5 mẹo tối ưu hóa video trên YouTube

“Video này sẽ tạo ra lượng người xem khổng lồ!”, đó là quan điểm quá lạc quan mà chúng ta thường xuyên nghe thấy. YouTube là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai trên thế giới, với 100 giờ nội dung được tải lên mỗi phút, vì vậy chẳng có gì sai khi nói rằng bạn có cơ hội mỗi phút để làm cho nội dung của mình được người xem chú ý trong vô số những video đáng yêu về động vật và trẻ thơ trên trang web này.

Mặc dù đạt được lượng view lớn cho video mình đăng tải là điều không chắc chắn có thể xảy ra, nhưng nó không có nghĩa là bạn không thể, chỉ cần thiết lập kế hoạch đúng đắn và phù hợp thì mọi chuyện đều có thể. Dưới đây là một số bước tối ưu hóa bạn có thể thực hiện để gia tăng cơ hội cho video của mình.

Xem thêm: Hướng dẫn tối ưu hóa video

Nội dung là công cụ mạnh mẽ nhất

Tạo ra nội dung tuyệt vời chính là chìa khóa quan trọng để tối ưu hóa thành công cho video. Thiếu nội dung hấp dẫn, thì việc tạo ra lượng view tốt một cách tự nhiên và thúc đẩy lưu lượng truy cập cho kênh video gần như là điều không thể.

Nếu mục tiêu của bạn là đạt được lượng người xem video đáng kể, hãy đảm bảo nội dung của bạn có chứa một trong các yếu tố sau: video hấp dẫn, mang tính giải trí hoặc cung cấp thông tin, và quan trọng nhất, nó phải có chức năng chia sẻ trong nội dung được thiết kế.

 

Không phải tất cả lưu lượng truy cập của bạn đều đến từ YouTube. Đối với mỗi kênh, YouTube đều có một công cụ phân tích tuyệt vời cho phép bạn theo dõi tất cả các nguồn liên quan.

Nội dung càng tốt thì video càng có nhiều khả năng được chia sẻ trên các website phổ biến khác. Ngoài ra, việc luôn luôn dẫn đầu xu hướng sáng tạo video cũng sẽ là một chiến lược hữu ích, nếu mọi người đang tìm kiếm điều này, họ có thể tìm thấy video của bạn.

Gắn thẻ và tiêu đề

Gắn thẻ là việc làm cần thiết; các thẻ và tiêu đề chính là yếu tố quan trọng trong việc đưa  video của bạn đến gần hơn với người xem. Hiện nay, YouTube không có cách nào để hiểu được nội dung video, do đó tạo video kết hợp với text (văn bản, chú thích) là giải pháp quan trọng để video có thể được xếp hạng cho các từ khóa cụ thể. Chúng bao gồm các từ khóa thương hiệu trong các thẻ bạn gắn vào, hãy cố gắng hết sức để tránh tạo ra các thẻ không liên quan, ngay cả khi nó có hấp dẫn đến đâu đi chăng nữa.

Do biện pháp mua lượng view giả mạo không may của nhiều doanh nghiệp nên hiện nay YouTube không còn ưu tiên cho các video có số lượng view lớn nữa, thay vào đó nó sẽ đánh giá dựa trên “thời gian xem video” của người dùng.

Bạn có thể nghĩ thời gian xem video như là chỉ số bounce rate dành cho phiên bản video vậy, vấn đề ở đây chính là thời gian mà người xem lán lại để coi video đó. Trường hợp người dùng tình cờ truy cập video của bạn do sự nhầm lẫn về thẻ và tiêu đề, sau đó họ không ở lại để coi video, điều này sẽ tích lũy tác động tiêu cực trên kênh của bạn.

YouTube đã đề cập đến tầm quan trọng của “Thời gian xem video” của người dùng trên website riêng của hãng như sau:

“Thời gian xem video của người dùng là một số liệu quan trọng để thúc đẩy video của bạn trên YouTube. Thuật toán gợi ý ở đây bao gồm các video ưu tiên, chúng có thể dẫn đến tác vụ xem tổng thể dài hơn, từ đó giúp cho website nhận được lượng click nhiều hơn.”

Google Trends là một công cụ hữu ích để xác định các từ khóa phi thương hiệu có liên quan, giúp thúc đẩy lưu lượng truy cập nhiều nhất có thể cho video của bạn. Nó cung cấp những thông tin liên quan đến nội dung người dùng đang tìm kiếm trên YouTube với các tùy chọn đến nguồn mà bạn đề xuất cho các từ khóa liên quan, một video khác trên YouTube, hoặc những thông tin nhân khẩu học đa dạng.

Tạo phụ đề (Closed-Captioning)

Các thẻ và tiêu đề có thể đóng vai trò quan trọng trong việc lập chỉ mục nhưng chúng không phải là phương pháp duy nhất để kết hợp text vào nội dung của video. Sao chép và upload các tập tin có phụ đề (close-captioned) cho tất cả các video cũng có thể giúp ích cho việc tối ưu hóa video.

Các video được sao chép sẽ có thứ hạng cao hơn vì chúng cho phép người dùng truy cập thông tin dưới nhiều định dạng khác nhau, tùy theo sở thích và nhu cầu. Bạn có thể gia tăng thứ hạng bằng cách chú thích hoặc sử dụng transcript trên video của mình, sau đó upload video có phụ đề dịch lên YouTube.

Nội dung kêu gọi hành động

Các video nên chứa đựng nội dung kêu gọi hành động mạnh mẽ trong thẻ description và trong các chú thích trên YouTube, đây là việc quan trọng và cần thiết bạn phải thực hiện. Nếu sử dụng đúng cách, các chú thích trên video có thể giúp bạn cải thiện sự tham gia và lượng xem của người dùng đối với video đó, nhưng nếu sử dụng không đúng cách, các chú thích có thể trở lên rối rắm và không tập trung.

Chú thích không chỉ giúp giữ chân người xem ở lại trang mà còn giúp họ ở lại trên YouTube. Chúng nhắc nhở người xem hãy tiếp tục theo dõi và chia sẻ video này.

Dưới đây là một ví dụ hay về việc sử dụng thành công các chú thích kết hợp với nội dung kêu gọi hành động trên một trong những kênh YouTube hàng đầu, Daily Grace:

 

Hãy đặt chú thích vào phần không phô trương trong video. Bạn có thể nhìn vào ví dụ dưới đây, vị trí tốt nhất để đặt các chú thích là xung quanh viền của video này:

Một cách khác để kết hợp nội dung kêu gọi hành động mạnh mẽ trong video đó là thông qua công cụ “Channel Trailer” mới trên YouTube. Nó cho phép bạn chạy một video cụ thể khi một non-subscriber (người không đăng ký theo dõi) truy cập vào trang kênh của bạn trên YouTube. Đây là cơ hội để cung cấp thêm lựa chọn cho người xem, và để họ biết lý do tại sao họ nên đăng ký theo dõi và xem video của bạn.

Dưới đây là một ví dụ đến từ kênh H&M’s trên YouTube:

URL của Playlist

Việc đặt các video vào trong một playlist tổng hợp có thể cải thiện đáng kể thời gian xem video của người dùng trên kênh của bạn. Vào cuối mỗi video trên playlist, YouTube sẽ tự động chạy các video tiếp theo trong danh sách. Điều này sẽ giúp tăng số liệu thời gian trên trang (time-on-page) và thời gian trên website (time-on-site) cho video. Nếu bạn có nhiều video cần được quảng bá trên nền tảng truyền thông xã hội, hãy chia sẻ URL của cả playlist đầy đủ thay vì chỉ chia sẻ URL của một video riêng lẻ nhé.

Tóm tắt

Bạn gần như không thể đánh giá liệu video của mình có tạo ra lượng view lớn hay được lan truyền rộng rãi trong cộng đồng người dùng hay không, nhưng nếu sử dụng các bước đã đề cập ở trên, chắc chắn bạn có thể gia tăng cơ hội cho mình. Hãy đọc kỹ và thực hiện theo những hướng dẫn trong bài viết này nhé.

Xuân Trung

Rate this post
Chia sẻ

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước