Bí mật của chiến dịch SEO thành công: Phần 3 – Xây dựng tình huống kinh doanh/ doanh nghiệp

Cách đây một thập kỷ trước, tôi từng có cơ hội làm việc cho một tổ chức tuyệt vời tên là Bradford Exchange. Hầu hết mọi người đều chưa bao giờ nghe đến cái tên này, nhưng đây là đơn vị tiếp thị trực tiếp hàng đầu trên thế giới trong lĩnh vực nữ trang và sưu tập sản xuất số lượng hạn chế.

Điều khiến tôi kinh ngạc khi làm việc tại Bradford chính là sự chú ý tỉ mỉ đến từng chi tiết và khả năng tập trung riêng lẻ vào việc thúc đẩy kinh doanh theo doanh số của nhân viên ở đây. Điều này đã ăn sâu vào tâm trí tôi kể từ thời gian đó.

Tuy nhiên, Bradford là nhà tiếp thị tìm kiếm duy nhất trong một tổ chức đáng giá nửa tỷ đô la đang cố gắng xây dựng một chương trình tìm kiếm hữu cơ non trẻ. Sự quan tâm tới từng chi tiết và phương pháp tiếp cận điều khiển bằng dữ liệu tương tự mà tôi gọi là “MBA thứ hai” đã khiến những nỗ lực thử nghiệm và hoàn thành chiến dịch SEO trở thành một cơn ác mộng.

Vậy làm thế nào bạn có thể thuyết phục Giám đốc điều hành chuyển giao các nguồn lực vào cùng một kênh mà ở đó chúng ta có thể am hiểu và nhìn thấy các yếu tố tác động đến kết quả và ảnh hưởng của nhà tiếp thị lên yếu tố đó?

Hiện nay, khi tôi làm việc với các SEOer doanh nghiệp tại các tổ chức toàn cầu, tôi liên tục phải đối mặt với những thách thức tương tự: thuyết phục tất cả mọi người từ Giám đốc điều hành cho đến đội ngũ công nghệ ưu tiên một dự án nào đó trong vô số các dự án khác để khiến họ phải quan tâm và chú ý.

Thâm nhập vấn đề

Vậy làm thế nào bạn có thể hướng một doanh nghiệp đi theo ý định của mình dưới vai trò là một SEOer? Làm thế nào bạn có thể khiến đội ngũ công nghệ chú ý đến các dự án SEO bạn mang về? Và trên hết, làm thế nào bạn có thể xây dựng một tình huống kinh doanh SEO để bổ sung yếu tố tin tưởng và tín nhiệm cho bản thân trong phạm vi doanh nghiệp?

Quá trình xác định để tiên đoán tác động của các nỗ lực SEO là một trong những công cụ mạnh mẽ nhất trong kho vũ khí của một SEOer.

Hãy gọi nó là dự báo, gọi nó là lưu lượng truy cập ước tính hoặc SWAG (phán đoán khoa học). Dù là gì đi chăng nữa thì phương pháp và quá trình nảy sinh với nó có thể giúp ích rất nhiều cho cuộc sống của bạn dưới vai trò là một SEOer doanh nghiệp.

Cách thức triển khai

Xây dựng dự báo cho những nỗ lực SEO là một quá trình bao gồm 5 bước đơn giản. Đây là cách thức mà bạn có thể áp dụng trên mức độ tên miền, mức độ bộ phận website hoặc trên mức độ trang web.

Dưới đây là phác thảo của kết cấu tôi đã sử dụng:

Bước 1 & 2: Xác định tập hợp từ khóa cốt lõi & Thu thập dữ liệu

Trở lại khoảng thời gian trước đây, khi đó chúng ta chỉ cần đăng nhập vào nền tảng Analytics và tải về tất cả các từ khóa riêng lẻ đã thúc đẩy lưu lượng truy cập của website (hoặc các từ khóa liên quan đến một phần hay toàn bộ trang web). Đây sẽ thông tin đầu vào cho tất cả các bước còn lại của quá trình.

Hiện nay, mặc dù tìm kiếm an toàn đã khiến cho quá trình xác định từ khóa trở nên khó khăn hơn nhiều, nhưng bạn vẫn có thể sử dụng rất nhiều bộ dữ liệu quy mô lớn có sẵn để thu về những kết quả tương tự với thời gian và chi phí giới hạn.

SEMRush/ seoClarity đã cung cấp các từ khóa rộng lớn như vậy, nó cho phép chúng ta xem xét các từ khóa mà website được xếp hạng với đầy đủ thông tin về khối lượng tìm kiếm và thứ hạng cho từng từ. Để có được tất cả những dữ liệu này một cách nhanh chóng, bạn cần xử lý riêng lẻ Bước 1 và Bước 2.

Tuy nhiên, download tất cả các từ khóa giành được thứ hạng chỉ là một phần của phương trình, nó chỉ cho bạn thấy vị trí mà website của mình đang đứng. Giống như hiển thị sơ đồ sau đây, lượng từ khóa cần tìm sẽ bao gồm các từ khóa không liên quan, từ khóa có liên quan (nhưng không được xếp hạng) và từ khóa được xếp hạng (chủ yếu là các từ khóa có liên quan).

Bước tiếp theo đó là tìm từ khóa có liên quan với website nhưng không được xếp hạng. Sự khôn ngoan của phương pháp đám đông đó là nó có thể nhanh chóng phát hiện ra những từ khóa bị ẩn giấu mà đáng ra chúng ta nên nhắm mục tiêu nhưng chưa đạt được thành công như mong đợi.

Bước 3: Tạo kịch bản

Kịch bản dự báo cho phép bạn đánh giá một loạt các khả năng có thể xảy ra từ trường hợp tốt nhất cho đến trường hợp xấu nhất.

Dưới đây là hai cách để tạo ra kịch bản tăng trưởng:

Phương pháp tiếp cận “snapshot in time” là một mô hình đơn giản, theo đó bạn có thể lấy được thông tin của tất cả các từ khóa để định vị một từ khóa và ước tính lưu lượng truy cập của mình trên đó. Điều này đã bỏ qua thực tế rằng các từ khóa khác nhau có thể có vị trí thứ hạng khởi đầu khác nhau, điều này có nghĩa là chúng ta sẽ cần bỏ ra những khoảng thời gian khác nhau để giành lấy vị trí hàng đầu.

Cách tiếp cận khác phức tạp hơn liên quan đến việc áp dụng ước tính thứ hạng ở cấp độ từ khoá hoặc cải thiện tỷ lệ phần trăm trong bảng xếp hạng từ thứ hạng cơ sở. Bạn có thể vẽ ra những cải tiến theo từng tháng cho số lượng tháng mà mình mong đợi cho đến khi đạt được thứ hạng hợp lý cho mỗi từ khóa.

Ví dụ, bạn có thể xây dựng một bảng tính như sau:

Bước 4: Ước tính lưu lượng truy cập

Ước tính lưu lượng truy cập cho website đơn giản hơn so với quá trình xây dựng kịch bản!

Bạn có thể nhìn thấy hàng tá nghiên cứu về tỷ lệ click (CTR) cho các vị trí cấp bậc khác nhau trong tìm kiếm hữu cơ. Hãy áp dụng tỉ lệ CTR cho mỗi vị trí thứ hạng của mỗi tháng mà bạn đã ước tính ở bước trước, từ đây chúng ta có thể tính toán lưu lượng truy cập từ khoá cho tháng đó.

–         Tổng kết lại theo mỗi tháng và những gì bạn có chính là lưu lượng truy cập ước tính cho mỗi tháng.

–         Áp dụng tỷ lệ chuyển đổi và kích thước đơn hàng trung bình, bạn sẽ có lượng chuyển đổi dự kiến cho mỗi tháng do thứ hạng của website được cải thiện.

Tại thời điểm này, bạn phải có những dự báo của riêng mình!

Tuy nhiên hãy chờ đợi, đây không phải là bước cuối cùng của quá trình.

Bước 5: Theo dõi thực tế

Thật dễ dàng khi nghĩ rằng xây dựng dự báo là bước cuối cùng của quá trình. Tuy nhiên, nếu muốn duy trì sự tôn trọng và tin tưởng trong tổ chức của mình, bạn cần tiến hành thêm một bước nữa đó là theo dõi hiệu suất thực tế so với dự báo ban đầu.

Hãy chia sẻ kết quả này với cả nhóm, ngay cả khi mọi thứ không thực sự diễn ra như bạn mong đợi. Phương thức tiếp cận cởi mở, trung thực, giải thích lý do tại sao yếu tố nào đó lại không đáp ứng mục tiêu sẽ là hướng đi bền vững để xây dựng niềm tin trong nội bộ.

Đừng đưa ra dự báo nếu bạn không có kế hoạch thực hiện thông qua việc so sánh các kết quả thực tế!

Lưu ý cuối cùng

Một khi bạn bắt đầu làm việc với các con số, tôi đảm bảo bạn sẽ được thổi bay bởi tiềm năng phát triển cho chương trình SEO. Hãy cân bằng điều này với một đánh giá nghiêm chỉnh, và bạn sẽ có một dự báo mạnh mẽ để bước vào bất kỳ cuộc họp và đưa ra tình thế cho các dự án của mình.

Ngoài ra, bạn cũng cần thiết lập các mẫu Excel để theo dõi những dự báo tăng trưởng và thực hiện bất cứ điều chỉnh gì không vượt qua thử nghiệm.

Hãy tuân theo mô hình này, và bạn có thể bắt đầu xây dựng sự tin tưởng cho bản thân khi ai đó có dữ liệu cứng để ủng hộ cho nỗ lực của họ. Điều này sẽ làm cho các dự án trong tương lai của bạn dễ dàng được ưu tiên hơn. Ngoài ra bạn có thể theo dõi phần 1 và 2 : của chuỗi bài viết bí mật của chiến dịch seo thành công về kế hoạch hoạt động và xây dựng đội ngũ hùng mạnh.

Xuân Trung

Rate this post
Chia sẻ
Từ khóa: Chiến lược SEO

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước