Danh mục: Google SEO

Khám phá tính năng Google Suggest

Google Suggest là tên gọi của chức năng tự động hoàn tất truy vấn của Google. Nếu người dùng nhập một chữ cái hoặc một từ trong hộp tìm kiếm, Google sẽ tự động hiển thị các thuật ngữ liên quan trong một trình đơn thả xuống. Những đề xuất này được tạo ra dựa trên các thuật ngữ được tìm kiếm thường xuyên nhất. Ví dụ, nếu người dùng nhập từ “car”, những thuật ngữ liên quan có thể là “carmax”, “cartoon network”, thì “car” và “car credit” sẽ là những đề xuất được Google gợi ý.  

Chức năng này giúp người dùng tiết kiệm thời gian và cung cấp những thông tin bổ sung về chủ đề họ đang nghiên cứu. Đứng trên góc độ khả năng sử dụng, Google Suggest không chỉ là một chức năng hữu ích, mà nó còn rất cần thiết cho các doanh nghiệp và cá nhân đứng trên quan điểm lợi ích cộng đồng. Tuy nhiên, tính năng này cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro và cơ hội đi kèm cho cả nhà tiếp thị và người sử dụng.

1. Google Suggest xuất hiện như thế nào?

Người tìm kiếm online hiện nay đều đã quen với thuật toán tự động hoàn tất truy vấn của Google. Tính năng này đã tồn tại được khoảng 5 năm. Tuy nhiên, hầu hết mọi người lại thờ ơ với câu hỏi:

–         Làm thế nào tôi có thể sử dụng Google Suggest làm lợi thế cho mình?

–         Làm thế nào tính năng này lại có thể nguy hại cho khách hàng của tôi?

Trước khi trả lời những câu hỏi này, chúng ta hãy cùng khám phá cách thức hoạt động của tính năng Google Suggest.

Về cơ bản, chức năng tự động đề xuất tìm kiếm của Google ra đời nhằm mục tiêu nâng cao tính khả dụng của công cụ tìm kiếm. Những đề xuất đưa ra giúp người dùng tiết kiệm thời gian khi phải nhập những cụm từ tìm kiếm dài, ví dụ như “Samsung Galaxy S4”. Nhờ có Google Suggest, người dùng có thể lựa chọn cụm từ này ngay khi vừa mới nhập chữ cái đầu “Sams”.

Một khía cạnh hữu ích khác của chức năng Google Suggest đó là khả năng kiểm tra lỗi chính tả của thuật ngữ tìm kiếm. Nếu người dùng nhập “hairdesser” trong hộp tìm kiếm, Google sẽ cung cấp gợi ý thuật ngữ chính xác “hairdresser” để người dùng lựa chọn.

2. Những nhân tố ảnh hưởng của Google Suggest

Nhân tố ảnh hưởng đến tính năng Google Suggest đó là: tỉ lệ tìm kiếm, cách thức tìm kiếm, tần suất tìm kiếm và vị trí tìm kiếm.

3. Tỉ lệ tìm kiếm, cách thức tìm kiếm và tần suất tìm kiếm của người dùng Google

Gã khổng lồ tìm kiếm từng đưa ra phát biểu chính thức rằng những cụm từ tìm kiếm được nhập trước đây sẽ ảnh hưởng đến tính năng tự động hoàn thiện truy vấn của hãng. Ví dụ, nếu cụm từ “holiday mallorca” được người dùng thường xuyên tìm kiếm, rất có thể nó sẽ là kết quả gợi ý khi một người dùng khác nhập từ khóa “holiday” vào hộp tìm kiếm.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần xem xét một số yếu tố khác đi kèm. Mặc dù những nhân tố “khách quan” chưa từng được Google công bố, nhưng chúng ta có thể dễ dàng nhận ra ảnh hưởng của “tần suất tìm kiếm”. Hiện nay, khi sự quan tâm của truyền thông vào đám cưới của Hoàng tử William và công nương Kate dần lắng xuống, những đề xuất liên quan khi cụm từ “wedding” được nhập vào hộp tìm kiếm đã dần giảm bớt, thay vào đó, thuật ngữ “plan wedding – kế hoạch đám cưới” lại gia tăng trở lại.

4. Những yếu tố bổ sung đóng vai trò quan trọng trong Google Suggest?

Vì mục đích hoàn thiện truy vấn, do đó ngôn ngữ và vị trí tìm kiếm cũng là những yếu tố quan trọng trong Google Suggest. Trước đây, thuật toán này chỉ được sử dụng trên phạm vi quốc gia, tuy nhiên, hiện nay Google đã phân biệt được các thành phố riêng biệt trong một quốc gia. Đây là yếu tố cần được coi trọng trong SEO, vì kết quả tìm kiếm sẽ được hiển thị khác nhau tùy thuộc vào vị trí địa lý của người dùng. Những ví dụ sau đây sẽ làm sáng tỏ khía cạnh này:

Mặc dù cụm từ “shopping basket” có khối lượng tìm kiếm cao hơn “shopping center london”, nhưng “shopping center london” sẽ được ưu tiên hơn nếu người dùng gõ truy vấn “shopping” vào thanh công cụ Google. Bạn có thể nhận ra sự khác biệt kết quả giữa các quận riêng biệt tại Berlin trong hình ảnh dưới đây:

Tuy nhiên, những đề xuất này chỉ xuất hiện nếu người dùng đã nhập vị trí của mình vào mục thiết lập và đã thực hiện tìm kiếm nhiều lần trước đó. Nếu không thì, trong gợi ý đầu tiên, kết quả đề xuất sẽ mở rộng phạm vi hơn so với vị trí thực sự của người dùng, bất kể nó đã được xác định trong mục thiết lập hay chưa.

Điều quan trọng cần lưu ý đó là khi thay đổi thiết lập, người dùng chỉ có thể lựa chọn những vị trí hiện có trong quốc gia tương ứng. Để có được kết quả tìm kiếm từ những quốc gia khác, bạn cần thay đổi thiết lập trên trang bìa đặc trưng quốc gia của Google. Để xác minh luận điểm này, hãy cùng xem ví dụ dưới đây khi thay đổi vị trí địa lý có thể dẫn đến những đề xuất kết quả khác trong tìm kiếm địa phương.

Trên thực tế, nếu chúng ta tìm kiếm cụm từ “shopping center” trên google.co.uk, không vị trí nào xuất hiện trong kết quả đề xuất của Google Suggest, ngay cả khi bạn đã thiết lập địa điểm tìm kiếm tại “London”. Điều này cũng xảy ra tương tự nếu không có vị trí nào được nhập vào mục cài đặt. Bởi vậy, trên google.com, các thuật ngữ tương tự được đề xuất đến người dùng bất chấp thiết lập có chứa vị trí địa lý hay không. Tuy nhiên, tùy thuộc vào trang bìa đặc trưng quốc gia khác nhau của Google (co.uk / com), chúng ta sẽ nhận được những kết quả gợi ý hoàn toàn khác nhau.

Từ hai hình ảnh trên ta thấy các truy vấn địa phương sẽ được sử dụng làm gợi ý cho người tìm kiếm.

Khi đề cập đến vấn đề tìm kiếm qua di động, một hiện tượng khác mà chúng ta có thể nhìn thấy đó là: Mặc dù chúng tôi thực hiện tìm kiếm trên google.co.uk và thiết lập vị trí là London, nhưng đề xuất đầu tiên trong thanh tìm kiếm lại là “shopping center berlin” (vị trí thực tế chúng tôi đang tìm kiếm).

Bởi vì smartphones luôn luôn biết vị trí thực tế của người sử dụng, do đó tìm kiếm kết quả địa phương từ những địa điểm khác dường như là việc làm không thể. Thay vào đó, những đề xuất tìm kiếm địa phương luôn luôn hiển thị vị trí hiện tại của người dùng, bất chấp mục thiết lập cài đặt là gì đi chăng nữa..

Sau cùng, tại sao một số truy vấn tìm kiếm lại không được hiển thị gợi ý đề xuất? Nguyên nhân là do Google tuân thủ theo những hướng dẫn nghiêm ngặt khi đề cập đến nội dung khiêu dâm, vi phạm bản quyền, nội dung bạo lực, và các thuật ngữ tiêu cực tương tự. Vì lý do này nên các nhà cung cấp công cụ tìm kiếm sẽ tự động lọc ra các thuật ngữ có thể được xếp vào nhóm vấn đề đó.

5. Những cơ hội và rủi ro trong việc quản lý uy tín

Ngày nay, một doanh nghiệp được người dùng biết đến trên thế giới trực tuyến và được công chúng nhìn nhận không chỉ phụ thuộc vào vị thế chuyên môn của nó, mà còn phải phụ thuộc vào người dùng internet. Nhờ có Twitter, thông tin và đánh giá của người dùng về một thương hiệu nào đó sẽ được lan truyền rộng rãi trong thế giới ảo. Hiện nay, các doanh nghiệp chủ yếu phụ thuộc vào quan điểm của số đông người dùng vô danh, điều này đã tác động không nhỏ lên chức năng tự động hoàn thiện tìm kiếm của Google Suggest.

Đôi khi, Google liên kết với một thương hiệu có chứa những thuật ngữ gian lận hoặc tiêu cực. Do hành vi và tần suất tìm kiếm của người dùng ảnh hưởng đến tính năng Google Suggest nên sự việc này có thể được giải thích thông qua những xu hướng ngắn hạn. Ví dụ, nếu một blogger nổi tiếng viết một bình luận gay gắt về thương hiệu nào đó trên blog, khi đó, khách hàng tiềm năng của thương hiệu bị phê bình kia có thể quay lưng lại với nó.

Mặt khác, cơ chế tương tự như này có thể tạo ra tác động tích cực lên một doanh nghiệp. Nếu những thuật ngữ như “experiences” và “opinions” được đề xuất theo sau tên tuổi của một thương hiệu nào đó, điều này có thể thu hút khách hàng tiềm năng khi họ đọc được những nhận xét và tín hiệu tích cực mà người dùng khác đã để lại.

6. Những cơ hội và rủi ro trong tiếp thị liên kết

Google Suggest có thể tạo ra tác động tích cực lên mô hình kinh doanh của một chủ cửa hàng liên kết theo cách thức như sau:

Giả sử, một người tìm kiếm shop online trên Google để có được thông tin về những sự kiện mới nhất của hãng đó, v.v. Nếu cửa hàng online này cung cấp các vouchers mua hàng giảm giá trong khi chúng đã bị những người dùng khác mua hết trước đó, vậy thì người dùng đầu tiên sẽ được Google đề xuất đến một cửa hàng khác cũng đang cung cấp chương trình tặng “vouchers”. Việc này giúp người dùng tiết kiệm được tiền mua hàng! Những doanh nghiệp liên kết có thứ hạng cao cho từ khóa “voucher” có thể cảm thấy hài lòng với đề nghị này của Google. Trong khi đó, chủ của một cửa hàng khác có thể bị mất lượng truy cập quan trọng do những đề xuất như này.

7. Nguy cơ: Phân tán tập trung của người tìm kiếm

Nếu người dùng tìm kiếm cụm từ “credit card – thẻ tín dụng” và cũng đã quyết định lựa chọn một thương hiệu cụ thể trên SERP, tuy nhiên, trong quá trình tìm kiếm, người đó tình cờ bắt gặp thuật ngữ “credit card free – miễn phí thẻ tín dụng”, ý định của anh ta có thể sẽ thay đổi. Khi đó người này có thể chuyển sang tìm kiếm thẻ tín dụng free chứ không tìm công ty cụ thể mà anh ta quan tâm từ đầu nữa.

Lợi thế thương hiệu phi lý?

Hình ảnh dưới đây sẽ minh họa cho một mối nguy cơ khác, tương ứng với nó chính là lợi thế cho một số doanh nghiệp còn lại:

Câu hỏi đặt ra ở đây đó là: đề xuất trên Google Suggest nên mở rộng ở mức độ nào thì hợp lý? Một mặt, website của những thương hiệu này chính là lời gợi ý tốt cho người dùng bởi vì chúng được tìm kiếm thường xuyên. Mặt khác, những đề xuất này lại tác động lên người dùng và có thể gây bóp méo tính cạnh tranh trên thị trường. Liệu đây có phải là ý định ban đầu của Google.

Hơn nữa, ngay cả khi chữ cái đơn giản “e” được nhập vào thanh công cụ tìm kiếm, tên tuổi của một số thương hiệu nhất định cũng đã xuất hiện. Mặc dù người dùng có thể tìm kiếm một thông tin gì đó hoàn toàn khác biệt, nhưng thực tế là thương hiệu được đề cập sẽ có cơ hội được người dùng biết đến nhiều hơn và có khả năng được truy cập trong tương lai không xa.

Kết luận

Một trong những kết quả quan trọng nhất đó là thực tế Google Suggest có thể tạo ra tác động lên người dùng hiện nay. Điều này vừa xảy ra một cách tình cờ vừa có chủ ý. Lý do chính là chức năng hoàn thiện truy vấn tìm kiếm đã trở thành một phần bình thường và không thể thiếu trong tìm kiếm Google đối với hầu hết người dùng hiện nay. Những ví dụ được đề cập ở trên đã đưa ra những tình huống trong đó chức năng tự động hoàn thiện truy vấn đã ảnh hưởng rõ rệt đến hành vi tìm kiếm của chúng ta. Tất nhiên, đây là lợi thế đối với một số doanh nghiệp và cũng là nguy cơ rủi ro đối với những doanh nghiệp còn lại trong cùng phân ngách. 

Xuan Trung

Rate this post
Chia sẻ
Từ khóa: Tìm hiểu seo

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước