tốt để thực hiện những tuyên bố mạnh mẽ như vậy hay không, đây chính là một vấn đề gây tranh cãi. Trong trận chiến không có hồi kết để nhện tìm kiếm hành xử giống như con người, Google ngày càng loại bỏ dần các hình thức khen thưởng dành cho những site đáp ứng đầy đủ các yếu tố kỹ thuật, nó đang dần chú trọng hơn vào các tín hiệu xã hội và nội dung chất lượng.

Tuy nhiên, tôi lại cho rằng mặc dù SEO hiện nay vẫn tồn tại, nhưng tương lai phát triển của nó sẽ nghiêng theo các biện pháp PR truyền thống. Với bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau làm sáng tỏ những khía cạnh sau đây:

–         Phân tích lại tuyên bố này bằng cách nhìn vào các số liệu thống kê trong ngành.

–         Đưa ra trường hợp nghiên cứu tại sao PR lại được đánh giá cao trong lĩnh vực SEO.

–         Trên hết, bài viết sẽ cung cấp một số gợi ý về cách thức các nhà tiếp thị có thể tận dụng xu hướng này.

Sự kiện và con số

Như tôi đã đề cập, Google muốn robot của mình hành xử giống như con người khi hiển thị kết quả tìm kiếm. Theo đó, sự đồng thuận chung giữa các chuyên gia đang nghiêng theo hướng các yếu tố như inbound links và Google+1. Biện pháp cá nhân hóa kết quả tìm kiếm đang ngày càng được triển khai đến nhiều người dùng hơn nữa, cùng với đó sự ra đời của Google Authorship chính là dấu hiệu của xu hướng này.

Tương tự, những thay đổi được khéo léo tóm tắt trong các hướng dẫn sửa đổi gần đây của gã khổng lồ tìm kiếm, nó liên quan đến cách thức webmasters có thể cải thiện thứ hạng cho website của mình: “Nói chung, webmasters có thể cải thiện thứ hạng cho website của mình bằng cách tạo ra các trang chất lượng cao để người dùng cảm thấy muốn sử dụng và chia sẻ chúng.”

Đó chính là hình thức PR vượt trội. Một khi bạn đã bỏ qua các yếu tố kỹ thuật, trọng tâm sẽ chuyển theo hướng liên tục xây dựng những nội dung giá trị, có thể chia sẻ, thu hút người dùng mục tiêu – một nhiệm vụ mà các hãng PR truyền thống có hàng tá kinh nghiệm liên quan.

Tại Anh Quốc, các nhà tiếp thị đang ngày càng tập trung vào các nguồn lực có thể củng cố hồ sơ thương hiệu trực tuyến của họ thông qua phương thức PR. Ví dụ:

–         Gần đây Hiệp hội tư vấn quan hệ công chúng phát hiện ra rằng 72% các hãng PR đang cung cấp dịch vụ SEO.

–         Dịch vụ được đòi hỏi nhiều nhất đó là sáng tạo nội dung, tiếp cận/ tương tác với các nhân vật có tầm ảnh hưởng trong ngành, và chiến lược mạng xã hội.

–         Hơn 60% các công ty đều gia tăng ngân sách cho chiến dịch tiếp thị số, họ đặc biệt tập trung vào quá trình giám sát, SEO, sáng tạo nội dung, và quảng cáo trực tuyến/ quảng cáo PPC.

–         So với 12 tháng trước đó, doanh thu từ các nguồn kỹ thuật số của doanh nghiệp đã tăng lên đáng kể.

–         Các doanh nghiệp tại Anh đang ngày càng đầu tư nguồn lực vào truyền thông xã hội; mặc dù hầu hết trong số họ đều đang duy trì hoạt động này nội bộ, nhưng một bộ phận đáng kể lại chia sẻ trách nhiệm xã hội với các hãng trợ giúp hoặc thuê ngoài hoàn toàn.

–         Trong hầu hết trường hợp, trách nhiệm sáng tạo nội dung và truyền thông xã hội được các nhóm PR và truyền thông nội bộ xử lý.

–         Ngoài ra, mọi người ngày càng tin rằng tỉ lệ ROI thu được từ truyền thông xã hội gần trùng khớp với các hoạt động PR truyền thống.

Tại sao lại là PR?

Hãy cùng xem trường hợp giai thoại thường được trích dẫn khi bàn đến sự khác biệt giữa PR và marketing sau đây:

“Bạn nhìn thấy một cô gái tuyệt đẹp tại một bữa tiệc. Bạn đi về phía cô gái và nói: ‘Anh rất giàu có. Hãy lấy anh nhé!”. Đó chính là tiếp thị trực tiếp.

“Bạn đang ở một bữa tiệc với một nhóm bạn và nhìn thấy một cô gái tuyệt đẹp. Một người bạn của bạn đi về phía cô ấy và chỉ vào bạn rồi nói: ‘Cậu ấy rất giàu có. Kết hôn với cậu ấy nhé!”. Đó là quảng cáo.

“Bạn đang ở một bữa tiệc và nhìn thấy một cô gái tuyệt đẹp. Bạn đứng dậy, vuốt thẳng cà vạt, tiến lại gần phía cô gái và rót cho cô ly nước, mở cửa xe cho cô ấy, nhặt giúp cô gái chiếc túi xách bị đánh rơi, đưa ra gợi ý đưa cô về, sau đó bạn nói: “Anh rất giàu có. Kết hôn với anh nhé?. Đó chính là PR.

Phép ẩn dụ này chứng tỏ các hoạt động PR “truyền thống” liên quan đến việc nhấn mạnh vào những khía cạnh thú vị của một doanh nghiệp và tạo ra hồ sơ có thể định vị thương hiệu như một nhân tố tin cậy trong ngành, từ đó khuyến khích sự nhận diện và tin cậy của người dùng mục tiêu.

Không giống như đội ngũ nội bộ chỉ tập trung riêng vào các mảng tìm kiếm, mạng xã hội, quảng cáo, tiếp thị, PR có thể bao hàm tất cả những quy tắc đó. Nó mang lại cái nhìn toàn diện về hồ sơ cá nhân của thương hiệu và tạo ra một chiến dịch đa kênh được thiết kế để thu về những tác động tích cực cho doanh nghiệp

Xây dựng nội dung mà người dùng muốn sử dụng và chia sẻ là mục tiêu của PR. Các hoạt động như quan hệ truyền thông, sự kiện, phác thảo truyền thông doanh nghiệp, thậm chí soạn thảo thông cáo báo chí nhằm thu hút nhiều giới truyền thông chính là phiên bản tương tự của các chiến thuật số hiện đại như tiếp cận blogger, guest posts, và mạng lưới truyền thông xã hội.

Xây dựng liên kết và Thông cáo báo chí

Hiện nay, Google không tán thành các chiến dịch guest posting trải rộng và xây dựng liên kết táo bạo, có ý định thao túng thứ hạng kết quả tìm kiếm trên SERP.

May mắn, những chiến thuật quan hệ truyền thông lâu đời do các hãng PR áp dụng trong việc tạo ra mức độ bao quát cho doanh nghiệp đã biến thành đấu trường kỹ thuật số một cách tuyệt vời. Những phương pháp này cho phép các công ty thu được độ bao quát chất lượng từ các website tin tức uy tín, có liên quan, từ đó thu về các inbound links và củng cố hồ sơ của doanh nghiệp.

Lời khuyên của Google về vấn đề xây dựng liên kết có thể gây ra tranh luận trong thế giới PR khi nói đến vấn đề thông cáo báo chí và các hình thức nội dung quảng cáo khác được đăng tải trên nhiều website và liên kết nhồi nhét.

Mặc dù có chút cường điệu, nhưng sự suy tàn của các hãng PR không bao giờ trở thành hiện thực. Các website và thư mục thông cáo báo chí trực tuyến sẵn sàng lưu trữ nội dung như vậy chính là những nguồn tài nguyên có giá trị, nhưng nếu chiến lược của doanh nghiệp là loại bỏ những nội dung này một cách ồ ạt mà không cần suy nghĩ nhiều về mục tiêu, vậy thì bạn đang thực hiện sai hướng.

Đổi lấy tiền mặt

Bây giờ chúng ta đã xác định được những gì mà PR có thể mang lại cho bảng tiếp thị số, vậy đâu là cách tốt nhất mà các nhà tiếp thị đưa vào phương pháp luận PR để sử dụng trong đấu trường online?

1. Hoạt động online và offline bổ sung cho nhau

Sáng tạo nội dung là một trong những cuộc đấu tranh chủ chốt của các doanh nghiệp hoạt động trong thế giới kỹ thuật số. Tuy nhiên, bằng cách bảo đảm các hoạt động online và offline bổ sung cho nhau, thương hiệu có thể chắc chắn họ sẽ có nhiều chuyện để bàn luận thông qua cả hai kênh này.

Lượng tweet và chia sẻ từ các sự kiện mạng lưới có liên quan, các hội nghị trong ngành, và hội thảo thuyết trình nên là phương thức tiếp cận chủ chốt của doanh nghiệp trong việc gia tăng hình ảnh thương hiệu trong cộng đồng, cũng như giúp bạn nắm rõ lĩnh vực hoạt động của mình.

Mặt khác, nếu bạn đã tăng cường vai trò khách của mình trong các phương tiện in ấn, truyền hình, ấn phẩm phát thanh, hoặc sự kiện hội thảo, hãy tận dụng nó thông qua tài sản trực tuyến của mình.

2. Ủng hộ các mối quan hệ truyền thông

Từ lâu PR đã liên quan đến chất lượng thay vì số lượng. Các cá nhân và doanh nghiệp thường được thuê dựa trên phương thức tiếp cận của họ trong vòng tròn đám đông có liên quan. Các nhà tiếp thị số nên cố gắng cạnh tranh với nhau thông qua các biện pháp thực hành PR, từ đó họ có thể xây dựng những mối quan hệ lâu dài với các ấn phẩm, blogger, và các nhà báo trên cả thế giới online và offline, những người có thể cung cấp các nguồn thông tin giá trị cho doanh nghiệp trong tương lai.

Vì vậy hãy tận dụng những mối quan hệ này. Hãy tìm hiểu về tài sản này, những gì họ quan tâm, và những gì họ trao đổi với nhau.

3. Tận dụng tối đa nội dung

Bằng cách sử dụng website của mình như một trung tâm lưu trữ nội dung chất lượng, phù hợp với lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp, cùng những bình luận sâu sắc về các vấn đề cấp bách hiện nay, bạn có thể thu hút lượng lớn người chia sẻ trên các mạng xã hội, cũng như cơ hội guest-posting trên các trang web liên quan (vì nó sẽ tạo ra nhiều inbound links quý giá hơn).

Nhưng trò vui không dừng lại ở đó. Thúc đẩy nội dung chất lượng trên trang có thể giúp website của bạn được những nhân vật quan trọng chú ý, việc này dẫn đến khả năng phủ sóng thương hiệu và giúp doanh nghiệp tham gia vào các cuộc phỏng vấn, các bài xã luận, và sự kiện thực tế – không đề cập đến triển vọng kinh doanh mới đến từ các bên mà bạn đã thu hút được thông qua blog, whitepapers, video, v.v.

Tự PR cũng có thể tạo ra tác động trực tiếp lên lưu lượng truy cập của website. Vì vậy, ngoài việc thúc đẩy các sự kiện trực tuyến của mình, hãy chắc chắn bạn có loan báo hình ảnh hiện diện trực tuyến của doanh nghiệp mình khi tham gia vào những hoạt động thực tế.

4. Tham gia vào các cuộc thảo luận và cộng đồng phù hợp trong ngành

Nếu bạn chưa thực hiện việc này, hãy bắt đầu ngay từ bây giờ. Các nền tảng như LinkedIn và Google+ là một trong những công cụ tốt nhất để tìm kiếm và phát triển các cộng đồng có liên quan; chúng cũng cung cấp cho bạn cơ hội để giới thiệu chuyên môn của mình đến những người dùng đang tìm kiếm lời khuyên.

Kết luận

Bất kỳ nỗ lực tiếp thị bền vững nào cũng cần phải đầu tư công sức, sự hợp tác qua lại, cùng những đánh giá thường xuyên để nhận ra đâu là một chiến dịch PR thành công. Tuy nhiên, với các nhà tiếp thị số hiểu biết, những người sử dụng các phương pháp quan hệ công chúng một cách bền vững và chiến lược, họ có thể gặt hái được vô số lợi ích tiềm năng.

Xuân Trung

Rate this post
Chia sẻ

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước