Local SEO: Cách thức tối ưu website cho nhiều vị trí địa lý

Hầu hết mọi người đều cho rằng thương hiệu càng lớn, thứ hạng của nó càng cao. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng đúng, đặc biệt đối với các từ khóa và truy vấn tìm kiếm phi thương hiệu. Do mỗi thị trường địa lý phục vụ cho một nhu cầu nhân khẩu học khác nhau, nên việc tổ chức các chiến dịch tiếp thị trực tuyến cá nhân hóa không phải là việc làm đơn giản, đặc biệt khi bạn phải giải quyết một lượng lớn các địa điểm. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu một số thủ thuật hữu ích giúp doanh nghiệp tối đa hóa khả năng hiển thị tìm kiếm cho từng thị trường phục vụ.

1. Tại sao SEO địa phương lại quan trọng:

–         Google (và các công cụ tìm kiếm khác) coi dữ liệu về vị trí địa lý là một nhân tố cần xem xét khi hiển thị kết quả tìm kiếm.

–         Mọi người thường có xu hướng sử dụng tên thành phố/ quốc gia/ khu vực khi tìm kiếm doanh nghiệp trên web.

–         Hiện nay, người dùng đang dần bắt đầu tin tưởng các doanh nghiệp nhỏ địa phương hơn so với những thương hiệu nổi tiếng.

Xem thêm : Gia tăng hiệu quả chiến dịch seo địa phương để làm sáng tỏ tại sao seo địa phương lại quan trọng 

2. Tên miền riêng lẻ

Quản lý trên 50 website khác nhau cho một doanh nghiệp có thể là công việc cực kỳ tiêu tốn thời gian. Là một SEOer, vấn đề lớn nhất của tôi trong việc sử dụng nhiều tên miền đó là mỗi tên miền sẽ được lập chỉ mục riêng biệt, do đó những nỗ lực của tôi không được kết hợp với nhau. Thay vì tập trung vào một khách hàng, bạn phải trải rộng tầm quan sát lên con số trên 50. Nếu bạn muốn thiết kế đầy đủ chức năng cho các trang web, muốn tất cả chúng đều giành được thứ hạng tốt trên SERPs, vậy thì bạn cần tạo ra 50 phiên bản khác nhau của trang web “Dịch vụ”. Website của chúng tôi có gần 1.000 trang web nhỏ, vì vậy đây không phải là giải pháp lý tưởng. Thay vào đó, tôi khuyên bạn nên sử dụng một thư mục con hoặc tên miền phụ. Cá nhân tôi thích sử dụng các thư mục con, nhưng về cơ bản chúng đều tương tự như nhau. Tôi thấy rằng các thư mục con dễ dàng hơn khi bạn chỉ sử dụng geo-targeting vào một phần cụ thể của website. Bằng cách này, tất cả các URL cho nội dung không sử dụng geo-targeting cũng tương tự. Nhưng trong hầu hết các phần, sử dụng một trong hai cách thức này đều không tạo ra nhiều ảnh hưởng đến chiến dịch SEO.

3. Trang web theo vị trí địa lý quốc gia/ thành phố cụ thể

Giành được thứ hạng tốt cho mỗi thị trường mục tiêu gần như là điều không thể, trừ phi bạn tạo ra nội dung được tối ưu cụ thể cho từng khu vực. Theo người đứng đầu nhóm tìm kiếm spam của Google, Matt Cutts, các trang web/ URL cá nhân hóa sẽ là giải pháp cho vấn đề. Theo Cutts, mỗi vị trí địa lý nên có URL riêng của nó, mỗi trang web/ URL tương ứng của chúng nên được đề cập trong sitemap để Google và các công cụ tìm kiếm khác có thể dễ dàng index nội dung. Trên website BodyLogicMD, mỗi bác sĩ đều có trang tiểu sử cá nhân trong đó có hình ảnh, thông tin liên lạc, và chứng nhận của họ.

Bằng cách tạo ra các trang web riêng biệt cho mỗi vị trí, bạn có thể tận dụng tốt hơn một số yếu tố on-page, như tối ưu thẻ H1, tiêu đề trang, định vị URLs, nội dung theo vị trí đại lý, v.v. Hãy nhớ rằng nội dung “geo-specific” không có nghĩa là bạn chỉ cần cho nội dung lên trang và chỉ tráo đổi tên thành phố/ quốc gia là xong. Nội dung cho mỗi trang cần phải độc đáo, việc này không chỉ giúp website tránh khỏi hình phạt vì chứa nội dung trùng lặp, mà nó còn cung cấp trải nghiệm tập trung hơn cho người dùng. Nếu bạn đề cao  đánh giá về sản phẩm/ dịch vụ trên website phân khúc nội dung theo vị trí địa lý để tất cả những chứng thực này được nổi bật trên trang web vị trí địa lý tương ứng của mình. Điều này cũng áp dụng tương tự với các chi tiết khác phụ thuộc vào vị trí địa lý, ví dụ như giờ hoạt động, hình thức thanh toán được chấp nhận, v.v. Sử dụng càng nhiều nội dung độc đáo trên các trang web geo-specific càng tốt. Sau đó bạn có thể tạo ra một trang đích “Locations – Địa điểm” chính và liên kết tới từng trang địa phương nhỏ.

4. Google+ Địa phương

Hiện nay, danh sách thư mục web (Directory listings) chắc chắn không còn phổ biến như trước đây, nhưng chúng vẫn có giá trị vô cùng to lớn đối với các doanh nghiệp địa phương nếu được thực hiện đúng cách. Danh sách thư mục web có rất nhiều, nhưng nếu bạn chỉ lựa chọn một thư mục để sử dụng cho doanh nghiệp địa phương của mình, tốt nhất bạn nên sử dụng Google+ địa phương (trước đây là Google Địa điểm). Với Google+ địa phương, doanh nghiệp có thể tạo ra danh sách duy nhất cho mỗi số điện thoại. Vì vậy, nếu bạn sử dụng một số điện thoại miễn phí tập trung, bạn cần có những số điện thoại riêng lẻ cho mỗi vị trí mà mình có kế hoạch trong danh sách (tốt nhất là số địa phương). Trước khi tạo danh sách, bạn nên kiểm tra các chính sách và hướng dẫn của Google để đảm bảo tất cả các địa điểm đều đáp ứng được yêu cầu đề ra. Những chi tiết trong danh sách này được tích hợp mạnh mẽ vào kết quả tìm kiếm của Google, việc này có thể gia tăng khả năng hiển thị tìm kiếm cho các từ khóa và truy vấn địa phương liên quan, gia tăng tỷ lệ click.

Do danh sách vị trí địa lý được gắn với tài khoản Google+ liên quan, nên bạn có cơ hội mở rộng hình ảnh trực tuyến của từng vị trí như một thực thể riêng biệt. Quan trọng nhất là bài viết của mỗi trang đều có URL riêng biệt và chúng đều có thể giành được thứ hạng trên SERPs. Gần đây do hồ sơ Google+ được được tích hợp với tài khoản YouTube, do đó việc tham gia trên YouTube cũng sẽ đóng góp vào hồ sơ của bạn. Dưới đây là ví dụ về cách thức các bài viết trên Google+ có thể xuất hiện trong SERPs:

Google+ địa phương cung cấp rất nhiều lợi ích tiềm năng, tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều thư mục trực tuyến khác có hiệu quả cho chiến dịch SEO. Chỉ cần đảm bảo bạn giữ hồ sơ của những thư mục đang sử dụng và những địa điểm đang được liệt kê trên web. Luôn luôn có các thành viên của một nhóm chuyên biệt chịu trách nhiệm duy trì các danh sách cá nhân cho mỗi vị trí địa lý. Dịch vụ trích dẫn cũng có thể giúp ích trong trường hợp này.

5. Dịch vụ trích dẫn (Citation Services)

Mặc dù chúng ta đang bàn về vấn đề danh sách thư mục web, nhưng tôi muốn thảo luận đôi chút về tầm quan trọng của tính nhất quán NAP trong các trích dẫn, dịch vụ trích dẫn có thể giúp sắp xếp quá trình này. NAP là từ viết tắt của tên (name), địa chỉ (address), và số điện thoại (phone number). Theo nhiều chuyên gia SEO địa phương, tính nhất quán NAP là chìa khóa để xây dựng trích dẫn. Không chỉ dữ liệu mới cần nhất quán, mà cả các định dạng hiển thị dữ liệu cũng cần đạt được yếu tố này. Ví dụ, nếu bạn liệt kê địa chỉ tại Số 123 Maple Lane, Dãy 4 trên website của mình, bạn sẽ không muốn nó xuất hiện dưới dạng Số123 Maple Ln., # 4 ở những vị trí khác trên thế giới web. Thông qua quá trình chuẩn hóa dữ liệu, Google có thể giải mã những mâu thuẫn nhỏ trong phạm vi thông tin NAP. Nhưng nó vẫn là một biện pháp thực hành tốt để đảm bảo bạn đang sử dụng một định dạng tiêu chuẩn. Trích dẫn không chỉ nói về thứ hạng. Trích dẫn thực sự có thể thu hút và thúc đẩy khách hàng tiềm năng. Mặc dù những trích dẫn này không có khả năng thúc đẩy nhiều lưu lượng truy cập như Google hay Bing, nhưng dù sao đó cũng là điều mà webmaster và những người sử dụng dịch vụ mong muốn.

Duy trì trích dẫn cho một địa điểm cũng đủ khó khăn. Để quá trình trở nên dễ dàng hơn, chúng ta có thể tham khảo các dịch vụ trích dẫn có sẵn khác như Yext, Localeze, và UBL. Mặc dù những dịch vụ này không phải là sự thay thế cho việc quản lý thủ công các chi tiết doanh nghiệp trên mục lấy nội dung chủ chốt, nhưng chúng chắc chắn có thể giúp giảm nhẹ khối lượng công việc. Theo tôi, Yext là nền tảng tốt nhất, nhưng nó cũng là dịch vụ đắt nhất. Lý do chính tôi thích Yext đó là vì nó cung cấp khả năng cập nhật tất cả các dữ liệu danh sách trong thời gian thực. Điều này thực sự hữu ích khi chúng ta phải chỉnh sửa hoặc loại bỏ các danh sách đang hoạt động.

6. Schemas và dữ liệu cấu trúc

Schema (đánh dấu Schema) và dữ liệu cấu trúc cho phép bạn đánh dấu nội dung trên trang thông qua các thẻ đặc biệt có thể giúp Google trích xuất các loại thông tin cụ thể, sau đó hiển thị chúng trong kết quả tìm kiếm. Mặc dù đánh dấu schema có thể thúc đẩy thứ hạng trên công cụ tìm kiếm hoặc không, nhưng người làm SEO nên sử dụng schema để cải thiện tỷ lệ nhấp chuột cho website. Kết quả tìm kiếm hữu cơ truyền thống thường bao gồm tiêu đề trang, URL, và một mô tả ngắn về nội dung trên trang. Những chi tiết này được lấy từ dữ liệu meta của website. Đánh dấu Schema có thể giúp doanh nghiệp mở rộng các loại thông tin được hiển thị cho người dùng bằng cách gắn thẻ vào những nội dung hiện có.

Ví dụ, nếu một trong các trang web địa điểm liệt kê thời gian hoạt động, mô tả về lĩnh vực kinh doanh và địa chỉ bưu điện của doanh nghiệp, bạn có thể sử dụng các thẻ đặc biệt để xác định những “thuộc tính” nào có thể giúp Google hiển thị dữ liệu trong kết quả tìm kiếm. Những chi tiết bổ sung này được gọi là “rich snippets”. Điểm tốt nhất của schema đó là nó có chứa “các loại hạng mục” cụ thể khiến cho quá trình phân loại và gắn thẻ chuyên ngành trở nên dễ dàng hơn. Hãy cùng xem ví dụ về rich snippet của website chuyên về âm nhạc sau đây:

Dưới đây là ví dụ về rich snippet mô tả công thức nấu ăn:

Dưới đây là ví dụ về rich snippet mô tả đánh giá:

Schema không chỉ dành riêng cho Google SEO. Nó thực sự là nỗ lực hợp tác giữa Google, Bing và Yahoo để tạo ra định dạng phổ quát cho quá trình trích xuất và hiển thị dữ liệu cấu trúc. Sau khi bản cập nhật Hummingbird gần đây của Google ra đời, tìm kiếm ngữ nghĩa và theo ngữ cảnh ngày càng trở thành các yếu tố đánh giá phổ biến. Sử dụng đánh dấu schema có thể giúp bạn bắt đầu tối ưu cho các thực thể, chứ không chỉ dành riêng cho từ khóa. Ngoài ra, thực hiện schema chỉ đòi hỏi người dùng phải có kiến thức tối thiểu về HTML bởi vì hiện nay có nhiều hướng dẫn trực tuyến giúp bạn thực hiện toàn bộ quá trình. Mặc dù vậy, hãy thật kiên nhẫn. Quá trình đánh dấu schema có thể lấy đi của bạn vài tuần trước khi nó có hiệu lực và bắt đầu hiển thị trong SERPs.

Kết luận

Chìa khóa để quản lý nhiều địa điểm đó là coi mỗi vị trí như một thực thể riêng biệt, mà không phân tán quá mỏng các nỗ lực tiếp thị của mình. Mỗi thị trường đều có những đặc điểm khác nhau. Một số thị trường chỉ đơn giản đã tốt hơn so với những thị trường khác, một số thị trường lại yêu cầu những thúc đẩy bổ trợ. Với phương pháp cá nhân của mình, bạn có thể phân tích mức độ thực hiện của mỗi địa điểm một cách độc lập và xác định các thị trường đang gặp khó khăn về thứ hạng tìm kiếm, lưu lượng truy cập, và hoàn thành mục tiêu. Ngoài ra để đạt được lượng khách truy cập cao hơn, sử dụng geo-targeting cho website cũng có thể làm tăng lượng chuyển đổi. Vì vậy, bạn có thể tối ưu cho cả người dùng và các công cụ tìm kiếm. 

Xuân Trung

Rate this post
Chia sẻ
Từ khóa: Tối ưu Seo

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước