Tối ưu SEO quá mức đã chết, thời đại của tối ưu cho mục đích lâu dài

Thời gian hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh tìm kiếm đủ để tôi có thể nhận biết một website đã được tối ưu hay chưa chỉ sau 15 giây quan sát. Thẻ tiêu đề, anchor text, đoạn text hư cấu và liên kết nội bộ là tất cả các chỉ số cần thiết của quá trình nỗ lực SEO. Tuy nhiên, không phải lúc nào những nỗ lực này cũng có thể thực sự nâng cao trải nghiệm cho người dùng.

Google (và Bing) không chỉ xếp hạng cho những website tối ưu nhất. Chúng đang ngày càng cung cấp các kết quả tìm kiếm phù hợp, khả dụng, và hữu ích cho người dùng; coi các tín hiệu tối ưu quá mức là lý do để đưa ra hình phạt, hoặc làm giảm khả năng hiển thị của một website trong kết quả tìm kiếm. Xem thêm các thuật toán của công cụ tìm kiếm google và bing tại chuyên mục Google SEO và Bing SEO

Tuy nhiên, nhiều SEOer hiện nay vẫn tiếp tục tận dụng lại chiến thuật cũ của những năm cuối thập niên 90 với hy vọng đạt được kết quả tương tự.

Vậy với vai trò là những người làm SEO, chúng ta sẽ điều chỉnh nghệ thuật của mình như thế nào để phục vụ tốt hơn cho cả người dùng, khách hàng và các công cụ tìm kiếm?

1. Tối ưu dưới mức là phương pháp tối ưu mới

Từ lâu liên kết nội bộ (internal link) đã trở thành trọng tâm của SEO. “Sculpt” là phần cốt lõi của một website. Thật ngu ngốc khi nói rằng điều này không còn giá trị, nhưng điều quan trọng đó là chúng ta cần bổ sung giới hạn cho một số khía cạnh:

–         Anchor Text – Anchor Text cần tập trung vào người dùng. Nếu đóng vai trò là người dùng, bạn hy vọng tìm thấy điều gì trong liên kết, anchor text có cung cấp bối cảnh và thông tin để giúp bạn đạt được kỳ vọng này hay không?

–         Cấu trúc silo liên quan – Bạn cần giữ hàng tá chủ đề trên website tách biệt, toàn vẹn và bổ sung cho nhau, sử dụng các liên kết chéo nếu cần thiết. Điều này đi ngược lại khuynh hướng tận dụng các liên kết nội bộ làm phần cốt lõi của website, tuy nhiên nếu liên kết chéo không cung cấp giá trị cho khách truy cập, chúng không nên tồn tại, thậm chí bạn có thể sử dụng liên kết “no following” để duy trì sự tách biệt giữa các silo.

–         Liên kết nội bộ trong phần chính văn bản (Body Copy) – Điều hướng và kết nối trên website coi liên kết nội bộ là những cách dễ dàng, trực quan và hợp lý để thực hiện điều hướng. Liên kết nội tuyến nên được sử dụng khi chúng hợp lý, thực tế, và có giá trị cho người sử dụng. Liên kết đến nội dung (tồn tại ở bất cứ vị trí nào trên website) thường là yếu tố định hướng. Hãy xem xét sidebars, chuyển hướng phụ, hoặc các mô-đun liên kết “liên quan” nếu bạn chỉ phải bổ sung thêm một liên kết.

–         Thẻ Alt hình ảnh và tên hình ảnh – Mục tiêu tổng thể của các thuộc tính hình ảnh đó là hỗ trợ cho người dùng (và các công cụ tìm kiếm) không biết hình ảnh nào đang được hiển thị trực quan có thể hiểu thêm về hình ảnh đó. Thông tin bổ sung về hình ảnh chỉ có giá trị nếu nó mô tả bản thân hình ảnh đó, không đề cập đến trang web, từ khoá mục tiêu, hay liên kết có thể. Tham khảo bài viết tối ưu hóa hình ảnh cách thức đạt thứ hạng trên công cụ tìm kiếm hình ảnh.

–         Điều hướng Footer – Mục footer có nhiệm vụ cung cấp chỉ dẫn điều hướng cho người dùng, ít nhất là trên trang chủ của website. Footer nên cung cấp định hướng di chuyển đến các trang web liên quan cho người dùng. Bạn không nên sử dụng footer tương tự nhau trên tất cả các trang web. Nếu áp dụng đúng cách, nó có thể giúp tăng cường cấu trúc silo của nội dung chủ đề và cung cấp giá trị thực sự cho người dùng.

–         Đoạn văn hư cấu – Đó là những đoạn văn bản chúng ta sử dụng “chỉ để dành cho công cụ tìm kiếm”, bởi vì các trang đó có rất ít hoặc hầu như không chứa nội dung. Tại sao một trang web không có nội dung lại được xếp hạng? Tại sao bạn lại chỉ thêm nội dung để dành cho công cụ tìm kiếm? Quá trình tối ưu yêu cầu bạn phải bổ sung một số nội dung văn bản vào trang web, nhưng nội dung đó dành cho người dùng để họ có thể hiểu rõ và tiếp tục khám phá tài nguyên trên trang, tìm ra câu trả lời cho những thắc mắc ban đầu của mình.

Bây giờ thì sao?

Bài viết này không được bắt đầu bằng tiêu đề “SEO đã chết”, bởi vì tối ưu lưu lượng truy cập trên công cụ tìm kiếm vẫn là việc làm cần thiết hiện nay. Thử thách là yếu tố không thể thiếu trong ngành công nghiệp SEO, nó luôn tận dụng những chiến thuật từng hiệu quả trong thời gian trước đây, với hy vọng chúng sẽ tiếp tục mang lại giá trị vào thời điểm hiện tại, sau này và mãi mãi.

Google không phải là công cụ tìm kiếm quá độ lượng, nó thường xuyên giảm thiểu các yếu tố xếp hạng được coi là spam. Tối ưu quá mức chính là một dấu hiệu nhằm gây sự chú ý của website, nó có thể khiến các công cụ tìm kiếm nổi cơn thịnh nộ và đưa ra hình phạt bất cứ khi nào phù hợp. Tìm hiểu thêm Spam nội dung là gì ?

2. Tập trung vào người dùng

Mọi người đều nói, “nội dung là vua”, nhưng thực sự người dùng mới là vua. Vì vậy, cung cấp trải nghiệm tuyệt vời tập trung vào người dùng nên là mục tiêu chủ chốt của các designers, các developers, và cả người làm SEO nói chung. Thời đại “SEO dễ dàng” đã không còn tồn tại, hãy cũng nhau đến với thế giới của tính khả dụng, tiện ích, và hữu ích, tạo cơ hội cho các SEOer với các dịch vụ seo vươn lên dẫn đầu và tối ưu trải nghiệm cho người dùng, thay vì tối ưu trải nghiệm cho công cụ tìm kiếm.

Điều này có nghĩa là chúng ta không còn cần phải thừa nhận sự tồn tại của công cụ tìm kiếm? Không phải hoàn toàn như vậy nhé!

Công cụ tìm kiếm là yếu tố suy xét sáng suốt nhất của người dùng. Hãy luôn giữ cho các công cụ tìm kiếm cảm thấy thoải mái, hài lòng; khách truy cập website sẽ tham gia tương tác, chia sẻ, thảo luận, và khuyếch đại nội dung chuyên môn của bạn đến với những người dùng khác.

Xuân Trung

Rate this post
Chia sẻ
Từ khóa: Tìm hiểu seo

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước