Danh mục: Photoshop

Đặt ảnh vào chữ bằng photoshop

Trong bài này chúng ta sẽ đi tìm hiểu cách để đặt một hình ảnh vào trong một văn bản, một ứng dụng được sử dụng khá nhiều trong Photoshop.

Các hướng dẫn thao tác chỉnh sửa ảnh bằng Photoshop khác bạn có thể xem tại  Hướng dẫn thủ thuật Photoshop của chúng tôi.

Bước 1: Mở một ảnh dùng để đặt bên trong chữ của bạn

Một cảnh nhìn ra biển từ Hawaii.

Bước 2: Nhân đôi layer gốc

Nếu chúng ta nhìn vào bảng Layers, chúng ta có thể thấy rằng hiện tại chúng ta đang có một layer, đặt tên là Background. Layer này có chứa hình ảnh. Chúng ta cần để nhân đôi layer này, và cách dễ nhất để làm điều đó là bằng cách sử dụng phím tắt Ctrl + J (Win) / Command + J (Mac). Nếu chúng ta nhìn lại một lần nữa trong bảng Layers, chúng ta thấy rằng bây giờ chúng ta có hai layer. Các layer Background ban đầu là trên dưới cùng, và một bản sao của layer Background, mà Photoshop sẽ tự động đặt tên là “Layer 1”, đang ở trên nó:

Bảng layers của Photoshop

Bước 3: Tạo một layer trống mới giữa 2 layers

Tiếp theo, chúng ta cần thêm một layer trống mới giữa layer Background và “Layer 1”. Hiện tại, “Layer 1” là lớp được chọn trong Layer Palette. Chúng ta có thể nói đó là lớp được chọn vì lớp được chọn luôn luôn đánh dấu màu xanh. Thông thường, khi chúng tôi thêm một layer mới, Photoshop sẽ đặt layer mới ngay trên layer nào đang được chọn, điều đó có nghĩa rằng Photoshop sẽ đặt lớp đó trên “Layer 1”. Đó không phải là những gì chúng ta muốn. Chúng tôi muốn các layer mới được đặt bên dưới “Layer 1”. Dưới đây là một mẹo hữu ích. Để thêm một layer mới bên dưới layer đang được chọn, nhấn giữ phím Ctrl của bạn (Win) / Command (Mac) và click vào biểu tượng New Layer ở phía dưới cùng của bảng Layers. Giữ phím Ctrl (Win) / Command (Mac) là mẹo để đặt layer mới dưới layer hiện tại:

Giữ phím “Ctrl” (Win) / “Command” (Mac) và click vào biểu tượng New Layer trong Layer Palette.

Bây giờ chúng ta có một layer trống mới có tên “Layer 2” ở trực tiếp giữa các layer Background và “Layer 1”:

Layer Palette hiển thị layer trống mới giữa layer Background và “Layer 1”.

Bước 4: Điền vào Layer mới với màu trắng

Tại thời điểm này, layer mới của chúng ta là hoàn toàn trống. Hãy điền nó với màu trắng vì vậy nó sẽ xuất hiện như là một nền trắng sau khi chúng tôi đã đặt hình ảnh của chúng ta vào bên trong chữ. Vào menu Edit ở phía trên cùng của màn hình và chọn Fill. Điều này sẽ đưa ra hộp thoại Fill của Photoshop. Chọn White  cho các tùy chọn Contents ở trên cùng của hộp thoại, sau đó nhấn OK để thoát khỏi hộp thoại:

Chọn màu trắng cho các tùy chọn nội dung ở trên cùng của lệnh Fill của hộp thoại.

Dường như không có gì xuất hiện như đã xảy ra trong cửa sổ tài liệu, kể từ khi hình ảnh trên “Layer 1” chặn không cho xem “Layer 2”, nhưng nếu chúng ta nhìn vào thumbnail preview cho lớp “Layer 2” trong bảng Layers, chúng ta có thể nhìn thấy chắc chắn rằng các layer hiện đang được đổ màu trắng:

Các thumbnail preview cho “Layer 2” cho thấy rằng các layer đang được lấp đầy với màu trắng.

Bước 5: Chọn “Layer 1” trong Layer Palette

Đó là lúc để thêm chữ nhưng để nhìn thấy chữ khi chúng ta thêm nó, chúng ta sẽ cần phải có chữ xuất hiện trên “Layer 1”, nếu không thì hình ảnh trên “Layer 1” sẽ chặn không cho xem chữ. Để chắc chắn rằng chúng ta có thể thấy chữ, nhấp vào “Layer 1” trong Layers palette để chọn nó. Bằng cách này, ngay khi chúng tôi bắt đầu gõ, Photoshop sẽ tạo ra một layer kiểu mới cho chúng ta và đặt layer chữ trực tiếp trên “Layer 1”:

Click vào “Layer 1” trong bảng Layers để chọn nó.

Bước 6: Chọn Type Tool

Để thêm chữ, chúng ta sẽ cần Type Tool của Photoshop, vì vậy, chọn Type Tool từ bảng Tools palette. Bạn cũng có thể nhanh chóng chọn công cụ Type bằng cách nhấn vào chữ T trên bàn phím của bạn:

Chọn Type Tool.

Bước 7: Chọn một Font trong Options Bar

Với Type Tool được chọn, đi vào thanh Options ở phía trên cùng của màn hình và chọn bất kỳ phông chữ bạn muốn sử dụng cho hiệu quả. Nói chung, các font chữ to khỏe làm việc tốt nhất. Tôi sẽ chọn Arial Black. Đừng lo lắng về kích thước font chữ bây giờ:

Chọn một Font trong Options Bar

Bước 8: Đặt màu Foreground là màu trắng

Bước này là không hoàn toàn cần thiết, nhưng để giúp tôi nhìn thấy chữ của mình, tôi sẽ sử dụng màu trắng cho màu chữ. Màu sắc bạn chọn cho chữ không thực sự quan trọng vì chúng ta sẽ được làm đầy chữ với một hình ảnh trong một khoảnh khắc, nhưng nó vẫn giúp để có thể nhìn thấy chữ khi chúng ta đang thêm nó. Để thiết lập màu chữ là trắng, tất cả chúng ta cần làm là thiết lập màu Foreground của Photoshop thành trắng. Đầu tiên, nhấn chữ D trên bàn phím, điều này sẽ thiết lập lại màu Foreground và background thành màu mặc định. Đen là màu mặc định cho màu Foreground và màu trắng là màu mặc định cho màu background. Để chuyển đổi chúng để trắng trở thành màu Foreground, nhấn chữ X trên bàn phím. Nếu bạn nhìn vào mẫu màu Foreground và Background gần cuối bảng Tools palette, bạn sẽ thấy màu trắng mà bây giờ là màu Foreground (mẫu màu trái):

Thiết lập màu Foreground thành màu trắng, thiết lập màu chữ cũng là trắng.

Bước 9: Thêm chữ

Với Type Tool lựa chọn, phông chữ lựa chọn và màu trắng như màu Foreground, nhấp vào bên trong cửa sổ tài liệu của bạn và thêm chữ. Bởi vì tôi đang sử dụng một bức ảnh của một cảnh biển ở Hawaii, tôi sẽ gõ từ “HAWAII”:

Click vào trong tài liệu và thêm chữ.

Khi bạn thực hiện xong, bấm vào dấu chọn trong Options Bar để chấp nhận các chữ.

Click vào dấu chọn trong Options Bar để chấp nhận chữ.

Bước 10: Thay đổi kích thước và định vị lại chữ bằng lệnh Free Transform

Bạn có lẽ sẽ cần phải thay đổi kích thước và định vị lại chữ của bạn vào thời điểm này, và chúng ta có thể làm cả hai điều đó bằng cách sử dụng lệnh Free Transform của Photoshop. Nhấn Ctrl + T (Win) / Command + T (Mac) trên bàn phím để mang hộp Free Transform lên và xử lý chữ xung quanh, sau đó kéo bất kỳ chỉnh sửa nào để thay đổi kích thước chữ. Nếu bạn muốn thay đổi kích thước chữ mà không bóp méo dáng vẻ của nó, giữ phím Shift và kéo bất kỳ trong 4 góc chỉnh sửa. Bạn cũng có thể thay đổi kích thước chữ từ trung tâm của nó bằng cách giữ phím Alt (Win) / Option (Mac) khi bạn kéo. Cuối cùng, để di chuyển chữ, nhấp vào bất cứ nơi nào bên trong hộp Free Transform và kéo chuột để di chuyển chữ xung quanh bên trong cửa sổ tài liệu:

Sử dụng lệnh Free Transform của Photoshop để thay đổi kích cỡ và di chuyển chữ.

Nhấn Enter (Win) / Return (Mac) khi bạn thực hiện xong để chấp nhận sự chuyển đổi và thoát khỏi lệnh Free Transform.

Bước 11: Kéo lớp chữ ở dưới “Layer 1”

Bây giờ chúng ta đã có chữ theo cách chúng ta muốn, chúng ta cần di chuyển các layer bên dưới chữ trong bảng Layers. Nhấp chuột vào layer chữ, sau đó chỉ cần kéo nó xuống bên dưới “Layer 1”. Bạn sẽ thấy một dải màu đen dày xuất hiện giữa “Layer 1” và “Layer 2”:

Kéo type layer dưới “Layer 1”.

Thả chuột khi dòng màu đen xuất hiện để thả type layer vào vị trí giữa “Layer 1” và “Layer 2”:

Type layer  bây giờ xuất hiện giữa “Layer 1” và “Layer 2”.

Bước 12: Chọn “Layer 1” một lần nữa

Nhấn một lần nữa vào “Layer 1” trong Layers palette để chọn nó:

Type layer  bây giờ xuất hiện giữa “Layer 1” và “Layer 2”.

Chữ sẽ tạm thời biến mất bên trong cửa sổ tài liệu hiện nay và hình ảnh trên “Layer 1” chặn không nhìn thấy nó.

Bước 13: Tạo Clipping Mask

Để tạo ra ảo ảnh bên trong chữ, chúng ta cần phải sử dụng một Clipping Mask. Nó sẽ “cắt” hình ảnh trên “Layer 1” thành chữ trên layer trực tiếp bên dưới nó. Bất kỳ khu vực nào của bức ảnh xuất hiện trực tiếp trên phần chữ sẽ vẫn nhìn thấy trong tài liệu. Phần còn lại của bức ảnh sẽ biến mất khỏi tầm nhìn.

Với “Layer 1” được chọn trong Layer Palette, vào Layer menu ở phía trên cùng của màn hình và chọn Create Clipping Mask:

Vào Layer > Create Clipping Mask.

Nếu chúng ta nhìn vào cửa sổ tài liệu, chúng ta có thể thấy rằng các bức ảnh giờ đây dường như là bên trong chữ:

Những hình ảnh bây giờ xuất hiện bên trong các chữ cái.

Bước 14: Thêm một bóng đổ (bắt buộc)

Để hoàn thành hiệu ứng của tôi, tôi sẽ để thêm một bóng đổ cho các chữ cái. Nếu bạn muốn theo cùng, đầu tiên chọn type layer trong Layer Palette, sau đó nhấp vào biểu tượng Layer Styles ở phía dưới cùng của bảng Layers:

Chọn type layer, sau đó nhấp vào biểu tượng Layer Styles.

Chọn Drop Shadow từ danh sách các kiểu layer hiện ra:

Chọn một Drop Shadow layer style

Điều này sẽ trả về hộp thoại Layer Style của Photoshop thiết lập cho các tùy chọn Drop Shadow trong cột giữa. Tôi sẽ để lại hầu hết các tùy chọn riêng rẽ, nhưng tôi sẽ hạ thấp Opacity của bóng đổ xuống khoảng 60%, do đó nó không hoàn toàn thật rõ, và tôi sẽ thiết lập các góc của bóng đổ thành 120 °:

Các hộp thoại Layer Style hiển thị các tùy chọn cho Drop Shadow.

Nhấn OK khi bạn thực hiện xong để áp dụng các hiệu ứng bóng đổ ra khỏi hộp thoại Layer Style. Dưới đây là hiệu ứng cuối cùng “hình ảnh trong chữ” của tôi:

Chúc các bạn thành công.

Rate this post
Chia sẻ
Từ khóa: Tutorial photoshop

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước