4 cấp độ của thiết kế website trải nghiệm người dùng

Hầu hết mọi người đều nghĩ trải nghiệm người dùng (UX) là cái gì đó bạn chỉ cần thêm vào khi xây dựng website là xong. Đây là một nhận thức sai lầm nhé, nó không chỉ đơn giản như vậy.Thiết kế UX thực sự tốt sẽ bắt đầu trước khi bạn xây dựng một số yếu tố trên website. Hãy cùng nhau xem xét bốn cấp độ của thiết kế dành cho trải nghiệm người dùng.  

1. Mục tiêu

Xác định những mục tiêu có thể quan sát và đo lường được để đánh giá mức độ thành công của website.

Hiện nay, rất nhiều công ty không thiết lập mục tiêu này. Hãy xác định mục tiêu dễ dàng một chút, chúng sẽ giúp bạn dễ dàng đạt được những thành công tức thì cho website và cho doanh nghiệp mình.

2. Chiến lược

Xác định phương hướng hoạt động cho website. Tìm kiếm chiến lược UX không phải là việc dễ dàng, nhất là đối với những người không chuyên.

Quay lại với thiết kế website ProFlowers vào năm 1997, chúng tôi đã tiến hành một số nghiên cứu quan sát người dùng khi thực hiện website này. Thay vì chỉ ngồi tại phòng và quan sát mọi người mua hoa trên trực tuyền, chúng tôi đã đến hẳn một shop hoa để xem họ mua hoa như thế nào.

Điều thú vị là, mỗi người bán hoa trực tuyến đều yêu cầu người dùng thiết kế một bó hoa. Họ có biết gì về điều đó đâu cơ chứ? Và cũng chả có gì ngạc nhiên khi các shop online thế này chủ yếu bày bán hoa hồng là chính. 

Khi đến thăm các shop hoa này, chúng tôi phát hiện ra rằng nam giới đến đây không phải vì họ cần hoa, họ chỉ cần một món quà để chuộc lỗi với vợ hay người yêu của mình vì đã chót quên một ngày trọng đại nào đó của 2 người mà thôi. Khi hỏi nhân viên bán hàng những người này cần gì, các nhân viên cho biết, nam giới tới của hàng sẽ không nói, “cho tôi lấy một bó hoa lan Dendrobium”, thay vào đó họ lại nói “Tôi quên mất ngày sinh nhật của vợ và tôi cần một bó hoa đẹp để chuộc lỗi với cô ấy.” Từ đó, chúng tôi đã xác định chiến lược xây dựng ProFlowers đó là: “ProFlowers không bán hoa, nó mang đến cho bạn những cơ hội.”

Phương châm đó đã thúc đẩy mọi quyết định chiến thuật của công ty cho đến tận ngày nay. Website không bắt buộc người mua phải thiết kế bó hoa, họ chỉ cần xác định sự kiện và chọn một trong các loại hoa được ProFlowers cung cấp trong mỗi danh mục. ProFlowers có trị giá tài sản lên tới 750 triệu đô la và là một trong những website có tỷ lệ chuyển đổi cao nhất trong 15 năm hoạt động của mình.

Hãy thực hiện những chiến lược khôn ngoan vì dù có mắc sai lầm thì chiến lược phù hợp có thể giúp bạn vượt qua những sai lầm không đáng đó. Không có biện pháp thực hành hoàn hảo nào có thể phát triển lên từ một chiến lược nghèo nàn và kém khả thi.

3. Chiến thuật

Hãy thiết kế website để đạt được chiến lược bạn đã đề ra. Hiểu được cách người dùng mong đợi gì khi truy cập website và thiết kế giao diện đáp ứng kỳ vọng của họ. Đó có thể là cấu trúc điều hướng web, mô hình sử dụng, các phương pháp thực hành tốt nhất, v.v. Đây là bước tối ưu hóa các tác vụ cho người dùng.

Một khi bạn đã đề ra được chiến lược rõ ràng, bước tiếp theo là vận dụng thiết kế chiến thuật đó để xây dựng website thật tốt. Dưới đây là một số phương pháp tiếp cận chiến thuật phổ biến:

• Thiết kế thông tin: Tránh phụ thuộc vào kiến thức của người dùng, thay vào đó hãy hướng dẫn họ dựa trên kiến thức tên miền bạn có. Phần lớn thành công của website ProFlowers là do người dùng tin tưởng ProFlowers có thể giúp họ chọn ra những bó hoa thích hợp cho mỗi dịp quan trọng. Khi người dùng bắt đầu thực hiện tác vụ trên website, bạn phải phân tích những thông tin nào mà họ cần tìm kiếm. Khác biệt ở đây chính là sự chênh lệch kiến thức giữa thiết kế UX với nhận thức của người dùng. Xây dựng chúng vào trong thiết kế là nhiệm vụ không hề đơn giản, hãy cố gắng trau dồi và rèn luyện từ từ nhé.

• Sự ràng buộc: Hãy thiết kế giao diện chứa đựng cả tình cảm của bạn trong đó để người dùng khó lòng bỏ qua website. Thu hút họ truy cập website từ những giá trị cảm xúc trên đó (như tạo ra một thiết kế logo áo thun, thiết kế một danh thiếp, tính toán chi phí bảo hiểm) là một biện pháp lâu dài. Nó phải là một công cụ cam kết miễn phí. Yêu cầu người dùng đăng ký khi truy cập website sẽ khiến họ có cảm giác không tốt và dễ dàng loại webiste của bạn khỏi danh sách tìm kiếm. Hãy cung cấp một dịch vụ free để tạo ra giá trị, sau đó họ sẽ tin tưởng và sử dụng website của bạn thường xuyên hơn.

 Tối ưu hóa tác vụ: Nếu bạn muốn website đạt được vị trí đi đầu hay có thứ hạng cao thì đây chính là khía cạnh quan trọng nhất của thiết kế UX mà bạn cần quan tâm. Giao diện người dùng trên website cần phải không bị gián đoạn khi người dùng thực hiện tác vụ. Tránh bắt chước những phương pháp hiện có bởi vì phần lớn chúng đều bị giới hạn bởi kỹ thuật công nghệ lạc hậu trước đây.

4. Thực hiện

Hầu hết mọi người đều nghĩ UX chỉ là bước cuối cùng trong việc xây dựng website. Nó chẳng khác gì bảo các nhà phát triển đi viết code và các nghệ sĩ đồ họa đi vẽ tranh.

Các nhà thiết kế UX phải thực hiện rất nhiều bước tiến hành ngoài việc di chuyển quanh các nút trên màn hình. Điều quan trọng cần nhớ đó là tránh sử dụng hướng dẫn vào trong các thiết kế dù có thế nào đi chăng nữa nhé.

Dấu hiệu tương tác (Affordance): Những hướng dẫn đưa ra chỉ là một dấu hiệu chứ không phải là giải pháp. Giao diện người dùng nên tránh sử dụng những hướng dẫn này, nếu không chúng sẽ làm gián đoạn dòng suy nghĩ của người dùng và khiến họ thất vọng về website. Điều quan trọng là bạn hãy sử dụng thiết kế tận dụng được nhận thức của người dùng một cách tự nhiên nhất. Hãy tránh những điều chỉnh tùy thích. Người dùng không biết cách sử dụng chúng và họ cũng không có thời gian để tìm hiểu cách sử dụng một tùy chỉnh mới khi đang thực hiện những tác vụ khác. Nếu giao diện người dùng của website bạn cần có những chỉ dẫn như này, thì có nghĩa là bạn đã thất bại.

Ví dụ, bạn có thường xuyên gặp phải tình trạng bạn tiến gần đến tay cầm cánh cửa, kéo nó ra, sau đó bạn nhận ra không thể mở được nó theo cách này. Lúc sau, bạn nhìn thấy một hướng dẫn nhỏ trên đó có ghi “Push – đẩy ra”. Nếu một thiết kế đơn giản như cánh cửa cũng cần đến hướng dẫn sử dụng, vậy tức là nó đã sai ngay từ khâu thiết kế. Về mặt kỹ thuật, điều này không có gì sai cả, bạn có thể đẩy tay cầm ra để mở cửa. Chúng ta chỉ nghĩ sẽ chẳng ai thấy phiền khi phải đọc dòng chữ hướng dẫn đó cả, trừ phi việc này diễn ra quá muộn. 

Hãy đặt một tấm biển trên cửa đề rõ ràng chữ “Push – đẩy ra” treo lên cánh cửa. Người dùng có thể dễ dàng mở ra mà quên mất là mình đang thực hiện theo chỉ dẫn đó. 

Thiết kế giao diện cho người dùng website không đơn giản như ví dụ trên, nhưng bạn có thể thiết kế thành công một giao diện phức tạp hơn mà không cần bất kỳ hướng dẫn sử dụng nào. Nếu người dùng biết mình phải làm là gì, họ có thể sử dụng thiết kế của bạn. Đó là giá trị của việc có những người kinh nghiệm về UX trong đội ngũ thiết kế cho công ty và doanh nghiệp mình.

Bạn cần phải thực hiện việc này trước khi viết code hay bổ sung đồ họa vào website. Trong ví dụ trên, người dùng đã có một trải nghiệm không tích cực với tay cầm cửa nhưng tấm biển đề hướng dẫn treo phía trước lại cải thiện được tình trạng này. Thiết kế UX cũng tương tự như vậy, không phải lúc nào người dùng cũng cảm thấy hài lòng với thiết kế trên website của bạn, đôi khi việc này chỉ đơn giản là tránh tạo ra những trải nghiệm tiêu cực cho họ mà thôi.

Quan trọng hơn cả là thiết kế UX phải giúp người dùng đạt được mục tiêu tìm kiếm. Bất chấp website của bạn có thiết kế bắt mắt như nào đi chăng nữa, nếu người dùng không thể tìm được những thông tin họ mong muốn thì bạn đã thất bại.

Tóm tắt

Dường như khía cạnh chiến lược và chiến thuật của UX vẫn còn khá xa lạ với nhiều người, vì vậy phương pháp tiếp cận hời hợt trước đây vẫn được những nhà làm web coi là thiết kế UX. Hiểu được một số vấn đề quan trọng về chiến lược và chiến thuật sẽ giúp bạn tạo ra một website thành công.

Một phương pháp thiết kế quan trọng đó là kết hợp kiến thức tên miền của bạn để giúp người dùng thu được những thông tin và kỹ năng vượt ngoài tầm hiểu biết của họ.

Bất kỳ website nào phụ thuộc vào kiến thức người dùng đều chỉ có thể đạt được mức độ thành công tương đối hoặc là thất bại. Hãy xác định cách thức bạn có thể hướng dẫn người dùng giải quyết vấn đề của họ và thu về những lợi ích tức thời cho website của mình.

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn suy nghĩ khác hơn về thiết kế UX dành cho website của mình.

Xuân Trung

Rate this post
Chia sẻ

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước