Danh mục: Link building

Nguyên tắc xây dựng liên kết trong SEO

Ngày nay, Marketing, đặc biệt là SEO, đã chuyển từ một trò chơi với rất ít các quy tắc thành một trò chơi mà ở đó Google là vị trọng tài khá nghiêm khắc. Với những chiến thuật cũ bất hợp pháp, nhiều nhà tiếp thị đã vứt bỏ chúng sang một bên.

Trong Whiteboard Friday này, Cyrus Shepard sẽ chỉ cho chúng ta thấy những chiến lược mới cần được ưu tiên hàng đầu hiện nay. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm hướng đi để lên một chiến lược SEO cho dịch vụ seo của công ty bạn hoặc chiến lược xây dựng link buiding cho website doanh nghiệp tại chuyên mục Link buiding  và SEO cơ bản của LMT Việt Nam.

Nội dung video

Chào mừng bạn đến với Whiteboard Friday của tuần này. Tên tôi là Cyrus. Hôm nay chúng ta sẽ bàn về các quy tắc trong quá trình xây dựng liên kết. Hiện nay, vấn đề này thực sự rất quan trọng bởi vì chúng tôi nhìn thấy nhiều người trong thế giới tiếp thị đang cảm thấy sợ hãi khi xây dựng liên kết, những hành động quá khứ trở lại ám ảnh họ, mọi người nói rằng xây dựng liên kết đã chết, liên kết đang mất dần giá trị trong các thuật toán của Google.

Nhưng điều thực sự đáng lo ngại đó là một số người đang từ bỏ hoàn toàn việc xây dựng liên kết trong khi đây vẫn là một yếu tố rất quan trọng trong các thuật toán của Google, họ từ bỏ bởi vì họ không biết các quy tắc. Họ không hiểu rằng khi bạn chơi đúng luật, bạn vẫn có thể giành phần thắng. Tôi thích suy nghĩ vấn đề theo hướng như một trò chơi bóng rổ. Quay trở lại thời kỳ của người Aztec cổ đại khi họ mới bắt đầu chơi môn thể thao này, khi đó nó không có quá nhiều quy tắc như hiện nay. Những gì đang diễn ra trong thế giới tiếp thị cũng tương tự như vậy, chúng ta đang có trọng tài Google. Nó sẽ nói rằng, “Yếu tố này không hoạt động. Chúng ta cần phải thiết lập một số trật tự ở đây”. Vì vậy, nó bắt đầu chỉ ra các hình thức trái luật và áp dụng hình phạt trên website.

Một số người sẽ cảm thấy thất vọng và rời bỏ trò chơi. Tuy nhiên, những người không phạm lỗi, những người không bị phạt, họ sẽ giành được thắng lợi về điểm số. Đó là những gì mà chúng ta muốn. Chúng ta vẫn muốn tiếp tục trò chơi thay vì phải dời khỏi sàn đấu. Do vậy, nếu nắm rõ các quy tắc và tuân theo các quy tắc đó, chúng ta có thể giành được chiến thắng cho website của mình.

Các nhà tiếp thị internet hiện nay thường bàn luận đâu là yếu tố đang hoạt động tại thời điểm hiện tại. Trước đây, khi trò chơi không có trọng tài, mọi người có thể thực hiện bất cứ điều gì họ muốn. Mọi người sẽ nói, “Bạn biết đấy, tôi không thực sự quan tâm đến những quy tắc bởi vì tôi sẽ tiến hành những việc vẫn còn mang lại hiệu quả cho khách hàng của mình trong giai đoạn hiện tại”. Rand Fishkin và Wil Reynolds sẽ nói, “Bạn phải tuân theo các quy tắc. Đừng thực hiện những hành động chỉ mang lại hiệu quả trong hôm nay, hãy thực hiện những việc có thể tạo ra tác động cho ngày mai”. Đó chính là lời khuyên dành cho bạn.

Những quy tắc này không chỉ dựa trên các yếu tố hoạt động trong thời điểm hiện tại, mà nó còn phụ thuộc vào cả những yếu tố có thể sử dụng trong tương lai. Điều này giúp bạn không chỉ giành thắng lợi cho trò chơi hôm nay, mà còn có thể duy trì chiến thắng đó từ trận chiến này sang trận chiến khác.

1. Coi chừng các liên kết mà mình kiểm soát

Trước hết, tôi muốn bắt đầu với một số điều mà chúng ta muốn tránh gặp phải khi xây dựng liên kết. Nếu nhìn vào những gì Google đang hướng tới, chúng ta sẽ thấy hai yếu tố phổ biến, đó là những liên kết mà bạn kiểm soát. Khi Google đàn áp mạng lưới guest blogging, liên kết trên widget, liên kết trong chữ ký, tất cả chúng đều có một đặc điểm chung, đó là bạn điều khiển anchor text. Đây chính là những gì Google đang tìm kiếm. Có thể bất kỳ hình phạt liên kết mới nào xảy ra trong tương lai cũng sẽ tuân theo mô hình này. Nó sẽ là những liên kết trên các trang web mà bạn đã điều chỉnh anchor text.

Chúng ta luôn luôn có thể điều chỉnh anchor text, nhưng hãy cẩn thận với những liên kết này bởi vì đó là những liên kết có thể gây ra tình trạng giảm giá trị và khiến website của bạn bị phạt.

2. Thận trọng với các liên kết mở rộng

Chúng ta cũng cần thận trọng với những liên kết có thể mở rộng. Nhắc lại, chúng ta đang bàn về các liên kết trong widget, trong tiểu sử tác giả. Khi kết hợp hai yếu tố này lại với nhau, đó chính là loại liên kết bạn cần phải đặc biệt chú ý và không mở rộng quy mô xây dựng, đừng lôi kéo quá nhiều anchor text bởi vì chúng sẽ luôn luôn là đối tượng của các hình phạt.

3. Đừng đòi hỏi anchor text

Một nguyên tắc mà tôi đã thực hiện trong nhiều năm, đó là “không bao giờ lấy anchor text làm điều kiện trao đổi”. Khi bạn có ý định tiếp cận cộng đồng, trò chuyện với người khác, hoặc sử dụng guest posting, đòi hỏi anchor text có thể gia tăng nguy cơ website của bạn nhận được cảnh báo cờ đỏ từ công cụ tìm kiếm. Việc này sẽ giết chết bạn, bởi vì khi có ý định trao đổi anchor text, não bộ của bạn bắt đầu hoạt động. Bạn sẽ nghĩ, “Tôi cần từ khóa này”. Từ đây bạn sẽ tạo ra mô hình, và dẫn đến hành động tối ưu quá đà. Bất kể cám dỗ là gì, nếu bạn không đòi hỏi anchor text, bạn sẽ nhận được hồ sơ chứa nhiều liên kết tự nhiên hơn.

4. Đừng thực hiện liên kết trong footer

Một số quy tắc khác mà tôi thường nhìn thấy mọi người vi phạm khi Google đưa ra quan điểm rõ ràng trong vài tháng qua đó là: Đừng thực hiện liên kết trong footer. Tôi sẽ không đi cụ thể vào lý do tại sao lại như vậy. Bạn chỉ cần nhớ đừng thực hiện biện pháp này.

5. Tránh liên kết trên toàn trang

Tương tự như vậy, hãy tránh thực hiện liên kết trên toàn trang, ngoại trừ mục đích điều hướng. Đây là việc mà chúng ta đã biết đến trong nhiều năm qua. Nếu ai đó liên kết đến site của bạn trên mức độ toàn trang, trong thanh bên sidebar, đó chính là những liên kết theo phong cách Penguin.

Nhắc lại, đây là những biện pháp thực hành tốt nhất, nhưng luôn luôn có ngoại lệ cho các quy tắc này. Nhưng nói chung, nếu tuân theo chúng, website của bạn sẽ có cơ hội được nổi bật ngay cả khi bạn có thể phải phá vỡ chúng trong một số trường hợp.

Phụ Lục: Trong nhiều trường hợp, liên kết ở footer và trên toàn website hoàn toàn có thể chấp nhận được. Dưới đây là ba lý mọi người nên tránh biện pháp này khi xây dựng liên kết:

–         Chúng ta thường thực hiện liên kết trong footer và trên toàn trang với những hành vi theo phong cách Penguin. Nó là điều mà chúng ta tìm kiếm, mặc dù không phải lúc nào cũng như vậy.

–         Anchor text trên toàn trang web, đã được tối ưu có thể kích hoạt các bộ lọc sự hiện diện của tình trạng tối ưu quá mức.

–         Liên kết trên footer hoặc sidebar thường mang lại rất ít giá trị so với liên kết thực thụ được tìm thấy trong nội dung văn bản chính.

6. Tiếp tục xây dựng liên kết!

Một điều mà tôi muốn nhấn mạnh ở đây đó là hãy tiếp tục xây dựng liên kết. Đừng bỏ cuộc chỉ vì Google đang áp đặt những quy tắc và hình phạt lên các trang web vi phạm. Chúng ta vẫn cần những người tích cực xây dựng liên kết. Họ vẫn có cơ hội rất lớn để giành chiến thắng. Do đó, đừng từ bỏ mục đích này trong biện pháp thực hành SEO của mình. Nguyên tắc xây dựng liên kết cơ bản cho doanh nghiệp online.

7. Tập trung vào phân phối nội dung

Một điều tôi muốn nhấn mạnh ở đây đó là hãy chuyển đổi từ hoạt động xây dựng liên kết tích cực sang việc tập trung nhiều hơn vào quá trình phân phối nội dung, bởi vì càng nhiều người đọc nội dung của bạn, website càng thu được nhiều liên kết tự nhiên hơn.

Đó là cách thức mà chúng tôi đang áp dụng tại Moz; chúng tôi tập trung vào quá trình phân phối nội dung trên các mạng xã hội, thông qua các đối tác của mình. Mục tiêu cuối cùng là người dùng có thể tìm đọc những nội dung đó. Có một mối tương quan rất lớn giữa việc người dùng truy cập vào nội dung hấp dẫn và xây dựng liên kết. Đó là một trong những loại xây dựng liên kết tốt nhất mà bạn có thể làm. Hãy phân phối nội dung của mình đến đối tượng người dùng phù hợp.

8. Tiếp cận cộng đồng

Cùng với những quy tắc tương tự ở trên, tiếp cận cộng đồng vẫn là một hướng đi hợp pháp. Hãy viết email, tìm kiếm những nhân vật có tầm ảnh hưởng trong ngành. Cùng với quá trình phân phối nội dung, bạn cũng muốn người dùng mục tiêu đọc được nội dung của mình để gia tăng cơ hội xây dựng liên kết tự nhiên cho website. Đó là những liên kết thực sự được con người xây dựng trong nội dung của họ.

9. Giá trị liên kết = chất lượng traffic

Một điều mà chúng ta cần luôn luôn ghi nhớ đó là giá trị của liên kết tương đương với chất lượng lưu lượng truy cập mà nó có thể thúc đẩy khi nhìn vào liên kết và cách thức đánh giá chúng. Đây chính là cách để Google thẩm định liên kết trên website. Chúng ta không nhất thiết phải tập trung vào số lượng traffic mà liên kết tạo ra, thay vào đó hãy chú ý đến chất lượng của chúng. Nếu bạn chạy một cửa hàng cơ khí và bạn muốn thu hút khách hàng tiềm năng từ những liên kết đó, bạn sẽ muốn các cửa hàng cơ khí hoặc các cửa hàng phụ tùng khác liên kết với mình. Lúc này liên kết đến từ blog SEO có lẽ không mang lại nhiều giá trị bởi vì nó không liên quan nhiều cho lắm.

Khi bạn xây dựng liên kết, một trong những nguyên tắc vàng đó là hãy nhìn vào chất lượng của traffic thu được. Việc này giúp ích rất nhiều trong những tín hiệu về mức độ liên quan mà Google đang tìm kiếm.

10. Sử dụng liên kết nofollow

Cuối cùng, trong thời đại xây dựng liên kết mới như hiện nay, chúng ta cần sử dụng thuộc tính nofollow và không nên cảm thấy sợ hãi như trước đây. Hãy sử dụng chúng để cắt giảm những tín hiệu mà Google không muốn cho phép PageRank và anchor text đi qua. Tuy nhiên, bạn cần nhớ rằng ngay cả khi không sử dụng liên kết followed, Google vẫn nhìn vào chúng. Chúng tôi có bằng chứng cho thấy Google sử dụng các liên kết nofollowed cho quá trình thu thập và mục đích khám phá. Một số bằng chứng cho thấy Google có thể sử dụng liên kết nofollowed cho nhiều tín hiệu hơn thế. Không phải mọi liên kết đều tạo ra pagerank hoặc anchor text giá trị.

Cuối cùng, hãy ghi nhớ, khi bạn thực hành những biện pháp xây dựng liên kết hợp pháp, hãy bắt đầu đưa chiến dịch tiếp thị của mình lên một cấp độ cao hơn. Xây dựng liên kết tốt đồng nhất với một biện pháp marketing tốt. Khi bạn thực hiện các biện pháp xây dựng phù hợp, bạn thậm chí không cần liên kết bởi vì bạn đang làm tiếp thị rất tốt. Bạn đang thúc đẩy nội dung ra thế giới bên ngoài, bạn đang nói chuyện với những nhân vật có tầm ảnh hưởng trong ngành, bạn đang nhận được lưu lượng truy cập cho website, những điều này chỉ là tín hiệu cho thấy Google muốn khen thưởng cho website của bạn mà thôi.

Xuân Trung

[iframe class=”wistia_embed” name=”wistia_embed” src=”http://fast.wistia.net/embed/iframe/oh1pc0lei3″ allowtransparency=”true” frameborder=”0″ scrolling=”no” width=”480″ height=”298″ ]
Rate this post
Chia sẻ

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước