Danh mục: Google SEO

SEO địa phương: Phương pháp tiến hành không cần tiếp thị nội dung

Hạn chế về tài chính là nguyên nhân khiến các doanh nghiệp địa phương rơi vào tình thế khó khăn khi đưa ra chiến dịch tiếp thị cho mình. Đối với các chiến thuật inbound như SEO, tình hình càng trở nên tồi tệ hơn khi đây là một lĩnh vực rất khó để xác định trước tỉ lệ ROI. Cách đây 2, 3 năm, vấn đề này không quá quan trọng khi SEO giá rẻ/ có thể dự đoán còn tồn tại.

Nhưng thời gian thay đổi, cách thức hoạt động của Google cũng thay đổi. Các bản cập nhật thuật toán lớn như Panda và Penguin đã hoàn toàn thay đổi cách thức mà nhiều người từng quen thực hiện khi làm SEO. Lúc này, cơn ác mộng thường ám ảnh doanh nghiệp đó là tình trạng sụt giảm lưu lượng truy cập đáng kể từ các công cụ tìm kiếm trên một nguồn ngân sách hạn chế.

Nhiều người đã nói rằng tiếp thị nội dung chính là hình thức mới của SEO. Nếu quan điểm SEO xu thế được tin tưởng mà không cần đến chiến lược tiếp thị nội dung, bạn cũng có thể quên Google đang ủng hộ cho mình như thế nào trong việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp địa phương.

Dù sao, đây cũng là những gì mà tất cả mọi người đang và sẽ thảo luận.  

Tuy nhiên, điều này không thực sự đúng. Chúng ta có rất nhiều điều phải thực hiện cho chiến dịch SEO bên cạnh tiếp thị nội dung. Là một doanh nghiệp địa phương, bạn cần tiến hành rất nhiều thứ khác để tận dụng hết các công cụ tìm kiếm.

1. Sử dụng nội dung thay thế

Trước khi đào sâu vào một số kỹ thuật SEO giúp gia tăng lưu lượng truy cập cần thiết cho website, chúng ta cần giải quyết câu hỏi sau đây:

 “Tại sao mọi người liên kết/ chia sẻ/ bàn luận về website của bạn?”

Hiện nay, hầu hết các câu trả lời đều ủng hộ nguyên nhân đến từ “nội dung hấp dẫn”. Chúng ta đang tranh luận liệu đây có phải là yếu tố cần thiết trong mọi hoàn cảnh. Rõ ràng, Google đang tìm kiếm các liên kết biên tập (editorial links), và website chỉ chứa lịch sử công ty, những lời rao bán quảng cáo, và hướng dẫn chỉ đường sẽ không kiếm được nhiều traffic cho website như mong muốn.

Vậy bạn sẽ làm gì để thay thế nội dung?

Hãy nhìn vào những website thành công nhất trên thế giới web, chúng ta sẽ nhận ra rằng hầu hết trong số đó đều không thực sự là những website chỉ tập trung vào nội dung. Chúng là các website:

–         Tiện ích

–         Cộng đồng

–         Trò chơi

Vì vậy, mục tiêu ở đây không thực sự nhằm tạo ra “nội dung hấp dẫn”, mà là cung cấp cho người dùng những thông tin hữu ích, mang tính giải trí, tương tác, hoặc tất cả các yếu tố đó cộng lại.

Những vấn đề nào mà khách hàng mục tiêu của bạn phải đối phó? Có cách nào để bạn xây dựng một ứng dụng có thể giúp họ giải quyết vấn đề này hay không?

Thực tế, những nguồn lực liên quan đến việc tạo ra một tiện ích web rộng rãi có khả năng mở rộng hơn so với các nguồn lực tạo ra bài viết blogpost riêng lẻ. Nhưng số lượng nguồn lực cần thiết để xây dựng blog có thể thu hút và giữ chân doanh nghiệp thường nhiều hơn những nguồn lực cần thiết để thực hiện điều tương tự với một công cụ trực tuyến.

Bạn có nền tảng khách hàng trung thành nào hay không? Nếu có, họ sẽ thấy hứng thú khi tham gia vào một cộng đồng trực tuyến dành cho nhu cầu của mình, hay những câu chuyện hài hước vui đùa bên trong của một nhóm văn hóa cụ thể chứ?

Nếu bạn cảm thấy mình có khả năng kết nối mọi người lại với nhau và để họ bàn luận về mọi thứ thay vì tạo ra “nội dung”, vậy thì việc xây dựng một cộng đồng trực tuyến như diễn đàn có thể dễ dàng hơn so với việc điều hành một blog. Diễn đàn thực sự phổ biến hơn so với blog.

Tạo ra mối tương tác quan trọng hơn so với việc tạo ra nội dung. Bạn không cần phải có những “nội dung thu hút” để kiếm về liên kết biên tập, bạn chỉ cần cung cấp thông tin có giá trị cho người dùng web.  

2. Bỏ qua tên miền phù hợp chính xác

Hiện nay, các chuyên gia SEO đều biết điều này. Nếu bạn đang hy vọng website địa phương của doanh nghiệp mình giành được thứ hạng trên SERPs bởi vì tên miền của nó phù hợp với từ khóa mà người dùng tìm kiếm, nó đã không còn hoạt động theo cách này nữa. Trong thực tế, Google đã đưa ra một bản cập nhật đặc biệt để chống lại vấn đề này.

Sử dụng một thương hiệu tốt cho tên miền của mình chính là biện pháp thông minh dành cho các lý do tiếp thị truyền thống hơn, nhưng nó thực sự cũng mang lại lợi ích cho SEO.

Dưới đây là lý do tại sao.

Google phân tích hành vi tìm kiếm của người dùng như một cách để xác định website uy tín. Với hàng triệu người tìm kiếm website “Amazon”, và lượng click đến trang Amazon.com mỗi ngày, Google biết những người này không tìm kiếm thông tin về một con sông ở Nam Mỹ. Nếu mọi người tìm kiếm tên một sản phẩm cùng với từ khóa Amazon, kết quả tìm kiếm sẽ trả về danh sách các sản phẩm trên website Amazon.com.

Nhưng chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn tìm kiếm cụm từ “cửa hàng thương mại điện tử”? Bạn sẽ nhận được kết quả tìm kiếm trả về là Shopify – một công cụ tuyệt vời để xây dựng một cửa hàng online trực tuyến.

Nguyên nhân là do có rất nhiều website chứa tên “thương mại điện tử” trong URL của chúng. Những website này không xuất hiện trên trang đầu của Google.

Nếu bạn đặt tên website của mình theo sau một cụm từ tìm kiếm phổ biến, Google sẽ không bao giờ có thể nói cho bạn biết những tìm kiếm bổ sung nào cho cụm từ đó sẽ được quy về cho doanh nghiệp của bạn, hoặc thuộc về một xu hướng quan tâm đang phát triển nào đó của cụm từ.

Mặt khác, nếu tên miền của bạn là thương hiệu duy nhất, Google có thể quy những tìm kiếm đó vào thành yếu tố quan tâm đến thương hiệu của bạn, và nó có thể tạo ra lực đẩy cho các kết quả tìm kiếm đối với những truy vấn tìm kiếm khác.

Ngoài ra, sử dụng tên thành phố của bạn trong URL mà không cần đến tên miền là một ý tưởng ngu ngốc. Nó không chỉ khiến người dùng phải bỏ ra nhiều thời gian hơn để nhập địa chỉ, mà nó còn tạo ra trở ngại cho sự phát triển tương lai nếu bạn quyết định bán hàng trực tuyến cho đối tượng người dùng toàn cầu, hay mở rộng ra các địa điểm mới.

3. Xây dựng website Responsive trực quan với giao diện và trải nghiệm người dùng phong phú

Website địa phương vừa phải thường cung cấp triển vọng dưới mức tiêu chuẩn cho người dùng. Đó là bởi vì hầu hết các doanh nghiệp địa phương không dự đoán đúng những gì người dùng đang tìm kiếm khi họ truy cập website.  

Đây là những gì tôi định nói. Hãy nhìn vào hầu hết các website nhà hàng tại địa phương. Bạn sẽ thường nhìn thấy những yếu tố sau:

–         Một slideshow của những người dùng đang ăn uống vui vẻ, bởi vì slideshows rất sang trọng, lịch sự.

–         Lịch sử nhiều thành tích của nhà hàng và các giá trị của nó.

–         Các sự kiện sắp tới.

–         Thông điệp kêu gọi hành động trơ trẽn trên mạng xã hội.

–         Bộ sưu tập hình ảnh.

–         Flash, tập tin PDF chướng mắt, … làm cho website hoạt động bất tiện.

Tất cả những điều này thường lộn xộn và ở phía trên fold. Người dùng thường gặp phải tình trạng  “ẩn giấu banner” trên toàn bộ trang chủ, bởi vì có rất nhiều thông điệp cạnh tranh và hầu hết trong số đó hoàn toàn không đồng bộ với ý định của người dùng, ý định của họ thường liên quan đến:

–         Nhà hàng có những món ăn gì?

–         Giá cả của các món ăn thế nào?

–         Làm thế nào để đến được vị trí nhà hàng?

Tất cả những điều này khiến cho tình hình trở nên tồi tệ hơn bởi thực tế hầu hết các website trông thật tệ khi truy cập từ thiết bị di động, mặc dù tìm kiếm doanh nghiệp địa phương là một trong những hoạt động chính người dùng mobile Internet hay thực hiện.

Giao diện và trải nghiệm người dùng rất quan trọng đối với SEO. Dưới đây là một số lý do giải thích vấn đề này:

–         Thiết kế Responsive là điều bắt buộc và cần có. Bạn cần website có giao diện dễ nhìn, dễ sử dụng, trên các thiết bị di động, không chỉ bởi vì thiết bị di động được thiết lập để vượt qua desktop, mà còn vì mọi người thường tìm kiếm các doanh nghiệp địa phương trong khi họ đang di chuyển trên đường.

–         Phân tách thử nghiệm các trang đích của website, bắt đầu với những khái niệm cốt lõi. Bạn có thể đo lường hiệu quả của các trang đích bằng cách cung cấp một mã phiếu mua hàng khác nhau cho mỗi loại.

–         Chạy thử nghiệm tính khả dụng của website để xác định người dùng muốn sử dụng yếu tố nào trên trang web của bạn, và làm thế nào để họ có thể cảm thấy dễ dàng nhất khi thực hiện điều đó.

–         Tìm hiểu tâm lý người tiêu dùng, và xây dựng nó vào trong website của mình.

Tất cả những điều này đều cần thiết để tận dụng tối đa hình ảnh hiện diện của website trong kết quả tìm kiếm. Mọi người thường không tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm một cách nhanh chóng và dễ dàng sẽ chuyển hướng sang địa chỉ khác, điều này làm cho hình ảnh hiện diện của website bạn trên Google trở nên vô nghĩa.

Dưới đây là những gì bạn thường mong đợi người dùng tìm thấy:

–         Giá cả và sản phẩm.

–         Địa chỉ và số điện thoại, hiển thị rõ ràng.

–         Form liên lạc nhanh chóng.

Những thông tin khác người dùng có thể tìm kiếm, nhưng chúng cần chiếm ít không gian trực quan hơn trên trang đích, bao gồm:

–         Blog của bạn, công cụ, cộng đồng, hoặc “linkbait” (mồi liên kết).

–         Video nhận xét, khen tặng.

–         Đánh giá của người tiêu dùng không lọc (Bạn nên nhúng những đánh giá Google+ này vào trang web của mình).

–         Biểu tượng (icon) xây dựng niềm tin, tư cách hội viên, các xác nhận, đề cập “nổi bật”, v.v.

Cuối cùng, yếu tố ưu tiên thấp nhất sẽ là lịch sử và câu chuyện kinh doanh, thư viện ảnh, sự kiện của doanh nghiệp, v.v. Đây không phải là những thông tin không quan trọng, chúng chỉ không phải là những yếu tố thiết yếu mà người dùng mục tiêu đang tìm kiếm.  

Thiết kế và tính khả dụng cũng là những điều đầu tiên mọi người thường chú ý khi truy cập vào một website. 94% người dùng cho biết các vấn đề liên quan đến thiết kế chính là nguyên nhân khiến họ kết luận trang web không đáng tin cậy.

Và, tất nhiên, Google không hứng thú với những website khiến người dùng cảm thấy không đáng tin.

4. Tối ưu hóa các yếu tố On-Page quan trọng nhất

Hiện nay, SEO On-page vẫn rất quan trọng. Đối với các doanh nghiệp địa phương, điều này thậm chí còn quan trọng hơn các trang web chung chung.

Đối với những người mới bước chân vào SEO, bạn cần quyết định từ khóa mục tiêu của mình là gì. Mặc dù sự thật các từ khóa dài (long tail) đang ngày càng trở nên quan trọng hơn, và thuật toán Hummingbird sẽ cho phép Google giải thích truy vấn tìm kiếm của người dùng tốt hơn so với trước đây, nhưng nhắm mục tiêu từ khóa vẫn là một phần rất quan trọng của SEO.

Mặc dù Google đã thủ tiêu công cụ AdWords Keyword cũ, nhưng công cụ Keyword Planner mới vẫn là một giải pháp hữu ích để bạn có thể khám phá từ khóa.

Điều quan trọng nhất để hiểu nghiên cứu từ khóa trong sự trỗi dậy của Hummingbird đó là: chỉ những từ khóa có lưu lượng truy cập cao nhất mới quan trọng. Bạn không thể tìm thấy một phân ngách bằng cách nhắm mục tiêu vào một cụm từ mơ hồ hơn nếu nó có nghĩa tương tự như một cụm từ phổ biến. Hummingbird sẽ thay thế các truy vấn có lượng traffic thấp bằng các truy vấn có lưu lượng truy cập cao hơn.

Trước đây từng có trường hợp nếu trang kết quả đầu tiên của Google không liệt kê bất kỳ trang web nào có cụm từ khóa phù hợp chính xác với truy vấn tìm kiếm của người dùng, bạn đã cơ bản được thiết lập. Hiện nay, điều này không còn tồn tại.

Dưới đây là một số yếu tố on-page bạn sẽ muốn thử tối ưu (chúng không bao giờ phương hại đến trải nghiệm người dùng):

–         Tiêu đề: Hãy sử dụng nguyên tắc K.I.S.S. (keep it simple, stupid) ở đây. Đừng cố gắng nhồi nhét từ khóa trong tiêu đề. Hãy cố gắng sử dụng tên thành phố và từ khóa (hoặc một biến thể của từ khóa) nếu có thể. Tuy nhiên, điều quan trọng bạn cần ghi nhớ đó là tối ưu lượng chuyển đổi cho website, và lựa chọn một tiêu đề có thể lôi kéo người dùng click chọn.

–         Thẻ Meta Description: Thẻ meta mô tả không được sử dụng để đánh giá thứ hạng cho trang web. Đừng nhồi nhét thẻ này bằng các từ khóa, hãy sử dụng nó như một lời kêu gọi hành động. Thẻ này cần làm rõ mục đích của trang web, nhưng cũng nên đủ bí ẩn để mọi người sẽ click xem trang. Tuy nhiên, bạn cũng nên sử dụng tên thành phố của mình trong thẻ để người dùng biết kết quả hiển thị có liên quan đến vị trí của họ hay không. Hãy cố gắng xây dựng mô tả trong phạm vi dưới 160 ký tự. Google sẽ bỏ qua bất cứ thông tin gì vượt ngoài giới hạn này.

–         Thẻ Heading: Hãy sử dụng thẻ heading giống như một tiêu đề báo chí. Bạn muốn nó tự nhiên nhất có thể và muốn sử dụng nó để lôi kéo người dùng. Tuy nhiên, đừng cố gắng quá “thông minh” trong tiêu đề. Hãy tập trung vào những phát biểu giá trị có liên quan đến người dùng.

–         Hình ảnh: Hãy sử dụng từ khóa có liên quan như thuộc tính Alt cho hình ảnh của bạn.

–         Interlinking (liên kết nội bộ): Hãy chắc chắn rằng mỗi trang trên website của bạn đều có thể truy cập từ ít nhất một liên kết khác đến từ bất kỳ vị trí nào trên website. Đừng liên kết tất cả các trang web với nhau từ sidebar (trừ phi website thuộc dạng rất nhỏ). Hành động này có vẻ rất gian manh và không cung cấp hệ thống phân cấp rõ ràng. Hãy tổ chức các trang và liên kết của bạn một cách tự nhiên để điều hướng sắp xếp hợp lý cho khách truy cập.

–         Quyền tác giả trên Google+: Bạn cần thực hiện quyền tác giả trên Google+ cho website của mình để hình ảnh của bản thân xuất hiện ngay cạnh danh sách trong kết quả tìm kiếm. Điều này sẽ thu hút ánh mắt của người dùng, gia tăng khả năng truy cập cho trang.

–         Schema Markup: Bạn có thể sử dụng markup Schema.org để bổ sung thông tin địa lý cho trang web của mình, thêm thứ hạng sao cho kết quả tìm kiếm, và xác định sự kiện, v.v.

–         Thời gian tải trang: thời gian tải web chậm là một trong những lý do chính tại sao khách truy cập lại từ bỏ website, nó cũng có tác động tiêu cực đến khả năng hiển thị của website trong kết quả tìm kiếm.

Sắp xếp những vấn đề này sẽ cung cấp cho bạn lợi thế hơn hẳn so với hầu hết đối thủ cạnh tranh.

5. Xác minh danh sách doanh nghiệp trên Google+

Bạn nhất định phải xác minh doanh nghiệp mình trên Google+ để chắc chắn website sẽ được hiển thị đúng trên Google Maps, và để gia tăng cơ hội xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.

Hãy chú ý điền đầy đủ thông tin vào hồ sơ, thêm hình ảnh, và khiến cho danh sách Google+ cũng có giá trị như website của bạn. Đánh giá trên Google+ sẽ ảnh hưởng đến độ hiển thị của website trong kết quả tìm kiếm địa phương. Một lượng lớn các đánh giá tự nhiên có thể giúp website được liệt kê gần phía trên cùng kết quả trong Google Maps, ngay cả khi các doanh nghiệp khác gần hơn với truy vấn tìm kiếm của người dùng.

Điều này cũng đúng đối với các liên kết đang trỏ đến website, và trang Google+ của bạn.

6. Xây dựng trích dẫn địa phương, và đảm bảo tính nhất quán

Trích dẫn rất quan trọng khi nói đến thành công của SEO địa phương. Trích dẫn xảy ra khi tên doanh nghiệp, địa chỉ và số điện thoại của bạn (NAP) được liệt kê trên thế giới web. Trích dẫn từ những địa chỉ uy tín giúp tăng cường khả năng hiển thị của website trong Google Maps và các kết quả tìm kiếm địa phương. Số lượng trích dẫn càng nhiều, website càng có thứ hạng tốt hơn. Theo đó, trích dẫn sẽ đóng vai trò tương tự như liên kết.

Quan trọng, bạn cần đảm bảo các danh sách của mình nhất quán với nhau. Danh sách không nhất quán có thể ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng hiển thị của website trong kết quả tìm kiếm, thậm chí nó có thể đảo lộn vị trí của website trong Google Maps.

Ngoài ra, bạn cũng có thể đầu tư vào một công cụ trợ giúp trong quá trình xây dựng trích dẫn. Dưới đây là 4 công cụ đáng để bạn xem xét:

–         Moz Local (trước đây là GetListed.org)

–         Công cụ tìm kiếm trích dẫn địa phương của Whitespark

–         Yext.com

–         BrightLocal.com

7. Thu thập đánh giá tự nhiên

Đánh giá cũng quan trọng như trích dẫn khi đề cập đến thứ hạng của website trong kết quả tìm kiếm địa phương. Chúng vô cùng quan trọng do có thể chuyển đổi người dùng hoài nghi thành khách hàng của doanh nghiệp. Quan trọng bạn cần khuyến khích khách hàng của mình đưa ra đánh giá của họ trên trang Google+, cũng như trên các danh sách doanh nghiệp khác như Yelp, SuperPages, Foursquare, Urbanspoon, v.v.

Như đã đề cập trước đó, bạn có thể nhúng những đánh giá này vào website của mình. Điều này thực sự hữu ích bởi vì nó không chỉ thu hút nhiều đối tượng người dùng đến với doanh nghiệp, mà đây còn là cách để khuyến khích họ đưa ra nhận xét.

Nếu có thể, hãy đào tạo đội ngũ nhân viên của mình nhắc nhở người tiêu dùng để lại bình luận trên Google+ nếu họ cảm thấy hài lòng với dịch vụ của doanh nghiệp. Tốt nhất bạn nên tránh đưa ra yêu cầu đánh giá đối với tất cả các cơ hội, vì điều này có thể sinh ra các nhận xét tiêu cực, Google+ có những quy định riêng để chống lại những hành động tồn tại vì mục đích yêu cầu đánh giá.

Đừng cung cấp bồi thường tài chính cho các đánh giá nhận xét trên Google+.

8. Truyền thông xã hội

Mặc dù bạn không nhất thiết phải đầu tư đầy đủ vào tất cả các nền tảng xã hội, nhưng ít nhất hãy thiết lập tài khoản trên Google+, Facebook, Foursquare, Twitter, LinkedIn, Pinterest, Tumblr, YouTube, Flickr, và Instagram .

Như đã đề cập trong phần đầu tiên, cộng đồng người dùng trực tuyến có thể là một giải pháp mạnh mẽ để thúc đẩy doanh nghiệp, thậm chí đó có thể là linkbait (mồi liên kết). Vì lý do này, chúng ta đáng để đầu tư toàn tâm toàn sức vào một trong những nền tảng truyền thông xã hội nhằm tạo ra tình cảm với cộng đồng.

Khi nói đến các mạng xã hội, cập nhật hình ảnh luôn luôn là cách làm tốt nhất. Những cập nhật văn bản thuần túy thường chỉ là một sự lãng phí thời gian. Các loại thông tin cập nhật thường được chia sẻ và bàn luận trên các mạng xã hội cũng thường mang yếu tố hài hước, cảm hứng, dễ thương, hữu dụng, nhưng quan trọng hơn tất cả, nó có tính tương tác. Mục đích là để cuộc bàn luận không bao giờ kết thúc.

Kết luận

Tiếp thị nội dung không phải là một điều bắt buộc nếu bạn muốn doanh nghiệp địa phương của mình thành công trên thế giới trực tuyến. Bằng cách chuyển trọng tâm từ nội dung vào tính khả dụng và cộng đồng, hiểu biết một số yếu tố quan trọng liên quan đến cách thức hoạt động của SEO địa phương, bạn có thể đánh bại các đối thủ cạnh tranh có thế mạnh về nội dung.

Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đã tìm được cho mình điều gì đó thật sự hữu ích. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, hãy chia sẻ quan điểm với chúng tôi trong mục bình luận dưới đây. 

 

Xuân Trung

Rate this post

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước