5 điểm trọng tâm trong Analytics dành cho nhà chiến lược SEO chủ động

Analytics là một công cụ tuyệt vời trong quản lý SEO vì nó liên quan đến việc thúc đẩy lưu lượng truy cập và đánh giá tiềm năng chuyển đổi của lưu lượng truy cập đó trên website. Tuy nhiên, cách duy nhất để thu được nhiều thông tin nhất từ công cụ này đó là xem xét nó dưới con mắt chi tiết và theo phân khúc.

Trong bài trước chúng tôi đã nói về chiến lược tiếp thị video – Youtube Analytics. Các bạn có thể tối ưu hóa chiến lược maraketing của mình với. Như đã nói, chúng ta không thể nhìn thấy những vấn đề tiềm ẩn nếu chỉ quan sát trên bề mặt, vì vậy hãy chia nhỏ dữ liệu và đánh giá chúng theo từng phân khúc ngắn gọn, súc tích.

Chúng ta không chỉ xem xét riêng về lưu lượng truy cập hữu cơ tổng thể. Điều chúng ta phải làm đó là nhìn vào hiệu suất truy cập cho các trang sản phẩm được Absolute Change phân loại nhằm xác định trang web nào hoạt động tốt nhất và trang web nào hoạt động kém hiệu quả hơn trên cả 2 mặt lưu lượng truy cập và chuyển đổi.

Phân tích trên bề mặt sẽ sinh ra những quyết định trên mức độ bề mặt. Do đó, bạn phải sử dụng Secondary Dimensions, Filters, và Sorting Types sao cho phù hợp.

Theo dõi lưu lượng truy cập dựa trên nguồn/ môi trường (Source/ Medium)

Đây là một yếu tố tương đối cơ bản bởi vì nhiều người khi nhìn thấy lưu lượng hữu cơ sụt giảm, họ tự động nói rằng: “chúng tôi đã bị Google phạt”. Nó có thực là vấn đề “tìm kiếm rộng lớn” hay chỉ đơn giản là thuộc phạm vi một công cụ tìm kiếm cụ thể nào đó?

Hãy nhớ rằng có rất nhiều công cụ tìm kiếm khác ngoài Google. Sự sụt giảm lưu lượng truy cập chung này có thể chỉ đơn giản là dấu hiệu của xu hướng mùa vụ hoặc xu hướng hành vi nào đó không thuộc mục tiêu từ khóa trên website của bạn mà thôi.

Theo dõi lưu lượng hữu cơ dựa trên trang đích: Sử dụng bộ lọc Absolute Change

Cách kiểm tra lưu lượng truy cập dựa trên trang đích có thể sẽ giúp chúng ta nhận ra một số trang web có hiệu quả và những trang kém hơn. Sử dụng Sorting Type trong Absolute Change sẽ chỉ ra cho bạn những trang web gần đây có tỉ lệ suy giảm lưu lượng nghiêm trọng nhất.

Theo dõi lưu lượng hữu cơ dựa trên trang đích: Sử dụng Bounce Rate và bộ lọc tỉ lệ chuyển đổi mục tiêu (Goal conversion/ Transaction)

Trong luận điểm trên, chúng ta đã nhận ra trang web nào hiệu quả và trang web nào kém hơn dựa vào dữ liệu referral trên trang đích. Ở bước này, chúng ta cũng thực hiện tương tự nhưng bạn hãy chú ý đến những trang đích mang lại tỉ lệ chuyển đổi thấp hơn hẳn nhé. 

Cứ cho đây không phải là những trang có tỉ lệ chuyển đổi đạt yêu cầu, nhưng chúng là những trang đang tạo ra chuyển đổi. Những thay đổi gần đây liên quan đến mục thông báo, cấu trúc điều hướng, sao chép, hoặc nội dung kêu gọi hành động có thể đã thay đổi và ảnh hưởng đến việc chuyển lưu lượng truy cập thành tỉ lệ chuyển đổi tương ứng.

Theo dõi trang dựa trên tiêu đề trang: Lọc các tiêu đề trang báo lỗi

Bạn chỉ cần xem xét vấn đề này nếu bạn có trang lỗi 404 tuỳ chỉnh. Hãy nhìn vào yếu tố trong tiêu đề của trang lỗi 404, sau đó di chuyển vào Pages và Page Title.

Sử dụng Secondary Dimension của trang đích, sau đó ghi chép lại lưu lượng truy cập của website và trang lỗi 404.

Tốc độ website tổng quan

Trong khi bạn chia nhỏ dữ liệu tốc độ website từ một số Dimension và Secondary Dimension khác nhau, bạn nên xem xét nó dưới góc độ trang đích. Trang chủ của bạn có thể có tốc độ load nhanh hơn nhưng các trang nội bộ thì lại là một chuyện khác. Bạn sẽ không mất quá nhiều thời gian với công việc này, nó có thể giúp bạn kiểm tra tỉ lệ theo ngày của các trang đã được Google thu thập và thứ hạng hữu cơ tụt giảm. 

Kiểm tra, giám sát dễ dàng

Phân loại dữ liệu trong các Dimension, bộ lọc Filter và Sorting Types khác nhau có thể là một công việc có chút buồn tẻ. Google có thể giúp bạn dễ dàng thực hiện công việc này thông qua các công cụ Dashboards Custom, Shortcut và Event Alert.

Với những dịch vụ tùy biến này, bạn có thể xem xét nhanh các dữ liệu theo dõi cần thiết mà không cần phải điều chỉnh liên tục các phân khúc.

Kết luận

Có rất nhiều các vùng khác nữa trong profile của Analytics mà bạn cần kiểm tra, tuy nhiên đây là những dữ liệu nhanh chóng có thể giúp bạn nhận ra chiến lược SEO của mình có hiệu quả hay đang có chiều hướng giảm sút hiệu suất trong tương lai. Một chút chủ động trong quản lý chiến dịch sẽ giúp bạn tránh khỏi những rắc rối có thể xảy ra sau này.

Tác giả

Josh McCoy là Chiến lược gia hàng đầu của Vizion Interactive, ông rất tận tâm và đam mê thực hiện những chiến dịch tiếp thị tìm kiếm thành công. Những năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tiếp thị tìm kiếm đã giúp Josh tập trung khai thác có hiệu quả tất cả các mảng trong marketing online bao gồm SEO, truyền thông xã hội và tìm kiếm địa phương nhằm mục tiêu tạo ra phương pháp toàn diện cho các giải pháp tiếp thị trên công cụ tìm kiếm.

Trước khi gia nhập Vizion Interactive, Josh từng hoạt động trong lĩnh vực SEO và các giải pháp tìm kiếm địa phương cho hãng 15miles. Ông cũng đảm nhận vai trò quản lý Hiệp hội Tiếp thị trên công cụ tìm kiếm của thành phố Kansas và từng là sáng lập gia của LinkedIn group Local Search.

Xuân Trung

Rate this post

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước