Chiến dịch SEO: Cách thức theo dõi sự thay đổi

Hiện nay, rất nhiều người không hiểu SEO là gì và cách thức để thực hiện một chiến dịch SEO. Đối với khách hàng, tiến bộ phát triển và cải thiện của website là yếu tố vô cùng quan trọng. Họ sẽ không tiếp tục để bạn kiểm tra trang web của họ nếu họ không thấy được những nỗ lực bạn đã bỏ ra để cải thiện trang web giúp mình.

Sự sụp đổ của dữ liệu từ khóa và tình trạng gia tăng tìm kiếm “Not Provided” đã khiến cho công việc SEO trở nên khó khăn hơn. Bài viết sẽ đánh giá lại những kỹ thuật khác nhau mà mọi người từng sử dụng trên Analytics để tìm ra cách thức các cập nhật SEO đã cải thiện website như thế nào. Xem các bài trong chuyên mục Công cụ seoBlog SEO kinh nghiệm để hiểu rõ hơn vấn đề này.

I.Thứ hạng

Thứ hạng tìm kiếm là yếu tố đầu tiên cần xem xét khi chỉ ra chiến dịch SEO của bạn hoạt động tốt như thế nào, tuy nhiên, việc này không hề đơn giản. (4 lý do nên đầu tư hơn nữa về chiến dịch seo )

Có rất nhiều yếu tố khiến cho thứ hạng giảm đi tính hữu ích của nó.

1. Cá nhân hóa – Các công cụ tìm kiếm sẽ cá nhân hoá kết quả tìm kiếm dựa trên những thông tin chúng biết về bạn, ví dụ như bạn đã tìm kiếm gì trên web, lịch sử duyệt web, bạn bè của bạn là ai và nơi bạn sinh sống.

Ngay cả khi bạn kiểm tra thứ hạng website không có yếu tố cá nhân, nó cũng sẽ khác xa với những gì khách hàng của bạn sẽ nhìn thấy. Hầu hết chúng đều chứa các kết quả đã được cá nhân.

2. Địa phương hóa – Ngay cả khi bạn xóa sạch tất cả thông tin cá nhân khỏi trình duyệt, công cụ tìm kiếm vẫn biết máy tính của bạn truy cập từ vị trí nào và cung cấp kết quả phù hợp, do đó bạn có thể tìm thấy cửa hàng Starbucks gần nơi mình ở nhất. Ngoài ra, nếu bạn đang sử dụng dịch vụ để gia tăng thứ hạng cho website, chúng sẽ sử dụng các địa chỉ IP khác nhau mỗi khi thu thập trang kết quả tìm kiếm. Điều này có nghĩa là Google sẽ cung cấp cho bạn kết quả dựa trên vị trí IP đó, đây là nguyên nhân gây ra sự biến động mỗi khi chúng đánh giá thứ hạng hiện tại của website.

3. Không theo dõi các từ khóa có liên quan – Bạn có thể theo dõi trên 500 từ khóa, nhưng thử hỏi bao nhiêu trong số đó đang thực sự tạo ra lưu lượng truy cập và chuyển đổi cho website? Với từng đấy từ khóa, bạn có thể sẽ bị choáng ngợp và bối rối. Vì vậy, hãy giữ chúng thật đơn giản và tập trung.

Trước tiên, hãy tìm ra những từ khóa mở rộng quan trọng nhất đối với website của mình. Sau đó tập trung sâu hơn và tìm ra những từ khóa cụ thể, từ khóa long-tail có liên quan trực tiếp đến nội dung của website.

Bạn có thể sử dụng thứ hạng cho mục đích gì

Tất cả những yếu tố này khiến cho quá trình theo dõi thứ hạng trở nên kém chính xác hơn, nhưng bạn vẫn có thể sử dụng thứ hạng để hiểu sâu hơn về cách thức bạn đang tiến hành đối với những từ khóa nhất định và xem xu hướng thay đổi của website theo thời gian. Bạn cũng có thể sử dụng thứ hạng để đề phòng trước những vấn đề lớn có thể xảy ra (như hình phạt thủ công của Google).

II. Tìm kiếm những xu hướng thay đổi quan trọng trong lưu lượng truy cập website

Một trong những số liệu quan trọng nhất mà bạn có thể xem xét đó là lưu lượng truy cập bạn đang mang lại cho website thông qua những nỗ lực SEO của mình. Bạn có thể tìm thấy thông tin này trên báo cáo “Organic Search Traffic – Lưu lượng tìm kiếm hữu cơ” trong Google Analytics. Tuy nhiên, khi sử dụng báo cáo này, bạn rất khó có thể nhìn thấy những gì đang diễn ra nếu chỉ nhìn vào đó. Bạn có thể nhìn vào biểu đồ ở trên đầu trang để xem lưu lượng truy cập có tăng lên theo thời gian hay không, nhưng nó sẽ không cho biết điều gì đang diễn ra.

So sánh theo phạm vi ngày

Trước tiên, hãy tìm kiếm những thay đổi ngắn hạn bằng cách so sánh dữ liệu giữa tháng này với tháng trước đó. Website có tiến triển tốt hơn so với tháng trước hay không? Hiệu suất của website giữa năm nay và năm ngoái ra sao?

Thật tuyệt khi chúng ta có thể nhìn thấy những cải thiện trên website từ tháng này qua tháng khác, nhưng bạn cần phải cẩn thận khi nhìn vào yếu tố này, bởi vì bạn có thể gặp phải vấn đề về thời vụ. Ví dụ, nếu trang web của bạn không đạt được hiệu suất tốt trong mùa Giáng sinh, khi so sánh lưu lượng truy cập giữa tháng 1 đến tháng 12, bạn sẽ nhìn thấy số liệu này bị sụt giảm. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là chiến dịch SEO của bạn đang thực hiện không đúng cách. Sẽ tốt hơn nếu bạn chú ý đến mức độ cải thiện theo từng năm.

Tìm kiếm mức độ gia tăng kỷ lục và sụt giảm trong lưu lượng truy cập

Đôi khi bạn sẽ nhìn thấy mức độ gia tăng hoặc sụt giảm bất thường trong lưu lượng truy cập của cả tháng, chúng sẽ được hiển thị nổi bật trên đồ thị trực quan. Bạn có thể tìm ra yếu tố nào gây ra sự gia tăng đó bằng cách tìm kiếm trang đích đã tạo ra lưu lượng truy cập bổ sung này. Tìm hiểu điều gì đã xảy ra là việc làm rất quan trọng bởi vì bạn có thể cho khách hàng của mình biết được chuyện gì đang xảy ra và có thể đưa ra hướng phát triển để tiếp tục gia tăng lưu lượng truy cập trong tương lai.

Tìm kiếm thông tin ngoài Analytics

Nếu bạn không thể tìm ra lý do tại sao lưu lượng truy cập trên một trang web hoặc một mục cụ thể nào đó lại gia tăng bằng cách nhìn vào Google Analytics, vậy thì hãy tìm kiếm thêm những manh mối khác.

Dưới đây là một số vị trí để bạn có thể bắt đầu tìm kiếm các manh mối cho mình:

1. Thay đổi trên website – Ngay cả những thay đổi nhỏ trên website đôi khi cũng có thể tạo ra những kết quả to lớn. Hãy tìm hiểu điều gì đã được thay đổi và chúng diễn ra khi nào. Ít nhất chúng cũng có thể cung cấp cho bạn ý tưởng về những trang web cần tập trung chuyên sâu hơn.

2. Tìm kiếm các xu hướng theo mùa/ sự kiện/ ngày lễ – Hãy nhìn vào dữ liệu của năm ngoái để xem liệu có sự thay đổi tương tự nào đang diễn ra hay không. Nếu có, đó có thể là một xu hướng theo mùa trong lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm kiếm các ngày lễ mua sắm lớn cho ngành hoặc cho sự kiện thể thao lớn nào đó.

3. Truyền thông xã hội – Nhìn vào hồ sơ xã hội của website và xem có bất kỳ hoạt động nào diễn ra trong thời gian đó hay không. Nếu bạn nhìn thấy sự gia tăng lưu lượng referrals trên mạng xã hội, có thể nguyên nhân đến từ một sự kiện cụ thể nào đó.

4. Giảm giá/ Ưu Đãi – Công ty bạn có đưa ra chương trình giảm giá đặc biệt lớn nào hay không? Điều này thường mang lại lưu lượng truy cập trực tiếp và hữu cơ bổ sung cho trang web.

5. Quảng cáo khác – Website có sử dụng bất kỳ hình thức quảng cáo cũ nào hay không? Hiện nay, quảng cáo qua phát thanh, truyền hình, báo chí, bưu phẩm, biển quảng cáo, v.v vẫn mang lại hiệu quả. Hãy tìm kiếm những sự gia tăng lưu lượng khi chiến dịch quảng cáo bắt đầu.

6. Tin tức/ Báo chí – Nếu có bất kỳ tin tức nào về công ty (dù tốt hay xấu), chắc chắn nó có thể giúp website thu được lượng người truy cập nhiều hơn bình thường.

7. Hỏi trực tiếp khách hàng – Bạn không cần phải lãng phí thời gian để theo đuổi mọi thứ, hãy hỏi trực tiếp khách hàng của mình. Thực sự họ có thể biết được điều gì đang diễn ra.

III.  Lọc kết quả

Sau khi nhìn vào bức tranh rộng lớn và những xu hướng chung chung bạn muốn đào sâu hơn, hãy tìm kiếm những kết quả cụ thể liên quan đến nỗ lực tối ưu trước đây của mình. Để tìm kiếm những trang web được tối ưu, bạn sẽ phải coi chúng như một nhóm và so sánh chúng với phần còn lại của website. Một trong những cách dễ dàng nhất để thực hiện điều này đó là tạo ra một phân đoạn cho phép bạn sàng lọc kết quả và chỉ xem xét những thông tin mình muốn tìm hiểu.

Tạo phân đoạn nâng cao

Khi tìm kiếm những thay đổi trong SEO, tốt nhất hãy tạo ra một phân đoạn có thể chứa những dữ liệu liên quan đến trang đích hữu cơ và bất cứ điều gì mà khách truy cập đã làm sau này.

–         Mở bảng điều khiển “Advanced Segment – Phân đoạn nâng cao” và nhấn vào nút “Create New Segment – Tạo Phân đoạn mới”.

–         Viết tên của phân đoạn mới vào đó.

–         Xác định bộ lọc để chứa các trang phù hợp với phân đoạn.

–         Thiết lập các phân đoạn để theo dõi người dùng, nó cho phép bạn theo dõi nhiều lượt truy cập.

–         Xác định “Sequence Start – trình tự bắt đầu” để bao quát “First User Interaction –  Tương tác người dùng đầu tiên”.

–         Thêm Bước 1 để thiết lập kích thước cho “Landing Page” và thiết lập bộ lọc trong “Matches Regex”, sử dụng một biểu thức chính quy phù hợp với các trang bạn muốn theo dõi.

–         Thêm bộ lọc để chỉ xem xét lưu lượng ghé thăm website mà dữ liệu Medium của nó phù hợp chính xác với “Organic – lưu lượng hữu cơ”.

–         Lưu phân đoạn và kiểm tra nó bằng cách nhìn vào báo cáo Behavior >Site Content >Landing Pages để xem các trang chính xác hiển thị đúng hay chưa. Nếu chưa chính xác, hãy điều chỉnh biểu thức chính quy hoặc thêm các bộ lọc khác nếu cần thiết.

Bây giờ, bạn đã có một “Phân đoạn nâng cao” chỉ hiển thị người dùng hữu cơ truy cập đầu tiên vào các trang bạn muốn tìm hiểu.

 

Phân đoạn này sẽ giúp bạn nhìn thấy những trang web này thu hút người truy cập website như thế nào và mức độ chuyển đổi của trang. Bạn có thể sử dụng nó trên hầu hết các báo cáo trong GA.

IV.Tìm kiếm thông tin trên trang đích

Một cách thuận tiện để xem xét tiến trình phát triển trên website đó là nhìn vào số lượng các trang đích hữu cơ nhận được ít nhất một lượt truy cập trong cả tháng. Khi bạn nhìn thấy con số này đi lên, nó có nghĩa là khả năng hiển thị trên SERP của trang đang phát triển và bạn đang cải thiện thứ hạng cho website của mình.

Để nhìn thấy điều này, hãy nhìn vào phần dưới cùng của báo cáo “Landing Page” và xem tổng số trang web được gộp vào. Sau đó, bạn có thể so sánh số liệu này với năm trước đó hoặc ngay trước khi bạn bắt đầu tiến hành quá trình trên website.

Không phải tất cả dữ liệu từ khóa đều bị mất

Tiếp theo, bạn có thể sử dụng Google Webmaster Tools để tìm ra những từ khóa nào đang được xếp hạng cho trang web. Tất nhiên, những dữ liệu này không thể tốt như dữ liệu từng có trước khi xuất hiện tìm kiếm an toàn “Not Provided”. Chỉ biết rằng dữ liệu này có mức độ điển hình rất cao, do đó, đừng nhìn quá chặt chẽ vào những con số lưu lượng truy cập, chỉ cần nhìn vào những từ khóa đang được xếp hạng trên mỗi trang web mà thôi.

Khi nhìn vào những từ khóa này, nó sẽ giúp bạn tìm ra trang web nào hiện đang được tối ưu. Nếu bạn vẫn không nhìn thấy những từ khóa mà mình định nhắm mục tiêu, vậy thì hãy nỗ lực hơn nữa nhé.  

V. Theo dõi chuyển đổi

Website nhận được càng nhiều lưu lượng truy cập càng tốt, tuy nhiên, nếu bạn không bán được nhiều sản phẩm hoặc thực hiện được nhiều giao dịch hơn, bạn cần phải đánh giá lại những việc mình đang thực hiện.

Hãy chú ý đến các giao dịch và doanh thu mang lại để xem chúng có đang tăng trưởng cùng với lưu lượng truy cập trên website hay không. Nếu không, bạn có thể đang gặp phải một số vấn đề. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý hơn nữa vào tỷ lệ chuyển đổi của website, nó giúp bạn biết mình có đang hướng đến đối tượng người dùng phù hợp hay không. Nếu lưu lượng truy cập và doanh thu cùng gia tăng, điều này có nghĩa là bạn đang đi đúng hướng.

Bạn cũng có thể để mắt tới mức độ chuyển đổi hỗ trợ và các mô hình thuộc tính khác để có được bức tranh toàn diện hơn về cách thức lưu lượng truy cập đang ảnh hưởng đến website của mình như thế nào.

Bạn còn có cách nào khác để theo dõi mức độ thành công của các chiến dịch SEO dành cho dịch vụ seo chuyên nghiệp hay không? Hãy cho chúng tôi biết trong mục bình luận dưới đây nhé.

Xuân Trung

Rate this post
Chia sẻ
Từ khóa: Chiến lược SEO

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước