Thắc mắc về thuật toán mới của Google - thuật toán hummingbird

Đăng ngày: 30 Tháng 9 2013
Đánh giá bài này
(1 Bình chọn)
Thuật toán hummingbird Thuật toán hummingbird

Google vừa cho ra đời một thuật toán tìm kiếm mới, hệ thống được sử dụng để phân loại tất cả các thông tin mà công cụ này có khi người dùng thực hiện tìm kiếm và trả về kết quả tương ứng. Thuật toán mới này mang tên “Hummingbird - chim ruồi”, dưới đây là những câu hỏi, thắc mắc về thuật toán mới này, nhằm giúp bạn hiểu rõ hơn về nó.

“Thuật toán tìm kiếm” là gì? 

Đây là một thuật ngữ kỹ thuật, bạn có thể nghĩ nó giống như một công thức mà Google sử dụng để phân loại, sắp xếp hàng tỉ các trang web và thông tin nhằm trả về những kết quả tốt nhất và đáng tin cậy nhất cho người tìm kiếm. 

Thuật toán “Hummingbird” là gì? 

Đó là tên của thuật toán tìm kiếm mới mà Google đang sử dụng, nó sẽ mang lại kết quả tìm kiếm tốt hơn cho người dùng. 

Vậy là thuật toán PageRank sẽ không được sử dụng nữa? 

Không phải vậy, PageRank là một trong hơn 200 “thành phần” chủ yếu trong công thức của thuật toán Hummingbird. Hummingbird sẽ căn cứ vào PageRank – để đánh giá tầm quan trọng của các liên kết đến một trang – cùng với những yếu tố khác như Google có tin tưởng vào chất lượng nội dung của một trang nào đó, từ ngữ được sử dụng trên trang và nhiều điều khác nữa. 

Tại sao lại gọi thuật toán mới là Hummingbird – chim ruồi? 

Google gọi như vậy nhằm ám chỉ sự “chính xác và tốc độ” của thuật toán mới này. 

Hummingbird được bắt đầu sử dụng từ khi nào? Kết quả hiện nay ra sao? 

Google bắt đầu sử dụng Hummingbird từ cách đây 1 tháng và hiện tại là thời điểm để hãng tuyên bố sự thay đổi của thuật toán này. 

Tại sao Hummingbird lại được đưa vào sử dụng? 

Hãy nghĩ đến một chiếc ô tô được sản xuất trong những năm 1950. Nó có thể có động cơ tuyệt vời, nhưng nó thiếu những yếu tố như bình bơm nhiên liệu hay đơn giản là chiếc xe đó không thể sử dụng nhiên liệu không pha chì. Việc Google chuyển sang thuật toán Hummingbird cũng giống như việc tháo động cơ cũ của chiếc ô tô ra và đặt vào đó một động cơ mới. Chiếc xe vẫn chạy với tốc độ nhanh tương tự như khi còn sử dụng động cơ cũ, không ai thực sự chú ý đến sự thay đổi của nó. 

Lần cuối cùng Google thay thế thuật toán theo kiểu này là khi nào? 

Vào năm 2010, bản cập nhật của thuật toán “Caffeine” là một sự thay đổi to lớn của Google. Thuật toán này cho biết làm thế nào để điều chỉnh website của bạn cho phù hợp với tiêu chí đánh giá của Caffeine? Xem thêm: Tiện ích Caffeine(Rollout)

 Nhưng đó cũng là một sự thay đổi có ý nghĩa lớn lao giúp Google tổng hợp thông tin (indexing) tốt hơn thay vì phân loại thông tin như thuật toán Hummingbird hiện nay. Amit Singhal, trưởng nhóm tìm kiếm của Google cho biết, năm 2001 khi anh vừa gia nhập công ty, đó là lần cuối cùng thuật toán được viết lại một cách đột ngột và đầy bất ngờ như thế. 

Penguin, Panda và các bản cập nhật khác thì sao? Chúng chẳng phải cũng là những thuật toán được thay đổi sao? 

Panda, Penguin và các bản cập nhật khác là những thay đổi từng phần của các thuật toán cũ trước đây, chúng không thay thế toàn bộ thuật toán đó. Chúng giống như một động cơ được thay thế thiết bị lọc dầu mới hay một máy bơm cải tiến. Hummingbird là một động cơ hoàn toàn mới, mặc dù nó vẫn sử dụng một số yếu tố của thuật toán cũ giống Penguin và Panda. 

Động cơ mới đang sử dụng những bộ phận cũ? 

Khẳng định đó vừa đúng lại vừa không đúng. Một số bộ phận vẫn còn hoạt động hoàn hảo, do đó không có lý do gì để vứt chúng đi cả. Một số bộ phận khác thì lại được thay thế thường xuyên. Nói chung, Hummingbird là một động cơ mới được xây dựng dựa trên cả những bộ phận mới và bộ phận cũ đã tồn tại trước đó, nó được thiết lập nhằm phục vụ đặc biệt cho nhu cầu tìm kiếm ngày nay chứ không phải cho nhu cầu của 10 năm trước, cho những công nghệ trước. 

Hummingbird có những loại hoạt động tìm kiếm mới nào? 

 “Tìm kiếm bằng giọng nói” là một trong những ví dụ đáng chú ý nhất mà Google đưa ra. Mọi người có thể cảm thấy tìm người bằng giọng nói là phương thức hữu ích cho người dùng. 

Ví dụ như truy vấn “Địa điểm mua iPhone 5s gần nhà nhất”. Công cụ tìm kiếm truyền thống có thể tập trung vào so sánh sự tương đồng giữa các từ khóa, sau đó tìm kiếm trang web có đề cập đến từ khóa “mua” và “iPhone 5s”. 

Trong khi Hummingbird sẽ tập trung vào ý nghĩa đằng sau từ khóa đó. Nó có thể hiểu rõ địa điểm thực sự của nhà bạn, nếu bạn có chia sẻ thông tin trên Google. Thuật toán có thể hiểu “địa điểm – place” có nghĩa là bạn muốn tìm kiếm một cửa hàng được xây dựng phục vụ kinh doanh buôn bán. Cụm từ “iPhone 5s” có thể được hiểu là một thiết bị điện tử cụ thể được một số cửa hàng nhất định bán. Sau khi phân tích tất cả các yếu tố đó, Google sẽ giúp người dùng chọn lựa các trang phù hợp với từ khóa tìm kiếm.

Đặc biệt, Hummingbird sẽ chú ý hơn đến từng từ, từng chữ trong truy vấn nhằm xem xét cẩn thận, thay vì chỉ chú ý vào những từ ngữ cụ thể. Mục tiêu là tìm ra các trang phù hợp hơn về ý nghĩa cho người dùng.

Tôi nghĩ Google đã có công cụ tìm kiếm bằng giọng nói như này rồi! 

Đúng vậy, nhưng công cụ đó chỉ hoạt động trong phạm vi kết quả của Knowledge Graph. Hummingbird được thiết kế để áp dụng công nghệ có ý nghĩa vào hàng tỉ các trang web, ngoài cơ sở của Knowledge Graph, điều này sẽ giúp mang lại kết quả tìm kiếm tốt hơn cho người sử dụng. 

Thuật toán này có thực sự hoạt động? Có bất kỳ nghiên cứu nào về nó hay chưa? 

Google cho biết thuật toán Hummingbird đang cải thiện nhiều vấn đề. Google đã cung cấp một số ví dụ nghiên cứu của hãng trong đó chỉ ra những cải tiến của thuật toán này. 

Ví dụ, đối với truy vấn tìm kiếm cụm từ “đơn thuốc cho chứng bệnh trào ngược axit - acid reflux prescription”, trước đây Google sẽ liệt kê một loạt các loại thuốc, đó có thể không phải là cách tốt nhất để điều trị căn bệnh này. Hiện nay, Google sẽ trả về các kết quả có chứa những thông tin điều trị tổng quát, có thể bao gồm cả việc dùng thuốc. 

Truy vấn tìm kiếm “thanh toán hóa đơn qua Citizens Bank and Trust Bank” từng đưa người dùng đến trang chủ của Citizens Bank nhưng hiện nay, thuật toán mới này sẽ giúp bạn tìm đến trang thành toán hóa đơn cụ thể. 

Truy vấn “lượng calo có trong mỗi miếng pizza hut” từng trả về cho người dùng một danh sách các kết quả tương tự nhưng không có trang của Pizza Hut. Hiện nay, với truy vấn này, hệ thống sẽ liệt kê kết quả trực tiếp từ cửa hàng của Pizza Hut. 

Nó có khiến Google kém hơn? 

Chắc chắn là không. Dù chúng ta không thể nói Google đã phát triển tốt hơn, nhưng nếu Hummingbird thực sự được sử dụng từ cách đây một tháng thì nó đã không tạo ra bất kỳ làn sóng dư luận nào phàn nàn rằng kết quả tìm kiếm của Google đột nhiên kém hẳn đi. Mọi người chỉ phàn nàn khi mọi thứ trở nên xấu đi, chứ họ thường không chú ý khi mọi thứ được cải thiện tốt hơn. 

Điều này có nghĩa là SEO đã chết (không còn sử dụng)? 

Không phải vậy. Thực tế, không có bất kỳ điều gì mới mẻ hay khác biệt mà các SEOer và các nhà xuất bản cần phải lo lắng. Mọi hướng dẫn vẫn giữ nguyên, nội dung website cần độc đáo và có chất lượng cao. Những tín hiệu từng đóng vai trò quan trọng thì bây giờ vẫn như vậy. Hummingbird chỉ cho phép Google xử lý dữ liệu theo cách thức mới mẻ và tốt hơn mà thôi. 

Điều này đồng nghĩa với việc tôi sẽ mất lưu lượng truy cập người dùng từ Google? 

Nếu bạn chưa sử dụng thuật toán này trong tháng trước, bạn sẽ không bị tổn hại gì vì Hummingbird. Nó mới chỉ hoạt động từ cách đây 1 tháng. Nếu bạn gặp rắc rối với thuật toán này, thì giờ là lúc bạn cần tìm hiểu rõ hơn về nó.  

Nhìn chung, chưa có bất kỳ phản bác nào đáng ngại từ phía các nhà xuất bản rằng họ bị mất ranking vì thuật toán Hummingbird. Luận điểm này dường như ủng hộ cho tuyên bố của Google: Hummingbird mang lại hiệu quả tìm kiếm chính xác đến từng truy vấn, cải thiện những truy vấn tìm kiếm cụ thể, đặc biệt với những truy vấn phức tạp, chứ không gây ra sự thay đổi lớn về lưu lượng truy cập. 

Nhưng tôi đã bị mất lưu lượng truy cập! 

Có thể đó là do Hummingbird, nhưng Google nhấn mạnh điều này xảy ra có thể do một số bộ phận khác trong thuật toán, chúng luôn luôn được thay đổi, chỉnh sửa và cải tiến, nên không có cách nào để chúng ta có thể biết trước được.

Dịch bởi : xuan trung

  • 2013 Thời gian update:

Gửi bình luận

Hãy nhập đầy đủ các thông tin yêu cầu trong ô có dấu (*). Không được phép sử dụng mã HTML.

LIKE để ủng hộ bạn nhé!

 

Tham gia diễn đàn seo hàng đầu Việt Nam

Has no content to show!