3 Bước quan trọng tạo nội dung thu hút dựa trên 2 phương pháp

Yếu tố nào gây ra tác động to lớn nhất lên quá trình sáng tạo nội dung? Chúng ta có thể sử dụng cả 2 phương pháp tiếp cận khoa học và sáng tạo trong chiến lược marketing nội dung hay không?

Nội dung là một yếu tố quan trọng quyết định chiến dịch marketing online tốt. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải tạo ra những nội dung sáng tạo nhằm thu hút sự quan tâm thực sự của người đọc. Đó là một cuộc chiến giằng co mà rất ít người có thể cân bằng được.

1. Phương pháp tạo nội dung dựa trên dữ liệu

Hãy sử dụng dữ liệu để giải quyết vấn đề liên quan đến chủ đề bài viết, quá trình viết bài, lịch biên tập; đây là một phương pháp tiếp cận hiệu quả và có giá trị.

Hãy nghiên cứu nội dung tạo ra lưu lượng truy cập nhiều nhất, tỉ lệ chuyển đổi tốt nhất hay được yêu thích nhất trên các kênh xã hội. Bạn có thể sử dụng những công cụ hiện đại, chúng sẽ giúp bạn tìm ra nội dung mà đối thủ cạnh tranh đang đề cập, cũng như chủ đề nào nhận được nhiều sự quan tâm nhất.  

Ngoài ra, chúng ta cũng có thể sử dụng dữ liệu để xem xét thời gian, phương pháp và địa điểm chia sẻ nội dung. Cả hai công cụ thuật toán sử dụng tính năng big-data (dữ liệu lớn) và real-time (thời gian thực) đều chi phối phần lớn các nội dung và quá trình cung cấp dữ liệu cho những thương hiệu hàng đầu thế giới.

Phương pháp này thực sự có ý nghĩa. Nếu bạn truy cập dữ liệu và có thể biết được chính xác nội dung nào mà cộng đồng đang muốn đọc, bạn có thể dễ dàng đưa ra nội dung theo xu hướng.

2. Phương pháp tiếp cận sáng tạo

Đối với những dữ liệu lớn, ngay cả khi chúng được tham chiếu theo thời gian thực, bạn sẽ luôn luôn phải thực hiện thêm các bước xử lý sau đó (ít nhất là một bước), và phải đảm bảo những dữ liệu này được an toàn. 

Ngoài ra, nếu nội dung bị chi phối hoàn toàn bởi những kết quả và dữ liệu khoa học, vậy làm cách nào người viết có thể tạo những nội dung chứa đựng tính sáng tạo, thu hút sự quan tâm của người đọc? Phương pháp tiếp cận dựa trên số liệu như thế sẽ lấy mất không gian sáng tạo, niềm đam mê của người viết. Nội dung được tạo ra theo phương pháp này cuối cùng cũng sẽ mất dần tính truyền cảm, bất chấp người viết có xây dựng nội dung tốt đến đâu đi chăng nữa.

 Vấn đề là hiện nay Internet chứa quá nhiều những yếu tố giả tạo. Một loạt các ứng dụng online và bộ thu thập nội dung được thiết kế để ưu tiên những nội dung chất lượng nhất. Chỉ những nội dung thu hút mới có thể giúp bạn đạt được thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm. 

Vì vậy, tính chân thực chính là chìa khóa cho độ khả năng hiển thị của bất kỳ website nào. Điều đó có nghĩa chúng ta cần phải “đưa ra nội dung chủ đề” cho những gì chúng ta định viết! 

Chúng ta có thể kết hợp cả 2 phương pháp này lại với nhau, vấn đề ở đây là nên kết hợp bao nhiêu thì đủ? Làm cách nào bạn có thể cân bằng cả 2 phương pháp này? Đâu là “giao điểm hấp dẫn” nhất khi kết hợp chúng với nhau? 

Vậy làm cách nào bạn có thể dung hòa cả hai phương pháp này? 

Ưu điểm và khuyết điểm 

Vậy 2 phương pháp tiếp cận dựa trên dữ liệu và phương pháp tiếp cận sáng tạo có những ưu nhược điểm gì, dưới đây là bảng liệt kê những ưu nhược điểm của 2 phương pháp này 

Ưu điểm của phương pháp tiếp cận sáng tạo

 

Nhược điểm của phương pháp tiếp cận sáng tạo

– Sự sáng tạo vốn có sẽ tạo ra tính độc đáo cho nội dung được viết

– Nội dung sẽ có tính thời sự và được tạo ra từ niềm đam mê, nhiệt huyết thực sự của người viết

– Người viết sẽ ngày càng đam mê, có động lực sáng tạo những nội dung hấp dẫn dành cho người đọc

– Khả năng tạo ra những bài viết có sức ảnh hưởng lớn đến khán giả cũng sẽ cao hơn

– Quá trình dự báo và áp dụng lịch lên nội dung cần viết sẽ gặp khó khăn hơn nhiều.

– Tính nhất quán trong số liệu như lưu lượng truy cập, tỷ lệ chuyển đổi, lượt chia sẻ, v.v sẽ bị giảm.

  

Ưu điểm của phương pháp tiếp cận dựa trên dữ liệu

 

Nhược điểm của phương pháp tiếp cận dựa trên dữ liệu

 

– Tăng khả năng dự báo và lập kế hoạch.

– Tỷ lệ nhất quán số liệu cao hơn

– Khả năng mở rộng.

– Giá trị nội dung sẽ dễ dàng được truyền đạt hơn đến người đọc

– Làm người viết mất đi sự say mê hứng thú

– Giảm dần động lực tạo nội dung thu hút người đọc

– Bất đồng quan điểm của người viết

– Nguy cơ bị mất khán giả do thiếu tính sáng tạo trong nội dung được viết

Quá trình

Làm cách nào để những người sáng tạo nội dung có thể đưa phương pháp này vào trong quá trình thực tế nhằm xây dựng chiến lược marketing của riêng mình?

– Suy nghĩ sáng tạo: Hãy bắt đầu bằng cách tạo ra những ý tưởng! Đừng sử dụng những dữ liệu khoa học ngay từ lúc đầu. Hãy nuôi dưỡng phương pháp tiếp cận sáng tạo, giàu trí tưởng tượng. Thường xuyên bàn bạc cùng các thành viên khác trong đội để sáng tạo ra những ý tưởng và chủ đề tươi mới. Hãy tạo một biểu đồ mind map nếu bạn thấy cần thiết.

– Tham chiếu qua lại: Khi đã có danh sách các chủ đề, tiếp theo bạn cần căn chỉnh, thay đổi chủ đề đó, lúc này bạn có thể tham khảo thêm nguồn dữ liệu phân tích. Bạn cần phát triển kỹ năng nhận biết “giao điểm hấp dẫn” như trong biểu đồ Venn ở trên để tìm ra nội dung hấp dẫn, thiết thực nhất và có thể được mọi người chia sẻ rộng rãi nhất.

– Lấp đầy khoảng trống: Nhìn vào dữ liệu, bạn có thể thấy những nội dung chưa được đề cập trong bước trên mặc dù đó không phải là nội dung sáng tạo nhất nhưng vẫn có một phần giá trị nào đó. Hãy bổ sung thêm để người viết không cảm thấy nhàm chán khi chỉ căn cứ trên những số liệu phân tích đã có sẵn.  

Hãy thực hiện theo 3 bước trong quá trình này để tạo ra những nội dung sáng tạo, có giá trị cao dành cho người đọc. Ngoài ra, bạn cũng không nên bỏ qua những nội dung thiết thực vì chúng sẽ góp phần không nhỏ vào thứ hạng tìm kiếm của website.

Tóm tắt

Dữ liệu có thể truyền đạt hiệu quả những gì mà người đọc quan tâm nhất đến tổ chức, doanh nghiệp, nó cũng có thể kiềm chế tính sáng tạo của những nội dung bài viết. Nếu bạn áp dụng không cẩn thận, nó có thể khiến nội dung tạo ra trở nên vô hồn và nhàm chán, khiến lưu lượng truy cập của website bị tụt giảm nghiêm trọng. Cách tốt nhất bạn nên kết hợp cả yếu tố sáng tạo và những số liệu phân tích để tạo ra những nội dung mà hầu hết những nhà tiếp thị khác đều mong muốn có được.

Xuân Trung

Rate this post

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước