Danh mục: Link building

Các nguyên tắc xây dựng liên kết cơ bản cho doanh nghiệp online

Google ra mắt người dùng vào năm 1998, sau đó nó đã phát triển nhanh chóng để trở thành công cụ tìm kiếm phổ biến nhất trên thế giới tính đến thời điểm hiện nay. Hơn 2.161 tỉ lượt tìm kiếm được thực hiện trên công cụ này trong năm 2013, chiếm 67% thị phần thị trường tìm kiếm toàn cầu.

 

Khi đã phát triển và tiến hóa, Google thực sự trở thành công cụ tìm kiếm hoàn hảo và đáng tin cậy, là công cụ “trợ giúp cá nhân” đáng giá nhất, giúp người dùng tìm thấy câu trả lời, khám phá thêm giải pháp, thực hiện các nghiên cứu cho vấn đề họ đang tìm hiểu, thậm chí nó còn nhận được thông tin phản hồi, kiến nghị và đề xuất từ bạn bè và các cố vấn đáng tin cậy.

Hiện nay khi người tiêu dùng ngày càng sử dụng công cụ tìm kiếm để thực hiện nghiên cứu và mua hàng, nó đồng nghĩa với việc doanh nghiệp ngày càng có cơ hội lớn hơn để đầu tư vào SEO.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, Google phải đánh giá thứ hạng nội dung theo giá trị mà nó cung cấp cho người dùng. Nó sử dụng rất nhiều yếu tố khác nhau để xác định thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm; nhưng yếu tố quan trọng nhất hiện nay đó chính là chất lượng và số lượng inbound links. Bạn có thể xem các đánh giá của google trong chuyên mục Google SEO, và thủ thuật xây dựng linkbuiding giúp các doanh nghiệp phát triển trên môi trường online

1. Tại sao Google không thích xây dựng liên kết

Trên thế giới web, liên kết chủ yếu được xây dựng theo “quyền bỏ phiếu”. Nội dung tốt, hữu ích và có uy tín sẽ nhận được nhiều liên kết hơn. Liên kết xác thực do người dùng và khách hàng hài lòng cung cấp chính là công nhận tin cậy về chất lượng nội dung. Đó là lý do tại sao Google và các công cụ tìm kiếm khác đánh giá chúng rất cao.

Nhưng khi bạn, website hoặc các chủ sở hữu doanh nghiệp, đặt ra mục tiêu để thu về càng nhiều “lá phiếu” cho trang web của mình (hay còn gọi là xây dựng liên kết), điều này có thể được coi như hành động cố gắng thuyết phục mọi người rằng bạn tốt hơn so với những gì bạn thực sự có. Google không thích cách làm đó.

Chúng ta luôn luôn có thể tìm ra cách thức đúng đắn khi xây dựng liên kết, bên cạnh những phương thức “sai trái” và “mánh khóe”. Mặc dù liên kết giúp doanh nghiệp dành được lợi thế và giúp website nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh, nhưng việc thu về hàng tá liên kết không phải là biện pháp nhanh chóng và dễ dàng để giành được vị trí hàng đầu trong thứ hạng tìm kiếm. Điều quan trọng đó là bạn phải thu về những liên kết phù hợp theo biện pháp đúng đắn.

2. Xây dựng liên kết giống như xây dựng cơ bắp cho cơ thể

Giả sử bạn muốn cơ thể mình có thêm nhiều cơ bắp. Bạn có thể đạt được mục đích này nhanh chóng bằng cách gia tăng lượng steroid, hoặc đúng đắn hơn, hãy tập thể dục đều đặn thường xuyên, cân đối trọng lượng cơ thể và áp dụng một chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Cách đầu tiên sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu nhanh chóng, nhưng nó sẽ khiến cơ thể bị tổn thương nghiêm trọng. Cách thứ hai có thể mất nhiều thời gian, nhưng bạn sẽ có được  sức khỏe lâu dài cùng với vóc dáng chuẩn hơn trong nhiều năm.

Xây dựng liên kết cũng tương tự như xây dựng cơ bắp cho cơ thể vậy. Khi bạn có được liên kết hợp pháp từ những nguồn giá trị trong một khoảng thời gian hợp lý, nhiệm vụ không hề đơn giản và dễ dàng. Tuy nhiên, ảnh hưởng của những liên kết này đến thứ hạng tìm kiếm của website sẽ rất bền bỉ và lâu dài.

Những biện pháp đi tắt có thể giúp bạn thu về rất nhiều liên kết trong một khoảng thời gian ngắn và mở rộng quy mô trên SERPs nhanh chóng, nhưng sẽ đến lúc bạn nhận thấy mình đột nhiên bị rơi xuống, hoặc tồi tệ hơn, website sẽ bị đuổi khỏi danh sách index của Google và các công cụ tìm kiếm khác.

3. Xây dựng liên kết không còn đơn giản

Ngoài những yếu tố đề cập ở trên, một yếu tố khác cũng đóng vai trò quan trọng không kém. Không giống như các bài kiểm tra doping trong thể thao, Google thường thay đổi các quy tắc hoặc bổ sung thêm quy tắc mới theo định kỳ. Những thủ thuật từng được coi là hợp pháp sẽ có thể bị đánh giá là hình thức spam vào thời điểm hiện tại (ví dụ như guest blogging).

Khi bất kỳ phương pháp xây dựng liên kết nào có tiềm năng bị các spammer lạm dụng và khai thác quá mức, công cụ tìm kiếm sẽ liên tục đánh giá lại và thay đổi các loại liên kết mà nó cho là giá trị nhất trong đánh giá thứ hạng website.

Điều này có nghĩa là bạn có thể đánh mất thứ hạng của website vì điều gì đó mà mình đã từng thực hiện trong quá khứ, ngay cả khi chúng hoàn hảo và phù hợp với các quy định của Google tại thời điểm đó. Mặc dù website có thể không vướng phải hình phạt thủ công, nhưng những liên kết trước đây được xây dựng trên trang vẫn có thể bị giảm giá trị nghiêm trọng, khiến thứ hạng của trang tụt giảm, ảnh hưởng xấu đến doanh nghiệp.

Là một chủ doanh nghiệp đang tiến hành các biện pháp để cải thiện chiến dịch SEO cho trang web của mình, lúc này bạn cần phải điều hướng an toàn giữa các tùy chọn và khả năng khác nhau, cần đảm bảo rằng trang web của mình được khách hàng tìm thấy vào bất cứ vị trí, thời gian nào mà họ cần, cũng như từ bất cứ thiết bị truy cập nào mà họ đang sử dụng để tìm kiếm.

4. Biểu quyết chiến thuật không phải là biện pháp tự nhiên

Giả sử bạn quyết định xây dựng liên kết bằng kỹ thuật đảo ngược các website hàng đầu, lúc này bạn cần xác định những gì mình cần để có được thứ hạng cao và được Google tin tưởng. Nhưng bạn cũng hiểu rằng Google muốn các liên kết được xây dựng phải thực sự tự nhiên.

Vậy nếu bạn đặt các liên kết vào trong các trang web và nội dung bên ngoài – như blog posts, infographics và các nội dung khác, sau đó liên kết ngược trở lại website của mình, đó có phải là liên kết tự nhiên hay không?

Bây giờ, hãy tưởng tượng bạn đang tự mình xây dựng một công cụ tìm kiếm, hoặc thiết lập quá trình đánh giá cho bất kỳ lĩnh vực nào (ví dụ như cho chiến dịch chính trị). Bạn sẽ không cố gắng hết sức để tạo ra thuật toán nhằm đảm bảo cung cấp thông tin tin cậy và chất lượng cho người dùng? Bạn không chắc chắn ai đó có thể lạm dụng quá trình bằng cách tạo ra những phiếu bầu trùng lặp, giả mạo hoặc bỏ phiếu cho chính họ?

Bạn có chắc chắn rằng những bình chọn đó không được tính? Hoặc làm cho điều đó không thể xảy ra (hoặc bất hợp pháp)? Tìm ra biện pháp để đảm bảo quá trình đánh giá được an toàn, kết quả đáng tin cậy là việc làm thú vị và vô cùng quan trọng.

Đó là những gì Google đang đấu tranh và đang dồn tâm sức vào đó.

5. Tiếp thị nội dung & Guest Blogging: Mức độ hiệu quả của chúng?

Một trong số các chiến thuật xây dựng liên kết phổ biến nhất hiện nay đó là tiếp thị nội dung và guest blogging. Tuy nhiên, hãy cùng nhau nhìn lại cẩn thận 2 phương thức này.

Bạn không chỉ bỏ phiếu cho chính mình?

Chúng ta không chỉ nhìn vào cách thức phát triển của Google khi loại bỏ lợi ích của việc tự mình xây dựng liên kết của các webmasters, hoặc tệ hơn, công cụ này có thể trừng phạt trang web vì biện pháp “lừa đảo” trong tương lai?

Nếu bạn thực hiện guest blogging chỉ với mục đích thu về liên kết, đã đến lúc bạn cần xem xét lại lối suy nghĩ này. Sẽ là biện pháp lâu dài và hữu ích nếu bạn xây dựng nội dung chất lượng mà mọi người muốn liên kết bởi vì nó hữu ích khi giải quyết được vấn đề và cung cấp các giá trị vượt trội cho người dùng.

Đó là một ví dụ khác về cách mù quáng thực hiện theo số đông và lặp đi lặp lại những gì người khác nói, hoặc không đưa ra giới hạn về tuổi thọ của chiến lược SEO, điều này có thể làm tổn hại đến doanh nghiệp và thương hiệu của bạn.

Hãy tạo ra những yếu tố độc đáo, điều gì đó thật nổi bật. Hãy đầu tư thời gian để thực hiện đúng cách, ngay cả khi bạn phải tiêu tốn kha khá thời gian. Đó là những hành động sẽ mang lại hiệu quả trong chuỗi thời gian dài, nó sẽ chứng minh cho chiến lược SEO và biện pháp xây dựng liên kết của bạn trong tương lai.

Đừng ám ảnh về những nội dung có sức ảnh hưởng và lan truyền. Thay vào đó, hãy tập trung vào cách bạn có thể giúp ích cho người mua tiềm năng. Làm thế nào họ tìm được  lợi ích từ bài viết của bạn? Làm thế nào bạn có thể cung cấp cho họ những giá trị đích thực?

Để tạo ra nội dung tuyệt vời, thu hút, bạn phải hiểu những gì diễn ra trong tâm trí của khách hàng lý tưởng. Bạn phải xác định “ý định người dùng” một cách chính xác.

–         Xác định vấn đề và mong muốn của người dùng.

–          Hãy nghĩ đến các giải pháp hữu ích có thể giúp họ.

–         Định vị bản thân là một thương hiệu đáng tin cậy, trung thực và chuyên nghiệp.

–         Lấy được lòng tin của người dùng và trở thành thương hiệu họ sẽ nghĩ tới bất cứ khi nào họ cần sản phẩm hoặc dịch vụ liên quan.

Trong quá trình áp dụng chiến lược SEO tập trung vào việc tạo ra nội dung chất lượng, thương hiệu của bạn sẽ phát triển và thu được mức độ hiển thị tự nhiên. Cơ hội doanh nghiệp được đề cập trên báo chí và các blog hoặc website uy tín trong ngách thị trường hoạt động cũng sẽ gia tăng.

Điều tốt nhất đó là bạn sẽ đạt được mục tiêu này mà không cần phải tiến hành bất cứ biện pháp “tiếp thị” nào. Những việc bạn cần thực hiện ở đây đó là:

–         Cung cấp giải pháp

–         Cung cấp nội dung giá trị

–         Trở nên hữu ích

–         Bồi dưỡng lòng tin

Hãy nhớ rằng, không ai có thể đề cập hoặc liên kết với website của bạn trừ phi họ tin tưởng bạn. Tin tưởng là yếu tố vô cùng quan trọng. Nếu liên kết là mục tiêu duy nhất của bạn, hãy thay đổi lại cách suy nghĩ này. Nếu bạn coi chiến thắng đó là khi thứ hạng của  một trang đích nào đó được cải thiện tốt hơn, vậy thì nó sẽ vô cùng ngắn ngủi. Đó cũng không phải là bước đi chiến lược đúng đắn.

Nếu bạn viết blog cho các trang web khác, những nơi mà bạn có thể gặp gỡ khách hàng lý tưởng và những người mình muốn kết nối, nếu liên kết bạn tạo ra từ guest blogging đi sau những lợi ích khác như nhận thức thương hiệu tốt hơn, rộng mở hơn, gia tăng mức độ tin tưởng và lượng truy cập referral nhiều hơn, vậy thì guest blogging đã mang lại ý nghĩa quan trọng, ngay cả khi nó không còn được coi là phương thức liên kết mạnh mẽ như hiện nay.

6. Nội dung dành cho liên kết?

Nếu bạn cung cấp nội dung, nhưng lại nhấn mạnh rằng các trang web khác cần phải liên kết với trang của mình để trao đổi lại, đó có phải là liên kết tự nhiên?

Vậy những liên kết từ chữ ký diễn đàn thì sao? Liên kết trong các box nguồn cung cấp của một bài viết bạn đã xây dựng và được submit trên các trang web khác? Hay liên kết trong thông cáo báo chí thì sao?

Chúng ta có thể đồng ý rằng tất cả các hoạt động đều tạo ra khá nhiều “tạp âm”, thêm vào các công cụ tìm kiếm khó khăn như Google đang phải đương đầu khi cố gắng xác định giá trị của một inbound link?

Google phải lọc ra tạp âm này.

Bước đầu tiên trong hướng đi này được thể hiện thông qua các sáng kiến như Google Authorship và nền tảng Google+, chúng đang bổ sung chất lượng cho kết quả tìm kiếm.

Vậy sau khi lọc bỏ tạp âm, điều gì sẽ sót lại? Câu trả lời chính là các liên kết tự nhiên. Đó chính là liên kết từ những người tin tưởng, đã bình chọn cho bạn, họ là “bộ phận tiếp thị” giúp website của bạn thu được ngày càng nhiều lưu lượng truy cập thông qua các liên kết của họ.

7. Mặt trái của SEO & xây dựng liên kết

Chúng ta biết rằng:

–         Mọi người tin tưởng Google, đó là lý do họ sử dụng Google để quyết định sản phẩm cần mua và lựa chọn đối tượng người bán phù hợp.

–         Thứ hạng tìm kiếm cao hơn đồng nghĩa với sự gia tăng về lưu lượng truy cập và doanh số bán hàng liên quan.

–         Hiện nay, chủ doanh nghiệp và website có thể ảnh hưởng đến thứ hạng của website mình (thông qua các biện pháp thực hành gian lận để đưa website lên vị trí hàng đầu)

Thực tế, phá vỡ các nguyên tắc của Google không phải là hành động bất hợp pháp. Đó không phải là tội phạm. Nhiều người có thể sử dụng tiền bạc để thao túng thứ hạng tìm kiếm của website trên SERPs

Tuy nhiên, hãy nhìn vào vấn đề từ quan điểm của Google. Mọi người sẽ sử dụng Google trước khi quyết định mua một sản phẩm hay dịch vụ nào đó. Những gì họ tìm thấy được liệt kê trên SERPs có ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của họ.

Google nhận thức được vai trò quan trọng của mình trong việc đưa ra quyết định của người dùng. Các kỹ sư thông minh tinh chỉnh các thuật toán tìm kiếm của Google biết rằng nhiều website sử dụng chiến thuật lén lút để ảnh hưởng đến thứ hạng của mình đối với những từ khóa và cụm từ tìm kiếm cụ thể. Họ đang nhìn vào cách thức các chủ doanh nghiệp thao túng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm, sớm hay muộn, họ sẽ nhận ra và đánh giảm giá trị các chiến thuật xây dựng liên kết spam như vậy.

8. Tất cả các biện pháp xây dựng liên kết đều xấu?

Câu hỏi này phải do chính các bạn đưa ra câu trả lời. Bản thân tôi tin rằng điều này không phải lúc nào cũng đúng, nhưng nó phụ thuộc khá nhiều vào những gì bạn hy vọng đạt được khi xây dựng liên kết.

Hiện nay, webmasters có rất nhiều cách để lừa Google tính điểm số tự bình chọn và đánh giá vào thứ hạng website. Điều này đã làm sai lệch các thuật toán, và đến một mức độ nào đó, chúng sẽ ảnh hưởng bất lợi đến chất lượng kết quả tìm kiếm.

Đó là lý do tại sao Google luôn luôn điều chỉnh các thuật toán của mình, xác định cách thức để loại bỏ tạp âm. Tốt nhất chúng ta nên tối ưu các nỗ lực SEO và xây dựng liên kết cho mình ngay từ ngày hôm nay. Hãy tiến hành những việc cần làm, tham khảo ý kiến của các chuyên gia tư vấn SEO có kinh nghiệm, đây sẽ là cách hiệu quả nhất để bạn tiến thẳng về phía trước.

Xuân Trung

Rate this post
Chia sẻ

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước