Danh mục: Google SEO

Làm sao để điều chỉnh và phát triển chiến lược seo trong năm 2014

Nếu bạn từng thắc mắc đã bao giờ các nhà tiếp thị SEO đặt nhu cầu của người dùng lên trên hết hay chưa, thì 2013 chính là năm các công cụ tìm kiếm giúp bạn làm sáng tỏ điều đó.

Gần như mọi đổi mới gần đây (thuật toán Hummingbird, cải tiến SERP, tích hợp xã hội) đều nhằm mục đích tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho người tìm kiếm.

Năm 2014 hứa hẹn sẽ có nhiều đất diễn cho các nhà chiến lược seo

Những đổi mới này đòi hỏi các nhà tiếp thị SEO cần phải suy nghĩ kỹ hơn về giá trị nội dung mà họ tạo ra cho người dùng và phải thực hiện các bước kỹ thuật để truyền tải giá trị đó đến với các công cụ tìm kiếm. Ngoài ra, việc gia tăng sử dụng thiết bị di động trong thời gian gần đây càng khiến cho điều này trở nên quan trọng khi mà người dùng có thể nhanh chóng tìm thấy những thông tin họ mong muốn.

Hiện tại, Google đang tiên phong trong việc đưa thêm thông tin vào SERP, tổ chức kết quả tốt hơn, và áp dụng ngôn ngữ nói vào trong tìm kiếm. Đây cũng là thời điểm Bing thực hiện những chiến lược đổi mới của mình để cung cấp kết quả chính xác hơn cho người sử dụng, cung cấp thông tin dữ liệu cho các webmaster, và tối ưu hóa tìm kiếm trong môi trường Windows 8.1.

Dưới đây là những cải tiến quan trọng trong năm 2013 và cách để dẫn đầu cuộc chơi dưới góc độ của một nhà tiếp thị SEO, hãy cùng xem xét và đưa ra đánh giá nhé. 

1. Cập nhật thuật toán của Google thúc đẩy nội dung tốt hơn

Chúng ta hãy cùng xem xét tác động của các thuật toán Panda, Penguin và Hummingbird lên chiến dịch SEO và những gì có thể thực hiện để thu về hiệu suất tốt nhất cho website.

Thuật toán Panda và Penguin: Chống lại Spam nội dung

Sau khi theo dõi 25 cuộc đụng độ giữa những nội dung spam với thuật toán Panda, Google cho biết hãng sẽ công bố bản cập nhật mới nhất của thuật toán này trong tháng 3. Sau đó, vào tháng 5, Google đã trình làng Panda Dance, bản cập nhật hàng tháng được sử dụng trong khoảng thời gian 10 ngày. Với tuyên bố trước đó của gã khổng lồ tìm kiếm, thật khó để nói rằng website của bạn có bị ảnh hưởng của thuật toán Panda hay không. Nội dung chất lượng thấp hiện nay không còn là vấn đề phải lo lắng nữa, ngay cả khi chúng chỉ có giá trị trong một khoảng thời gian ngắn.

Các bản cập nhật lần 4 và 5 của thuật toán Penguin đã xử phạt các chương trình phát triển liên kết hàng loạt sâu hơn và vấn đề nhiều loại liên kết trên website. Với Penguin, Google cũng đưa ra mục đích chống lại spam nội dung tương tự với Panda: nội dung cần có giá trị, đó chính là lý do để chúng tồn tại ngoài mục đích thứ hạng đơn thuần.

Thậm chí, Google còn mở rộng định nghĩa chống spam, hãng cho biết các thuật toán này không chỉ mang lại lợi ích cho người tìm kiếm mà nó còn có lợi đối với các nhà tiếp thị SEO chuyên về chiến thuật mũ trắng và chất lượng nội dung vì website của họ sẽ được xếp hạng cao khi spam bị loại bỏ.

Hummingbird: Tìm kiếm ngữ nghĩa trên diện rộng

Sự gia tăng sử dụng của thiết bị di động, tìm kiếm bằng giọng nói, và sự ra đời của một thế hệ người tìm kiếm trẻ chưa có kỹ năng tìm kiếm từ khóa (phần lớn là do sự gia tăng của máy tính bảng) có thể là những yếu tố hàng đầu dẫn đến việc Google nâng cấp thuật toán quan trọng này.

Mặc dù, hầu hết các nhà tiếp thị SEO không nhìn thấy tác động của các bản cập nhật Hummingbird đã được triển khai hơn một tháng trước ngày công bố vào cuối tháng 9 vừa qua, thì hiện nay Google có thể giải quyết hiệu quả cả những truy vấn đàm thoại và cung cấp nội dung phù hợp dựa trên các từ đồng nghĩa tập trung vào người dùng. Danny Sullivan (một biên tập viên tên tuổi trên SearchEngineLand.com) cho biết bạn không cần phải khác biệt hóa chiến lược SEO để đối phó với Hummingbird, điều cần thiết ở đây đó là hãy tiếp tục tập trung sáng tạo những nội dung chất lượng cao, vậy là đủ.

Tạo ra nội dung chất lượng đáp ứng nhu cầu của người dùng và tối ưu hóa nó bởi vì chiến dịch SEO là phần không thể thiếu của quá trình tiếp thị toàn diện. Để đảm bảo website của bạn không bị các thuật toán này trừng phạt, hãy thử áp dụng các chiến thuật sau đây:

  • Khi sáng tạo nội dung, hãy nghĩ về chủ đề chứ không phải là từ khóa. Những câu hỏi nào mà trang web có thể trả lời? Có từ đồng nghĩa nào liên quan đến chủ đề bạn đã sử dụng trên website hay không?
  • Tìm kiếm các liên kết chất lượng. Hãy đặt liên kết ở vị trí phù hợp với bối cảnh của chủ đề.
  • Cố gắng loại bỏ các liên kết xấu khỏi website của mình. Nếu không thể, hãy sử dụng công cụ Disavow Tool của Google.
  • Thuê những cộng sự có khả năng và đủ điều kiện chuyên viết nội dung và thực hiện SEO. Một người giỏi về kiến thức SEO không có nghĩa là họ cũng có thể tạo ra những nội dung rõ ràng và hấp dẫn, và hầu hết những người chuyên viết bài lại không được đào tạo để làm SEO. Lý tưởng nhất, nội dung chỉ có thể được tối ưu khi nó được tạo ra từ bên trong một hệ thống quản lý nội dung (CMS).

Hãy nuôi dưỡng tinh thần đồng đội trong phát triển chiến lược nội dung. Nhận thức, viết bài, và post nội dung chất lượng lên các website, những việc này chỉ có thể thúc đẩy doanh thu khi nó có sự đóng góp, nỗ lực của cả nhóm.

Xem thêm Chiến lược SEO 2014 – Chuẩn bị cho những bản cập nhật thuật toán của Google để có thể dễ dàng tiếp cận với những thay đổi của Google trong năm 2014

2. Tương lai của SERP là Knowledge Graph

Knowledge Graph được trình làng vào năm 2012, lợi dụng nền tảng Schema.org đã được hình thành trước đó vào năm 2011, nó đại diện cho sự thay đổi cơ bản trong cách tìm kiếm thông tin. Dữ liệu cấu trúc được truyền tải trong kết quả tìm kiếm thường trả lời trực tiếp các truy vấn của người dùng hoặc cung cấp cơ hội tìm kiếm kết quả tốt hơn dựa trên sở thích của họ.


 

Năm 2013, Google đã mở rộng phạm vi kết quả của Knowledge Graph, chúng thường xuất hiện trên SERP dưới dạng một hộp thông tin ở phía bên phải màn hình, dưới hộp tìm kiếm, hoặc một băng chuyền ngang ở phía trên cùng của SERP.

Hiệu quả của sự thay đổi này đó là SERP sẽ hiển thị vô số các kết quả dựa trên truy vấn của người dùng. Knowledge Graph mang lại lợi ích cho người tìm kiếm khi nó cho phép nhìn thấy giá trị của website trước khi click chọn, hoặc thậm chí cung cấp những thông tin cần thiết mà người dùng không cần phải bấm chọn.

Kết quả địa phương với hình ảnh, đánh giá, và bản đồ chỉ dẫn cung cấp trải  nghiệm phong phú hơn so với các kết quả địa phương trước đây. Vào đầu tháng 10 vừa qua, nghiên cứu của BrightEdge đã chỉ ra rằng kết quả do hệ thống địa điểm cung cấp chiếm 14% từ khóa trên tất cả các ngành, trong đó ngành Du lịch và Khách sạn chiếm 33%, và 27% là từ khóa trong lĩnh vực nhà hàng. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những đánh giá của Google sẽ ảnh hưởng đến vị trí của website hệ thống địa điểm

Đây chính là tương lai của SERP, do đó, bạn hãy bắt đầu tận dụng những khả năng này ngay bây giờ. Dưới đây là hai yếu tố chủ chốt để đảm bảo website của bạn sẽ xuất hiện trong kết quả trên Knowledge Graph.

  • Thực hiện dữ liệu cấu trúc và rich snippet. Dữ liệu cấu trúc cho phép Google tổ chức thông tin trên website và truyền tải nó vào trong rich snippet, điều này sẽ giúp website nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh.
  • Công bố trang doanh nghiệp trên Google+ và Google Places. Việc này giúp bạn kiểm soát tốt hơn những gì các công cụ tìm kiếm sẽ đọc và hiển thị cho người dùng, chẳng hạn như hình ảnh, giờ giấc, các trình đơn hiện tại, hay những chương trình khuyến mãi của doanh nghiệp.

3. Tín hiệu tích cực từ các mạng xã hội

Năm nay, chúng ta cũng đã chứng kiến sự ra đời của Graph Search trên Facebook, tính năng cung cấp những kết quả cá nhân dựa trên kết nối xã hội. Ứng dụng cá nhân dành cho dữ liệu lớn kết hợp với thông tin xã hội, địa phương, thông tin doanh nghiệp vào trong kết quả tìm kiếm và cung cấp cho các nhà tiếp thị cơ hội để thu hút người dùng của mình.

Với việc phát hành Hummingbird, các nhà phát triển hy vọng rằng tín hiệu xã hội sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ hơn đến thứ hạng website trên Google. Thực tế đã chỉ ra rằng sự tham gia tích cực trên Twitter có thể tăng thứ hạng tìm kiếm cho website, và các tài khoản trên Google+ cũng có ảnh hưởng đến thứ hạng.

Quyền tác giả (sử dụng thẻ rel=author) được giới thiệu vào năm 2011, cuối mùa hè này cả Facebook và Google đều đã công bố sự đóng góp của yếu tố tác giả đối với các bài viết dạng nhúng.

Google+ dù phục vụ cho nhu cầu cá nhân hay cho doanh nghiệp thì nó vẫn là một nguồn quan trọng của dữ liệu cấu trúc mà Google có thể dễ dàng nhúng vào kết quả tìm kiếm, do đó bạn không nên bỏ qua tín hiệu này. Mạng xã hội là một phần của chiến lược SEO, đừng tách rời khỏi điều đó, những chương trình tiếp thị tốt nhất sẽ thúc đẩy sự kết hợp giữa tìm kiếm và mạng xã hội để tạo ra một chiến lược nội dung toàn diện. Dưới đây là một số lời khuyên bổ sung nhằm giúp website thu về lợi ích cao nhất từ việc sử dụng mạng xã hội.

  • Bất kể bạn là cá nhân hay doanh nghiệp, hãy tham gia Google+, Facebook, và Twitter.
  • Nếu bạn là một doanh nghiệp, hãy sử dụng cả mạng xã hội LinkedIn nhé.

4. Hướng đi mới dành cho SEO: Tìm kiếm tập trung vào trang web

Có lẽ biến chuyển lớn nhất trong năm nay chính là động thái 100% tìm kiếm an toàn của Google vào cuối tháng 9 vừa qua. Mặc dù, hầu hết các nhà làm SEO đều đã nhìn thấy tỷ lệ phần trăm ngày càng gia tăng của tìm kiếm an toàn (not provided) trong các báo cáo phân tích của mình, nhưng không ai có thể ngờ nó lại đến sớm như vậy. Tuy nhiên, hầu hết những SEOer có tầm suy nghĩ đều đã chuẩn bị trước điều này, họ đã chuyển sang các phân tích tập trung vào trang web.

Tìm kiếm an toàn cùng với sự ra đời của Hummingbird hoàn toàn không phải là điều ngẫu nhiên. Hummingbird yêu cầu các nhà tiếp thị suy nghĩ sâu hơn về ý nghĩa của các từ trên trang, và tạo ra nội dung xung quanh chủ đề chứ không phải chỉ là các từ khóa đơn thuần. Sau khi nềm mùi hình phạt từ thuật toán Panda cho những nội dung chất lượng thấp, các nhà tiếp thị hiện đang tạo ra một lối đi khác để đảm bảo chất lượng nội dung theo hướng mà Google yêu cầu.

Các truy vấn giọng nói, truy vấn dựa trên câu hỏi, và tập trung vào ý nghĩa của từ ngữ đã kết hợp với thông tin từ các rich snippet và tín hiệu xã hội, điều này có nghĩa là Google có thể giúp người tìm kiếm quyết định tốt hơn khi lựa chọn các liên kết sẽ cung cấp thông tin mà họ đang cần.

Với tìm kiếm an toàn, công cụ Webmaster Tools của Google lại có tầm quan trọng mới khi mà giờ đây nó là nguồn dữ liệu từ khóa duy nhất cho các nhà tiếp thị. Trong khi số liệu chính xác về lưu lượng truy cập đến các trang hiện không còn nữa, thì việc tích hợp hiển thị từ khóa và dữ liệu lựa chọn cấp độ trang từ Google Webmaster Tools sẽ là một công cụ mạnh mẽ để quyết định trang web nào cần tập trung cải thiện. Điều này không chỉ dựa trên hiệu suất của trang mà còn phải dựa vào cả tiềm năng của nó.

Dưới đây là một số biện pháp bổ sung để giải quyết vấn đề tìm kiếm an toàn, củng cố chiến dịch SEO khi chuyển sang tập trung phân tích vào cấp độ trang web.

  • Hiểu đối tượng người dùng của mình. Hãy tìm hiểu người dùng mục tiêu của mình là ai, họ đang tìm kiếm điều gì liên quan đến công ty bạn và cách họ có được thông tin đó.
  • Tối ưu hóa cho nhiều từ khóa. Người dùng đủ thông minh để biết họ có thể tìm kiếm theo nhiều cách khác nhau cho cùng một truy vấn, do đó, những thay đổi từ ngữ trong các bản sao nội dung của bạn sẽ không khiến người dùng bỏ đi mà ngược lại chúng còn giúp bạn đạt được thứ hạng tốt hơn trên SERP.
  • Phân tích tính cạnh tranh. Quan tâm đến bất kỳ đối thủ nào đang được xếp hạng cho những từ khóa giống với từ khóa của bạn, việc này có thể giúp tìm ra manh mối về những nội dung người dùng đang thực sự tìm kiếm. Các công cụ Share of Voice sẽ giúp đỡ bạn, chúng cung cấp thông tin về đối thủ cạnh tranh và hiển thị tất cả các từ khóa mà trang web của họ đang được xếp hạng.

5. Thiết bị di động ngày càng phổ biến

Theo số liệu của comScore, trong tháng 4/2013, hơn một nửa người dân sử dụng Internet tại Mỹ truy cập vào website thông qua thiết bị di động và desktop.

Báo cáo MobileShare của chúng tôi cho biết, lưu lượng truy cập qua thiết bị di động đang phát triển nhanh hơn cả lưu lượng truy cập qua desktop. Tháng 6 vừa qua, Google đã tuyên bố các website có thiết kế thân thiện với thiết bị di động sẽ có ưu thế hơn trong thứ hạng trên SERP. Hãng cũng đồng thời xuất bản sách hướng dẫn cách tạo ra các website thân thiện với thiết bị di động. Google muốn người dùng có thể tìm thấy những thông tin họ cần trên bất cứ thiết bị nào mà mình đang sử dụng.

Sự gia tăng các thiết bị di động đã ảnh hưởng tới chiến lược SEO

Theo một nghiên cứu của Google, 81% lưu lượng tìm kiếm qua thiết bị di động được thúc đẩy do sự tiện lợi và tốc độ truy cập. Đây là 2 yếu tố có thể khuyến khích người dùng thực hiện các hành động tiếp theo, cho dù đó là mua hàng, chia sẻ thông tin, hay truy cập vào một địa điểm nào đó. Việc người dùng chuyển hướng sang sử dụng thiết bị di động có nghĩa là các nhà tiếp thị cũng phải xem xét lại nhu cầu tìm kiếm qua loại thiết bị này trong chiến lược nội dung của mình.

  • Xem xét tính phù hợp của nội dung. Người dùng di động muốn truy cập thông tin nhanh chóng, thường là những thông tin ở ngay phía trên của trang. Do đó, hãy chú trọng đến việc làm thế nào để cung cấp thông tin cho người dùng ngay ở đoạn đầu của bài viết nhé.
  • Thúc đẩy giao dịch. Do người dùng di động thường muốn thu được thông tin ngay tức thì, do vậy hãy chú ý đến việc làm thế nào bạn có thể thúc đẩy một giao dịch ngay lập tức hoặc tạo điều kiện cho sự tương tác sau đó, chẳng hạn như gửi một liên kết qua email, chia sẻ trên Facebook, hoặc gửi tiết kiệm vào tài khoản.

6. Những cải tiến trên Bing

Chúng ta thường quên mất rằng tìm kiếm trên Google chỉ chiếm khoảng 2/3 tổng khối lượng, Bing và Yahoo sẽ chiếm 1/3 khối lượng còn lại. Cặp đôi này luôn ổn định khi chia sẻ lưu lượng tìm kiếm: theo số liệu của comScore, trong tháng 9/2013, hai công cụ này chiếm 29,3% khối lượng tìm kiếm, trong khi con số này là 28,1% vào thời điểm cách đây một năm.

Việc phát hành Windows 8 vào cuối năm 2012 và sự ra đời của các thiết bị di động mới trên nền tảng Windows có thể giúp Bing tăng thị phần tìm kiếm, đặc biệt là sau kỳ nghỉ lễ sắp tới. Tính năng Smart Search mới trên Bing dành cho Windows 8.1 được thiết kế trong môi trường màn hình cảm ứng, tích hợp các hình thức khác nhau của dữ liệu cấu trúc, bản đồ, video, kết quả xã hội. Bing cũng tăng cường khả năng truy vấn bằng giọng nói, hiện tại tính năng này đang được thử nghiệm trên Xbox One.

Để hỗ trợ Smart Search, Bing Webmaster Tools đã phát hành công cụ Smart Search Preview. Bing cũng tăng cường cung cấp các tiện ích xã hội bằng cách bổ sung Connected Pages vào Bing Webmaster Tools, nó cho phép webmaster nhìn thấy lượng dữ liệu từ khóa refferal trên các trang xã hội như Twitter, Facebook và LinkedIn. Tất nhiên, Bing hiện đang là nguồn cung cấp dữ liệu từ khóa tốt nhất sau khi Google chuyển sang môi trường tìm kiếm an toàn. Chính vì vậy, quan tâm đến những cải tiến và khối lượng tìm kiếm trên Bing cũng là việc làm vô cùng quan trọng và cần thiết cho chương trình SEO tổng thể.

  • Chú ý đến bất kỳ sự khác biệt nào liên quan đến hiệu suất trang. Tỉ lệ click, chuyển đổi và doanh thu của công cụ này có thể khác biệt so với Google, do đó, cải thiện hiệu suất trang trên Bing có thể giúp website gia tăng doanh thu.
  • Phân tích đối thủ cạnh tranh. Chú ý sự khác biệt trong các thiết lập cạnh tranh trên Share of Voice, điều này có thể không được hiển thị trên Google.
  • Sử dụng tính năng Connected Pages để bổ sung thêm các trang xã hội vào công cụ Bing. Theo dõi hiệu suất của các trang xã hội này và sử dụng những thông tin tìm kiếm được để rút kinh nghiệm cho các chiến dịch truyền thông xã hội trong tương lai.

Kết luận

Nhiều thương hiệu đã nhìn thấy trước những sự thay đổi này. Vào cuối năm ngoái, chúng tôi đã tìm tiến hành nghiên cứu hàng ngàn các nhà tiếp thị để tìm hiểu những điều họ mong muốn cải tiến trong năm 2013. Kết quả là 75% trong số đó nhấn mạnh rằng cách tiếp cận dựa trên trang web (trái ngược với phương pháp tiếp cận dựa trên từ khóa) sẽ là một yếu tố quan trọng trong chiến lược SEO của họ trong tương lai. Những biến chuyển nổi bật của năm nay trên Facebook, Google, và Bing cho thấy các nhà tiếp thị đã đi đúng hướng so với những dự định ban đầu của mình.


 

Các công cụ tìm kiếm đang nỗ lực để cung cấp những kết quả tốt nhất cho người dùng, các nhà tiếp thị phải làm việc cật lực để truyền tải những thông tin phù hợp cho người sử dụng, khuyến khích họ thực hiện chuyển đổi trên website của mình. Những chiến dịch SEO sử dụng kỹ thuật và chiến lược trong môi trường đồng đội, tập trung vào người dùng sẽ là những chiến lược dẫn đầu trong năm 2014.

Tác giả
Jim Yu là nhà sáng lập kiêm CEO của BrightEdge, doanh nghiệp hàng đầu trong nền tảng kỹ thuật SEO. Anh đã kết hợp kiến thức chuyên sâu về phát triển và tiếp thị các nền tảng phần mềm lớn với kinh nghiệm thực tế của mình để áp dụng vào các giải pháp SEO nâng cao. 

Trước khi sáng lập BrightEdge, Jim đảm nhận vai trò nhân tố chủ chốt của nhóm sản phẩm nền tảng tại Salesforce.com. Khi làm việc cho Aether Systems, Jim lãnh đạo đội ngũ quản lý sản phẩm, chịu trách nhiệm về chiến lược sản phẩm, lộ trình, và cung cấp các dòng sản phẩm không dây Scoutware sáng tạo.

 

 

Xuân Trung

Rate this post

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước