Danh mục: Link building

Kiểm tra backlink hoàn hảo vượt mặt đối thủ cạnh tranh

Kiểm tra backlink là điều bắt buộc đối với mọi webmaster và các chuyên gia SEO, nó là bước đầu tiên để phát triển bất kỳ kế hoạch xây dựng liên kết nào. Kiểm tra backlink là quá trình phân tích chuyên sâu cho phép bạn quan sát kỹ hơn các yếu tố liên quan đến chiến lược xây dựng liên kết của một website bao gồm hồ sơ liên kết không tự nhiên, phân tích cạnh tranh, v.v. Kiểm tra liên kết giúp phát hiện vấn đề và cơ hội trên website, nó cũng là một trong những bước đầu tiên của trong việc phát triển một chiến lược tiếp thị số mạnh mẽ.

Vậy tại sao kiểm tra backlink lại là một phần quan trọng của SEO? Giải đáp được câu hỏi này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bức tranh SEO tổng thể và lý do tại sao bạn và đối thủ cạnh tranh lại giành được thứ hạng cho một số các từ khóa cụ thể. Ngoài ra bạn có thể tham khảo chuyên mục Link buidingGoogle SEO để biết chi tiết về thuật toán và chiến lược link buiding cho website của bạn.

Biết cách chạy và đọc kết quả kiểm tra backlink là việc vô cùng quan trọng hiện nay, đặc biệt khi một trong những tín hiệu chủ chốt trong thuật toán của Google là “liên kết”.

I. Khi nào quá trình kiểm tra Backlink mang lại hữu ích?

Nó sẽ mang lại hữu ích trong những trường hợp sau đây:

–         Bạn đang cố gắng phát triển hoặc cải thiện chiến lược xây dựng liên kết.

–         Bạn muốn phân tích đối thủ cạnh tranh và có được cái nhìn rõ ràng về vị thế hiện tại của họ.

–          Bạn muốn tránh vướng vào những hình phạt của công cụ tìm kiếm.

–         Bạn muốn khôi phục website sau hình phạt của công cụ tìm kiếm.

–         Bạn muốn xác định những cơ hội mới trong chiến lược xây dựng liên kết.

–         Bạn cần xác định thiếu sót và lợi thế cạnh tranh của mình.

–         Bạn muốn nắm rõ các chiến lược xây dựng liên kết đang được đối thủ cạnh tranh sử dụng.

–         Bạn muốn thu hút khách hàng tiềm năng.

II. Tìm kiếm điều gì khi kiểm tra Backlink?

1. Referring Domains (Tên miền Referring)

Tôi không biết chính xác cảm giác “thèm muốn liên kết” bắt đầu như thế nào nhưng có một điều chắc chắn đó là nhiều công ty hiện nay đang cố gắng xây dựng ngày càng nhiều liên kết nhất có thể. Đó là một hướng đi sai lầm bởi vì liên kết chất lượng càng cao thì nó càng mang lại nhiều giá trị cho website. Webmasters tiếp tục quan tâm đến số lượng liên kết thay vì tập trung vào các tên miền referring.

Khi bạn cố gắng làm sáng tỏ những “bí ẩn” của một hồ sơ liên kết, bạn nên nhìn vào số lượng các tên miền referring.

Giả sử bạn đang cố gắng xem xét cách hai trang web sau đây hoạt động nhìn từ quan điểm hồ sơ liên kết:

–         Website A có 100.000 liên kết, đến từ 10 tên miền referring.

–         Website B có 1.000 liên kết đến từ 100 tên miền referring.

Bạn nghĩ website nào trong 2 website trên có độ phổ biến hơn trên SERPs?

Rõ ràng, website B có độ hiển thị tốt hơn, mặc dù số lượng link của nó ít hơn 10 lần so với website A. Tại sao lại vậy? Lý do là do site B có lượng tên miền referring nhiều gấp 10 lần site A.

2 . Phân tích mức độ rủi ro vướng vào hình phạt của Google

Với những thay đổi liên tục trong thế giới online, phân tích mức độ rủi ro vướng vào hình phạt của Google nên được mọi webmaster chú ý. Cho dù bạn đang cố gắng tránh khỏi hình phạt của Google hoặc đang phấn đấu để phục hồi site sau hình phạt đó, phân tích backlink là việc làm hoàn toàn cần thiết. Liên tục theo dõi hồ sơ liên kết sẽ giúp bạn kiểm soát được tình hình của mình.

Đầu tiên, hãy phân tích mức độ tự nhiên của hồ sơ liên kết. Bạn cần thường xuyên giám sát tỷ lệ giữa các liên kết tự nhiên và không tự nhiên!


Không chắc hồ sơ liên kết của website có tự nhiên 100% hay không nhưng từ các trường hợp nghiên cứu nội bộ tại cognitiveSEO, kết quả chỉ ra rằng các trang web chứa hơn 20% liên kết không tự nhiên có nguy cơ cao bị Google đánh dấu vì các hoạt động liên kết không lành mạnh.

Theo dõi liên tục hồ sơ liên kết sẽ cung cấp cho bạn thông tin quan trọng về mức độ rủi ro website của mình có vướng vào hình phạt của Google hay không. Hồ sơ liên kết không tự nhiên không có nghĩa là bạn sử dụng chiến thuật mờ ám để thao túng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Các cuộc tấn công SEO tiêu cực cũng có thể ảnh hưởng đến diện mạo hiển thị của hồ sơ liên kết.

Nếu bạn muốn website giành được thứ hạng lâu dài trên Google, tốt nhất bạn nên theo sát các hướng dẫn cụ thể của công cụ này. Mặc dù vậy, chúng ta cũng nên để mắt đến các nguy cơ tiềm ẩn về hình phạt để tránh mắc phải chúng.

3. Tìm ra các chiến lược xây dựng liên kết đã qua sử dụng

Chiến lược xây dựng liên kết tốt có thể cung cấp cho website thứ hạng tốt hơn trên SERPs. Điều này vô cùng quan trọng đối với những người:

–         Không trực tiếp thực hiện chiến lược liên kết của mình (do thuê cơ sở bên ngoài trợ giúp) và muốn am hiểu đầy đủ vị thế hiện tại của website.

–         Đã biết chiến lược được sử dụng trên trang web của mình, nhưng họ muốn có cái nhìn cụ thể về kế hoạch hành động của đối thủ cạnh tranh.

Một khi vạch trần chiến lược xây dựng liên kết, bạn có thể dễ dàng hiểu được chiến thuật nào đang được sử dụng và làm thế nào mà một website cụ thể lại được liên kết đến.

Bằng cách chạy chương trình phân tích liên kết chuyên sâu, bạn có thể nắm bắt các vấn đề chiến lược của một chiến dịch xây dựng liên kết.

Những việc này có thể giúp bạn phát hiện ra hiệu suất thấp hoặc thậm chí hình phạt mà website đang phải chịu, tuy nhiên, bạn cũng có thể nhận ra những cơ hội tuyệt vời giúp thúc đẩy thứ hạng cho website.

4. Phân tích tốc độ liên kết (Link velocity)

Tốc độ liên kết (Link velocity) đại diện cho xu hướng phát triển của hồ sơ liên kết của một website. Chúng ta có thể dễ dàng xác định hai hướng tốc độ liên kết:

–         Sự phát triển của liên kết không tự nhiên

–          Sự phát triển của liên kết tự nhiên

Nếu tốc độ phát triển của liên kết tự nhiên mô tả sự tăng trưởng cân bằng, thì tốc độ phát triển của liên kết không tự nhiên sẽ chứa các đường lên xuống góc nhọn trên các khung thời gian khác nhau:

Phân tích tốc độ liên kết cho phép chúng ta:

–         Hiểu rõ cách thức liên kết được tạo ra và tốc độ trung bình của “quá trình giành được” liên kết đó.

–         Xác định các tăng trưởng đột biến và phân tích một số khoảng thời gian diễn ra những thay đổi đặc biệt.

–         Phân tích sự thành công hay thất bại của một website phụ thuộc vào sự quan tâm của mọi người liên kết đến trang web đó.

–          Nhìn thấy trước hình phạt do nhận diện được chiến lược xây dựng liên kết không tự nhiên.

5. Phân tích Anchor Text

Phân tích anchor text là việc làm rất quan trọng bởi vì nó tạo ra thông tin giá trị về chiến lược liên kết của một website:

–         Giúp bạn đánh giá chiến lược xây dựng liên kết hiện tại, từ đó tìm ra những từ khóa có nhiều khả năng đạt được thứ hạng cao.

–         Nó có thể giúp bạn am hiểu mức độ tự nhiên của hồ sơ liên kết website.

–         Nắm được cách thức khán giả liên kết đến website của bạn

–         Có được ý tưởng về chiến lược xây dựng liên kết của đối thủ cạnh tranh.

Đối với hồ sơ anchor text tự nhiên và được phân phối bình thường, bạn sẽ nhìn thấy nhiều anchor text chứa các từ khóa “thương hiệu” hoặc “hỗn hợp” và số ít các từ khóa thương mại. Anchor text thương hiệu và thương mại là một trong những dấu hiệu được Google coi trọng khi quyết định một trang web có đang cố gắng thao túng kết quả tìm kiếm của mình trên SERPs hay không.

Khi website chứa lượng lớn các từ khóa thương mại, nó có thể bị treo cờ đỏ và bị Google cấm hoạt động.

6. Nhận diện cơ hội

Đôi khi, thử thách càng lớn, cơ hội sẽ càng nhiều. Kiểm tra backlink không chỉ cung cấp thông tin về tình trạng hiện tại của webiste mà nó còn giúp đưa ra các phương hướng hành động trong tương lai. Bước đầu tiên của việc xác định hành động cho tương lai đó là thiết lập một số chỉ tiêu hoạt động quan trọng (KPIs).

Nếu muốn đánh giá mức độ thành công của chiến lược đưa ra, bạn cần thiết lập các mục tiêu rõ ràng. Hãy tự hỏi mình kết quả nào bạn muốn đạt được và cách thức đo lường chúng. Chọn đúng chỉ số KPIs phụ thuộc vào sự hiểu biết đầy đủ về những yếu tố quan trọng đối với công ty của bạn. Ví dụ, trường đại học có thể coi tỷ lệ tốt nghiệp của sinh viên làm hoạt động chủ chốt, trong khi doanh nghiệp lại cho rằng số lượng chuyển đổi hoặc lượng truy cập riêng mới là chỉ số KPI tiềm năng. Một khi bạn đã biết gì mình cần gì, hãy tìm ra biện pháp để  đạt được mục tiêu đó, hãy lưu tâm đến chiến lược xây dựng liên kết thực tế và phương hướng mình muốn đến.

III. Tránh tình trạng tê liệt phân tích

Bạn có thể đã quen thuộc với thuật ngữ tê liệt phân tích (analysis paralysis). Nó liên quan đến việc đầu tư quá nhiều thời gian vào việc phân tích, trong khi lại bỏ ra quá ít thời gian hành động. Tình trạng này xảy ra khi sự phân tích hoặc suy nghĩ quá đà đang thực sự làm tê liệt kết quả.

Trong tình trạng tê liệt phân tích, trường hợp xảy ra khi các chi phí cơ hội của phân tích quyết định vượt quá lợi ích của việc đưa ra quyết định. Đó là loại kinh tế hành vi. Quyết định bị trì hoãn không ngừng dựa trên tất cả các loại lý do “căn bản” như: “Có lẽ thời gian không phù hợp”, “Tôi không có tất cả dữ liệu mà mình cần”, hay “Tôi không chắc chắn đây là chiến lược đúng đắn; có lẽ chúng ta nên tiến hành nhiều nghiên cứu hơn”, v.v.

Tôi không định nói rằng bạn phải nhảy ngay lập tức vào chiến dịch xây dựng liên kết mà không tiến hành bất kỳ nghiên cứu nào, nhưng tại một điểm nhất định, bạn phải dừng việc phân tích lại và bắt tay vào hành động. Bạn cũng nên tập trung vào những thứ quan trọng và không cần chú ý quá nhiều vào tất cả các chi tiết nhỏ nhặt trong chương trình kiểm tra liên kết. Dưới đây là một số mẹo nhỏ bạn có thể sử dụng để tránh tình trạng tê liệt phân tích:

1. Đưa ra Deadlines

Hãy xác định nghiêm túc khoảng thời gian cụ thể dành cho mỗi bước của quá trình phân tích. Ví dụ, bạn có thể đặt ra hạn chót cho giai đoạn thu thập dữ liệu, giai đoạn phân tích dữ liệu, giai đoạn tạo ra danh sách các phương hướng hành động có thể, v.v. Để làm việc này, bạn phải tôn trọng thời hạn đã đặt ra và chấp nhận mình sẽ không bao giờ có TẤT CẢ dữ liệu về một vấn đề cụ thể. Bạn sẽ phải làm việc dựa trên những gì mình có tại thời điểm đó.

2. Phối hợp với người khác

Một khi bạn đã có ý tưởng về những gì mình muốn làm, hãy hỏi ý kiến phản hồi từ đồng nghiệp của mình. Phản ứng của họ có thể giúp bạn nâng cao công việc, thúc đẩy tốc độ cho quá trình ra quyết định và có thể cung cấp cho bạn một số ý kiến về những gì bạn đang tìm kiếm.

3. Từ bỏ quan niệm “sự hoàn hảo”

Hãy chấp nhận quan điểm không có bất kỳ “quyết định hoàn hảo” nào; chỉ có quyết định tốt nhất được áp dụng trong một bối cảnh cụ thể mà thôi.

4. Chấp nhận thất bại

Mọi người thường bị mắc kẹt trong tình trạng tê liệt phân tích vì nỗi sợ thất bại. Sự thật là suy nghĩ quá cũng sẽ không giúp bạn giảm nhẹ tư tưởng đó. Mặc dù đây là việc khó chấp nhận, nhưng bạn cần hiểu rõ thực tế mọi thứ đều có thể và thất bại cũng vậy. Thất bại không phải là kết thúc, nó là khởi đầu của một tiến trình mới.

Kết luận

Trong việc giải quyết câu đố về liên kết, một trong những lợi ích lớn nhất đó là nhìn vào bức tranh toàn cảnh rộng lớn. Trước khi bắt đầu giải quyết “phương trình liên kết”, hãy suy nghĩ về kết quả mà bạn mong muốn tìm kiếm. Hãy lựa chọn những phần quan trọng trước tiên, sắp xếp chúng với nhau theo một cách thức hợp lý và phân tích chặt chẽ bằng con mắt khách quan. Đừng nản lòng, hãy luôn ghi nhớ: nghệ thuật của sự đơn giản là một bí ẩn phức tạp.

Xuân Trung

Rate this post
Chia sẻ

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước