Nghiên cứu:Google Authority và xếp hạng tìm kiếm trên Google

0

Google authorship – quyền tác giả trên google, là một tính năng rất mạnh, và có tác động rất tích cực tới thứ hạng của các bài viết trên hệ thống tìm kiếm Google? Nhưng tác động ra sao, thì thực sự là bài toán không đơn giản. 

Chủ đề này đang được thảo luận tại diễn đàn LMT. Bạn có thể tham gia thảo luận tại đây <<< click

Thế nào là Author Authority?
Định nghĩa cơ bản nhất của cụm từ này là bản quyền tác giả. Với định nghĩa cơ bản này bạn hoàn toàn có thể hiểu rằng: khi bạn sở hữu bản quyền tác giả, bạn có mọi quyền đối với những sáng tạo thuộc về riêng bạn.

Kể từ khi Google đính các thông tin về tác giả vào trong các kết quả tìm kiếm của mình, thì có nghĩa rằng, Google đã tuyên bố về việc xây dựng hệ thống tìm kiếm an toàn, và chống spam triệt để hơn, những nội dung duy nhất sẽ được đánh giá cao hơn. Điều này không có gì là lạ, khi từ rất lâu Google đã khuyến cáo với tất cả chúng ta rằng, nội dung là thứ quan trọng nhất, thay cho mọi thủ thuật. Có lẽ đã có cả tá bài viết bởi những người đứng đầu trong ngành SEO trên toàn thế giới đưa ra những luận điểm, nghiên cứu, và thậm chí là những minh chứng cho việc Google Author tác động đến cách thức Google tìm kiếm và hiển thị bảng xếp hạng của họ dành cho các chuỗi kết quả.

Tạm thời trong bài viết này, tôi sẽ đưa ra những kết luận mà tất cả các seo đều đồng tình, và có các ví dụ để chúng ta cùng suy ngẫm.

Kết luận thứ nhất:

Google Author có tác động khiến cho tốc độ index được đẩy lên nhanh hơn.

Minh họa của vấn đề này sẽ được miêu tả bởi 1 chứng minh từ tác giả Jefferson Sawyer. Về tác giả này, các bạn hoàn toàn có thể search từ Google. Trang chủ của ông: http://www.jeffalytics.com

Sau đây là các bước mà Jeff đã sử dụng – lưu ý rằng, tôi sẽ sắp xếp lại các bước theo quy trình thường thấy và dễ hiểu hơn.

Trong bài kiểm tra này, chúng ta sử dụng các tài khoản tác giả G+ đã được Google chấp thuận nhằm tăng xếp hạng tìm kiếm cho các website mới, và các tài khoản tác giả G+ hoàn toàn mới được lập không ảnh hưởng đến xếp hạng tìm kiếm.

1. Đánh giá tên miền:
Tất cả các tên miền đều là tên miền mới

· nationalpassportprocessingcenter.com on DreamHost

· whereisdocmartinfilmed.com on Bluehost

· classdsecuritylicense.com on HostGator

· uscanadataxtreaty.com on GoDaddy

2. Đánh giá và định lược các từ khóa target.
Sử dụng công cụ đánh giá từ khóa từ Google Adwords Keyword Tool, hiện giờ cải tiến thành Adwords Keyword Plan tool để đánh giá traffic cho từng từ khóa.

Địa điểm nhắm đến: Mỹ.

Ngôn ngữ: tất cả

Thiết bị: máy tính bàn và laptop

Lọc: Lượng tìm kiếm hằng tháng >=100 và <=1000, mức độ cạnh tranh thấp

+ Sử dụng Google search để đánh giá số lượng kết quả.

+ Sử dụng SEO Moz để đánh giá độ khó khi cạnh tranh từ khóa

+ Chọn từ khóa cho cuộc đấu:

National Passport Processing Center

Where is Doc Martin Filmed

Class D Security License

US Canada Tax Treaty

3. Nền tảng kỹ thuật của các website.

Tất cả đều sử dụng WordPress với cùng một cách cấu hình CMS.

– Sử dụng Plugin SEO Yoast.

– Sử dụng themes cơ bản của WP 2012.

– Tắt chức năng comment ở mỗi site để tránh việc làm mới và ảnh hưởng tới tìm kiếm.

– Tất cả các nội dung đều được đưa lên đúng vào ngày 17/02/2013

– Tất cả các site đều có XML Sitemap

Mỗi site sẽ có 3 trang nội dung.

– 1 trang chủ theo dạng blog với từ khóa chính. Tất cả các nội dung đều được viết riêng biệt, và có độ dài tương tự nhau, đồng thời có thêm video liên quan đến nội dung từ You Tube được đính vào.

– Một trang Giới thiệu – about us được viết riêng và có ảnh riêng. Trang này đính kèm một anchor link – Link neo để đưa về trang chứa từ khóa chính.

– Một trang riêng với từ khóa phụ trợ và tất nhiên cũng được đính link để trỏ về trang chứa từ khóa chính.

Các site đều được đính tác giả cho từng trang cũng như cho toàn website. Mỗi bài viết đều tuân thủ các chuẩn về từ khóa để thân thiên với SEO.

Các công cụ cho Người quản trị bao gồm: Google Analytics và Google Webmaster Tools.

– 3 Website được đính cả 2 công cụ trên với từng tài khoản G+ riêng biệt đã được kích hoạt liên kết đến tài khoản quản trị.

– 1 website không sử dụng tài khoản G+ hoặc nói cách khác chỉ đăng ký sử dụng tool Google thông qua việc sử dụng máy chủ Proxy.

– Cả 4 website đều có sitemap được submit lên Google Webmaster Tool cùng lúc.

– Cả 4 website đều sử dụng việc liên kết giữa Google Webmaster Tool và Google Analytics.

Chọn lựa các G+ dành cho từng website. Lưu ý rằng các tài khoản G+ đều là của Jeff !

1. Từ khóa US Canada Tax Treaty không sử dụng việc đính quyền tác giả G+

2. Từ khóa Class D Security License sử dụng tài khoản G+ mới và chỉ có các thông tin cơ bản để có thể nhận ra chủ tài khoản là ai. Jeff sử dụng một bức ảnh mới cho tài khoản này để tránh bị trùng lặp nhận dạng.

3. Từ khóa National Passport Processing Center sử dụng quyền tác giả với tài khoản đã được Google chấp thuận và tài khoản này cũng được đính làm quyền tác giả với 1 blog khác của Jeff về du lịch.

4. Từ khóa Where is Doc Martin Filmed sử dụng quyền tác giả G+ đã được chấp thuận với đầy đủ thông tin nhưng chưa hề đính quyền tác giả vào trang nào khác.

Cuộc kiểm tra bắt đầu.

Những site được đính kèm quyền tác giả sẽ sử dụng trang G+ Profile để đưa lên một bài viết và đính kèm đường link tới trang chủ của mỗi site.


Bây giờ chúng ta sẽ sử dụng Google Webmaster để kiểm tra mức độ crawed của Google đối với mỗi site và sử dụng keyword rank tool để kiểm tra thứ hạng từ khóa. Tất nhiên công việc này sẽ lùi lại một ngày để đảm bảo các kết quả có thể đạt được mức độ nhất định.

Bây giờ chúng ta cùng xem kết quả từ Google Webmaster Tool đã tìm kiếm các thông tin sau khoảng 24 tiếng.


Với thống kê trên, rõ ràng, các trang được đính quyền tác giả và được share lên đã được G+ crawled ngay lập tức. Còn website không đính quyền tác giả và không được share lên, rõ ràng đã không được tìm kiếm mặc dù đã submit Sitemap lên Google webmaster tool.

Kiểm tra xếp hạng các từ khóa chính.

Sử dụng Authority Lab để check kết quả tìm kiếm, Jeff cho rằng ông không hi vọng nhận được một kết quả tốt khi mới qua một ngày, nếu có kết quả, thì cũng phải đợi vài ngày. Tuy nhiên sự thật là từ khóa National Passport Processing Center cùng với website đang sử dụng từ này như từ khóa chính đã đứng thứ 8 tại bảng tìm kiếm Google và đứng thứ 12 trên bảng xếp hạng của Yahoo. Trong khi đó các site khác lần lượt ở vị trí 101, 87, và 24.

Một vài ghi chú ở đây: làm thế nào mà yahoo tìm thấy trang của bạn nhanh như vậy? Phải chăng là chúng đang sử dụng dữ liệu được để dạng public (công cộng – cho tất cả mọi người cùng nhìn thấy) từ G+?

Jeff nói khá nhiều về các phần khác, tuy nhiên, cái tôi muốn các bạn nhớ tới ở đây là, mức độ ảnh hưởng của Google Author, G+ profile lên tốc độ index của Google đối với website.

Tôi sẽ tiếp tục trở lại sau vài ngày sau khi tổng hợp thêm thông tin và check lại các thông tin một cách thực tế hiện tại để cho các bạn một cái nhìn tổng thể hơn ở các phần tiếp theo.

Tác giả: Xuân Trung

Đánh giá bài viết này
Chia sẻ.

Chức năng bình luận đã bị đóng