Danh mục: Google SEO

Google+ ảnh hưởng tới kết quả tìm kiếm bằng cách nào?

Cách đây không lâu, Greg Jarboe đã đăng tải bài viết về kết quả của nghiên cứu mà tôi đã thực hiện, nó chỉ ra rằng các liên kết được chia sẻ trên Google+ dường như không tạo ra tác động nào lên chiến lược SEO. Nghiên cứu này tập trung vào tác động của các liên kết được chia sẻ trên Google+ trong điều kiện cô lập hoàn toàn và các kết quả “phi cá nhân hóa”. Tuy nhiên trên thực tế Google+ lại có ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm thông qua một số cách thức khác nhau.

Cá nhân hóa

Cách đơn giản nhất mà Google+ tác động lên kết quả tìm kiếm đó là với những nội dung cá nhân hóa. Ví dụ, nếu ai đó đang theo dõi bạn trên Google+, họ có thể nhìn thấy các bài viết bạn đăng tải trong kết quả tìm kiếm của Google. Để minh họa, chúng ta hãy cùng xem ví dụ sau đây:

Hãy nhìn vào kết quả được đánh dấu đỏ, nó đạt được thứ hạng 2 trong kết quả tìm kiếm hữu cơ, nhưng lại chỉ đứng ở vị trí 12 khi tôi thực hiện tìm kiếm ẩn danh. Quả là một sự tác động lớn phải không nào! Lý do của sự thay đổi này trong các kết quả cá nhân hóa đó là 4 người mà tôi theo dõi trên Google+ đều có nội dung được +1.

Hơn 1.000 người đã +1 cho nội dung bài viết. Nó không chỉ hiển thị cho những người này mà còn hiển thị nội dung cho tất cả những ai mà họ theo dõi! Đây chính là hiệu quả của việc cắn 2 miếng trên cùng 1 quả táo:

– Những người theo dõi tôi trên Google+ chắc chắn sẽ nhìn thấy bài viết này.

– Người theo dõi của những người thực hiện +1 cho một nội dung bài viết này cũng sẽ nhìn thấy nó.

Nếu có thể xây dựng được lực lượng khán giả mạnh mẽ cho riêng mình, hoặc nếu có những người bạn có sức ảnh hưởng lớn trên Google+, điều này có thể giúp bạn tăng thêm cơ hội tiếp xúc với thị trường mục tiêu của mình.

Ngoài ra, những người mà bạn liên lạc qua tài khoản Gmails cũng có thể tạo ra loại hình kết nối này và dẫn đến các kết quả cá nhân hóa trên SERP.

Bài viết trên Google+ trong SERP

Đây là một cách mà Google+ vượt qua ảnh hưởng của cá nhân hóa trong kết quả tìm kiếm, bạn hãy nhìn vào kết quả ở vị trí thứ 4 cho trên hình – một bài viết của tác giả Mark Traphagen trên Google+ (được đánh dấu đỏ “1”):

Kết quả này xảy ra ngay cả khi tôi đã tìm kiếm ở chế độ ẩn danh. Ngoài ra, kết quả thứ hai (được đánh dấu đỏ “2”) là một video của tính năng Hangout on Air trên YouTube mà tôi đã đăng lên Google+.

Chúng sẽ hiển thị cho những người chưa đăng nhập tài khoản. Đây là nội dung Google+ có thứ hạng cao ngay từ đầu trong kết quả tìm kiếm. Thật là mạnh mẽ phải không nào!

Google+ có thể tác động đến thứ hạng tìm kiếm của những nội dung phi cá nhân hóa được tạo trên nền tảng phụ?

Đây quả là một câu hỏi hay nhưng cũng đầy phức tạp. Nghiên cứu tôi đã đề cập ở trên cho thấy không có sự tác động nào xảy ra ở đây, nhưng hãy nhớ rằng, nghiên cứu được tiến hành trong điều kiện không có các tín hiệu làm chứng nào khác với nội dung. Nói một cách khác, nội dung thử nghiệm không có các liên kết (liên kết nội bộ hay liên kết bên ngoài). Ngoài ra, số lượt chia sẻ, +1, và bình luận trên nội dung đã bị ngăn cản. Do đó kết quả chỉ ra rằng các liên kết được chia sẻ trên Google+ không ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm khi chúng bị tách biệt hoàn toàn như vậy.

Bởi vậy, vẫn có khả năng các liên kết được chia sẻ trên Google+ có thể ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm khi chúng kết hợp với các tín hiệu khác. Mặc dù chúng ta không thể chứng minh điều này song nó vẫn là một khả năng. Chìa khóa cho vấn đề này chính là phải nhận diện một số liên kết trong Google+ trên thực tế là những liên kết “được theo dõi”:

Google sẽ cho phép xếp hạng PageRank cho những nội dung như này vì một lý do. Trong thực tế, PageRank flow đã được thay đổi vào tháng 3/ 2012. Vì vậy, Google đã thực hiện thay đổi, nhưng lại để PageRank ở lại. Thật là thú vị.

Điều cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng đó là sự ra đời của thuật toán Hummingbird của Google trong thời gian gần đây. Mặc dù hầu hết mọi người mới chỉ liên hệ nó với những cải tiến trong việc xử lý các truy vấn ngôn ngữ tự nhiên, nhưng sức mạnh của thuật toán này không chỉ dừng lại ở đó, một phần của Hummingbird được Google cho phép chứa các tín hiệu xử lý tốt hơn so với các liên kết, chẳng hạn như tín hiệu từ các nền tảng xã hội.

Điều này khá thú vị! Mặc dù thông tin mới này nghe có vẻ như Google sẽ không sử dụng những tín hiệu xã hội nữa, nhưng nghe lại có vẻ như nó chắc chắn đang đến!

Cách thức hoạt động?

Google sẽ cố gắng để phát triển các thuật toán nhằm cung cấp những tín hiệu giá trị rõ ràng từ Google+. Làm thế nào chúng có thể thực hiện được điều đó? Hãy để tôi minh họa cho các bạn thấy thông qua ví dụ dưới đây.

Chúng ta hãy cùng chú ý đến 3 người khác nhau sau (đây hoàn toàn là sự phỏng đoán nhé):

Người 1 hoạt động tích cực trên Google+, họ chia sẻ rất nhiều nội dung, cả những nội dung bản thân tạo ra, và nội dung được chia sẻ bởi những người khác. Ngoài ra, họ luôn luôn đưa ra bình luận sâu sắc trong lượt chia sẻ của mình và cũng nhận xét rất nhiều về những bài viết của người khác. Những nội dung họ đăng tải nhận được rất nhiều +1, lượt chia sẻ quay vòng và bình luận. Những bình luận của họ trên các bài viết của người khác cũng thường tạo ra phản hồi. Nhiều người thường xuyên tương tác theo kiểu này trên Google sẽ có thể nhận được hàng tá các trao đổi qua lại liên quan tới hoạt động của mình trên mạng xã hội này.

Người 2 cũng hoạt động tích cực không kém người 1, họ chia sẻ rất nhiều nội dung, cả nội dung của mình, và nội dung được người khác chia sẻ. Tuy nhiên, họ không thường xuyên bổ sung làm phong phú nội dung và cũng không nhận được mức độ tương tác tương tự từ những người khác trong cộng đồng. Sự tương tác ở đây thường mang tính chất qua loa, đại khái, lấy lệ là chính.  

Người 3 không sử dụng mạng xã hội Google+. Họ là ngôi sao nhạc rock, tất cả mọi người đều biết đến họ, nhưng họ chưa bao giờ sử dụng mạng xã hội Google+.

Google không thể phạt thứ hạng của người 3 trong kết quả tìm kiếm, điều đó sẽ ảnh hưởng không tốt đến sản phẩm kiếm tiền chủ yếu của Google. Những gì họ có thể làm đó là đưa ra đánh giá so sánh giữa thứ hạng của người 1 và người 2.

Trên thực tế, Google sẽ tìm kiếm giải pháp để nhận diện mức độ uy tín liên quan của người 3 bằng cách sử dụng các dấu hiệu bên ngoài Google+ và đưa ra kết quả phù hợp.

Tất nhiên, tôi không biết chính xác cách thức Google xem xét các loại tín hiệu này, nhưng nó sẽ cố gắng tìm ra giải pháp để cung cấp giá trị cho người dùng và tăng chất lượng kết quả tìm kiếm. Việc này đòi hỏi hãng phải đưa ra cách tiếp cận cân bằng đến nguồn dữ liệu mà mình có cũng như tiến hành một lượng không nhỏ các kiểm tra và xác minh cần thiết.

Tóm tắt

Chúng ta không biết liệu Google+ có ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm phi cá nhân hóa hay không mặc dù Google cho phép sử dụng PageRank flow, tất nhiên, đó là vì một mục đích nào đó mà chúng ta chưa biết tới.

Chúng ta biết rằng nội dung cá nhân hóa có tác động tương đối mạnh mẽ, và các bài viết trên Google+ có thể giành được thứ hạng trên SERPs. Đây thực sự là một lý do thuyết phục để bạn tham gia vào Google+, đặc biệt nếu bạn có những khán giả thực sự của mình trên mạng xã hội này.

Và chúng ta cũng biết Google sẽ thu thập thông tin trực tiếp từ Google+. Không giống như Facebook và Twitter, quá trình này sẽ không liên quan đến các trình thu thập. Google+ sẽ còn phát triển trong tương lai, đó chính là chiến lược nằm trong kế hoạch đã vạch sẵn của Google. Với Hummingbird, có vẻ như ngày càng có khả năng là Google+ sẽ tạo ra một số ảnh hưởng lên kết quả phi cá nhân hóa thông qua thuật toán mới này.

Tác giả

Eric Enge là Chủ tịch của Stone Temple Consulting, ông có hơn 30 năm kinh nghiệm trong thị trường công nghệ cao. Ông bắt đầu sự nghiệp là một kỹ sư phần mềm, nhưng sau đó lại chuyển sang mảng SEO từ năm 2002. Ông là diễn giả thường xuyên tại các cuộc hội thảo chuyên ngành SEO và Truyền thông xã hội.

xuan trung-lmt.com.vn

Rate this post

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước