Tương lai thực sự của truyền thông xã hội là tìm kiếm

Chắc chắn khi đưa ra tiêu đề này rất nhiều người sẽ tranh luận về nó, và liệu có phải tương lai của tìm kiếm mới là mạng xã hội. Dù thế nào đi chăng nữa thì việc giải quyết bộ đôi 2 yếu tố này cũng là vấn đề quan trọng khi mà mỗi năm chúng ta phải bỏ ra cả tỷ đô la để đầu tư vào chúng.

Để hiểu tại sao tương lai của truyền thông xã hội lại là tìm kiếm, chúng ta hãy cùng xem xét lý do tại sao tìm kiếm lại đi trước mạng xã hội. Tìm kiếm là tất cả các khả năng có thể tìm thấy, khám phá ra điều gì đó. Cho dù là tìm kiếm hữu cơ hay tìm kiếm mất phí, mục đích thực sự của nó là để khán giả mục tiêu có thể tìm ra thương hiệu, và thực hiện chuyển đổi. Nó có thể chỉ đơn giản là lượt like hay lượt chia sẻ, hoặc phức tạp hơn là thực hiện chuyển đổi mua hàng. Truyền thông xã hội đã cung cấp giải pháp đặc biệt để người dùng có thể tìm thấy những nhân vật, những ý tưởng hay nội dung họ mong muốn.

Điều đó có nghĩa truyền thông xã hội là một nơi vô cùng đông đúc, nhộn nhịp. Mỗi ngày, hàng tá các kênh, hàng triệu người dùng, và vô số nội dung được truyền tải và tìm thấy thông qua mạng xã hội. Trong khi các mạng lưới vội vã tạo ra các bộ lọc thông tin, nội dung bề mặt, họ nghĩ rằng người dùng sẽ cảm thấy thú vị và thực hiện các kết nối tương quan hơn, thì các nhà tiếp thị cần tập trung vào khía cạnh phân bổ nội dung trên nhiều góc độ khác nhau. Bạn không thể thay đổi những thuật toán mà Facebook, Google … đưa ra, vậy điều chúng ta có thể làm là gì?

Câu trả lời là hãy tạo ra những nội dung để chúng luôn hiện diện trước mắt người dùng khi họ tìm kiếm.

1. Tập trung vào cụm từ chứ không phải từ khóa

Hiện nay, người dùng có thể nhìn thấy rất nhiều thông tin trên các phương tiện truyền thông xã hội, các bài viết tin tức, quảng cáo, sau đó họ tìm kiếm chúng. Nhờ những tiến bộ của Google, người dùng hiện không còn phải gõ một từ duy nhất khi thực hiện truy vấn nữa, họ có thể viết cả một cụm từ, thậm chí cả một mô tả đầy đủ về điều gì đó mà mình nhìn thấy.

Hãy theo dõi các cụm từ được đề cập khi người dùng nói về sản phẩm và thương hiệu của bạn trên mạng xã hội, và hiểu cách chúng ảnh hưởng đến những quyết định nội dung của bạn.

Ví dụ, bạn nhìn thấy hình ảnh Instagram của một chiếc áo khoác mới đã được đăng tải lên Facebook, sau đó, khi đang xếp hàng chờ đợi tại một cửa hàng, bạn thực hiện tìm kiếm cụm từ “áo khoác ngắn màu xám có cổ dùng khi đi xe máy”. Bạn có thể không biết hoặc không nhớ thương hiệu nhưng bạn thích nội dung mình đã nhìn thấy và quyết định tìm kiếm nó khi có thời gian thuận tiện.

2. Tìm kiếm khái niệm, chứ không phải thuật ngữ cụ thể

Mặc dù điều này nghe có vẻ giống với luận điểm trên, nhưng bạn nên tập trung vào các thảo luận liên quan đến thương hiệu mình. Tại đây, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều thông tin để kết nối độc giả hiện tại và xác định đối tượng độc giả mới cho doanh nghiệp. Điều này có nghĩa là bạn có thể tạo ra nội dung đề cập đến những chủ đề hiện tại.

Hãy sử dụng thương hiệu Nike làm ví dụ, cụ thể là sản phẩm giày chạy Nike.

Theo cách tiếp cận truyền thống, bạn sẽ theo dõi các đàm luận liên quan đến: Nike, chạy (và các biến thể như người chạy), giày dép, và luyện tập chéo, cũng như đối thủ cạnh tranh của Nike là Asics, Reebok, v.v. Sau này, các cụm từ Marathon, đường đi, cuộc chạy đua cũng đã được thêm vào quá trình theo dõi.

Tiếp theo, bạn nên tập trung vào các đàm thoại đang diễn ra xung quanh thuật ngữ chạy và giày chạy trên mạng xã hội và mở rộng nhận thức của Nike về carbohydrate, huấn luyện viên cá nhân, đau khớp, dự báo thời tiết, v.v. Những cụm từ này xuất phát từ các tweet trên Twitter, từ những hình ảnh trên Instagram và từ các cập nhật trên Facebook.

Ví dụ, Nike có thể thêm yếu tố marthon vào nội dung, đề xuất các sản phẩm giày chạy cho người dùng đang có nhu cầu tìm kiếm. Công ty cũng có thể hiển thị thông tin về cửa hàng của hãng bên cạnh các tìm kiếm về huấn luyện viên cá nhân tại địa phương. Ngoài ra, Nike cũng có thể đề cập đến sản phẩm của mình khi bàn về những chấn thương liên quan đến người chạy bộ.

3. Tạo nội dung có thể được tìm kiếm và sử dụng rộng rãi

Hiểu được người dùng mục tiêu sẽ sử dụng các kênh xã hội và tung các sản phẩm, chương trình tiếp thị của mình lên đó mới chỉ là một nửa của trận chiến mà bạn đang tham gia. Bạn cần chắc chắn nội dung mình tạo ra có thể hoạt động tốt trên những nền tảng này và cũng có thể được người dùng dễ dàng tìm thấy.

Ví dụ, tại GinzaMetrics, mỗi tuần chúng tôi đều thực hiện Google Hangout với tên gọi “FOUND Fridays”. Trong Hangout này, chúng tôi thảo luận về tiếp thị tìm kiếm, tiếp thị nội dung, và những tính năng mà khách mời chính là những chuyên gia trong lĩnh vực đó. Các chủ đề được tập hợp dựa trên những xu hướng trong tuần, và đặc biệt là từ các đàm luận trên truyền thông xã hội.

Hangout được thực hiện trực tiếp, do đó nó giúp khán giả có cơ hội để tweet những câu hỏi mình thắc mắc lên chương trình. Sau đó, video sẽ được post lên:

– YouTube

– SlideShare

– Blog của GinzaMetrics

Google Hangout được công khai trên Google+, Twitter, LinkedIn, và Facebook dành cho người dùng của GinzaMetrics, cũng như người dùng của những thương hiệu khác.

Video trên YouTube giúp doanh nghiệp có cơ hội gia tăng khả năng hiển thị trên Google.

SlideShare cũng rất tuyệt bởi vì bạn có thể làm nổi bật những luận điểm chính và chuyển chúng sang một định dạng minh họa, dễ hiểu hơn cho người dùng. Nó cũng có giá trị to lớn đối với dịch vụ SEO khi chứa cả thuyết minh đầy đủ bên dưới để các công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng nhận ra.  

Bài viết blog bao gồm các liên kết đến SlideShare, video trên YouTube, lưu ý từ các ngày “FOUND Friday” trước đó, cũng như liên kết với các nguồn tham khảo khác, việc này khiến cho nội dung dễ dàng được người dùng tìm thấy hơn. Mỗi nội dung không chỉ được chia sẻ rộng rãi, mà chúng còn có thể được tìm thấy dễ dàng trên các mạng truyền thông xã hội.

Xuân Trung

Rate this post
Chia sẻ

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước