Mobile SEO: 5 biện pháp để tối ưu nội dung thương hiệu

Thuật toán Hummingbird và sự ra đời của KitKat gần đây đã khiến các thương hiệu buộc lòng phải mở rộng ý tưởng và chiến lược tiếp thị tìm kiếm nhằm mang lại hiệu quả tốt hơn trong tương lai. Doanh nghiệp cần tập trung hơn nữa vào nội dung ý nghĩa và tìm kiếm qua thiết bị di động bởi vì đây sẽ là việc làm cần thiết cho các chiến dịch SEO và tiếp thị nội dung lâu dài.

Đã qua rồi thời kỳ sau một đêm tỉnh dậy, bạn thấy mình trở thành tỉ phú, nó thuộc về một kỷ nguyên khác đã lùi vào dĩ vãng.

Một khái niệm thông dụng

“SEO là quá trình gia tăng cơ hội lâu dài của thương hiệu trong việc khám phá thế giới tìm kiếm và truyền thông xã hội, trong suốt chu kỳ mua của khách hàng tiềm năng thông qua các loại thiết bị”

Nhận thức được hành vi của người tìm kiếm dựa trên các kênh, ý định của họ dựa trên vị trí địa lý và sự tham gia dựa trên nội dung website trong suốt chu kỳ mua hàng, đây là chìa khóa cho mức độ uy tín của hình ảnh thương hiệu.

Mời các bạn xem thêm về các bài viết về Mobile SEO để có được chiến dịch seo mobile hiệu quả nhất.

Sự gia tăng sử dụng thiết bị di động sẽ chuyển đổi các chiến lược tìm kiếm

Số lượng thiết bị di động trên hành tinh này được dự kiến sẽ vượt qua dân số thế giới trong tương lai không xa tới đây. Theo dữ liệu có sẵn trên Wikipedia, hiện nay số lượng thiết bị di động trên toàn thế giới đang ở mức 6,8 tỷ chiếc trên 7 tỷ người.

Những nền kinh tế đang nổi như Philippines, Thái Lan và Malaysia hiện đã có số lượng thiết bị di động cao hơn số đầu người cả nước. Các quốc gia khác có tỉ lệ vượt quá ngưỡng 100% là Hoa Kỳ, Anh, Pháp, và Ý.

Các nhà tiếp thị cũng như lãnh đạo các thương hiệu cần phải chú trọng đến cách thức nội dung của họ được người dùng khám phá và sử dụng trên thiết bị di động so với tìm kiếm qua desktop. Ví dụ, trên thiết bị di động, vị trí địa lý là yếu tố quan trọng hơn so với các yếu tố khác.

Ngoài ra, tìm kiếm đàm thoại hoặc tìm kiếm bằng giọng nói chắc chắn cũng sẽ xuất hiện trên thiết bị di động. Hãy suy nghĩ về sự khác biệt hành vi giữa phương thức tìm kiếm trên 2 loại thiết bị này. Trên desktop, bạn có thể gõ truy vấn “các shop hoa tại New York”, trong khi trên thiết bị di động, bạn có thể nói vào điện thoại của mình “Tôi đang tìm kiếm một cửa hàng hoa ở New York.”

Sự thay đổi hành vi này biểu thị bạn cần chú ý đến những yếu tố sau:

– Từ khóa được sử dụng

– Cách thức nội dung được tiêu thụ

– Ai đang tìm kiếm và tiêu thụ nội dung trên website của bạn

– Phạm vi hoạt động của người dùng trong chu trình mua hàng

– Sự khác biệt giữa tỉ lệ chuyển đổi

Tại hội thảo SES San Francisco diễn ra vào tháng 9 vừa qua, Matt Cutts cho biết “Thiết bị di động có thể sẽ phát triển nhanh hơn những gì mà mọi người trong khán phòng này dự đoán. Lưu lượng truy cập qua thiết bị di động trên Google sẽ sớm vượt qua lưu lượng truy cập qua desktop, không phải là vấn đề vài tuần, vài tháng, mà có thể còn sớm hơn.”

Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi Google tập trung vào việc thay đổi thuật toán nhằm mang lại những kết quả phù hợp khi người dùng thực hiện tìm kiếm từ thiết bị di động.

Các xu hướng tìm kiếm hữu cơ qua thiết bị di động

Dữ liệu được công bố gần đây của RKG đã cho thấy tỷ lệ phần trăm tìm kiếm hữu cơ hàng quý trên các công cụ Google, Yahoo, Bing từ Quý 2 năm 2012 đến Quý 2 năm nay được san sẻ đều cho nhau. Về cơ bản, dữ liệu chỉ ra rằng ¼ lưu lượng tìm kiếm hữu cơ đến từ các thiết bị di động, và xu hướng này đang ngày càng gia tăng.

Công ty của tôi cũng theo dõi xu hướng lưu lượng truy cập tìm kiếm hữu cơ qua thiết bị di động. Qua việc nghiên cứu 6.000 thương hiệu góp mặt trên thế giới web, dữ liệu của gShift cho thấy lưu lượng truy cập qua thiết bị di động từ tháng Giêng đến tháng 10 năm 2013 cũng có xu hướng gia tăng tương tự. Số lượt truy cập tìm kiếm hữu cơ đến từ các thiết bị di động trong tháng 9 và tháng 10 lần lượt đạt tỉ lệ tương ứng là 27% và 26%.

Lưu ý: Dữ liệu này chưa được phân khúc theo vị trí địa lý và loại hình kinh doanh.

Dưới đây là 5 cách thức mà các thương hiệu có thể lợi dụng dựa trên xu hướng tìm kiếm hiện nay.

1. Chiến lược SEO và chiến lược tiếp thị nội dung hiện tại

Nếu hiện tại doanh nghiệp bạn đang thực thi chiến lược SEO và chiến lược tiếp thị nội dung, hãy đảm bảo chú trọng đến yếu tố nghiên cứu từ khóa và đo lường tỉ lệ chuyển đổi.

Nếu bạn đang dự định sẽ thực hiện chiến lược SEO hoặc tiếp thị nội dung, hãy tham khảo ý kiến của các nhà cung cấp dịch vụ về cách thức họ áp dụng xu hướng hành vi tìm kiếm này, và cách thức đo lường mức độ khai thác sử dụng nội dung của người tìm kiếm qua desktop và thiết bị di động.  

2. Mở rộng nghiên cứu từ khóa và theo dõi

Tình trạng “(Not provided)” and “(not set)” của Google hiện nay đã khiến cho việc theo dõi hiệu suất từ khóa trên website trở nên khó khăn hơn so với trước đây. Cùng với sự thay đổi hành vi của người tìm kiếm dựa trên thiết bị mà họ sử dụng khi truy cập, chúng ta cần phải theo dõi nhiều từ khoá hơn để có thể phát hiện và thấy được sự thay đổi vị trí thứ hạng, hiểu rõ những nội dung nào đang được người dùng quan tâm nhiều nhất.

Gộp các từ khóa tương tự lại với nhau, đó chính là điểm mấu chốt bạn cần quan tâm. Ví dụ:

– Shop hoa

– Cửa hàng hoa

– Shop hoa New York

– Cửa hàng hoa New York

– Shop hoa tại New York

– Cửa hàng hoa tại New York

– Tôi đang tìm kiếm một shop hoa

– Tôi đang tìm kiếm một cửa hàng hoa

– Tôi đang tìm kiếm một shop hoa tại New York

– Tôi đang tìm kiếm một cửa hàng hoa tại New York

3. Theo dõi phân khúc thiết bị di động trên Google Analytics

Theo dõi các phân khúc thiết bị di động trên Google Analytics là chìa khóa để hiểu được hoạt động của người dùng khi truy cập website cũng như cách họ sử dụng nội dung thông qua thiết bị di động, từ đó tìm ra sự khác biệt so với hành vi tìm kiếm qua desktop.  

Các báo cáo “Mobile Traffic”, “Mobile and Tablet Traffic” và “Tablet and Desktop Traffic” được phân đoạn để bạn có thể lựa chọn trong Google Analytics. Để phân tích hành vi người dùng khi truy cập qua desktop, bạn cần phải tạo ra một phân khúc mới. Cách thức tạo mới như sau:

– Click vào mũi tên ở phía trên bên trái của màn hình Google Analytics Overview để mở Segment Builder.

– Click vào nút “+ Create New Segment” ở phía trên đầu bên trái

– Click vào “Technology” trong thanh menu bên trái

– Di chuyển xuống “Device Category” và chọn “exactly matches” và “desktop”.

– Nhập thông tin vào “Segment Name” ở phía trên cùng (ví dụ: Lưu lượng truy cập qua desktop)

– Click Save.

Bây giờ bạn có thể lựa chọn hai phân khúc thiết bị di động và desktop để tìm hiểu sự khác nhau trong tỉ lệ chuyển đổi của cả hai (ví dụ: tỉ lệ chuyển đổi thời gian trên trang hoặc Số lượng trang được truy cập), từ đó bạn có thể đưa ra biện pháp phù hợp nhằm cải thiện nội dung website.

4. Phân tích hiệu suất website trên cả mức độ trang và mức độ nội dung là yếu tố chủ chốt

Để biết thông tin về mức độ sử dụng, hiệu suất, khả năng khám phá nội dung của người dùng cũng như hiểu rõ những vị trí mình có thể áp dụng biện pháp tối ưu đòi hỏi bạn cần phải phân tích dữ liệu trên cả cấp độ trang và cấp độ nội dung. Những số liệu này bao gồm backlinks của trang cụ thể, các dấu hiệu xã hội, và tỉ lệ chuyển đổi.

Hãy lựa chọn phân khúc “Mobile Traffic” và “Desktop Traffic” đã được đề cập ở trên, xác định nội dung truy cập qua thiết bị di động hay desktop có tỉ lệ chuyển đổi cao hơn, sau đó tìm hiểu lý do tại sao.

Theo dõi vị trí từ khóa ở cấp độ nội dung để tìm hiểu các từ khóa giúp nội dung đạt được thứ hạng, xác định các cơ hội để cải thiện nội dung cho chiến dịch tối ưu hóa, khám phá và sử dụng sau này.  

5. Nhân tố con người trong quá trình tối ưu

Chúng ta thường quan sát các số liệu mà quên mất rằng thực tế mình chỉ cần cố gắng để biến thương hiệu trở thành một yếu tố như con người. Việc thử nghiệm nhân tố con người thông qua tìm kiếm trên các loại thiết bị chính là chìa khóa quan trọng của vấn đề.

Bạn có thể tiến hành kiểm chứng bằng cách thiết lập một nhóm tập trung và quan sát cách mọi người tương tác với thương hiệu qua các thiết bị khác nhau, cũng như theo dõi những từ khóa nào mà họ đang sử dụng để khám phá về thương hiệu đó.

Tóm tắt

Mặc dù lưu lượng truy cập từ các thiết bị di động sẽ vượt qua lưu lượng truy cập từ desktop trong tương lai không xa nhưng bạn vẫn còn rất nhiều thời gian để suy ngẫm về mức độ phủ sóng của thương hiệu mình trên các loại thiết bị, đây chính là nguồn thông tin để bạn có thể khởi động chiến lược SEO và chiến lược tiếp thị nội dung cho doanh nghiệp mình nhằm mục tiêu tối đa hóa tiếp cận và sự tham gia của người dùng. 

XuânTrung

Rate this post

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước