Cách sửa chữa nội dung trùng lặp, mỏng và thừa trong website thương mại điện tử

Nội dung là yếu tố gây ra nhiều vấn đề nhất cho website, đặc biệt là các website thương mại điện tử, nguy cơ này lại càng rõ rệt. Vấn đề chủ yếu xuất phát từ việc lưu trữ hàng trăm hoặc hàng ngàn các trang sản phẩm.

Những vấn đề phổ biến mà các trang sản phẩm thương mại điện tử thường gặp đó là:

• Nội dung trùng lặp

• Nội dung mỏng

• Quá nhiều nội dung

Nếu không được kiểm tra, những vấn đề này có thể gây ra tác động tiêu cực lên hiệu suất của website trong SERP.

Nếu bạn chạy một website thương mại điện tử, lưu lượng truy cập gần đây của nó rất đều đều, từ từ giảm dần, hoặc sụt giảm đột ngột, vậy thì rất có thể thủ phạm ở đây không ai khác chính là do nội dung của trang sản phẩm.

Hãy cùng tìm hiểu một số vấn đề nội dung phổ biến nhất đối với các website thương mại điện tử, đi kèm với những khuyến nghị sửa chữa những lỗi này.

1. Nội dung trùng lặp

3 loại nội dung trùng lặp mà chúng ta thường gặp phải trên website thương mại điện tử đó là:

  • Sao chép mô tả sản phẩm của nhà sản xuất
  • Sử dụng một mô tả độc đáo cho hàng tá các version của cùng một sản phẩm
  • Chuỗi truy vấn được tạo ra từ điều hướng nhiều lần.

a. Sao chép mô tả sản phẩm

Rất nhiều các đại lý thương mại điện tử sao chép trực tiếp phần mô tả sản phẩm chung từ website của nhà sản xuất. Đây là một hành động không mang lại giá trị cho bên nào cả. Trong thời đại của thuật toán Panda, nội dung bị sao chép qua nhiều website sẽ khiến website đó bị đánh tụt thứ hạng trong SERP.

– Cách sửa chữa:

Giải pháp cho vấn đề này đó là phải cài đặt quyền tác giả cho mục mô tả sản phẩm nguyên gốc trên mỗi trang sản phẩm của website. Nếu bạn gặp vấn đề về tài chính, nguồn vốn đầu tư, hãy ưu tiên làm mới lại nội dung cho các trang sản phẩm có lợi nhuận cao nhất, sau đó quay lại thực hiện những bước còn thiếu.

Xem thêm: Cách tiếp thị nội dung cho doanh nghiệp nhỏ chi phí thấp.

b. Mô tả sản phẩm độc đáo nhưng bị trùng lặp

Với nhiều website thương mại điện tử, chủ website có quyền cài đặt quyền tác giả cho mục mô tả sản phẩm nguyên gốc của mình. Vấn đề chỉ xảy ra khi họ bán các version mô tả của cùng một sản phẩm (khác nhau về kích cỡ, màu sắc, hoặc vật liệu …), mỗi version sản phẩm có đường dẫn URL khác nhau nhưng lại có mô tả mẫu y hệt nhau.

Ngay cả khi nội dung độc đáo này thuộc về mảng kỹ thuật trên website (không copy từ bất cứ nguồn nào khác), thì nó vẫn chỉ độc đáo khi xuất hiện trên một trang web đơn lẻ mà thôi. Tất cả những trang khác có chứa nội dung này đều được coi là vấn đề nội dung trùng lặp.

– Cách sửa chữa:

Để giải quyết vấn đề này bạn nên tập hợp các trang version khác nhau đó vào thành một trang sản phẩm duy nhất, liệt kê tất cả các lựa chọn trên đó.

Khi bạn kết hợp tất cả các trang này vào một trang duy nhất, chuyển hướng 301 sẽ chuyển hướng các URL khác vào trang đơn lẻ đó. Chuyển hướng cũng sẽ giúp Google phân loại version thực sự của trang sản phẩm, và vấn đề “crawl budget” tiềm ẩn.

Tùy thuộc vào nền tảng ecommerce bạn đang sử dụng, việc tập hợp vào các version khác nhau của trang sản phẩm vào một URL duy nhất có thể sẽ khó thực hiện (đôi khi là không thể). Nếu trường hợp đó xảy ra, hãy chuyển sang sử dụng một nền tảng khác thân thiện với SEO như Magento hay Shopify.

c. Vấn đề điều hướng nhiều lần

Nhiều website thương mại điện tử lưu trữ các trang chuyên mục với một loạt bộ lọc nhằm giúp người dùng dễ dàng điều hướng website và đi sâu tìm hiểu các sản phẩm cụ thể.

Một menu sử dụng điều hướng nhiều lần như ví dụ trên có thể tạo ra hàng tá các chuỗi truy vấn được gắn tiếp vào URL, từ đó tạo ra các version trùng lặp của cùng một trang. Đây có thể là một đặc trưng UX thú vị dành cho người dùng nhưng nó lại là vấn đề phải bàn đối với những người làm SEO.

– Cách sửa chữa:

Dưới đây là một số cách để ngăn cản các công cụ tìm kiếm index nội dung trùng lặp do vấn đề điều hướng nhiều lần:

• Sử dụng Robots.txt file.

Xử lý tham số thông qua Webmaster Tools.

• Bổ sung thẻ rel=”canonical”. Lưu ý: Việc này có thể giúp Google phân biệt nội dung nguyên gốc ban đầu nhưng nó không giải quyết được vấn đề “crawl budget”

2. Nội dung mỏng

Ngay cả khi một website có mô tả sản phẩm độc đáo 100% thì chúng vẫn có thể gặp phải tình trạng nội dung mỏng. Hiện nay, những trang sản phẩm có nội dung mỏng vẫn có thể đạt được thứ hạng tốt do độ mạnh của tên miền đã giúp loại bỏ vấn đề này.

Nhưng hầu hết các website không có profile backlink của Amazon hay Zappos đều sẽ gặp nguy cơ này. Dưới đây là các lý do mà bạn cần phải bổ sung nội dung cho mục mô tả sản phẩm ngay:

• Giảm thiểu tác động tiêu cực cho website trên SERP do nội dung mỏng gây ra.

• Gia tăng nội dung để các công cụ tìm kiếm có thể crawl trang web, nó đồng nghĩa với việc trang web có thể đạt được thứ hạng dựa trên lượng truy vấn tìm kiếm rộng hơn.

• Làm mới trang web

Để kiểm tra số từ trên mỗi trang của website, hãy crawl bằng công cụ Screaming Frog và tìm kiếm các vấn đề tiềm ẩn trong cột “Word Count”.

• Thu hút người dùng đưa ra đánh giá và phản hồi. Nội dung do người dùng tạo ra sẽ được miễn phí, chúng giúp bổ sung nội dung viết tự nhiên cho trang web (không phải nội dung “SEO”). Nội dung bổ sung này có thể giúp cải thiện đánh giá cho điểm của các công cụ tìm kiếm, thời gian trên trang, mức độ tham gia của người dùng; nó cũng có thể giúp các trang sản phẩm được xếp hạng dựa trên các truy vấn tìm kiếm rộng hơn. Ngoài ra, đánh giá của người dùng cũng cung cấp bằng chứng xã hội và có thể cải thiện tỷ lệ chuyển đổi theo hướng tốt đẹp hơn.

• Trong ví dụ trước, tôi đã đề cập đến việc tập trung các trang version của cùng một sản phẩm thành một trang duy nhất. Việc làm này sẽ giúp cô đặc nội dung trang do bạn phải liệt kê tất cả các khía cạnh khác nhau của sản phẩm, kích cỡ, màu sắc hiện có chỉ trên một trang duy nhất.

• Hãy viết về nội dung nguyên gốc, nội dung bổ sung. Bạn có thể thuê người viết thêm những đặc điểm và lợi ích bổ sung cho các sản phẩm trên website, hoặc tự mình thực hiện. Nếu như việc này quá tốn kém so với nguồn lực hiện có, hãy ưu tiên sửa chữa trước những sản phẩm có giá trị lợi nhuận cao hơn.

• Bổ sung thêm liên kết/ văn bản cho các sản phẩm tương tự, phụ kiện sản phẩm, khuyến mại đặc biệt và các mặt hàng được truy cập gần đây. Nó là một cách khác để thêm nội dung vào trang. Đây là thủ thuật được rất nhiều website thương mại điện tử lớn như Amazon.com sử dụng.

3. Quá nhiều nội dung

Khi đề cập đến việc website thương mại điện tử chứa quá nhiều nội dung, thực chất chúng ta đang đề cập đến 2 vấn đề riêng biệt sau đây:

  • Có quá nhiều các trang sản phẩm
  • Xử lý không đúng các trang sản phẩm đã được phân trang/ đánh số

a. Quá nhiều các trang sản phẩm

Vấn đề này thực sự là phụ lục của khía cạnh nội dung trùng lặp gây ra bởi điều hướng nhiều lần hoặc lưu trữ nhiều version của cùng một sản phẩm trên các trang khác nhau.

Bên cạnh vấn đề nội dung có giá trị thấp, lưu trữ hàng loạt các trang sản phẩm sao chép có thể làm giảm PageRank hoặc mạng lưới liên kết của website – nguyên nhân làm suy yếu thứ hạng tổng thể của các trang nội dung quan trọng.

Đây cũng là vấn đề gây ra tình trạng “crawl budget” (ví dụ: Bao nhiêu trang web Googlebot crawl mỗi lần ghé thăm website của bạn?). Nếu website chứa tỉ lệ lớn các nội dung có giá trị thấp hoặc trùng lặp, nó có nghĩa là bạn đang lãng phí ngân sách của mình vào những nội dung rác và rất có thể các trang chất lượng trên website cũng sẽ ảnh hưởng.

b. Xử lý không đúng các trang sản phẩm đã được phân trang/ đánh số

Một vấn đề khác của việc lưu trữ “quá nhiều trang” đó là việc xử lý phân trang không đúng cách. Thông thường, các website thương mại điện tử có danh mục chứa đến hàng trăm hoặc hàng ngàn sản phẩm, chúng sẽ khiến danh mục bị kéo dài thành nhiều trang. 

Cũng giống như các trang sản phẩm trùng lặp, việc phân trang quá mức sẽ lấy mất mạng lưới liên kết của các trang nội dung quan trọng, và có thể gây ra tác động lên vấn đề “crawl budget”.

– Cách sửa chữa:

• Sử dụng Rel=next, rel=previous: Thuộc tính này cho phép Google xử lý các danh mục sản phẩm thương mại điện tử trải dài thành nhiều trang theo một trình tự hợp lý, từ  đó củng cố mạng lưới liên kết với tất cả các trang trong chuỗi sản phẩm.

• Canonicalization: đây là một cách hiệu quả để củng cố các thuộc tính liên kết, nhưng nó sẽ không giải quyết được vấn đề “crawl budget” tiềm ẩn do Googlebot vẫn sẽ crawl tất cả những nội dung sao chép bạn đã tạo ra.

• Nếu mục tiêu của bạn là tối ưu hóa vấn đề “crawl budget” và giữ trang web trùng lặp hoặc đã phân trang không bị Google index, bạn hãy sử dụng “brute force” và chặn Googlebot bằng thông số “noindex, follow” trong robot meta.

Xuân Trung

Rate this post
Chia sẻ

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước