Phân tích ảnh hưởng thuật toán Google đến quá trình tiếp thị

Bạn từng chú ý đến cách thức quay lại và thay đổi website mỗi khi Google thực hiện thay đổi thuật toán hoặc bổ sung thêm một thuật toán mới hay chưa? Một số thay đổi quan trọng nhất kể từ năm 2008 đã ảnh hưởng không chỉ đến các trang web, mà chúng còn ảnh hưởng đến cách thức tiếp thị của doanh nghiệp trên thế giới Internet.

Trong những năm qua, Google đã tiến hành nhiều thay đổi thuật toán, do đó việc cố gắng giải quyết từng thay đổi này là việc làm không cần thiết . Nhiều thay đổi được thiết kế để ngăn chặn những website lừa đảo và gian lận lạm dụng hệ thống để giành vị trí hàng đầu trên kết quả tìm kiếm.

Về cơ bản, am hiểu sự tác động của những thay đổi thuật toán này đối với doanh nghiệp của mình là một vấn đề quan trọng và cần thiết.

Ngoài ra, chúng ta cũng cần hiểu rõ tiếp thị không có điểm cuối cùng và thay đổi là điều không thể tránh khỏi, đây cũng là mục tiêu quan trọng không kém. Cố gắng chiến đấu chống lại môi trường năng động và hay thay đổi của thế giới web là việc làm không hợp logic, nó cũng thể hiện bạn đang lãng phí thời gian quý giá của mình. Hãy để cảm xúc thoải mái và thích ứng với môi trường đang thay đổi này.

Sau đây, chúng ta sẽ xem xét một số thay đổi thuật toán nổi bật của Google và những tác động tiếp thị hữu cơ đang ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Những chủ đề liên quan đến quảng cáo sẽ không được đề cập trong cuộc thảo luận này. Ngoài ra bạn đọc có thể xem chi tiết các bản cập nhật thuật toán tại chuyên mục Google SEO của LMT.

1. Thuật toán Google: Content Relevancy

Thay đổi: Vào năm 2008, Google bắt đầu thuật toán Content Relevancy dành cho quá trình tối ưu hóa mỗi trang web. Thời gian tối ưu toàn bộ website bằng cách sử dụng các thẻ meta mô tả, thẻ meta từ khóa, và các thẻ tiêu đề tương tự trên mọi trang web đã trở nên lỗi thời.

Tác động: Tối ưu các trang web riêng lẻ dựa trên thông tin của chúng có nghĩa là bất kỳ trang web nào cũng có thể được xếp hạng và được hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Điều này cũng có nghĩa là điểm truy cập của người dùng vào một website không chỉ diễn ra trên trang chủ, nơi các thông điệp kêu gọi hành động được thiết lập. Thay vào đó, tất cả các trang của website cần phải được đối xử như trang chủ và chứa thông điệp kêu gọi hành động hữu hình.

Thay đổi đặc biệt này không ảnh hưởng đến các nhà phát triển hay nhà thiết kế sáng tạo. Thay vào đó, người tiếp thị cần nắm rõ cách thức để giải thích những thay đổi này và điều chỉnh doanh nghiêp đi theo đúng hướng.

2. Thuật toán Google dành cho các thương hiệu có tiếng và tin cậy

Thay đổi: Năm 2009, Google đã phát hành một thuật toán ít được biết đến với tên gọi Vince. Thuật toán này liên quan đến vấn đề xác nhận mức độ tin cậy của thương hiệu. Mặc dù được thiết kế nhằm mục đích loại bỏ các website gian lận và lừa đảo, nhưng nó đã khiến công việc tiếp thị của tất cả các doanh nghiệp gặp phải áp lực. Trước tiên, hãy cùng nhìn vào website uy tín Wikipedia, editor của trang luôn tuân theo một quy trình rất giống nhau nếu bạn muốn công ty của mình xuất hiện trên một bài viết của website này. Trên Wikipedia, “uy tín, địa vị” là tiêu chuẩn được các biên tập viên sử dụng để quyết định chủ đề nào đó có thể sở hữu riêng một trang web riêng lẻ hay không. Thông tin về chủ đề trên site cũng được kiểm chứng thông qua các nguồn đáng tin cậy của bên thứ ba. Wikipedia sử dụng tiêu chuẩn này để tránh tình trạng thừa thãi chủ đề nội dung. Chúng ta phải hiểu rằng xác định uy tín không nhất thiết phải phụ thuộc vào danh tiếng, tầm quan trọng hay mức độ phổ biến. Mặc dù, 3 yếu tố này thường do các nguồn của bên thứ ba đáng tin cậy xác minh. Như bạn có thể tưởng tượng, bất cứ ai chú ý đến thuật toán Vince ngay lập tức đã phải lên tiếng. Thuật toán này đã ủng hộ các thương hiệu lớn và lợi ích của họ khi chúng xuất hiện nhiều hơn trong kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, đây không phải là ý định của Google, hãng muốn những thương hiệu nhỏ cần nỗ lực nhiều hơn nữa để xác nhận bản thân trong các phương pháp kiểm chứng và đáng tin cậy.

Tác động: Đầu tiên và trước hết, tiếp thị đa kênh đã trở nên rất quan trọng. Doanh nghiệp phải tiếp thị bản thân thông qua nhiều kênh khác nhau, như các bài viết biên tập, phát hành tin tức, thông cáo báo chí, video, tài liệu, tiếp thị truyền thông xã hội, infographics, v.v. Điều này có nghĩa là bạn cần đầu tư nhiều thời gian vào việc chuẩn bị nội dung, quản lý phân phối nội dung, và tương tác trên các trang web, thay vì chỉ chi tiền cho quảng cáo. Bằng cách tham gia vào xây dựng thương hiệu thông qua nhiều kênh tiếp thị, doanh nghiệp có thể gia tăng mức độ uy tín của mình trong con mắt của người dùng và tạo ra lưu lượng truy cập từ nhiều nguồn khác nhau ngoài công cụ tìm kiếm.

3. Các thuật toán động vật của Google

Thay đổi: Quay lại giai đoạn 2011 – 2013, vào thời điểm đó chúng ta có bản cập nhật thuật toán Penguin (chất lượng liên kết) và Panda (nội dung chất lượng). Mục tiêu của cả hai thuật toán này đều tập trung vào vấn đề chất lượng thay vì số lượng. Google có một danh sách các câu hỏi phải trả lời khi xác định đâu là yếu tố chất lượng. Tuy nhiên, nếu nhìn qua danh sách các câu hỏi, bạn sẽ nhận thấy chúng mang tính khá chủ quan dựa trên nhận thức của khách truy cập. Câu hỏi thực sự là chất lượng ảnh hưởng như thế nào đến vị trí thứ hạng của webiste trong kết quả tìm kiếm dựa trên các phương trình toán học logic mà Google có thể xác định. Nếu điều này không quá khó hiểu đối với hầu hết các chủ doanh nghiệp, thì thuật toán Hummingbird gần đây không nhất thiết phải hiển thị kết quả phù hợp trực tiếp cho người dùng. Hiện nay, từ khóa đã được đặt vào trong luồng ánh sáng hoàn toàn mới do chúng ta đang tập trung vào “tìm kiếm hội thoại”.

Tác động: Khi nói đến thuật toán Penguin, nó liên quan đến các website chất lượng với liên kết ngược trở lại trang web của mình. Điều này có nghĩa là ai đó đã có ý tưởng hay về cách xác định trang web chất lượng dựa trên các số liệu như Google Page Rank, Alexa Traffic Rank, khối lượng các trang được index, và khối lượng các liên kết trên web. Website chứa nhiều liên kết chất lượng hơn sẽ có giá trị hơn, điều này có nghĩa là mọi người có thể thực sự phải nghiên cứu thông tin. Khi nói đến thuật toán Panda, chúng ta thường chú ý đến mức độ dễ đọc của trang. Trang web càng phục vụ được cho nhiều công chúng, nó càng có khả năng đáp ứng mức độ chất lượng dựa trên phương trình toán học. Khi nói đến Hummingbird, một công cụ tìm kiếm mới của Google, website cần tập trung tối ưu tìm kiếm đàm thoại. Do hiện nay mọi người tiếp tục thực hiện tìm kiếm theo các câu truy vấn dài hơn, đặc biệt họ thường tìm kiếm qua thiết bị di động, vì vậy trang web của bạn càng cần phải điều chỉnh dựa trên truy vấn toàn bộ đó thay vì chỉ chú trọng vào từng từ khoá hoặc cụm từ khóa riêng lẻ.

4. Những việc cần thực hiện với các thay đổi thuật toán của Google

Điểm mấu chốt là các doanh nghiệp cần sự giúp đỡ chuyên nghiệp để quản lý website, phương pháp tiếp thị website, và tiếp thị thương hiệu doanh nghiệp.

Mặc dù nhân viên nội bộ của doanh nghiệp có thể thực hiện các nhiệm vụ của quá trình tiếp thị, nhưng họ không có kinh nghiệm mà một công ty chuyên nghiệp có thể cung cấp cho các khách hàng và lĩnh vực khác nhau của mình. Họ thường trở nên trì trệ trong kiến thức vì chỉ tập trung vào một lĩnh vực riêng lẻ.

Hiện nay, doanh nghiệp đang sử dụng nguồn lực tài chính một cách kém hiệu quả do họ thường phản ứng thái quá với những thay đổi mà mình không thực sự hiểu rõ. Những phản ứng thiếu kiến thức và mức độ khách quan phù hợp này đều tập trung vào việc duy trì doanh thu mong muốn. Trong thực tế, họ đang khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Môi trường đang ngày càng thay đổi một cách nhanh chóng. Chúng ta có thể giải thích những thay đổi này ảnh hưởng như thế nào đến doanh nghiệp của mình trong thời gian ngắn hạn, trong khi vẫn lên kế hoạch dài hạn cho mọi vấn đề. Hiểu biết lịch sử là vấn đề rất quan trọng trong khi chờ đợi sự thay đổi, chấp nhận thay đổi đó, và sớm áp dụng những ý tưởng mới vào thực tế.

Xuân Trung

5/5 - (1 bình chọn)
Chia sẻ
Từ khóa: Phân tích website

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước