Danh mục: Google SEO

6 thay đổi lớn của Google hé lộ tương lai của SEO

Cách đây mấy tuần, chúng ta đã vô cùng ngạc nhiên với sự ra đời của thuật toán mới của Google. Gã khổng lồ tìm kiếm gần đây liên tục trình làng những thay đổi lớn của mình, tất cả chúng đều là một phần của một chiến lược dài hạn hơn trong tương lai của hãng.

Nói một cách ngắn gọn, Google đang thực hiện một biện pháp rất tuyệt vời nhằm thúc đẩy mọi người bỏ qua những thủ thuật SEO và hướng đến một phương pháp tiếp cận chiến lược hơn.

Bạn có thể sẽ biện minh rằng “SEO thủ thuật đã chết”, nhưng điều này không hoàn toàn đúng. Hãy cùng quay lại thời gian để hiểu hơn về bức tranh rộng lớn của thế giới SEO. Dưới đây là những phát triển quan trọng trong sáng kiến của Google.

1. Dữ liệu “Not Provided”

Kể từ ngày 23/9 vừa qua, Google đã thực hiện chiến dịch tìm kiếm an toàn đối với tất cả người dùng thông qua công cụ này. Nó có nghĩa là những nhà làm web như chúng ta sẽ mất lượng dữ liệu từ khóa liên quan đến người dùng khi họ truy cập vào website của mình thông qua Google.

Đây là một sự thay đổi đáng buồn vì nó ảnh hưởng rất nhiều đến các nhà xuất bản, họ sẽ mất một công cụ giá trị để hiểu được ý định của người dùng khi truy cập website, quá trình tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi sẽ khó khăn hơn, và còn một số bất lợi khác nữa.

Nhưng đối với những thủ thuật SEO, sự thay đổi này của Google chỉ khiến cho việc thu thập dữ liệu từ khóa trở nên khó khăn hơn chút so với trước kia mà thôi.

Cùng chủ đề : Từ khóa “Not Provided” trong Google: 10 giải pháp lấy lại dữ liệu tìm kiếm hữu cơ

2.  Không cập nhật PageRank từ tháng 2 năm nay

Trước đây, cứ 3 tháng 1 lần Google lại cập nhật PageRank trên Google Toolbar, nhưng kể từ tháng 2 năm nay hãng đã không cập nhật thông số này.

Thêm vào đó, kỹ sư Matt Cutts của Google cũng cho biết PageRank sẽ không được cập nhật lại trên Toolbar trong năm nay, điều này khiến nhiểu người suy luận rằng có thể PageRank sẽ không còn được sử dụng trong tương lai.

Tuy nhiên, số khác vẫn sử dụng thông số này như một số liệu ban đầu để đánh giá mức độ nổi bật của một website.

Đối với những website có PageRank của trang chủ ở mức 7 hoặc cao hơn, chúng ta hoàn toàn có thể giả định website đó có vị trí thứ hạng cao hơn. Do đó, những website có PageRank là 3 hoặc thấp hơn, rất có thể đó là website mới hoặc những trải nghiệm chúng cung cấp cho người có chất lượng thấp.

Nếu Google vĩnh viễn không sử dụng lại PageRank, điều này cũng không có gì quá ngạc nhiên, hãng sẽ phải phụ thuộc vào thông số đo lường khác để đánh giá website. Dù là gì đi chăng nữa, nó vẫn tốt hơn so với việc sử dụng PageRank.

3. Thuật toán Hummingbird (chim ruồi)

Trước thời điểm diễn ra sinh nhật chính thức của Google, hãng này đã trình làng một thuật toán mới của mình, thuật toán Hummingbird (chim ruồi). Cũng giống như thuật toán Caffeine trước đó, Hummingbird thực sự là một sự thay đổi nền tảng quan trọng.  Google đã xây dựng khả năng am hiểu các truy vấn tìm kiếm hội thoại tốt hơn cho Hummingbird so với những thuật toán ra đời trước đó.

Ví dụ, bạn gõ truy vấn “show me pictures of Fenway Park (hãy cho tôi xem hình ảnh của sân vận động Fenway Park)” lên thanh tìm kiếm trên Google, công cụ này sẽ trả về kết quả như sau:

Sau đó, bạn có thể tiếp tục tìm kiếm cụm từ “who plays there (đội nào chơi trên sân vận động này)”, và bạn sẽ nhận được kết quả trả về:

Trên đây là 2 ví dụ về truy vấn hội thoại hoạt động trên công cụ Google (có một lưu ý ở đây đó là đội bóng Boston Beacons đã không còn chơi trên sân Fenway Park vào năm 1968, do đó kết quả hiện thị trong truy vấn 2 bị lỗi. Đây là lý do mà thuật toán này vẫn cần phải cải tiến nhiều hơn nữa).

Hummingbird thực sự đã thay đổi phương thức tìm kiếm dựa trên từ khóa thông thường. Trong tương lai, sự phù hợp chính xác về từ khóa sẽ không còn là vấn đề lớn nữa. Thuật toán này chắc chắn sẽ tạo ra ảnh hưởng trong khoảng 2 hoặc hơn 2 năm nữa.

4. Google+

Google đã trình làng ứng dụng Google+ vào ngày 28/6/2011. Nó đã trở nên quen thuộc đối với hầu hết người dùng internet.

Dù có khởi đầu khá muộn, xong nhiều người nghĩ rằng Google+ đã phát triển tương đối nhanh và sẽ vẫn tiếp tục đà tăng trưởng này trong tương lai. Dữ liệu trên thị phần của Google+ tương đối khó cho việc phân tích, nhưng chúng vẫn tạo ra một số ảnh hưởng rõ rệt lên tìm kiếm, hãy xem ví dụ kết quả hiển thị cá nhân sau:

Ngoài ra, bạn cũng có thể nhìn thấy những bài viết được đăng trên Google+ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của người dùng. Điều này vẫn đúng ngay cả khi bạn thực hiện tìm kiếm trong chế độ “ẩn danh”.

5. Quyền tác giả trên Google (Authorship)

Tương tự như Google+, Authorship cũng không còn xa lạ với người dùng, nó được ra mắt vào ngày 7/6/2011. Google sử dụng tiêu chí này để kết hợp những nội dung mới với tác giả tạo ra bài viết đó.

Qua thời gian, dữ liệu này có thể được sử dụng để thống kê những tác giả có nội dung nhận được phản hồi mạnh mẽ từ bạn đọc (như liên kết, chia sẻ xã hội, +1, comment) và tăng tỷ lệ “Author Rank” cho chúng. (lưu ý: Google không sử dụng thuật ngữ này, mà do người dùng tự tạo ra để đánh giá tác giả bài viết)

Chúng ta sẽ không đi sâu tìm hiểu cách thức Author Rank hoạt động như thế nào. Nhưng bạn có thể tượng tượng, trong tương lai Google sẽ sử dụng chỉ số này là dấu hiệu xếp hạng cho những bài viết hấp dẫn nhận được phản hồi tích cực từ phía người dùng.

6. Những bài viết chuyên sâu

Google đã tuyên bố một tính năng mới của hãng đó là những bài viết chuyên sâu (in-depth articles) vào ngày 6/8 vừa qua. Bạn có thể xem trong ví dụ dưới đây:

Hãng này cho biết “có đến 10% thông tin hàng ngày mà người dùng sử dụng cần được đào sâu vào một chủ đề nào đó”. Đây là một con số tương đối lớn, tôi nghĩ tính năng này sẽ trở thành một yếu tố quan trọng trong tương lai. Nói cách khác, nó có thể sẽ trở thành một chỉ số mới để đánh giá thứ hạng website trên SERP.

Nếu chuyện này xảy ra, tỉ lệ phần trăm từ Author Rank và Publisher Rank cũng sẽ tăng – phát triển cả 2 chỉ số này, website sẽ đạt được nhiều lợi thế (giả sử Google coi 2 yếu tố này là nhân tố để đánh giá thứ hạng website).

Có hình mẫu chung?

Câu trả lời là có. Những dữ liệu này đã từng được các nhà xuất bản sử dụng để tối ưu hóa các chiến lược SEO của mình theo phương thức chiến thuật.

Cả 6 sự thay đổi quan trọng trên đây của Google chỉ nhằm mục đích khuyến khích chủ website cũng như các webmaster xây dựng liên kết mang tính chiến lược hơn. Tất cả đều đóng vai trò trong việc hướng mọi người tập trung vào mức độ uy tín, sự phù hợp ngữ nghĩa, và trải nghiệm người dùng trên website. Đó chính là những gì mà Google mong muốn.

Google đưa ra những thay đổi liên tục nhằm tìm ra và đề cao những tác giả, trang/ website nổi bật cung cấp kết quả phù hợp nhất cho truy vấn tìm kiếm của người dùng.

Việc bạn cần làm bây giờ đó là nhận biết người dùng mục tiêu của thương hiệu mình, tạo ra những nội dung giá trị, hiển thị quyền tác giả trên Google, và cung cấp những trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng website. Hãy xây dựng website của mình một cách hoàn hảo để các công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng nhận biết khi truy cập, hãy sử dụng sơ đồ và markup liên quan, cung cấp tìm kiếm địa phương. Đây chính là những việc bạn cần làm để nâng thứ hạng cho website của mình.

Đôi nét về tác giả

Eric Enge là Chủ tịch của Stone Temple Consulting, ông có hơn 30 năm kinh nghiệm trong thị trường công nghệ cao. Ông bắt đầu sự nghiệp là một kỹ sư phần mềm, nhưng sau đó lại chuyển sang mảng SEO từ năm 2002. Ông là diễn giả thường xuyên tại các cuộc hội thảo chuyên ngành SEO và Truyền thông xã hội.

Rate this post
Chia sẻ

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước