Danh mục: Google SEO

5 bài học từ cuộc chiến liên kết mới của Google

Trong khi Google đang tiếp tục đưa ra những ví dụ về các liên kết vi phạm hướng dẫn của hãng, thì trong những tuần gần đây, mọi thứ đã thay đổi. Dưới đây là 5 bài học từ cuộc chiến liên kết mới của Goolge.

Đã 18 tháng kể từ khi bản cập nhật thuật toán Penguin của Google ra đời, đây cũng là khoảng thời gian từ lúc những cảnh báo trừng phạt thủ công đầu tiên được gửi đến những nhà làm web.

Trong thế giới tiếp thị số, đó là một khoảng thời gian dài. Khi hầu hết các ngành, các lĩnh vực đều luôn luôn phải thay đổi, thì tỉ lệ trùng lặp trên thế giới web lại chưa từng xảy ra.

Với mức độ thay đổi như vậy đòi hỏi chúng ta phải có một hướng tiếp cận nhanh chóng. Google thực hiện phương pháp tiếp cận Kaizen vào việc phát triển sản phẩm và đưa ra hình phạt cho các trang web, do đó nó bắt buộc chúng ta phải luôn luôn kiểm tra lại phương pháp mình đang sử dụng.

Nguyên tắc tương tự cũng được áp dụng trong các hình phạt của Google. Google đưa ra các biện pháp khoan hồng, cho phép các thông số website có thể được thay đổi sau khi đã tiếp nhận hình phạt lần đầu. Các quan điểm ngành có thể sẽ ủng hộ lý thuyết này.

Kỳ lạ là, hãng tiếp thị số mà tôi đang quản lý rất có kinh nghiệm trong việc khôi phục website sau khi bị chịu phạt từ Google. Đây là kết quả của việc khách hàng mới tìm đến chúng tôi mong muốn chúng tôi giúp họ đưa ra những giải pháp tiếp thị khác biệt cho công ty của mình.

Sau đây, tôi sẽ chia sẻ với các bạn những khám phá gần đây của chúng tôi dựa trên điều kiện thực tế, trong đó có bao gồm những mẹo nhỏ để bạn có thể tham khảo:

1. Phân loại liên kết

Trong khi Google đang tiếp tục đưa ra những ví dụ về các liên kết vi phạm hướng dẫn của hãng, thì trong những tuần gần đây, mọi thứ đã thay đổi.

Hiện nay, bạn có thể dễ dàng phát hiện ra một liên kết xấu. Chính điều này đã dẫn đến sự ra đời của các công cụ “phân loại liên kết”. Trong khi các công cụ này vẫn đang chứng minh tính hữu ích của mình trong việc thực hiện chức năng phân loại theo quy mô thì Google đã tiến hành phân loại thủ công một cách tuyệt đối.

2. Vậy điều gì đã thay đổi?

Chúng ta biết rằng lạm dụng anchor text là một số liệu quan trọng cần phải chú ý. Đây là kết quả nghiên cứu biểu đồ mà chúng tôi đã thực hiện trên những khách hàng đã thoát khỏi một trong hai hình phạt thủ công hoặc cập nhật thuật toán của Google:

Kết quả này không phải là hoàn hảo, nhưng dữ liệu cho thấy một xu hướng đó là Google chắc chắn sẽ không khoan dung cho các liên kết “spam”.

Đây chỉ là một số dữ liệu nội bộ mà chúng tôi đã đối chiếu trong một khoảng thời gian dài nhằm cung cấp bức tranh tổng thể về những gì đang diễn ra trên thế giới web. Trong ví dụ này, website có thể khôi phục lại bằng cách được Google thu hồi hình phạt thủ công, hoặc là nó phải cải tiến thứ hạng và lưu lượng truy cập trong thời hạn hơn một tháng.

Các loại liên kết thuộc nhóm “không tự nhiên” đang thay đổi

Trong bốn tuần qua, quan điểm cho rằng mọi thứ đang thực sự thay đổi đã được Google hỗ trợ bằng những ví dụ liên kết của mình, đây là một phần trong chiến dịch truyền thông đánh giá thủ công của hãng.

Thay vì những thư mục web hoặc mạng lưới blog có nội dung không liên quan, gã khổng lồ tìm kiếm dường như đang ngày càng kén cá chọn canh hơn.

Dưới đây là 2 ví dụ về loại liên kết cụ thể thuộc nhóm các liên kết “không tự nhiên”:

• Bài đăng trên diễn đàn từ một website có chỉ số TrustFlow tốt (chỉ số đo lường của Majestic về mức độ tin tưởng của tên miền nói chung)

• Blog có chỉ số DA 27 với nội dung tốt và có liên quan (DA là chỉ số đo lường của Moz.com, với thang điểm 100).

Thông thường những liên kết như này sẽ vượt qua hầu hết các cuộc kiểm tra phân loại, vì vậy thật ngạc nhiên khi chúng lại được liệt trong nhóm những liên kết không tự nhiên. Rõ ràng chúng ta không thể không suy nghĩ đây có phải là do sai lầm của người đánh giá website. Vì vậy người đánh giá, phân tích website, cần phải đánh giá một website tiềm năng hay không tiềm năng đối với việc xây dựng link liên kết.

Trong trường hợp bài viết trên diễn đàn, nếu nó là do một người dùng đã từng có nhiều bài viết được đăng trên diễn đàn đó viết, nội dung của nó liên quan với nội dung được đề cập, thì liên kết đó dường như là liên kết tự nhiên. Vậy có thể xóa một liên kết không tự nhiên bằng cách nào? Xem thêm: Xóa bỏ liên kết không tự nhiên bằng cách xóa bỏ trang trên website.

Với bài đăng trên blog cũng tương tự như vậy.

Yếu tố duy nhất còn lại mà chúng ta cần phải nghi ngờ đó chính là việc sử dụng anchor text. Nếu đó là một cụm từ khớp hoàn toàn với một thuật ngữ mà website đã cố gắng xếp hạng trong quá khứ, thì rất có thể nó chính là một liên kết không tự nhiên.

3. Co-Citation và sự kết thúc của các Anchor text thương mại?

Rất nhiều người đã đề cập đến những thay đổi của việc sử dụng anchor text và sự gia tăng của co-citation (đồng trích dẫn) và co-occurrence (đồng xuất hiện). Tôi cũng đã viết một bài về “tương lai của xây dựng liên kết khi không sử dụng liên kết” cách đây vài tháng. Có vẻ như Google cũng đang muốn đẩy nhanh xu hướng này bằng cách đặt áp lực lên những nhà xây dựng web vẫn còn sử dụng chiến thuật anchor text phù hợp hoàn toàn.

Theo quan điểm của tôi, các liên kết đang đóng vai trò ngày càng kém quan trọng hơn trong thứ hạng tìm kiếm chung. Tất nhiên, một website cần phải có những liên kết cốt lõi, nhưng các thuật toán của Google hiện nay đang ngày càng trở nên phức tạp. Điều đó có nghĩa là Google sẽ dựa vào nhiều thông số hơn để có thể xác định khả năng hiển thị tìm kiếm của một tên miền.

Hãng này cũng cho biết, tìm kiếm ngữ nghĩa hiện nay sẽ không còn dựa vào các liên kết, mà nó sẽ dựa trên yếu tố thương hiệu, chia sẻ xã hội, và nội dung ý nghĩa có được sản xuất thường xuyên hay không.

Nói như vậy không có nghĩa là liên kết sẽ chết, nhưng chắc chắn từ bây giờ, khả năng hiển thị sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng.

4. Kiểm tra Anchor Text trên mức độ trang web

Về cơ bản, Penguin 2.0 cũng đã thay đổi cách chúng ta nhìn nhận các hình phạt của Google. Trước đây, chúng ta chỉ đánh giá tên miền thông qua các số liệu như chất lượng liên kết, anchor text, mức độ phù hợp của nội dung, nhưng hiện nay chỉ những yếu tố này thôi không thì vẫn chưa đủ.

Gã khổng lồ tìm kiếm đang ngày càng tập trung vào việc áp dụng các hình phạt, nhất là kể từ khi Penguin 2.0 ra đời. Đó là lý do tại sao hiện giờ chúng ta có thể nhìn thấy một phần các hình phạt cũng như các hành động cụ thể cần thực hiện được báo cáo lại trong Webmaster Tools.

Điều này có nghĩa là: Google hiểu dữ liệu tốt hơn bất cứ công cụ nào khác, nó đang nhìn nhận chất lượng liên kết theo chiều hướng cặn kẽ hơn, không chỉ các liên kết trỏ trực tiếp tới website của bạn mà còn là các website đang lấy nguồn liên kết từ đó.

5. Cẩn thận với thứ hạng khác nhau của các trang web

Một dấu hiệu chắc chắn trong việc tối ưu hóa hoặc xử phạt các trang cá nhân đó là Google cố gắng index những trang mà bạn cho là “phù hợp” với một thuật ngữ tìm kiếm. Đây là vấn đề thường xuyên xảy ra bởi vì Google bỏ qua các trang “phù hợp” đó và thay bằng các trang khác trên website.

Nếu bạn nhận thấy tình trạng thứ hạng trên các trang là khác nhau cho cùng một thuật ngữ tìm kiếm cụ thể trong website của mình và nếu nó đã diễn ra trong một vài tuần, bạn nên kiểm tra anchor text và các liên kết đang trỏ tới trang web đó.

Thông thường, bạn có thể tìm thấy 1-2 liên kết đang trỏ đến trang web đó với độ khớp chính xác của anchor text lên đến trên 50% và đó chính là khởi đầu của vấn đề.

Bây giờ thì sao?

Hãy tìm hiểu nhiều nguồn dữ liệu để có thể nhìn nhận vấn đề một cách toàn diện. Bạn có thể sử dụng những công cụ sau:

• Ahrefs

• Majestic

• Open Site Explorer

• Webmaster Tools

• CognitiveSEO – which also uses Blekko, SEOKicks

Kết hợp các công cụ trên, bạn có thể nhìn nhận đầy đủ về tất cả các liên kết trên website của mình, ngoài ra, đây cũng là một giải pháp bổ sung nếu bạn thấy cần thiết. Loại bỏ các liên kết là một chiến lược quan trọng.

Bên cạnh đó, bạn hãy chạy chương trình kiểm tra tất cả các trang được liên kết trên website của mình, sau đó kiểm tra tỷ lệ anchor text cho mỗi trang..

Điều quan trọng đó là phải giảm thiểu sử dụng các anchor text khớp hoàn toàn dựa trên phần trăm cho phép theo hướng dẫn của Google.

Sau cùng, hãy nghĩ đến một thế giới web không chỉ có những liên kết, hãy tạo ra nội dung giá trị từ một chiến lược rõ ràng có sự hỗ trợ của chiến lược phân phối. Nhưng dường như đây mới chỉ là câu chuyện ở thì tương lai.

Biên soạn: Xuân Trung

Rate this post
Chia sẻ
Từ khóa: Tìm hiểu seo

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước