Danh mục: Google SEO

Từ khóa “Not Provided” trong Google: 10 giải pháp lấy lại dữ liệu tìm kiếm hữu cơ

Các chuyên gia SEO đã phải đối mặt với vấn đề “not provided” trong Google Analytics trong một thời gian dài. Mặc dù ngay từ đầu Google đã tuyên bố vấn đề này chỉ ảnh hưởng đến một số lượng nhỏ dữ liệu phân tích tổng thể về tìm kiếm hữu cơ, song thực tế là trên 50% các website gặp phải tình trạng này, đặc biệt là các website về công nghệ với khả năng xảy ra cao hơn khi khách truy cập đăng nhập vào tài khoản Google.

Đến ngày 23/9, tất cả những vấn đề trên đã dừng lại. Google đã đưa ra biện pháp thay đổi bằng cách thực hiện các biện pháp an toàn cho quá trình tìm kiếm thông qua công cụ này, bất chấp việc người dùng có đăng nhập vào tài khoản Google hay không.

Dù nhiều website vẫn có kha khá dữ liệu từ khóa đang bị ảnh hưởng trong lưu lượng tìm kiếm tự nhiên trên Google, nhưng nó không gây ra những vấn đề đáng kể khi phải xác định từ khóa nào là quan trọng nhất, từ khóa nào đang chuyển đổi người dùng tốt nhất, và từ khóa nào có ROI cao nhất; hay phải xác định ngân sách cho hoạt động SEO nên phân bổ vào chỗ nào. Vì vậy, đòi hỏi phải nắm bắt những thủ thuật SEO để làm chủ thị trường tìm kiếm Google. Xem thêm: Những bước cần thiết để làm chủ thị trường tìm kiếm.

Điều này có nghĩa là gì? Bỗng nhiên, dữ liệu phân tích hữu cơ không còn tồn tại trong lưu lượng tìm kiếm của Google, nhiều webmaster nhận thấy có đến 95% từ khóa được liệt vào danh sách “not provided”, và 5% không thuộc nhóm này là đến từ các công cụ tìm kiếm khác.

Tìm kiếm an toàn là gì? Tại sao Google lại thực hiện thay đổi này?

Điều này có nghĩa là gì khi tìm kiếm trên Google được bảo vệ? Khi người dùng thực hiện tìm kiếm trên Google, công cụ này tự động chuyển hướng sang version tên miền lựa chọn https:// của hãng.

Tức là, khi người dùng tiến hành tìm kiếm trên Google, tìm kiếm này luôn luôn được thực hiện dưới dạng đã được mã hóa SSL; nói cách khác, tất cả các truy vấn đều được mã hóa.

Google sẽ thực hiện chuyển hướng tìm kiếm đến website mà người dùng mong muốn bất chấp từ khóa truy vấn thực tế là gì, và từ khóa nào đã hướng người dùng đến website đó. 

Vậy tại sao Google lại thực hiện thay đổi tìm kiếm an toàn?Đứng trên quan điểm bảo mật, đây là một thay đổi tốt, đó chính là lý do mà Google áp dụng. Tuy nhiên, chỉ những click tìm kiếm tự nhiên mới bị ảnh hưởng, bởi vì các nhà quảng cáo trên Google AdWords vẫn có thể truy cập đầy đủ từ khóa mà người dùng click lên quảng cáo của họ.

Trước tiên, Google đang thực hiện những bước đi quan trọng để bảo vệ quyền bảo mật của người dùng, ngăn chặn hành động nghe trộm từ các cơ quan chính phủ. Google đã đệ trình một bản kiến nghị sửa đổi lên Tòa án giám sát tình báo nước ngoài Mỹ về yêu cầu cần chính phủ minh bạch hơn trong hoạt động giám sát công nghệ thông tin.

Trường hợp thứ 2 đó là Google thực hiện thay đổi này vì mục tiêu tăng lợi nhuận quảng cáo bằng cách các doanh nghiệp hoặc website sử dụng dịch vụ sẽ được chi phối kết quả tìm kiếm tự nhiên trên các từ khóa được chọn, trừ phi xảy ra tình trạng bão hòa thương hiệu và thị trường, các doanh nghiệp không có ý định đổ hàng đống tiền vào AdWords nữa. Với sự thay đổi lần này, tôi nhận thấy nhiều doanh nghiệp sử dụng AdWords để kiểm tra các từ khóa mới nhưng họ không chi quá nhiều vào mục đích này.

Ngoài ra, vẫn còn một khả năng mà chúng ta có thể nghĩ tới, đó là Google có thể sẽ trình làng một phiên bản “premium” mới của Google Analytics bắt người dùng phải trả phí hàng tháng nếu muốn truy cập các dữ liệu từ khóa đầy đủ về nguồn tìm kiếm tự nhiên. Đối với các công ty công cộng luôn muốn tìm kiếm các dòng lợi nhuận mới thì đây rõ ràng là biện pháp mà Google sẽ áp dụng. Đối với các chuyên gia SEO, họ sẵn sàng trả phí khi mà nguyên tắc truy tìm dữ liệu miễn phí bị từ chối và không còn hiệu quả.

Tìm kiếm an toàn ảnh hưởng đến SEO như thế nào?

Trên quan điểm SEO, sự thay đổi này có nghĩa là bất cứ khi nào người dùng truy cập vào website của bạn, bạn sẽ không biết người đó đang tìm kiếm thông tin gì, họ truy cập vào thời điểm nào hay họ tìm thấy thông tin mong muốn khi nào. Trong trường hợp khách hàng order để mua hàng, bạn sẽ không biết từ khóa hữu cơ nào được chuyển đổi, bởi vì bạn không thể theo dõi thông tin referral trên Google.  

Nó cũng có nghĩa là tỉ lệ bounce rate trên mỗi trang sẽ cao. Ngoài ra thực hiện tối ưu hóa trang đích, bạn không thể tiến hành bất cứ điều chỉnh nào bởi vì bạn không biết chính xác thông tin nào mà người dùng đang tìm kiếm, thời gian họ truy cập trang lần đầu và thời gian họ không tìm thấy dữ liệu trên website của bạn.

Bạn không thể nhìn thấy từ khóa tham chiếu mà người dùng đang tìm kiếm, làm cách nào bạn có thể thay đổi để người dùng tiếp theo có thể tìm thấy thông tin họ cần. Xét trên quan điểm này thì sự thay đổi ở đây chính là đem đến trải nghiệm kém hơn cho người dùng.

Kể từ khi Google thay đổi sang áp dụng tìm kiếm an toàn lên người dùng đăng nhập vào tài khoản Google, vấn đề ở đây chỉ còn là thời gian, nói cách khác là khi nào gã khổng lồ tìm kiếm sẽ áp dụng thay đổi này lên tất cả đối tượng người tìm kiếm.

Thay thế dữ liệu “Not Provided”

Bạn có thể sử dụng một số giải pháp thay thế để nắm bắt thông tin lưu lượng truy cập. Dưới đây là một số phương pháp giá trị để bạn tham khảo.

1. Nghiên cứu phương pháp của Avinash Kaushik

Năm 2011, Avinash Kaushik, một trong những chuyên gia phân tích hàng đầu thế giới và là một nhà truyền giáo cho Google, đã đăng một bài viết lên blog với tên gọi “5 bước phân tích dữ liệu thông minh hơn của https (not provided) trong Google – Smarter Data Analysis of Google’s https (not provided) change: 5 steps”. Bài viết đã chi tiết hóa những yếu tố mà các nhà tiếp thị có thể sử dụng trong tài khoản Google Analytics khi lần đầu tiên Google đưa ra hình thức mã hóa tìm kiếm đối với người dùng đăng nhập tài khoản trên Google. Nó dành cho những người dùng Google Analytics trình độ cao, nhưng Avinash đã phân tích kỹ càng từng bước một, và đến nay phương pháp này vẫn còn giá trị đối với người sử dụng.”

2. Nghiên cứu các từ khóa trên công cụ tìm kiếm khác ngoài Google

Hãy nghiên cứu lưu lượng referral trên các công cụ tìm kiếm khác. Bing không gửi thông tin lưu lượng truy cập quan trọng cho website đang tìm kiếm lưu lượng truy cập tổng thể, tuy nhiên bạn vẫn có thể biết được từ khóa nào đang mang lại lưu lượng cho website, đặc biệt đối với những website có lưu lượng truy cập cao. Tuy nhiên, với những webiste quy mô nhỏ hơn thì đây không phải là một biện pháp lý tưởng.

Nếu bạn không thuộc phạm vi đất nước mà gã khổng lồ Google đang chiếm lĩnh thị trường tìm kiếm, bạn sẽ có lợi thế khi sử dụng biện pháp này.

3. Sử dụng Google Webmaster Tools

Nếu bạn gặp tình trạng này lâu rồi mà chưa sử dụng công cụ Google Webmaster Tools, thì bây giờ bạn nên đăng ký tài khoản trên công cụ này ngay lập tức. Với Google Webmaster Tools, bạn có thể tìm kiếm dữ liệu từ khóa bằng cách click vào Search Traffic > Search Queries, trong đó sẽ chứa những dữ liệu tìm kiếm đã được mã hóa.

Bạn cũng có thể sử dụng một số tính năng lọc để tìm hiểu sâu nhiều vấn đề khác. Công cụ này chỉ cung cấp dữ liệu trong một giới hạn thời gian xác định, như hiện nay giới hạn này là 90 ngày.

Bạn nên đăng nhập tài khoản trên Webmaster Tools 30 ngày một lần để lưu trữ dữ liệu. Do dữ liệu có thể được tải về máy dưới dạng file CSV và Google Docs, nên bạn có thể truy cập nguồn dữ liệu này mãi mãi.

Ngoài ra, một điểm ấn tượng nữa của công cụ này đó là nó cung cấp dữ liệu click, nguồn dữ liệu mà Google không bao giờ cung cấp cho các webmaster trong Google Analytics. Với dữ liệu này, bạn có thể nhìn thấy từ khóa nào mà người dùng đang sử dụng, trang web nào tạo ấn tượng cho người dùng nhưng lại không được họ lựa chọn.

Sử dụng Google Webmaster Tools là cách tin cậy và chính xác để có được các dữ liệu từ khóa từ thay đổi tìm kiếm mã hóa của Google.

CẬP NHẬT: chức năng Search Query trong Webmaster Tools hiện không sử dụng được mặc dù kỹ sư John Mueller của Google đã xác nhận chức năng này là một con bọ (bug).

4. Phân tích các tìm kiếm on-site

Bạn nên thu thập tất cả các tìm kiếm on-site mà người dùng thực hiện trên website của mình, để từ đó có thể hiểu chính xác hơn về những từ khóa họ tìm kiếm. Crazy Egg đã đăng một bài viết chi tiết về cách cài đặt phân tích tìm kiếm nội bộ website.

5. Sử dụng Google AdWords

Sử dụng Google AdWords vẫn là một phương pháp hữu ích, đặc biệt nếu doanh nghiệp đang cố gắng xác định giá trị những từ khóa đem lại lưu lượng truy cập cao, hay những từ khóa có khả năng chuyển đổi tốt trước khi chi thêm ngân sách vào chiến dịch SEO hữu cơ cho những từ khóa này.

Hiện tại, các nhà quảng cáo vẫn nhận được dữ liệu referral từ Google, nhưng có thể tương lai sẽ có những thay đổi. Vì vậy các nhà quảng cáo nên xác định tỉ lệ chuyển đồi từ lưu lượng truy cập mà họ đang chi ngân sách vào đó, đây là một việc làm cần thiết.

Chi tiền cho quảng cáo trên AdWords không mang lại cho bạn bất kỳ dữ liệu referral nào về từ khóa tìm kiếm hữu cơ, ngay cả khi người click vào quảng cáo xuất hiện trên website của bạn.

6. Sử dụng Search Volume Tools

Nếu bạn đang muốn mở rộng phạm vi từ khóa mới, bạn có thể sử dụng Google Ad Planner để xác định khối lượng tìm kiếm và ước lượng click cho các từ khóa cụ thể từ người dùng.

7. Sử dụng bộ lọc để phân khúc dữ liệu “Not Provided”

Có đến 97% dữ liệu “not provided” không đem lại giá trị cho nhà quản trị web. Nhưng bạn có thể chuyển những dữ liệu này để biến chúng trở nên hữu ích và ý nghĩa hơn.

Bạn có thể cài đặt tính năng lọc cho tất cả lưu lượng dữ liệu “not provided”, kết quả sẽ thể hiện các trang đích cho mỗi dữ liệu referral ẩn đó. Ngay cả khi bạn không biết chính xác từ khóa nào đang mang lại lưu lượng truy cập cho website, bạn cũng có thể sử dụng tính năng lọc để hiểu rõ hơn về từ khóa người dùng đang tìm kiếm và thời gian họ truy cập trang.

Mặc dù đây không phải là biện pháp lý tưởng nhưng nó sẽ cung cấp thêm các dữ liệu phân tích cho các nhà quản trị web.

8. Nghiên cứu dữ liệu lịch sử

Bạn vẫn sẽ có tất cả các dữ liệu lịch sử về từ khóa trước khi Google thực hiện chuyển đổi sang mã hóa SSL. Trong khi bạn không thể truy cập dữ liệu mới, thì nguồn dữ liệu cũ sẽ có giá trị sử dụng, đặc biệt đối với những dữ liệu được gọi là “evergreen” bởi vì nó có thể có ích trong một khoảng thời gian dài.

Bạn cũng có thể sử dụng dữ liệu lịch sử để nghiên cứu nội dung theo mùa, ví dụ như từ khóa nào và nội dung nào sẽ đem lại hiệu suất tốt cho website trong mùa Giáng sinh 2012, từ đó áp dụng các nội dung và từ khóa tiềm năng cho giai đoạn tương tự của năm nay.

9. Sử dụng Google Trends

Sử dụng Google Analytics theo thời gian thực là một cách tuyệt vời để đưa nội dung trên website hướng đến dữ liệu referral trên tìm kiếm Google. Nhưng nếu không có dữ liệu từ khóa, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc đoán biết những từ khóa tiềm năng mà người dùng hay sử dụng.

Đôi khi sự phỏng đoán lại có tác dụng, tuy nhiên, sẽ có lúc bạn phải đối mặt với tình trạng trang web chứa đầy đủ các loại từ khóa chung chung và bạn phải tìm ra từ khóa nào đang tạo ra lưu lượng truy cập tăng vọt cho website.

Nếu bạn chú ý đến lưu lượng truy cập tăng cao đó và phỏng đoán rằng nguyên nhân có thể là do xu hướng, nhưng hầu hết các dữ liệu này lại thuộc nhóm “not provided”, vậy hãy sử dụng Google Trends để kiểm tra. Công cụ này có thể giúp bạn tìm ra xu hướng nào đang tạo ra lưu lượng truy cập. Mặc dù đây là một phương pháp không dễ áp dụng, nhưng nếu bạn đang cố gắng tìm ra lý do của vấn đề thì hãy nên dùng thử nhé.

10. Các phương pháp bổ sung

SEOORB đã thu thập một danh sách gồm 11 bài viết kêu gọi hành động, bạn có thể thử những phương pháp này để xác định một số dữ liệu từ khóa đang bị mất do sự thay đổi SSL của Google.

Tương lai sẽ ra sao?

Dù chúng ta có thích hay không thích, tìm kiếm mã hóa của Google vẫn cứ tồn tại. Dù chúng ta có phàn nàn thế nào đi chăng nữa, nó cũng không khiến Google thay đổi quan điểm bởi vì đây là một quyết định đảm bảo an ninh mạng của hãng. Tương lai, nếu các công cụ tìm kiếm khác như Bing cũng thực hiện thay đổi sang tìm kiếm mã hóa, điều này cũng không có gì quá ngạc nhiên.

Hiện nay, vai trò và năng lực của SEO đã bị thay đổi đột ngột. Bạn sẽ không bao giờ còn có thể thu thập dữ liệu tìm kiếm hữu cơ dễ dàng như trước kia, trừ phi Google đưa ra phiên bản tính phí mới cho Google Analytics có chứa những dữ liệu đang bị ẩn (not provided).

Xuân Trung

Rate this post
Chia sẻ

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước